Cú ‘ngã ngựa’ của ‘Kính vạn hoa’ và bài học cho nhà làm phim Việt
Bộ phim ‘ Kính vạn hoa: bắt đền con ma’ của Võ Thanh Hòa chiếu rạp từ 23.12 đến nay chỉ còn 32 suất chiếu trên tất cả rạp toàn quốc, tổng doanh thu được 5,92 tỉ đồng. Riêng trong tuần qua, phim thu được 86 triệu đồng.
Thị trường phim Việt phát triển nhưng… bất ổn và thiếu sự đa dạng
Đầu năm 2025, trang Box Office Vietnam công bố tổng doanh thu phòng vé Việt Nam từ ngày 1.1- 31.12.2024 đạt gần 4.700 tỉ đồng. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử điện ảnh Việt. Trong đó, có tất cả 28 bộ phim Việt Nam được phát hành tại rạp và tổng doanh thu đạt khoảng 1.900 tỉ đồng, chiếm 40% tổng doanh thu phòng vé cả nước.
Thành công phòng vé của các tác phẩm Việt Nam trong năm 2024 tập trung nghiêng về những câu chuyện gia đình, khai thác mâu thuẫn giữa các thế hệ và chủ yếu là thể loại chính kịch, tâm lý dành cho người lớn. Sự thất bại của các thể loại khác như phim thanh xuân, phim phiêu lưu tuổ.i thiếu niên… đã cho thấy thiếu sự đa dạng trong thị hiếu. Do xu hướng ưa chuộng mâu thuẫn thế hệ gia đình của khán giả Việt, nên các phim Việt nằm ngoài chủ đề này đều không đạt được kết quả doanh thu phòng vé tốt.
Poster phim Kính vạn hoa: Bắt đền con ma. ẢNH: ĐPCC
“Trong năm 2024, phim về một nhóm người trẻ, hay chuyến đi phiêu lưu và trải nghiệm những điều mới mẻ đã không được nhiều khán giả đón nhận. Đó là câu chuyện xảy ra với phim B4S – Trước giờ yêu, Móng vuốt, Mùa hè đẹp nhất, hay mới nhất là Kính vạn hoa…”, trang Box Office Vietnam nhận định.
Trong đó, bộ phim điện ảnh Kính vạn hoa: Bắt đền con ma vừa được phát hành vào dịp Noel 2024 do đạo diễn Võ Thanh Hòa thực hiện có thể xem là tác phẩm gây nhiều tranh cãi nhất trong năm 2024. Đằng sau các ý kiến trái chiều quanh bộ phim này, cùng với sự thất bại doanh thu, là những thực tế và bài học đáng giá cần được ngẫm và nghĩ.
Liệu việc một bộ phim trong sáng dành cho tuổ.i thiếu niên được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh như Kính vạn hoa, và cả việc đạo diễn Võ Thanh Hòa mạo hiểm làm phim cho tuổ.i thiếu niên có xứng đáng bị lên án gay gắt và bị “tẩy chay”, côn.g kíc.h như nhiều bình luận của khán giả trên mạng xã hội?
Video đang HOT
Những ngày đầu ra rạp, Kính vạn hoa vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả nhỏ tuổ.i. ẢNH: ĐPCC
Thách thức không nhỏ khi đem đến “món ăn lạ” cho điện ảnh Việt
Trong bối cảnh điện ảnh Việt vẫn còn hạn chế về mặt tư duy làm phim, đặc biệt là với các bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học, việc Võ Thanh Hòa táo bạo để chuyển thể một tác phẩm nổi tiếng dành cho tuổ.i thiếu niên – vốn chưa được khai thác nhiều trên thị trường, và thổi vào đó một làn gió mới mẻ hơn có thể coi là một bước đi cần thiết nhằm đa dạng nội dung phim chiếu rạp ở thị trường.
Từ trước đến nay, đạo diễn Võ Thanh Hòa đã thể hiện được góc nhìn và gu làm phim nhạy bén trong việc nắm bắt thị hiếu khán giả, với những tác phẩm thành công như Chìa khóa trăm tỉ (2021), Nghề siêu dễ (2022), Siêu lầy gặp siêu lừa (2022)… hay vô cùng “mát tay” trong việc đảm nhận vai trò nhà sản xuất của 2 phim kinh dị ăn khách Quỷ cẩu, Linh miêu. Tuy nhiên, đến với Kính vạn hoa, Võ Thanh Hòa quyết định bước ra vùng an toàn, chuyển sang thể loại mới mẻ hơn nhưng cũng nhiều thách thức hơn.
Việc Kính vạn hoa nhận được những phản hồi trái chiều cũng là minh chứng cho việc vô cùng mạo hiểm khi sản xuất phim thuần Việt với dòng phim phiêu lưu trong trẻo dành cho tuổ.i thiếu niên – một phân khúc khán giả gần như bị bỏ quên trên thị trường.
Đạo diễn Võ Thanh Hòa chấp nhận mạo hiểm tái hiện một tác phẩm kinh điển của tuổ.i thiếu niên như Kính vạn hoa. ẢNH: ĐPCC
Mặc dù hứng chịu làn sóng phê bình khen chê hỗn loạn trên mạng xã hội, vẫn có một bộ phận khán giả đán.h giá tích cực việc đạo diễn Võ Thanh Hòa đã nỗ lực đem lại sự thay đổi nội dung cho thị trường điện ảnh Việt, khi anh chấp nhận thử thách và dám mạo hiểm tái hiện một tác phẩm kinh điển của tuổ.i thiếu niên, thổi vào đó một góc nhìn tươi mới cho thế hệ trẻ là fan của truyện Nguyễn Nhật Ánh cũng như bản truyền hình cùng tên 20 năm trước.
Phải thay đổi tư duy để chinh phục khán giả
Thất bại phòng vé của Kính vạn hoa chính là động lực để các nhà làm phim Việt trẻ đã sớm có được thành công như Võ Thanh Hòa cần phải cẩn trọng hơn và phải liên tục vận động tư duy để tiếp tục tìm kiếm những cách tiếp cận mới, sáng tạo hơn để góp phần làm đa dạng thị trường, chứ không thể đi mãi đường cũ.
Thực tế, thị trường điện ảnh nào cũng phải có những nhà làm phim dám “dấn thân” – đi một con đường mới. Có như vậy thì mới mang đến nhiều sự lựa chọn đa dạng cho khán giả, thay vì chỉ được xem những câu chuyện quen thuộc về mâu thuẫn gia đình, bố mẹ, hay hài – lãng mạn, tình yêu tay ba tay tư…
“Dù các bộ phim thuần Việt chiếu rạp đang ngày càng được khán giả đón nhận và đán.h giá cao, nhưng việc tự sản xuất phim không hề dễ dàng. Thị trường điện ảnh Việt đang theo chiều hướng phát triển, nhưng vẫn còn ẩn chứa nhiều thách thức về vốn đầu tư, công nghệ, nhân sự, cũng như sự đón nhận khó lường từ thị hiếu khán giả”, đạo diễn Võ Thanh Hòa chia sẻ.
Đạo diễn Võ Thanh Hòa (thứ 2 từ trái qua) và các diễn viên trẻ trong phim Kính vạn hoa. ẢNH: ĐPCC
Biên kịch Phương Linh nói thêm: “Những nhà làm phim Việt hiện tại không chỉ phải đối mặt với áp lực từ sự kỳ vọng của khán giả, mà còn phải tìm cách vượt qua những khó khăn bủa vây về tài chính, nhân lực và công nghệ để đưa sản phẩm của mình đến với công chúng. Thị trường điện ảnh Việt ngày nay đòi hỏi những sản phẩm vừa phải có yếu tố giải trí, vừa phải có những nội dung ý nghĩa phù hợp với thị hiếu. Đây là một thử thách không hề đơn giản”.
Quả thật, cú ‘ngã ngựa’ của Kính vạn hoa được xem như một bài học giá trị, khi giới làm phim thông qua đó nhìn nhận thấu đáo hơn về thị trường điện ảnh, cũng như thị hiếu vốn rất khó đoán của khán giả để thay đổi tư duy trong việc chinh phục người xem – vốn ngày càng khó tính hơn.
Dù vậy, thị trường phim Việt vẫn sẽ luôn cần những đạo diễn “tiên phong” làm những đề tài mới như Võ Thanh Hòa hay bất cứ ai dám dấn thân như thế. Mặc dù phim Kính vạn hoa được cho là một thất bại của Võ Thanh Hòa, nhưng không thể phủ nhận những bài học đáng nhớ đi cùng chính là “bước đệm” cần thiết để góp phần thúc đẩy sự phát triển đa dạng hơn cho thị trường điện ảnh Việt hiện tại.
Thấy gì từ cú 'ngã ngựa' của phim điện ảnh Kính vạn hoa?
Phim điện ảnh Kính vạn hoa: Bắt đền con ma đã khiến không ít khán giả và giới làm phim bất ngờ khi "ngã ngựa" ngay trong tuần đầu ra rạp.
Theo thống kê của Box Office Vietnam trong hơn 10 ngày công chiếu, Kính vạn hoa: Bắt đền con ma chỉ thu về hơn 5 tỉ đồng. Đây được xem là con số quá "khiêm tốn" với một bộ phim được quảng bá trước đó khá rầm rộ.
Cảnh phim Kính vạn hoa: Bắt đền con ma. ẢNH: ĐPCC
Nhiều ý kiến cho rằng với Kính vạn hoa: Bắt đền con ma, khán giả không tìm thấy sự đồng cảm với câu chuyện. Dù được quảng bá là tác phẩm điện ảnh mang hơi thở hiện đại, nhiều nét mới nhưng nội dung phim lại khá rời rạc và thiếu chiều sâu cần thiết. Hơn nữa, lời thoại bị cho là gượng gạo, không phù hợp với bối cảnh, khiến người xem cảm giác xa lạ thay vì gần gũi. Công tâm mà nói, có thể thấy Võ Thanh Hòa đã thêm thắt, chỉnh sửa để tạo nét mới cho một câu chuyện kiểu chữa lành về ý nghĩa của tình bạn, tình người, nhưng sự nỗ lực này là chưa đủ.
Kính vạn hoa là "thương hiệu" đã tồn tại hơn 20 năm và gắn bó sâu sắc với thế hệ người xem ở phiên bản truyền hình. Và có lẽ sự thành công của thương hiệu cũ lại trở thành áp lực lớn và cái bóng khó vượt qua đối với phiên bản điện ảnh. Khán giả trung thành của bản cũ, vốn đã "đóng khung" hình ảnh bộ ba nhân vật chính, khó lòng chấp nhận phiên bản mới với dàn diễn viên được cho là không phù hợp cả về ngoại hình lẫn phong cách diễn xuất.
Đạo diễn Võ Thanh Hòa từng thành công với hàng loạt dự án trăm tỉ như Siêu lừa gặp siêu lầy, Quỷ Cẩu và Linh Miêu, khiến tên tuổ.i của anh trở thành một thương hiệu bảo chứng doanh thu. Tuy nhiên, qua Kính vạn hoa: Bắt đền con ma cho thấy rằng dù đạo diễn hay nhà sản xuất có nổi tiếng đến đâu, nếu chất lượng phim không đảm bảo, không đáp ứng được thị hiếu của khán giả thì cũng rất dễ thua.
Khán giả Việt ngày nay không còn bị thu hút bởi chiến dịch truyền thông hoành tráng hay những cái tên bảo chứng đình đám. Họ đã trải qua một giai đoạn phát triển trong cách tiếp cận và đán.h giá phim ảnh, nhờ vào việc tiếp xúc nhiều hơn với điện ảnh quốc tế chất lượng cao, với các bộ phim từ Hollywood, Hàn Quốc hay thậm chí các nền điện ảnh Đông Nam Á như Thái Lan, nên tiêu chuẩn dành cho phim nội địa cũng trở nên khắt khe hơn. Nhìn rộng ra có thể thấy thế hệ khán giả trẻ không chỉ xem phim để giải trí mà còn mong muốn tìm thấy những giá trị, thông điệp ý nghĩa.
Khi phim không đạt được điều này, hiệu ứng truyền miệng tiêu cực sẽ trở thành "cơn sóng thần" nhấn chìm mọi nỗ lực quảng bá.
Từ thất bại của Kính vạn hoa: Bắt đền con ma, các nhà làm phim Việt cần hướng đến chất lượng phim, bởi đây là yếu tố duy nhất có thể bảo chứng cho thành công tại phòng vé.
1 phim Việt vừa ra rạp đã bị seeding chơi xấu, Chị Dâu của Ngọc Trinh bất ngờ bị vạ lây Đạo diễn bộ phim thể hiện thái độ tức giận khi phim vừa chiếu đã tràn lan seeding chơi xấu. Tối 23/12, dự án Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma vừa có buổi công chiếu sớm với truyền thông và khán giả tại TP.HCM. Đây là tác phẩm nhận được sự quan tâm lớn khi là phiên bản điện ảnh của phim...