“Cứ sắp chết lại dâng sao giải hạn, thế có được không?”
Nếu lễ dâng sao giải hạn mà giải hết được hạn cho chúng ta thì liệu có giải được nạn chết cho chúng ta không? Chúng ta sống mãi được hay sao khi ai cũng phả i chết.
Cứ sắp chết ta lại dâng sao giải hạn, thế có được không?, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nêu vấn đề.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì Chùa Ba Vàng, Phó trưởng Ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, trong tất cả các giáo lý của nhà Phật không có một bài kinh nào nói về việc sao chiếu mệnh và Đức Phật cũng không dạy dâng sao giải hạn. Đức Phật không nói cuộc sống của mỗi chúng ta lại phụ thuộc vào một ngôi sao nào đó, dù ngôi sao đó là biểu tượng hay đó là một ngôi sao có thật ở trên bầu trời này mà Đức Phật nói chúng sinh tùy theo nghiệp mà lưu chuyển.
“Chúng sinh là chủ nhân của nghiệp và là người thừa tự của nghiệp”, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhấn mạnh.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho hay: “Chúng ta tạo ra nghiệp, nghiệp ấy dẫn dắt mỗi chúng ta. Cho nên cuộc sống của mỗi chúng sinh chịu ảnh hưởng của nghiệp cũ rất nhiều. Nghiệp cũ phân loại chúng ta thành người sang, kẻ hèn, người giàu kẻ nghèo, người may mắn người bất hạnh, người xấu kẻ đẹp, người dốt kể thông minh; người bệnh tật hay khỏe mạnh trường thọ… Tất cả những cái này ảnh hưởng từ nghiệp cũ của mỗi chúng ta rất lớn”.
Vì thế, Đại đức Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Đức Phật dạy muốn thay đổi của mình thì pải thay đổi nghiệp, chuyển hóa nghiệp mà muốn chuyển hóa nghiệp chúng ta phải tu tập”.
“Đức Phật thuyết ra kinh nhân quả trong đó có ba nghiệp (tam nghiệp) mà chúng ta gây ra (thân, khẩu, ý). Thân nghiệp (sát sinh, trộm cắp, tà dâm), khẩu nghiệp (nói dối, nói xấu, nói lời ác); ý nghiệp (tham lam ích kỷ, sân hận, oán thù, si mê tà kiến). Đó là 10 ác nghiệp, nếu chúng ta làm những ác nghiệp này sẽ chịu quả báo đau khổ.
Còn không làm điều ác này, tu tập thiện nghiệp, không sát sinh mà phóng sinh, cứu vật cứu người, cúng dường; chúng ta không tà dâm mà sống lành mạnh, chung thủy… thì cuộc sống của chúng ta sẽ tốt đẹp, sẽ khác.
Đáng lẽ chúng phải trả một quả khổ như thế này nhưng trước đó chúng ta có tu tập “thân tu giới, tâm tu tuệ” thì nó sẽ chuyển hóa nghiệp này, sẽ hết đau khổ.
Chứ không phải chúng ta làm cái lễ dâng sao giải hạn mà hết được”, Thích Trúc Thái Minh nhấn mạnh.
Dâng sao có giải được cái chết, tật bệnh, tai nạn hay không? (Ảnh minh họa)
Video đang HOT
Vị sư trụ trì chủa Ba Vàng cũng đặt ra một loạt câu hỏi: Nếu lễ dâng sao giải hạn mà giải hết được hạn cho chúng ta thì liệu có giải được nạn chết cho chúng ta không? Chúng ta sống mãi được hay sao khi ai cũng phải chết? Cứ sắp chết ta lại dâng sao giải hạn, thế có được không? Chắc chắn là chúng ta biết không ai có thể giải được.
Và cứ dâng sao giải hạn thì không còn ai bệnh tật gì nữa, không còn ai bị tai nạn nữa, các chiến sĩ trước khi ra trận làm dâng sao giải hạn thì ra chiến trận không bao giờ phải chết nữa… chúng ta có làm được điều đó không?.
Chúng ta biết mỗi năm có bao nhiêu phật tử, nhân dân đi giải hạn mà có hết được hạn không?.
“Chắc chắn không hết được hạn. Bản thân quý thầy chứng kiến những điều này. Rất nhiều người dâng sao giải hạn rồi mà hạn vẫn xảy ra. Điều ấy cho thấy việc dâng sao giải hạn là không đúng. Đạo Phật là đạo thực tế, chúng ta phải tu tập mới chuyển hóa được nạn của mình. Nạn là do nghiệp sinh ra. Chính chúng ta phải tu tập, mới chuyển hóa được nghiệp của mình, chuyển hóa nạn của mình được. Hoạn nạn là do nghiệp sinh ra.
Nghiệp được chuyển thì hoạn nạn sẽ chuyển. Đã gieo đủ duyên thì sẽ gặt quả. Chúng ta phải tu tập gieo những nhân mới, nhân duyên lành để chuyển quả báo xấu (hoạn nạn) của mình.
Cho nên theo Đạo Phật thì dâng sao không giải được hạn. Chuyển hóa tâm mình thì chuyển hóa được nghiệp”, Đại đức nhấn mạnh.
Ông cũng kể lại câu chuyện từng đọc trong kinh phật, có chú tiểu ở với một hòa thượng tu tập trên núi. Hòa thượng biết chú tiểu này chỉ còn 7 ngày nữa là sẽ bỏ mạng nên ngài cho chú tiểu về quê thăm bố mẹ một tuần. Ông nghĩ chú sẽ bỏ mạng ở tại quê nhà. Trên đường về quê chú tiểu đi qua một con suối, đúng lúc ấy có một cơn mưa lớn đổ xuống, chú tiểu không thể qua. Đứng bên bờ suối, chú tiểu nhìn thấy trên dòng suối có một bóng cây, trên đó là vô số những con kiến và chỉ trôi một đoạn nữa là những con kiến sẽ bị sóng đánh chết. Chú tiểu liền lội xuống suối tìm mọi cách kéo cái cây ấy lên bờ cứu thoát cả đàn kiến. Sau đó đợi mưa tạnh chú mới vượt suối trở về nhà.
Chú hoan hỉ ở với bố mẹ một tuần rồi xin quay trở lại chùa. Khi chú trở về chùa, sư phụ ngạc nhiên khi chú trở về bình an với sắc diện tươi tắn. Sư phụ cũng không biết nguyên nhân tại sao nên có hỏi chú tiểu trong thời gian về con có làm được điều gì thiện không? Chú tiểu thưa “bạch thầy con cũng chẳng làm được viện thiện gì nhiều. Con về nhà chơi”. Rồi chú chợt nhớ ra chuyện mình đã cứu đàn kiến ở bên suối. Sư phụ mới nói, nhờ cái nhân lành này con mới vượt qua được kiếp nạn.
“Qua câu chuyện này chúng ta thấy có thể chuyển được hạn của mình bằng chính việc tu tập. Theo đó tâm tốt đẹp của mình sẽ chuyển hóa được nghiệp chướng, được tai nạn.
Phật tử phải chính tín, nhất là đầu năm chúng ta đi lễ chùa khắp nơi, nếu chúng ta còn tin sao chiếu mạng thì chúng ta rất dễ lạc vào các điều mê tín. Và mê tín như thế thì có khi tiền mất, tật mang có khi lo lắng suốt cả một năm đều không tốt. Chúng ta cứ tin lời Phật dạy, thực hành theo lời Ngài chỉ dạy chúng ta sẽ được cuộc sống tốt đẹp hơn vượt qua được các ách nạn”, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhấn mạnh.
“Quan niệm sao chiếu mệnh xuất phát từ các vị chiêm tinh gia. Những nhà chiêm tinh quan niệm rằng con người là tinh hoa của trời đất, mỗi chúng ta như một ngôi sao. Cho nên mỗi chúng sinh ở dưới này tương ứng với một ngôi sao, cho nên ngôi sao ở trên trời ảnh hưởng đến vận mệnh của chúng ta dưới trái đất này. Ngôi sao ấy tắt là cuộc đời của chúng ta cũng tắt, hoặc ngôi sao bừng sáng thì cuộc đời cũng tốt đẹp, sáng lán.
Thuật sao chiếu mạng đến Trung Quốc, các đạo gia đúc kết lại có 9 ngôi sao chính chiếu mạng cho tất cả loài người. Trong 9 ngôi sao này có ngôi sao tốt, sao xấu.
Người dân Việt Nam cũng ảnh hưởng văn hóa phương Bắc với quan niệm có sao chiếu mạng, nên cứ đầu năm là kéo nhau đi xem sao tốt sao xấu rồi tìm cách cúng dâng sao. Sao xấu lo âu buồn phiền cả năm, sao tốt có khi lại chủ quan nên thực chất mà nói việc đi xem như thế này không có lợi gì hết, không giúp cho mình điều gì”, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nói.
Theo N.Huyền (Infonet)
Gợi ý du xuân đầu năm: Du lịch kết hợp lễ chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh
Nhân dịp đầu năm, xuân về Tết đến, đi lễ chùa kết hợp với du lịch thường là một trong những lựa chọn của mình. Trong năm nay, mình quyết định đến chùa Ba Vàng (Quảng Ninh).
Nhân dịp đầu năm, xuân về Tết đến, đi lễ chùa kết hợp với du lịch thường là một trong những lựa chọn của mình và mình quyết định đến chùa Ba Vàng (Quảng Ninh).
Lúc nghe mọi người tấm tắc kháo nhau chùa Ba Vàng là ngôi chùa phải đi ít nhất một lần trong đời, mình đã có ý định gạt điểm đến này ra khỏi hành trình chu du, đơn giản vì mình không thích những đánh giá dạng thổi phồng và hơi "quảng cáo" như thế.
Song một khi đến chùa rồi, mình mới nhận ra người ta nhận xét như thế cũng có phần đúng, Ba Vàng có những nét riêng, phong cảnh lại hữu tình, không đi quả thật uổng phí cho những ngày xin lộc năm mới.
Ba Vàng có những nét riêng, phong cảnh lại hữu tình, không đi quả thật uổng phí cho những ngày xin lộc năm mới.
Do không phải người Hà Nội nên mình hơi vất vả trong khi di chuyển. Mình phải bay từ Sài Gòn ra Hà Nội rồi mới ra bến xe Mỹ Đình đón xe qua Uông Bí (Quảng Ninh) với giá vé 100.000 đồng và đi thêm một chuyến taxi tầm 50.000 đồng nữa mới đến chùa.
Để đến chùa Ba Vàng, bạn phải đón xe qua Uông Bí (Quảng Ninh) và đi thêm một chuyến taxi nữa.
Mặc dù là một ngôi chùa nhưng Ba Vàng cũng không khác mấy so với các điểm du lịch nên vẫn có nhiều công ty khai thác dẫn tour ở đây. Có rất nhiều công ty bán tour rất chuyên nghiệp, có cả hướng dẫn viên và lịch trình tham quan được chuẩn bị từ A đến Z.
Vì không đi tour nên mình cũng không biết chi phí thế nào, mình đi tự túc hoàn toàn để có thể đi thêm Yên Tử, muốn lên Yên Tử thì đi thêm cáp treo với giá vé ở các mức 100.000 đồng, 180.000 đồng, 280.000 đồng tùy vào loại vé một chiều, khứ hồi một tuyến hay khứ hồi hai tuyến.
Mặc dù là một ngôi chùa nhưng không hiếm công ty khai thác dẫn tour ở đây.
Đi Ba Vàng trong ngày cũng được vì sẽ tiết kiệm thời gian, nhưng nếu muốn thăm thú nhiều hơn, tận hưởng không khí trên độ cao hơn 300 mét ở khu vực này thì nên lưu trú 2 ngày 1 đêm, sẽ không khó để bạn tìm nhà nghỉ trú đêm xung quanh khu vực gần chùa.
Đi Ba Vàng trong ngày cũng được, nhưng nếu muốn thăm thú nhiều hơn, tận hưởng không khí trên độ cao hơn 300 mét ở khu vực này thì nên lưu trú 2 ngày 1 đêm.
Khi vào chùa lễ Phật, ngoài chánh điện ra bạn còn có thể tham quan các nhà bảo tàng, thư viện, tháp chuông, tháp trống, hành lang La Hán, Đại Hùng Bảo Điện... Tuy nhiên, bạn nên nhớ đừng đi vào những khu vực có biển cấm và nội viện của chư vị tăng ni, đồng thời không được tự ý đánh chuông, trống và các pháp khí của chùa.
Khi vào chùa lễ Phật, ngoài chánh điện ra bạn còn có thể tham quan các nhà bảo tàng, thư viện, tháp chuông, tháp trống, hành lang La Hán, Đại Hùng Bảo Điện...
Các lưu ý khi lễ chùa chắc bạn cũng đã nắm rõ, ở Ba Vàng cũng thế, cũng không được to tiếng, chen lấn, xô đẩy, xả rác bừa bãi, ăn mặc lịch sự, đảm bảo thuần phong mỹ tục... Để tránh mỏi chân, vì chùa ở trên cao và nhiều bậc thang, bạn nên đi giày bệt. Rút kinh nghiệm bản thân mình đi giày hầm hố, lúc lên đến cổng mình đã mỏi nhừ chân đến không muốn nhúc nhích nữa.
Các lưu ý khi lễ chùa chắc bạn cũng đã nắm, ở Ba Vàng cũng thế, cũng không được to tiếng, chen lấn, xô đẩy, xả rác bừa bãi, ăn mặc lịch sự, đảm bảo thuần phong mỹ tục...
Nếu muốn mua sắm, bạn nên hỏi kỹ giá trước khi mua vì thật sự cũng có nhiều hàng quán "chặt chém" buôn bán gần chùa. Ăn uống thì ngoài các món chay tịnh ra phải nên thử chả mực Hạ Long vốn rất nổi tiếng trong giới ẩm thực cộng với các món ăn lạ vị chuẩn xứ Quảng Ninh như nem chao, ngán xào rau cải, bánh gật gù, gà đồi Tiên Yên, rượu mơ Yên Tử...
Với quang cảnh chuẩn "du lịch", bạn hoàn toàn có thể nghỉ dưỡng kết hợp với hành hương tại chùa Ba Vàng.
Với quang cảnh chuẩn "du lịch", bạn hoàn toàn có thể nghỉ dưỡng kết hợp với hành hương tại chùa Ba Vàng. Đây sẽ là điểm đến bạn nên "take note" cho những ngày Tết cổ truyền sum họp và đoàn viên bên người thân và gia đình.
Theo emdep.vn
Kỷ lục dislike không ai phá nổi của Justin Bieber sắp được 'giải hạn' nhờ... YouTube Rewind 2018 Số lượt dislike của YouTube Rewind 2018 - đoạn video tổng kết những sự kiện, xu hướng nổi bật trên Youtube trong năm qua đã vượt qua mốc 8,2 triệu lượt dislike (kể từ ngày ra mắt hôm 6/12). Tính đến ngày 11/12, số lượt dislike cho video của Y ouTube Rewind 2018 đạt 79.61%, cao hơn nhiều so với 48,59% của MV...