Cứ thấy ‘hot’ là vô tư hát
Không có bản quyền, Uyên Linh buộc phải ngừng hát ca khúc “Đường cong”. Chuyện cũ ấy vẫn chưa trở thành bài học cho nhiều ca sĩ trẻ và BTC các cuộc thi ca hát, vì cứ thấy “hot” là hát và hốt cát-xê “khủng”, bỏ qua quyền lợi của người nắm giữ ca khúc.
Từ “tặng không” đến “doạ kiện”
Hoàng Quyên vui mừng vì sau khi để lại dấu ấn với Và em có anh đã được Mỹ Tâm “tặng không” ca khúc này.
Trong đêm công bố kết quả top 10 của Vietnam Idol 2012, ca sĩ Mỹ Tâm khiến nhiều khán giả hò reo khi bất ngờ tặng lại thí sinh ca khúc Và em có anh do mình giữ bản quyền. Cô nói với Hoàng Quyên trên sóng truyền hình: “Em cứ sử dụng thoải mái, muốn làm gì cũng được. Chị sẽ là người mua đĩa của em đầu tiên!”.
Hành động đó khiến nhiều người nghĩ ngay đến những chuyện lùm xùm sau các vụ kiện tụng về bản quyền ca khúc sau các đêm thi ca hát đã diễn ra trước đó.
Khi Mỹ Tâm quyết định như vậy, có nghĩa là Hoàng Quyên nghiễm nhiên có bản quyền chung với ca khúc dựa trên phần nhạc của Lee Han Boem, nhạc sĩ Quốc Bảo đặt lời Việt. Thí sinh từng được biết tới vì hát nhạc Lê Minh Sơn khỏi lo… bị kiện, kể cả có dùng ca khúc để đi hát event hay thu đĩa sau này.
Đây là trường hợp “cấp phép bản quyền” bằng… miệng lần đầu tiên xảy ra trên sóng truyền hình trực tiếp. Cách xử sự của Mỹ Tâm qua đây cũng được đánh giá là hào phóng và thông minh, vượt lên những ý kiến này khác về việc cô gái 20 tuổi Hoàng Quyên hát Và em có anh thậm chí còn nhỉnh hơn đàn chị.
Có thể Mỹ Tâm đã rút được kinh nghiệm về những vụ tranh chấp bản quyền không đáng có vẫn xảy ra liên miên, khi một ca khúc bất ngờ “ăn khách” sau một show truyền hình thực tế.
Mùa Vietnam Idol trước, Uyên Linh biến bài Đường cong từ ca khúc dự thi thành ht”, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, tác giả ca khúc này doạ kiện vì Uyên Linh hát không có bản quyền ca khúc ở nhiều sự kiện khác nhau. Lúc đó, nhạc sĩ “Đường cong” bị không ít người mỉa mai là “muốn ăn theo độ hot của Uyên Linh”.
Đến nay thì chuyện một trong những nhạc sĩ trẻ hiện có nhiều bản hit nhất trên thị trường âm nhạc hiện nay có cần “đu” theo Uyên Linh hay không đã được sáng tỏ bởi nhiều ca vi phạm bản quyền tương tự đã diễn ra. Tác giả của các ca khúc đã phải lên báo đòi quyền lợi, nhất là khi nhiều ngôi sao trẻ vừa rời buổi thi là chạy sô mệt nghỉ, thu bộn tiền từ các sáng tác của họ.
Sau khi khuynh đảo cộng đồng mạng với ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu, chàng ca sĩ đeo kính cận Bùi Anh Tuấn và BTC cuộc thi The Voice đã bị tố vi phạm tác quyền. Trước sự lên tiếng của tác giả Tiến Minh, BTC đã có câu trả lời báo chí: “Tất cả các ca khúc dự thi vòng Giấu mặt của chương trình Giọng hát Việt đều do các thí sinh tự lựa chọn. BTC chương trình luôn tôn trọng quyền tác giả các ca khúc do thí sinh mang đến dự thi. Từ lâu nay, tất cả các chương trình truyền hình phát sóng trên kênh quảng bá của VTV nếu có sử dụng ca khúc Việt Nam, tiền bản quyền của tác giả đều được Đài truyền hình Việt Nam thống kê và chi trả đầy đủ”.
Như vậy có nghĩa, khi một ca khúc lên sóng, BTC chương trình không có thao tác kiểm tra mức độ an toàn về bản quyền của nó, miễn là thí sinh muốn hát, bất kể tác giả có muốn phổ biến hoặc ca khúc có là sản phẩm độc quyền của ai hay không. Đó là chưa kể trong thực tế, tại đa số các cuộc thi ca hát, chính các giám đốc âm nhạc chọn bài cho thí sinh chứ không phải thí sinh tự chọn. Theo đó thì ngoài Nơi tình yêu bắt đầu, hàng loạt ca khúc khác, chỉ cần thí sinh gật đầu là nhà sản xuất và đài truyền hình duyệt lên sóng?
Ca khúc “ nóng giãy” mới nhiều chuyện nảy sinh
Từ lý giải đó sẽ để lộ ra một khả năng là còn rất nhiều tác giả khác chưa buồn lên tiếng về bản quyền, như cách Nguyễn Hải Phong, Tiến Minh hay Tạ Quang Thắng đã lên tiếng. Và cũng không phải cứ chờ đến khi ca khúc nào nóng giãy sau cuộc thi thì chủ sở hữu các bài hát mới doạ kiện cho bõ. Ngay tại cuộc thi Sao Mai điểm hẹn vừa qua, ca sĩ Đông Hùng đã phải lên tiếng xin lỗi Tạ Quang Thắng khi tự ý sử dụng ca khúc Ngây thơ mà không xin phép tác giả.
Video đang HOT
Thông thường lâu nay, các cuộc tranh cãi về bản quyền kể trên thường được giải quyết theo cách “dĩ hoà vi quý”, “đóng cửa bảo nhau”, khi chuyện “con kiến kiện củ khoai” còn quá phổ biến ở Việt Nam. Nhưng có một vấn đề nữa nảy sinh đáng bàn hơn ở đây là còn đó không ít rủi ro về bản quyền nằm ở hậu trường các cuộc thi này.
Nhờ hiệu ứng truyền thông và sức lan truyền mạnh mẽ của Internet mà nhiều ca khúc được các thí sinh hát lại trở nên hot, có hàng vạn lượt xem trên Youtube. Ngay trong quá trình thi, nhiều thí sinh như Bùi Anh Tuấn, Hương Tràm, Thái Trinh, Đồng Lan, Xuân Nghi, Ngân Bình… có thể nhận được nhiều lời mời diễn” mệt nghỉ.
Không gì khác, giống trường hợp Uyên Linh với Đường cong trước đây, một số thí sinh đã tung ra những bài tủ hát ở các cuộc thi để đi diễn. Lúc này mới là chuyện bản quyền làm “áo gấm đi đêm”. Các thí sinh đi hát có thể thu về hàng ngàn đô cho mỗi lần hát ca khúc đi thi, ở nhiều tụ điểm khác nhau. Vậy thì lúc này họ có hay không có bản quyền,nếu BTC các cuộc thi phó mặc chuyện đó cho họ? Giả sử, những tụ điểm mời họ hát trả phí tác quyền cho nơi tác giả ca khúc đó uỷ quyền thu phí, thì đó là điều đương nhiên và cần thiết, nhưng họ không phải là người nắm bản quyền, tức chủ sở hữu ca khúc đó.
Trở lại câu chuyện Mỹ Tâm “tặng ca khúc Và em có anh cho Hoàng Quyên hát thoải mái” thì có nghĩa Hoàng Quyên có lợi thế rất lớn khi được quyền trình diễn, thu âm, nói chung là thương mại hoá ca khúc này ở bất cứ đâu, cùng với Mỹ Tâm, vì đã có phép.
Nhưng ở đây Hoàng Quyên sẽ không được cấp bản quyền ca khúc này cho đối tượng khác. Điều này giống giả thiết tác giả Tiến Minh có hợp đồng, thoả thuận để Bùi Anh Tuấn quyền hát Nơi tình yêu bắt đầu thì ca sĩ của cuộc thi The Voice này cũng không có quyền cấp phép cho chàng trai cao nguyên Yasuy hát cùng ca khúc (tất nhiên là ngoài cuộc thi)/
Cũng tương tự, Hoàng Quyên hay Bùi Anh Tuấn không được nhận đồng nào phí tác quyền cho các khúc họ có phép khi trình diễn. Mỹ Tâm vẫn là người đầu tư cho sự ra đời Và em có anh và cũng là người đầu tiên đưa ca khúc đến khán giả.
Danh Anh
Theo Vietnamnet
Noo Phước Thịnh và MTV bị... đọc nhầm tên
Không chỉ một mà tới ba lần Giáng Son gọi sai tên MTV dù người bạn thân của cô là Hồng Ngọc đang hạnh phúc bên một thành viên của nhóm nhạc này. Trong khi đó, nhạc sĩ Phú Quang băn khoăn không biết đọc như thế nào cho chính xác chữ "Noo".
Liveshow Bài hát yêu thích tháng 7 (BHYT) nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả xem truyền hình cũng như người yêu nhạc bởi sự góp mặt của nhiều ngôi sao đang hot trong làng giải trí như Phương Thanh, Vy Oanh, Noo Phước Thịnh, MTV, 365, Cường Seven... Diva Thanh Lam cùng nhạc sĩ Lê Minh Sơn với Một khúc sông Hồng đã trở thành "Bài hát yêu thích nhất tháng 6". Đây không phải là lần đầu tiên một ca khúc cũ giành được giải thưởng của tháng và nó cũng là minh chứng rõ ràng cho thấy âm nhạc mang hơi thở dân gian vẫn có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả Việt.
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn và Thanh Lam nhận giải Bài hát yêu thích.
Lần thứ hai xuất hiện trên sân khấu BHYT, Noo Phước Thịnh nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý. Rất nhiều fan trung thành của anh chàng đã tìm mọi cách để có được tấm vé tới xem thần tượng biểu diễn. Và xuyên suốt phần trình diễn Xin lỗi em, những tiếng vỗ tay vang lên tưởng như không thể dứt một lần nữa chứng minh sức hút của Noo. Bản thân nhạc sĩ Phú Quang thẳng thắn chia sẻ không biết nên đọc như thế nào cho đúng chữ "Noo" trong tên nam ca sĩ này nhưng ông tin nếu biết phát huy thế mạnh, anh sẽ còn tiến xa trên con đường sự nghiệp.
Noo Phước Thịnh không chỉ thu hút một lượng khán giả trẻ rất lớn tới với chương trình mà còn chứng minh khả năng hát live rất tốt của mình.
Trong khi đó, nhạc sĩ Giáng Son lại có tới 3 lần gọi sai tên MTV khiến không ít người xem truyền hình thấy ngỡ ngàng. Một số người còn đùa rằng ắt hẳn cô bạn Hồng Ngọc từng một thời kề vai sát cánh với Giáng Son trong nhóm Năm dòng kẻ sẽ giận nữ nhạc sĩ này nhiều khi liên tiếp đọc sai tên nhóm nhạc của chồng cô.
Ba gương mặt trẻ nhất của liveshow tối ngày 1/7 tổ chức tại Hà Nội là Cường Seven cùng hai nhóm nhạc 365 và G.Plus. Phần trình diễn của họ được đầu tư khá kỹ lưỡng, nhưng có lẽ BTC cũng cần cân nhắc tới lời đùa của nhạc sĩ Phú Quang: "Nếu các chương trình sau có sự xuất hiện của những ca sĩ, nhóm nhạc như thế này thì hãy in lời bài hát phát cho khán giả vì không nghe rõ họ hát gì..."
Nhóm MTV thể hiện Nếu chỉ sống một ngày - ca khúc chủ đề trong album họ vừa phát hành. Ca khúc có ý tưởng bắt nguồn từ câu chuyện ngày tận thế 21/12/2012. Cho dù điều này không thể xảy ra, mỗi chúng ta cũng cần có 1 cái nhìn đúng đắn về nó để nhận thức được giá trị của sự sống.
Cùng Beautiful Girl, Cường Seven mở màn chương trình với những màn vũ đạo ấn tượng, đến mức, nhạc sĩ Phú Quang đã ví Cường Seven nhảy như... Hàn Quốc.
Không phải lần đầu tiên chạm ngõ BHYT, nhưng với ca khúc Quay về, lần này 365 đã biết tiết chế cảm xúc và mang tới cho khán giả hình ảnh đẹp hơn về một nhóm nhạc không chỉ có vũ đạo.
Sự xuất hiện của Vy Oanh và Nguyễn Phạm Thùy Trang lại đánh dấu "cú đúp" của Dương Khắc Linh. NếuĐồng xanh đã quá quen thuộc với khán giả qua tiếng hát Vy Oanh thì Trang "Pháp" - nickname của cô ca sĩ trẻ Nguyễn Phạm Thùy Trang - lại mang tới một góc nhìn thật nhẹ nhàng và đơn giản qua Khi ra đi. Dưới hàng ghế khán giả, nhạc sĩ Dương Khắc Linh cũng có mặt để cổ vũ cho phần trình diễn của Thùy Trang khiến tin đồn về một "cặp đôi" mới của làng nhạc Việt lại càng thêm có căn cứ. Tuy "cú đúp" của Dương Khắc Linh chưa thực sự tạo được sự bùng nổ, song đến vị nhạc sĩ Phú Quang nổi tiếng là khó tính còn phải chia sẻ rằng, ông thích Đồng xanh và Khi ra đi qua phần thể hiện đầy nhạc cảm của Vy Oanh và Trang Pháp.
Vừa trình làng MV Đồng xanh, Vy Oanh đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Chính sự yêu thích đó là cầu nối đưa cô ca sĩ sinh năm 1985 này đến với sân chơi BHYT.
Nhận xét về phần trình diễn của Vy Oanh, nhạc sĩ Giáng Son đã phải thốt lên rằng, ca khúc đã được nhạc sĩ Dương Khắc Linh "đo ni đóng giày" cho giọng ca của cô ca sĩ sinh năm 1985.
Ca khúc Khi ra đi mà Trang "Pháp" thể hiện tại BHYT nằm trong album đầu tay mang tên Runaway (Chạy trốn) được phát hành vào cuối tháng 2/2012.
Phần trình diễn của Phương Thanh, Quốc Thiên, Hiền Thục, cặp đôi Tấn Minh - Khánh Linh... cũng để lại nhiều cảm xúc đặc biệt trong lòng khán giả yêu nhạc. Và thông qua những đêm nhạc như thế này, dư luận mới ngỡ ngàng nhận ra những ca khúc mới mang hơi thở trẻ trung, năng động của lớp ca sĩ, nhạc sĩ trẻ đang áp đảo thị trường âm nhạc.
Khi nhận lời tham gia liveshow tháng 7 của BHYT, Phương Thanh muốn đổi Nào ai có biếtsang bản phối sôi động để có thể thêm một lần nữa thể hiện khả năng vũ đạo đặc sắc của mình. Nhưng đến phút cuối, chị đã đồng ý giữ lại bản phối ballad cũ.
Cho tới thời điểm hiện tại, cùng với Văn Mai Hương và Quốc Thiên, chị cũng là ca sĩ giữ "kỷ lục" về tần suất xuất hiện tại BHYT.
Mong manh tình về là sản phẩm âm nhạc đầu tiên của Quốc Thiên sau 2 năm vắng bóng. Ca khúc là 1 bản pop ballad tự sự, nhẹ nhàng, bày tỏ tình cảm theo cách đơn giản để cho người nghe sẽ dễ cảm nhận và dễ rung động. Phần lời của ca khúc này được viết bởi một người bạn thân của nhạc sĩ Đức Trí - Hoa hậu Phương Nga.
Với sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, nữ ca sĩ Hiền Thục tâm sự: "Khi hát, tôi nhìn thấy tất cả. Cả mẹ tôi, cả tôi, cả chị tôi, cả con gái bé bỏng của mình... Tôi đã khóc không biết bao nhiêu lần vì Nhật ký của mẹ".
Trên sân khấu BHYT tối 1/7, Hiền Thục không khóc, nhưng chị đã mang lại cho khán giả cảm xúc khó tả. Đây cũng là phần trình diễn ấn tượng với tất cả các khách mời trong chương trình.
GIA AN
Theo Infonet
Thanh Lam bất ngờ bị ba trai lạ vượt mặt Một nhóm nhạc gần như là lạ hoắc lạ hơ bất ngờ vượt mặt Thanh Lam giành giải bài hát được yêu thích nhất tháng 6. Với khả năng live và bè phối tự nhiên, chuyên nghiệp và gây được cao trào cho người nghe, ba "chàng trai lạ trong nhóm" Arista đã bỏ bùa mê khán giả để giành giải bài hát...