Cực hot sàn đấu Kpop tháng 3: “Mỹ nam nháy mắt” của Wanna One xác nhận solo debut, đối đầu trực diện “em trai BTS” và BLACKPINK
Kpop tháng 3 hứa hẹn sẽ vô cùng khốc liệt khi ngoài màn solo debut Park Jihoon ( Wanna One), hàng loạt cái tên khác cũng đã xác nhận tái xuất đường đua.
Sau một khoảng thời gian im ắng, Kpop chính thức nhộn nhịp trở lại với những cái tên “khủng” dồn dập thông báo tái xuất đường đua Kpop vào tháng 3.
Ngày 19/2, các fan của Wanna One “phát sốt” khi nhận tin Park Jihoon – chàng mỹ nam “nháy mắt” sẽ ra mắt với tư cách ca sĩ solo vào tháng 3 tới sau ngày nhóm nhạc 11 thành viên tan rã. Công ty chủ quản Maroo Entertainment cũng xác nhận MV “đánh lẻ” đầu tay của anh chàng sẽ được quay ở thủ đô Praha (Séc). Vậy là Park Jihoon sẽ là mỹ nam tiếp theo của Wanna One phát hành sản phẩm solo sau hai người anh em cùng nhóm là Ha Sungwoon và Yoon Jisung.
Mỹ nam Park Jihoon xác nhận debut solo sau ngày Wanna One tan rã.
Ngoài Park Jihoon, hai cái tên nổi bật khác của làng nhạc Hàn cũng xác nhận “tái xuất giang hồ” vào tháng 3 trong hôm nay là MAMAMOO và Stray Kids. Ngay sau màn debut solo của em út Hwasa, MAMAMOO ngay lập tức tuyên bố comeback và đang trong khâu chuẩn bị cuối cùng cho album mới.
MAMAMOO xác nhận comeback vào tháng 3.
Đại diện còn lại chính là các mỹ nam đến từ JYP – Stray Kids. Dù ngày trở lại chưa được chính thức xác nhận nhưng nhóm đã hoàn thành ghi hình cho MV mới. Đáng chú ý, nửa đầu năm 2019 có thể được coi là cuộc “tổng tiến công” của JYP khi ngay sau tân binh ITZY sẽ là nhóm nhỏ Jus2 gồm JB & Yugyeom của GOT7 và nay là Stray Kids. Đặc biệt, “át chủ bài” TWICE cũng xác nhận comeback vào tháng 4.
“Nối gót” ITZY là Stray Kids.
Ngoài những cái tên mới gia nhập đường đua Kpop tháng 3 kể trên, cộng đồng fan Kpop cũng cực kì hồi hộp trước thông tin nhóm nhạc em trai của BTS là TXT sẽ debut vào 4/3. Bên cạnh đó là sự trở lại của đầy đủ 5 thành viên NU’EST sau 2 năm và màn comeback đầy mong đợi của BLACKPINK.
Màn ra mắt của TXT trong tháng 3 cũng được hết mực mong chờ.
… và nếu BLACKPINK comeback đúng như những gì “bố Yang” thông báo thì “đấu trường Kpop” càng thêm hấp dẫn.
Theo Tri Thức Trẻ
Kpop 10 năm sau thời kỳ hoàng kim: Gen 3 nới rộng tầm ảnh hưởng với kỷ lục khủng, những ông lớn bị đe dọa "soán ngôi"
Đối với những người chỉ đơn giản quan tâm đến Kpop thì 2018 là một năm đại thành công của nền âm nhạc xứ kim chi với những thành tích và con số ấn tượng. Còn đối với những ai trưởng thành cùng lớp thần tượng từ những thế hệ đầu thì dường như Kpop đã thay đổi rất nhiều.
Trước đây người ta hay nhắc đến khái niệm Kpop như là một thị trường âm nhạc có sức phổ biến rộng rãi tại châu Á. Không giống những quốc gia khác, âm nhạc tại Hàn quốc được coi là một "nền công nghiệp" đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế với những ca khúc pop, dance bắt tai, những nhóm nhạc lớn nhỏ với lượng fan hùng hậu. Kpop cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nó không chỉ là một thị trường âm nhạc nằm ngoài biên giới của chúng ta, đã từ rất lâu nó len lỏi vào cuộc sống của rất nhiều người như một phần không thể thiếu trong cuộc sống giải trí hàng ngày.
Sau mười năm có lẻ, từ thời những thế hệ khởi màn cho làn sóng Kpop cho đến khi Kpop vươn lên vị trí một trong số những thị trường âm nhạc hàng đầu, tính đến ngày hôm nay chúng ta có một năm 2018 với những bước chuyển mình rõ rệt mà bất cứ những ai quan tâm đến âm nhạc nói chung và Kpop nói riêng đều có thể cảm nhận được.
Video đang HOT
Kpop 2018: Một năm bật hẳn với những con số kỷ lục
Không nằm ngoài guồng quay phát triển của thời đại, nền công nghiệp Kpop vẫn không ngừng phát triển từng ngày. Năm 2018 ghi dấu ấn với hàng loạt thành tích đáng nể của những cái tên đại diện cho làn sóng âm nhạc Hàn Quốc hiện nay như BTS, TWICE, EXO, WANNA ONE, BLACKPINK, iKON... Đây đều là những idols thế hệ ba tiếp bước thế hệ đi trước và có sức ảnh hưởng lớn ở hiện tại.
EXO, BTS, WANNA ONE - những idols thế hệ ba tiếp bước thế hệ đi trước và có sức ảnh hưởng lớn ở hiện tại
Hiện nay những tiêu chí dùng để đánh giá mức độ thành công của một nghệ sĩ và sản phẩm âm nhạc của họ chủ yếu bao gồm mức độ nhận diện, thứ hạng trên các bảng xếp hạng, lượng bán album và lượt view, stream nhạc. Kpop 2018 ghi dấu ấn với hàng loạt những con số ấn tượng đối với tất cả những tiêu chí kể trên. Tiêu biểu khi xét về mặt trận kinh doanh album không thể không nhắc đến hai nhóm nhạc được coi là đối thủ của nhau là EXO và BTS.
Lập kỷ lục về lượng album bán ra trong năm nay thuộc về BTS, nhóm nhạc thành công nhất của Kpop tại thời điểm hiện tại. Với 2 album "Love Yourself: Answer" và "Love Yourself: TEARS" BTS đã tiêu thụ được gần 4 triệu bản, hoàn toàn không có đối thủ trong năm nay . Dù mãi đến gần cuối năm mới cho ra sản phẩm âm nhạc mới nhưng tính riêng với album "Don't Mess Up My Tempo" EXO đã bán ra được hơn 1,2 triệu bản, xứng với danh hiệu "ông hoàng album" của mình.
Việc mua album trong thời đại công nghệ số hoàn toàn có thể nghe và mua nhạc trực tuyến trên các trang nghe nhạc online cho thấy một nét văn hóa đặc biệt của Kpop. Đó không chỉ là cách mà người hâm mộ ủng hộ nghệ sĩ mà cũng chính là một hình thức cạnh tranh trên con đường chứng minh sự phổ biến và tầm ảnh hưởng của sản phẩm âm nhạc của thần tượng mình.
TWICE - BlackPink - Red Velvet là 3 nhóm nữ gen 3 nổi bật và thành công nhất đại diện cho Big 3
Trên mặt trận Youtube chưa bao giờ Kpop ghi nhận kỷ lục về số bài hát có lượt xem cao ấn tượng như năm nay.
Đứng đầu là MV "DU-DDU DU-DDU" của nhóm nhạc nữ nhà YG - BLACKPINK với hơn 550 triệu lượt xem tính tới hiện tại. Với con số này BLACKPINK là nhóm nhạc đầu tiên chạm ngưỡng 550 triệu lượt xem nhanh nhất trong lịch sử Kpop. Không chỉ chứng minh đẳng cấp của mình trong mặt trận bán album, BTS còn là nhóm nhạc sở hữu nhiều MV có lượt xem cao nhất trong năm 2018 với ca khúc Fake Love (402 triệu) , IDOL (304 triệu).
Những MV ra mắt năm 2018 cũng có lượt xem ấn tượng còn lại bao gồm What Is Love - TWICE (hơn 230 triệu), Love Scenario - iKON (gần 230 triệu), Bad Boy - Red Velvet (hơn 170 triệu)...
Có quá nhiều kỷ lục đã được thiết lập trong năm 2018 cũng như quá nhiều thành tích ấn tượng để có thể thống kê hết tất cả. Chính bản thân những con số đại diện này đã nói lên sự bùng nổ của Kpop trong năm vừa qua.
2018 cũng là một năm thành công của những ca sĩ solo. Ngoài những cái tên đã quá quen thuộc như Taeyeon, IU, Hyuna thì những cái tên gây được tiếng vang khác như Sunmi, Chungha, Heize, Roy Kim, "hiện tượng EDM" Kpop Shaun hay "tân binh nữ solo" Jennie (BLACKPINK)... cũng đã góp phần tô màu vào bức tranh Kpop 2018 với nhiều nét chấm phá.
Sunmi và Chungha - hai nữ ca sĩ solo thành công của Kpop hiện nay
"Hiện tượng EDM" Hàn Quốc với ca khúc Way Back Home không chỉ gây sốt ở Hàn mà còn lan sang Việt Nam.
BTS và những thành công vang dội của Kpop tại thị trường Âu Mỹ
2018 cũng là năm mà Kpop tạo được dấu ấn đậm nét tại thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới US-UK. Sẽ không có gì để tranh cãi nếu nói BTS là cái tên nổi tiếng nhất của Kpop tại Âu Mỹ hiện tại. Người ta nhắc đến họ với những lần đầu tiên, người ta nói về những chàng trai châu Á mang thứ âm nhạc khác biệt của mình hòa chung với âm nhạc thế giới.
2018 là năm của BTS với những thành tích đáng ngưỡng mộ như nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu BXH album Billboard 200, nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên #8 trong BXH nghệ sĩ của năm của Billboard thống kê, nhóm nhạc Kpop đầu tiên nhận giải thưởng và biểu diễn tại Billboard Music Award và rất nhiều những thành tích khác.
BTS
Nếu chỉ có BTS thì người ta sẽ chỉ coi đó là một ngoại lệ nhưng nhiều hơn thế thì phải gọi đó là một cuộc đổ bộ. Kpop 2018 ngoài BTS với những thành tích quá nổi trội mà ta có thể đọc được, nghe được ở rất nhiều nơi thì còn có những cái tên khác như EXO, BLACKPINK, GOT7, SEVENTEEN, NCT... cũng đã từng bước mang âm nhạc của mình ra thế giới và được đón nhận.
Bất cứ nền âm nhạc nào cũng đều muốn có thể mở rộng thị phần của mình và thị trường âm nhạc Âu Mỹ là nơi mà rất nhiều các nghệ sĩ hướng đến. Cách đây khoảng 10 năm chúng ta có Wonder Girls là người tiên phong với cuộc "Mỹ tiến" đầu tiên nhưng không thu được kết quả như mong đợi. Thất bại đầu tiên đó có lẽ là một bài học khiến cho rất nhiều lứa nghệ sĩ thần tượng về sau e ngại.
Nhưng rồi cách đây 6 năm Kpop bất ngờ có "Gangnam Style" như một cú nổ lớn khiến thế giới chấn động. "Giấc mơ Mỹ" từ sau cú nổ lớn đó có lẽ lại được nhen nhóm với mong muốn đạt được thành công hơn nữa. PSY tiếp tục chớp thời cơ cho ra những sản phẩm âm nhạc mới, CL (2NE1) là cái tên tiêu biểu tiếp theo "đem chuông đi đánh xứ người" nhưng phải đợi đến năm nay Kpop mới chính thức tạo nên được một bước ngoặt lớn thứ hai nhờ BTS - kẻ dẫn đường giúp hiện thực hóa giấc mơ Mỹ còn dang dở với những thành tích kể trên.
Việc BlackPink và Dua Lipa hợp tác, mở ra nhiều cơ hội cho nhóm ở thị trường Âu Mỹ
Sự hợp tác âm nhạc với các nghệ sĩ Âu Mỹ đang là con đường tiếp theo mà Kpop hướng đến để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình. Với những thành công mà Kpop làm được trên trường âm nhạc quốc tế thì những cái bắt tay tìm đến như một điều tất nhiên đôi bên cùng có lợi. 2018 ngoài BTS với sự kết hợp cùng Steve Aoki và Nicky Minaj chúng ta còn có màn collab đặc biệt giữa BLACKPINK và ca sĩ UK nổi tiếng Dua Lipa. Dự đoán 2019 sẽ là một năm Kpop tiếp tục xâm chiếm thị trường Âu Mỹ nối tiếp đà thành công của 2018, khi mà mới đây đã có tin xác nhận BLACKPINK sẽ là cái tên Mỹ tiến tiếp theo. "Giấc mơ Mỹ" giờ đã không còn là cái gì đó quá xa vời và cánh cửa thông hành ra thế giới rộng mở với tất cả nghệ sĩ có tài năng sau những nền móng mà người đi trước đã xây dựng được.
Câu chuyện về người tiên phong, người mở đường và người dẫn đường cho chúng ta nhiều bài học về một chiến lược lâu dài để có thể hiện thực hóa "giấc mơ Mỹ"
Idol thế hệ 2 vắng bóng và sự lép vế của những "ông lớn"
Sau tất cả những thống kê kể trên chúng ta nhận ra một điều rằng hình như nhân tố làm nên những thành công vang dội của Kpop 2018 thiếu đi những cái tên quen thuộc hay nói cách khác Kpop giờ hoàn toàn là sân chơi của những idols, nhóm nhạc thế hệ 3 và những cái tên mới nổi. So với thời hoàng kim của Kpop vào năm 2008, 10 năm sau chúng ta có những kỷ lục mới nhưng lại mất đi những "người quen cũ", những lứa idol đã xây cho Kpop một nền móng vững chắc để những thế hệ sau góp gạch xây nên tòa lâu đài lộng lẫy như ngày hôm nay.
2NE1
Không phải chỉ riêng năm nay người ta mới nhận ra sự thay đổi này, lứa idol thế hệ 1 và 2 của Kpop đã rút dần về phía sau nhường lại sân khấu cho những hậu bối của mình từ mấy năm gần đây khi mà Kpop chào đón quá nhiều những cái tên mới. Đó là quy luật tự nhiên nhưng chúng ta cũng không khỏi cảm thấy mất mát khi mà rất nhiều nhóm nhạc lâu năm đã tan rã. Đó không chỉ là việc Kpop mất đi những cái tên kỳ cựu mà còn là tuổi trẻ của rất nhiều người. Nhiều nhóm nhạc nổi tiếng giống như BIGBANG hiện đang ở trong quân ngũ, Kpop thế hệ 2 giờ chỉ còn lại vài cái tên như SNSD, TVXQ, HIGHLIGHT (BEAST), SHINee, Super Junior nhưng cũng không còn hoạt động nhiều.
Không chỉ những nhóm nhạc thế hệ 2 nhường chỗ cho những lứa idols sau này, những ông lớn của Kpop bao gồm SM, JYP và YG cũng đang dần mất đi vị thế và ảnh hưởng của mình tại thị trường âm nhạc nước nhà. Có thể giải thích cho điều này bởi hai nguyên nhân chính là do các công ty lớn không còn những cái tên chủ chốt chống lưng và nguyên nhân thứ hai là do những nghệ sĩ đến từ công ty nhỏ hiện nay cũng có thể tự tạo được danh tiếng và chỗ đứng từ chính tài năng cũng như nỗ lực của mình.
BTS chính là một minh chứng cho việc idol xuất phát từ công ty nhỏ cũng có thể làm nên nghiệp lớn
Mamamoo - những cô gái tài năng cùng phong cách âm nhạc khác biệt
Có thể có người sẽ nói SM vẫn có EXO, SHINee và Red Velvet; JYP có TWICE, GOT7; YG thiếu BIGBANG còn có BLACKPINK, iKON và WINNER nhưng chúng ta không thể phủ nhận một điều rằng thị phần của những ông lớn này trong Kpop đã bị thu hẹp lại rất nhiều, không còn giữ vị trí độc tôn như trước đây thậm chí còn bị đe dọa bị soán ngôi bởi những công ty khác.
Với trường hợp của SM có thể nói EXO chính là con át chủ bài hiện tại, nhưng việc SM quá tập trung đầu tư cho dự án NCT, cộng với việc một năm EXO không có nhiều hoạt động, Red Velvet hoạt động tốt nhưng không thể trở thành huyền thoại như SNSD khiến cho vị thế của SM giảm đi rất nhiều trong năm vừa qua. JYP ra mắt nhóm nhạc nam mới Stray Kids tuy nhiên thành công lại không như kỳ vọng. YG dường như đang lãng phí chính hòm châu báu của mình khi mà tập trung vào những dự án, những show sống còn để tìm kiếm, ra mắt những nhóm nhạc mới trong khi còn chưa "chăm lo" chu đáo cho những nghệ sĩ hiện tại.
Nếu những công ty này không có kế hoạch chiến lược lâu dài trong việc đầu tư cho nghệ sĩ của mình thì rất có thể chỉ vài năm nữa thôi Kpop sẽ là một sân chơi bình đẳng mà tất cả nghệ sĩ đều có vị thế ngang nhau và cái danh BIG 3 sẽ đi vào dĩ vãng.
"BIG 3" SM, JYP, YG với lứa nghệ sĩ đầu tiên đã làm nên tên tuổi của Kpop một thời
Idol mới mọc lên như nấm sau mưa khiến cuộc thanh lọc của thị trường Kpop càng trở nên khắc nghiệt
IZ*ONE
Kpop không chỉ có ánh hào quang mà còn nổi tiếng là nền âm nhạc khắc nghiệt. Mỗi thực tập sinh đều mang trong mình giấc mơ debut, tập luyện "chết đi sống lại" chỉ để được đứng trên sân khấu. Nhưng đằng sau sự hiện thực hóa giấc mơ là hàng ngàn những khó khăn mà nếu không vượt qua được sẽ bị chìm nghỉm giữa đại dương rộng lớn mà cá lớn nuốt cá nhỏ đã trở thành quy luật.
Mặc dù số lượng nhóm nhạc debut 2018 đã giảm so với những năm gần đây nhưng Kpop vẫn được coi là cái lò sản xuất idol số lượng lớn mà người ta thường nói đùa "một nửa dân số Hàn Quốc đều đã đi làm idol và thực tập sinh". Trong số hàng chục những idol debut năm 2018, những cái tên nổi bật nhất có thể đọng lại trong trí nhớ khán giả có lẽ chỉ có (G)I-DLE, Stray Kids, Fromis_9, LOONA, IZ*ONE.
Nếu như không xuất thân từ một công ty chủ quản có danh tiếng hay từ một chương trình sống còn hoặc cuộc thi chọn lọc, thì cơ hội để được chú ý dường như rất nhỏ nếu không nói là vô cùng khó khăn. Khán giả trở nên thờ ơ với tin một nhóm nhạc tân binh mới ra mắt vì họ đã có quá nhiều cái tên cần nhớ trên sóng truyền hình.
Chính bản thân những nhóm nhạc và nghệ sĩ khác cũng đang phải hàng ngày chiến đấu với những khó khăn để giữ vững vị thế, xây dựng tên tuổi và tiếng tăm, thì cánh cửa để chen chân vào một căn phòng vốn đã chật kín chỉ hé mở cho những cái tên mới thật sự có đủ lực. Ở một thị trường âm nhạc phát triển và cạnh tranh như Hàn Quốc, câu chuyện tài năng là cần thiết nhưng không bao giờ là đủ để chạm được đến thành công.
Kpop như một xã hội thu nhỏ nơi mà cạnh tranh khốc liệt diễn ra hằng ngày, muốn thành công thì bắt buộc phải không ngừng nỗ lực
Tạm kết
Cách đây chừng mười năm người ta nói về thời kỳ hoàng kim của Kpop với những cái tên tạo nên thương hiệu, những bản hit quốc dân có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa đến mức bây giờ khi nhắc lại không ít người vẫn so sánh âm nhạc hiện tại với những huyền thoại ngày xưa.
Mỗi thế hệ lại có một tiêu chuẩn khác nhau và âm nhạc không nằm ngoài guồng phát triển của thời đại. Tre già măng mọc, nếu những thế hệ đầu được tôn vinh như những người mở đường thì bây giờ chúng ta có những "hậu bối" dẫn đường tiếp bước đưa Kpop phát triển, vượt gia ngoài phạm vi quốc gia mở đường hòa nhập với thế giới.
Khép lại một năm 2018 với những thành công vang dội, Kpop đang rục rịch với những kế hoạch mới đang dần được bật mí. Chúng ta hãy cùng chờ đợi xem liệu Kpop sẽ còn tiến xa đến đâu với lứa idols và nghệ sĩ trẻ tràn đầy sức sống đã và sắp ra mắt trong thời gian tới.
Theo Tri Thức Trẻ
Sau EXO-L, đến lượt fan Wanna One tố bị bảo vệ hành hung, đuổi khỏi concert Chuyện giữ an toàn cho người hâm mộ đến tham dự concert trở nên nóng hơn bao giờ hết sau 2 vụ việc này! Ngày 13/7 vừa qua, Wanna One đã tổ chức thành công concert tại Indoor Stadium, Singapore, đây là đêm diễn nằm trong khuôn khổ World Tour ONE: THE WORLD. Tuy nhiên, ngay sau khi chương trình kết thúc, các...