Cùng “ngắm nghía” sự phát triển của poster phim Hàn
Những bộ phim Hàn Quốc đã rất quen thuộc với khán giả Việt Nam, và bên cạnh những tác phẩm điện ảnh của xứ sở này là cả một quá trình phát triển rất đáng nhớ của poster phim!
Có thể nói poster chính là “gương mặt” của một bộ phim. Tuy chỉ là một trang giấy xong bên trong nó lại hàm chứa hình ảnh, nội dung và cả những thông điệp mà bộ phim muốn gửi gắm. Giới điện ảnh Hàn Quốc có câu “một tờ poster tốt ảnh hưởng đến sự hưng thịnh của cả bộ phim” quả cũng không sai.
Trong quá khứ, khi mà các phương tiện để quảng bá cho bộ phim còn thô sơ và không mấy phát triển thì poster chính là công cụ duy nhất để giới thiệu về bộ phim. Ngày nay cũng vậy, “công cụ” để thu hút khán giả mua vé cũng vẫn là những tấm poster. Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi của thời đại thì những tấm poster của điện ảnh Hàn Quốc cũng biến đổi rất nhiều.
Những năm 1970 – “Chữ giải thích nội dung là chủ đạo”
Poster của các bộ phim điện ảnh những năm 1970 có đến một nửa là chữ. Phần chữ này nói về diễn viên và những cảnh chủ đạo của bộ phim giống như tiêu đề của một bài báo. Cũng dễ hiểu khi phần chữ lại trở thành trung tâm cho tấm poster bởi vì thời đó, điện ảnh Hàn Quốc không có đầy đủ phương tiện cũng như địa điểm để tổ chức họp báo nhằm quảng bá cho bộ phim.
Các bộ phim thời này hầu hết đều có chung một “công thức chế poster” là, ghi tên tuổi nhân vật chính và giải thích những tình huống xảy ra với nhân vật đó. Đồng thời ghi chú thêm thông tin về diễn viên chính và ý nghĩa của sự tham gia của họ trong bộ phim.
Một thành viên của công ty thiết kế poster phim điện ảnh lý giải: “Kỹ thuật thiết kế những năm đó không phát triển. Do vậy, thay vì cố gắng tạo ra những tấm poster hoa mỹ và bắt mắt, các nhà làm phim lại chủ yếu dùng chữ để giải thích về bộ phim một cách chân thực và hiệu quả nhất.”
Video đang HOT
Những năm 1980 – “Diễn viên chính ở trung tâm, diễn viên phụ làm nền”
Đây là thời điểm điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu xuất hiện những tấm poster màu. Đồng thời, bắt đầu từ lúc này, các nhà làm phim sử dụng phương thức giới thiệu nội dung phim thông qua nhân vật chứ không còn phụ thuộc vào chữ nữa. Đặc biệt, để khắc họa được sơ đồ quan hệ của các tuyến nhân vật trong phim, các nhà chế tác poster dùng phương thức bài trí hình diễn viên chính ở trung tâm và các diễn viên phụ sẽ làm nền cho diễn viên chính.
Trưởng phòng của một công ty thiết kế poster cho biết, “những năm 80, việc chụp ảnh riêng để làm poster vẫn chưa được áp dụng. Các nhà thiết kế lấy cảnh trong bộ phim rồi bài trí nhân vật chính ở trung tâm còn nhân vật phụ thì làm nền xung quanh.”
Những năm 1990 – “Lấy hình ảnh gợi cảm xúc làm trung tâm”
Từ những năm 90, poster với phần trọng tâm là hình ảnh bắt đầu xuất hiện. Cảnh phim mà nhân vật chính truyền tải được cảm xúc rõ nét nhất sẽ được sử dụng làm poster. Những tấm poster được thiết kế theo cách này vừa làm nổi bật được “bầu không khí” chung của bộ phim lại vừa gợi sự hiếu kỳ cũng như cảm xúc của khán giả.
Poster phim Letter của nam diễn viên Park Shin Yang và nữ diễn viên quá cố Choi Jin Sil cũng được thiết kế theo công thức như vậy. Không khí ngọt ngào lãng mạn về tình yêu của bộ phim được thể hiện qua hình ảnh hai nhân vật chính tình cảm chở nhau bằng xe đạp trên con đường đầy hoa anh đào. Poster không khắc họa rõ nét khuôn mặt nhân vật chính nhưng nhấn mạnh được cảm xúc và hình ảnh tổng thể của bộ phim.
Những năm 2000 – “Làm nổi bật khuôn mặt nhân vật chính”
Những năm 2000, poster phim điện ảnh đi theo trào lưu làm nổi bật khuôn mặt của nhân vật chính. Biểu hiện trên khuôn mặt của diễn viên sẽ được “zoom” cận cảnh nhằm làm tăng sự hiếu kỳ của khán giả về nội dung phim. Đồng thời, các nhà sản xuất cũng chú trọng dùng những gương mặt Top-star để “hút” khách.
Bộ phim mới đây của hai mỹ nam Kang Dong Won và Go Soo cũng tập trung vào khuôn mặt của hai diễn viên chính. Nét mặt u tối, ánh mắt thần bí của Kang Dong Won và ánh mắt dữ đội mãnh liệt của Go Soo được tập trung khắc họa rõ nét. Khán giả xứ Hàn đã rất ấn tượng và không hết lời ca ngợi tấm poster ý nghĩa này.
Có thể kết luận một điều rằng, cho dù điện ảnh có phát triển đến đâu đi nữa thì poster vẫn luôn là một phần không thể thiếu trong quá trình quảng bá và giới thiệu phim.
Theo PLTP
"Triệu Thị Cô Nhi" - Câu chuyện đẫm nước mắt của Trung Quốc
Đạo diễn Trần Khải Ca, cùng với Phạm Băng Băng, Huỳnh Hiểu Minh, Triệu Văn Trác, Vương Học Triết, Cát Ưu, Hải Thanh và các diễn viên khác cùng tham gia vào phim Triệu Thị Cô Nhi đều xác nhận bộ phim sẽ được công chiếu vào ngày 4/12 năm nay, trái với dự kiến trước đó là ngày 18/12. Trước mắt, đoàn làm phim cũng vừa long trọng cho ra mắt trailer rất được mọi người chờ đợi của phim. Trong đó, các diễn viên chính với những bối cảnh và hoạt cảnh lớn, đẹp mắt của phim đều xuất hiện vô cùng hoành tráng. Đoạn trailer chỉ dài chưa tới 1 phút rưỡi, nhưng nội dung hàm chứa lại vô cùng sâu sắc, gợi cho người xem nhiều liên tưởng, suy tư.
Dịp Tết đến xuân về là thời điểm vàng đối với việc ra mắt các tác phẩm điện ảnh nghệ thuật mới. Việc ra mắt sớm của một bộ phim lớn như Triệu Thị Cô Nhi cũng mang tới sự chú ý cho mọi người. Sự điều chỉnh thời điểm ra mắt phim giúp tránh đi sự chồng chéo, tranh chấp giữa các bộ phim trong cùng một thời điểm, điều này có lợi cho cả các tác phẩm khác nữa. Điều này cũng có nghĩa là từ ngày 4 tháng 12, cuộc tranh đấu cho ngôi vị đứng đầu của phim Tết cũng được bắt đầu.
Nói về quá trình làm phim, từ thời điểm chuẩn bị cho tới hoàn thành, đạo diễn Trần Khải Ca đã phải trải qua gần 3 năm thực hiện mới có thể gửi tới người xem một tác phẩm kinh điển của Trung Quốc đúng vào dịp Tết. Câu chuyện của Triệu Thị Cô Nhi không chỉ được biết tới rộng rãi ở Trung Quốc mà cả nhiều người nước ngoài cũng thuộc. Triệu Thị Cô Nhi Đại Báo Cừu là vở kịch nổi tiếng thời Nguyên, ghi lại câu chuyện lịch sử nổi tiếng từ thời Xuân Thu từng được chép trong sử ký Tư Mã Thiên. Năm 590 trước Công nguyên, vua Tấn Linh Công nghe lời sàm tấu của Đại tướng quân Đồ Ngạn Giả đã tru di gia tộc Thượng khanh Triệu Sóc.
Do Triệu Sóc trước kia do phát hiện ra Đồ Vi, cha Đồ Ngạn Giả mưu gian với ngoại bang, tấu lên vua xin xử tử nhưng xét xá miễn cho con trai duy nhất của Đồ Vi. Sau này Tấn Linh Công kế vị, lại không ưa dùng trung thần Triệu Sóc, nghe theo sự chia rẽ của Đồ Ngạn Giả. Hơn 300 người nhà Triệu Sóc bị sát hại, chỉ có một đứa bé chưa được 6 tháng được Trình Anh cứu thoát. Để bảo vệ giọt máu nhà họ Triệu, 8 người trung nghĩa trải qua gian khổ, lần lượt Tấn công chúa, Hàn Quyết, Công Tôn Chử Cữu... phải hy sinh mạng sống, Trình Anh phải dùng con trai của mình để thay thế, bảo toàn mạng sống cho Triệu Vũ. Hai mươi năm sau, cô nhi này lớn lên, Trình Anh mới kể lại toàn bộ câu chuyện án oan năm xưa. Triệu Vũ quyết tâm báo thù rửa hận.
Triệu Thị Cô Nhi từng được dịch ra nhiều thứ tiếng, là vở kịch Trung Quốc đầu tiên được biết đến ở Châu Âu. Được biết ngoài các chi tiết cố định của phim, Trần Khải Ca còn mang tới cho nguyên bản những sức sống mới. Ông đã đưa một con người vốn là vị anh hùng trong con mắt người dân Trung Quốc trở thành một con người hết sức bình thường, từ đó mang tới khám phá mới về khả năng của con người. Trần Khải Ca đầu tư khoảng 40 triệu NDT xây dựng thành trì ở Chiết Giang làm bối cảnh chính.
Đạo diễn Trần Khải Ca vốn yêu thích xây dựng những cảnh phim hoành tráng. Trong bộ phim lần này cũng vậy, chỉ riêng phần xây dựng tòa thành thời Xuân Thu Chiến Quốc đã tốn 120 triệu nhân dân tệ. Tòa thành Xuân Thu Chiến Quốc với diện tích 43.000 m vuông là phim trường lớn nhất hiện nay của Trung Quốc. Trong thành là các kiến trúc nhà ở bằng gỗ thời xưa đem lại cảm giác như thật. Phải mất hơn 5 tháng, công việc xây dựng tòa thành này mới hoàn thành.
Nếu so sánh với trailer phim được công bố ra quốc tế vào dịp trước đó, đoạn phim lần này mang đậm chất suy tư. Làm thế nào mà một đứa trẻ sơ sinh lại khiến bao nhiêu người phải chạy thoát thân. Một tiếng khóc gào lúc mới sinh lại có thể gây ra cuộc thảm sát trong 15 năm, vì sao mà Trình Anh lại mang mạng sống của con đẻ mình ra đổi lấy sinh mạng của đứa con côi họ Triệu...
Chỉ đạo võ thuật cho Triệu thị cô nhi lần này là nhà chỉ đạo võ thuật Cốc Hiên Chiêu - người từng chỉ đạo võ thuật cho Trường Giang số 7 và Cẩm y vệ. Những cảnh quay võ thuật của Triệu thị cô nhi được chuyên gia này hình dung bằng hai chữ "chân thật", ví dụ Triệu Sóc là một võ tướng, trong phim có khá nhiều cảnh hành động, và đối với người đẹp Phạm Băng Băng cũng có cảnh hành động, có thể coi là một điểm đáng xem của phim. Song tại phim trường ngày 12 tháng 5 không thấy cảnh hành động và chiến tranh lớn với hàng ngàn người mà Trần Khải Ca đã tuyên bố trước đó, nhưng một cảnh "lật xe" cũng khiến người ta mở rộng tầm mắt.
Tại phim trường, một cỗ máy trục hạng nặng tương đối thu hút người xem vì nó có độ cao tương đương với tòa nhà 4 tầng. Khi cảnh quay bắt đầu, một nhóm binh sĩ mặc đồ cổ trang cưỡi ngựa như bay tới, cùng lúc đó đỉnh xe ngựa bị bay lên nửa mét dưới tác động của máy trục. Lúc này, máy tạo gió hoạt động, trường quay bỗng chốc mịt mù gió cát, tựa như một trận chiến đấu vậy.
Theo PLTP
Mãn nhãn với bộ ảnh "độc" của Tây Du Ký cũ (Phần 3) Bộ phim Tây du ký, tác phẩm điện ảnh sống mãi với thời gian, là một trong những kỷ niệm tuổi thơ của biết bao thế hệ fans điện ảnh châu Á. Vượt qua mọi thử thách về lòng kiên nhẫn, tình đoàn kết và những khó khăn của nền điện ảnh Trung Quốc thời bấy giờ, bộ phim Tây du ký vẫn...