Cùng là vũ trụ kinh dị, vì sao The Conjuring lại thành công còn Dark Universe chịu phận chết yểu?
Thành công của vũ trụ kinh dị The Conjuring là sự kết hợp giữa kinh phí làm phim rẻ, hệ thống nhân vật đa dạng và cách khai thác linh hoạt, trong khi vũ trụ đen tối Dark Universe lại không có được những điều đó.
Tháng 9 vừa qua, màn ra mắt đầy ấn tượng của The Nun (Ác Quỷ Ma Sơ) đã giúp cho vũ trụ kinh dị The Conjuring loạt phim kinh dị mác R xuất sắc nhất mọi thời đại với doanh thu 1,3 tỷ đô la. Có vẻ như trong khi tương lai của vũ trụ DC vẫn còn rất mù mịt thì Warner Bros. đã kịp tìm cho mình một vũ trụ điện ảnh khác ăn nên làm ra mà không phải cạnh tranh trực tiếp cùng Disney.
Điều thú vị ở đây là The Conjuring là một trong số rất ít các vũ trụ điện ảnh đạt được thành tựu nổi bật. Gần đây nhất thì nỗ lực thực hiện một vũ trụ đen tối Dark Universe làm sống lại những con quái vật cổ xưa của Universal đã thất bại toàn tập với bom xịt The Mummy. Cả hai đều là những vũ trụ kinh dị, ấy vậy mà tại sao trong khi một bên ăn nên làm ra thì mô hình kia lại “chết sặc gạch” không ngóc đầu lên nổi?
Hai số phận vũ trụ kinh dị: người ung dung hốt bạc, kẻ lỗ nặng phải đóng băng cả dự án.
Lý giải thành công của The Conjuring
Phim kinh dị luôn là tài nguyên tốt để phát triển thành các vũ trụ điện ảnh, hoặc bét ra là các loạt phim dài hơi. Cứ nhìn gương các thể loại ngoại truyện, tiền truyện, làm lại của Halloween, Nightmare on Elm Street hay Hellraiser mà xem. The Conjuringcó hệ thống nhân vật đa dạng, phong phú với các câu chuyện có khả năng phát triển tiếp. Những con ma có vai trò “cameo” (khách mời) của phần phim trước hoàn toàn có thể được làm phim riêng trong các phần tiếp theo. Valak từ một chị ma được James Wan “nêm nếm” cho phim đậm đà đã tự tin phá kỷ lục chiếu rạp trong phim riêng của mình.
Độ thành công của The Conjuring còn phải nhắc tới sự đóng góp của hai nhân vật chính là vợ chồng đồng cô bóng cậu Ed và Lorraine Warren. Hễ loạt phim nào càng làm cho kép chính trở nên ấn tượng với khán giả thì chúng càng có sức sống. Nhắc tới Ác mộng phố Elm là người ta nghĩ ngay tới Freddy Krueger, nhắc tới Halloween là hình dung ra sát thủ Michael Myers. Nhắc tới The Conjuring là vợ chồng Warren, là búp bê Annabelle hay chị ma Valak.
Cuối cùng thì một vũ trụ kinh dị như The Conjuring không quá mạo hiểm về mặt tài chính như vũ trụ bom tấn siêu anh hùng hay quái vật. Các phim trong loạt phim kinh dị này hầu hết đều có kinh phí sản xuất khiêm tốn nếu so với cả núi tiền chi ra cho CGI của Marvel, Universal. Với bối cảnh đơn giản như ngôi nhà, tu viện… và một con ma chỉ tốn tiền trang điểm hoặc đạo cụ búp bê, 5 phim The Conjuring tự tin ra rạp mà không bị áp lực doanh thu nặng nề. Cụ thể tổng kinh phí của vũ trụ The Conjuring mới chỉ là 81,5 triệu USD trong khi chỉ riêng The Mummy của Universalđã ngốn hết 125 triệu USD.
Còn về Vũ trụ Đen tối…
Giữa Vũ trụ Conjuring và Vũ trụ Đen tối tồn tại khá nhiều điểm chung, một trong số đó là cả hai nhà sản xuất đều dùng tuyến nhân vật phản diện để làm điểm nhấn cho dòng phim của mình: Ma sơ Valak trong The Nun hay là Xác ướp trong The Mummy. Cả hai đều là những vũ trụ bắt rễ từ nỗi sợ của con người. Thậm chí, ý tưởng về những con quái vật của Dark Universe còn từng được đánh giá là thân thiện với khán giả hơn.
Vậy điều gì khiến cho Vũ trụ Đen tối thất bại trước đối thủ của nó?
Sự thất bại này chủ yếu là do Universal đã không thể khai thác một cách triệt để điểm mạnh của ý tưởng và nhân vật gốc. Những Dracula Untold hay The Mummyphụ thuộc quá nhiều vào hiệu ứng mà bỏ quên nỗi sợ trong chính bản thân nhân vật như ma cà rồng, xác ướp. Hầu bao hạn hẹp đòi hỏi các phim của The Conjuring phải biết “liệu cơm gắp mắm”, tạo ra những chi tiết hiệu quả như các màn jump-scare khá mẫu mực hay nỗi ám ảnh chỉ bằng cử động nhỏ nhất.
Không tốn nhiều tiền lắm cho một cảnh phim thế này đâu.
Như đã nói ở trên, kinh phí thực hiện các phim The Conjuring rẻ bèo. Vì chỉ phải bỏ ra 40 triệu đô để làm phim nên New Line có thể coi doanh thu 311 triệu của The Conjuring là thành công lớn, trong khi doanh thu 409 triệu USD của The Mummy vẫn bị coi là “lỗ sặc gạch” so với một phim chi ra 125 triệu cho đống kỹ xảo bụi bay mù mịt với anh Tom Cruise chạy sút quần. Universal cần phải thu được nhiều lợi nhuận hơn để bù vào khoản tiền khổng lồ phải bỏ ra. Nhà sản xuất của vũ trụ Conjuring không muốn chi nhiều tiền để đưa những ngôi sao hạng A lên poster phim của mình giống như Universal đã làm khi mời Tom Cruise làm diễn viên chính trong The Mummy. Đó lại là một quyết định khôn ngoan vì ngày nay, không còn nhiều những bộ phim thành công mà chỉ dựa vào độ nổi tiếng của diễn viên chính.
Một nguyên nhân khác cho sự thất bại của Universal là hình như nhà sản xuất phim đã quên mất rằng ấn tượng đầu có vai trò vô cùng quan trọng đối với một bộ phim. Không phải mọi tác phẩm của vũ trụ Conjuring đều xuất sắc. The Nun là một phim kinh dị hạng trung với cốt truyện tẻ nhạt và thiếu logic. Thế nhưng The Conjuring là một cơn sốt ngày nó ra mắt. Thành công liên tiếp của các phần The Conjuring và Annabelle đã tạo nên kỳ vọng nền cho khán giả và khuyến khích họ ra rạp khi các phim tiếp theo được “đẻ ra”. Còn với Universal, họ ngay từ lúc ra quân đã “sấp mặt” với hai bom xịt là Dracula Untold và The Mummy. Vũ trụ điện ảnh chỉ vừa mới ra quân đã gặp phải thất bại thảm hại thì rất khó để có thể đặt nhiều kỳ vọng vào sự thành công của những phần phim tiếp theo.
Giám đốc sản xuất Peter Cramer của Universal trong bài phỏng vấn cho The Hollywood Reporter đã chia sẻ rằng họ cần thêm một khoảng thời gian để tìm ra hướng đi phù hợp. Hy vọng rằng Dark Universe không bị studio khai tử mãi mãi, vì đây vẫn là một mỏ vàng khá tiềm năng, chỉ có điều Universal dường như đã đào nhầm chỗ. Sắp tới nếu như không có gì thay đổi, canh bạc tiếp theo mà hãng đổ vào sẽ là Bride Of Frankenstein và The Wolf Man. Hãy cùng chờ xem bầy quái vật của vũ trụ đen tối có được hồi sinh để cạnh tranh với thế giới ác ma của The Conjuring trong tương lai hay không.
Theo Trí Thức Trẻ
Ác quỷ Valak khoe body 6 múi, chuyển hộ khẩu qua Momoland làm idol Kpop khiến dân tình sốt xình xịch
Không dừng lại ở đó, ác quỷ Valak của "The Nun" còn làm cả hình ảnh quảng cáo cho xoài, mận, cóc dầm nữa đấy nhé!
Ra mắt vào tháng 9 năm nay, The Nun - Ác quỷ ma sơ là bộ phim kinh dị nhận được nhiều sự theo dõi nhất thời gian qua. Giữa cơn sốt của dự án này, trên các diễn đàn cư dân mạng nhanh chóng cho ra lò không ít ý tưởng ăn theo. Sau clip nói về hành trình dọa ma của Valak ở Việt Nam, mới đây bóng ma này tiếp tục trở thành chủ đề chế ảnh hút khách.
Ác quỷ Valak dọa ma ở Việt Nam.
Nếu những ai đã xem The Nun chắc hẳn cũng phải hết hồn vía khi chứng ngoại hình quá khủng khiếp của Valak. Nhưng không phải sợ hãi nữa, xem ngay loạt ảnh chế Valak làm hình ảnh đại diện quảng cáo cho xoài - cóc - mận dầm, đến khoe body 6 múi và làm idol Kpop sau đây bạn sẽ thấy Valak đáng yêu cỡ nào.
Qua tay cư dân Việt Nam, Valak lập tức trở thành "Ninja Lead" thế này đây.
Khi ác quỷ Valak làm hình ảnh quảng cáo cho mận, xoài, cóc dầm.
Đâu đâu Valak cũng được lựa chọn làm gương mặt thương hiệu.
Bộ phim kinh dị The Nun - Ác quỷ ma sơ là phần ngoại truyện của loạt phim đình đám The Conjuring lý giải về nguồn gốc của bóng ma Valak. Tác phẩm lấy bối cảnh một tu viện thuộc Romania năm 1952, trước những sự kiện diễn ra trong The Conjuring và Annabelle.
Bộ phim xoay quanh câu chuyện kỳ dị và bí ẩn sau cái chết của một nữ tu trẻ ở tu viện Rumani. Khi đó, một linh mục với quá khứ ám ảnh và một mục sư chưa thực hiện lời tuyên thệ cuối cùng được Vatican cử đến để điều tra sự việc.
Họ đã cùng nhau khám phá ra một sự thật khủng khiếp. Không chỉ gặp nguy hiểm về mạng sống, cả hai còn phải đối mặt với sự đe dọa về đức tin lẫn linh hồn trước một thế lực tàn độc đội lốt một nữ tu ma quỷ.
Theo Baomoi.vn
Chỉ sau 1 ngày công chiếu, chị Valak phá ngay kỷ lục phòng vé Việt Nam Sau ngày công chiếu đầu tiên, chị ma Valak trong The Nun đã lập kỷ lục mới tại Việt Nam khi mang về 13.5 tỷ đồng. Ra mắt từ năm 2013, The Conjuring nhanh chóng được James Wan xây dựng thành một vũ trụ điện ảnh ma quỷ có một không hai trên màn ảnh rộng. Sức hút của những Annabelle hay Valak...