Cú bứt phá và dấu ấn hoàng kim của điện ảnh Hàn Quốc ở LHP Cannes
Với 2 chiến thắng quan trọng tại Liên hoan phim Quốc tế Cannes 2022, điện ảnh Hàn Quốc đã tiếp tục nối dài chuỗi thành công, khẳng định vị thế của một trong những nền công nghiệp điện ảnh hàng đầu Châu Á.
“ Broker” là một trong những phim Hàn tranh giải tại LHP Cannes 2022. Ảnh: CJ, AFP.
Điện ảnh Hàn Quốc tiếp tục khẳng định sức hút
Điện ảnh Hàn Quốc vừa đón tin vui khi có 2 giải thưởng quan trọng tại Liên hoan phim quốc tế lớn nhất thế giới, Cannes lần thứ 75.
Tài tử 55 tuổi Song Kang Ho đã làm nên lịch sử, trở thành nam diễn viên Hàn Quốc đầu tiên giành giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” với vai diễn trong “Brok” (tạm dịch: Người môi giới).
Trước đó, vào năm 2007, nữ diễn viên Jeon Do Yeon đã giành giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” cho màn trình diễn trong “Secret Sunshine” – bộ phim mà Song Kang Ho đóng vai chính.
Song Kang Ho cũng là nam diễn viên Châu Á thứ 3 được trao giải thưởng danh giá này tại Cannes, sau Leung Chiu Wai của Hong Kong (phim “ In the Mood for Love” năm 2000) và Yuya Yagira của Nhật Bản (phim “Nobody Knows” năm 2004).
“Brok” xoay quanh các mối quan hệ được hình thành thông qua một “chiếc hộp trẻ em”, chiếc hộp được đặt tại các nhà thờ hoặc những tổ chức từ thiện, nơi nhiều bậc cha mẹ tuyệt vọng có thể để lại những đứa trẻ sơ sinh một cách ẩn danh.
Song Kang Ho thủ vai Sang Hyun, người môi giới đã đánh cắp đứa trẻ sơ sinh bị cha mẹ bỏ rơi trong một “chiếc hộp trẻ em” để bán ra chợ đen.
Trên hành trình tìm gia đình mới cho đứa trẻ, Sang Hyun và người bạn đồng hành phải đối mặt với sự truy đuổi của cảnh sát cũng như “tòa án” đạo đức, lương tâm của chính mình.
Bất chấp những luồng ý kiến khen chê trái chiều, “Brok” nhận tràng pháo tay 12 phút sau buổi công chiếu hôm 26.5.
Song Kang Ho nhận giải “Nam chính xuất sắc” với “Brok”.
Park Chan Wook được vinh danh trở thành “Đạo diễn xuất sắc nhất” Cannes 2022 với phim kinh dị lãng mạn “Decision to Leave” (tạm dịch: Quyết định rời đi). Ông là nhà làm phim người Hàn thứ 2 chiến thắng hạng mục này tại Cannes, sau đạo diễn nổi tiếng Im Kwon Taek.
Năm 2004, đạo diễn sinh năm 1963 lần đầu ghi danh trên bảng vàng Cannes bằng giải thưởng quan trọng thứ 2 sau Cành Cọ Vàng – giải Grand Prix – cho “Oldboy”, tác phẩm mang tính biểu tượng của Park Chan Wook.
“Oldboy” được coi là một trong những kiệt tác đưa điện ảnh Hàn ra thế giới. Phim gây ám ảnh trong ký ức nhiều khán giả với cảnh ăn thịt bạch tuộc sống. 5 năm sau, Park Chan Wook lần thứ 2 được vinh danh ở LHP Cannes 2009, giải Ban giám khảo lựa chọn cho phim kinh dị “Thirst”.
Đến với Cannes 2022, “Decision to Leave” kể câu chuyện về vụ điều tra của thám tử Hae Joon với góa phụ Seo Rae (Thang Duy thủ vai), sau cái chết của chồng cô. Cuộc thẩm vấn kéo dài 2 tiếng giữa Hae Joon và Seo Rae hấp dẫn khán giả bởi yếu tố trinh thám ly kỳ nhưng cũng đan xen khát khao tình dục được giấu kín của các nhân vật.
Theo Korea Times, sau khi công chiếu vào ngày 23.5, “Decision to Leave” được đánh giá cao trên nhiều phương tiện truyền thông quốc tế. Phim đạt điểm 89/100 trên Metacritic và 90/100 trên Rotten Tomatoes.
The Guardian dành tặng 5 sao cho tác phẩm trong một bài đánh giá. Trong khi Variety ca ngợi “Decision to Leave” là một câu chuyện tình yêu tuyệt vời, rực rỡ được bao bọc trong một bí ẩn giết người tinh quái.
Sau Cành Cọ Vàng 2019 gây chấn động của “Ký sinh trùng” – đứa con của đạo diễn Bong Joon Ho. LHP Cannes năm nay còn có ý nghĩa đặc biệt hơn vì đây là lần đầu tiên 2 bộ phim Hàn Quốc đoạt giải cùng lúc, trong 3 liên hoan phim hàng đầu thế giới – Cannes, Venice và Blin.
Đạo diễn Park Chan Wook được vinh danh “Đạo diễn xuất sắc” Cannes 2022.
Kỳ vọng Hàn Quốc trở thành “trung tâm” của điện ảnh Châu Á
Theo Korea Hald, trước thế kỷ 21, điện ảnh Hàn gần như không có vị thế trên trường quốc tế.
Năm 1984, lần đầu tiên Hàn Quốc đặt chân đến sân chơi Cannes bằng tác phẩm “Spinning Wheel”, dù chưa đem về giải thưởng.
Đến năm 2002, đạo diễn huyền thoại Im Kwon Taek, người được các nhà phê bình điện ảnh mệnh danh là “cha đẻ của điện ảnh Hàn Quốc”, đã mang về chiếc cúp đầu tiên – “Đạo diễn xuất sắc nhất” – cho Hàn Quốc, với tác phẩm “Chihwaseon”.
Từ đây, điện ảnh Hàn Quốc như được “giải phóng” và đã gặt hái 8 giải thưởng tại liên hoan phim quốc tế danh giá bậc nhất thế giới cho đến nay.
Các chuyên gia, giới phê bình cho rằng, điện ảnh Hàn có màu sắc riêng, chỗ đứng riêng bởi chất “drama” đặc trưng, xoáy sâu vào những vấn đề mang tính bản địa, đậm chất tâm lý xã hội Hàn Quốc.
Theo Korea Times, một đặc điểm đáng chú ý của những phim Hàn được lựa chọn tại Cannes năm nay, là sự hợp tác quốc tế và sự hòa trộn văn hóa giữa các đạo diễn, diễn viên và đoàn làm phim.
Thang Duy đóng nữ chính phim của điện ảnh Hàn Quốc “Decision to Leave”.
Thang Duy, minh tinh Trung Quốc, đóng vai chính trong phim Hàn “Decision to Leave”. Đạo diễn nổi tiếng người Nhật Hirokazu Koreeda lần đầu sản xuất một phim Hàn Quốc “Brok” với toàn bộ dàn diễn viên xứ kim chi.
Hai diễn viên Hàn Quốc Oh Kwang Rok và Park Ji Min xuất hiện trong “Return to Seoul” – bộ phim hợp tác Pháp – Đức – Bỉ, cũng là một ví dụ.
“Thật ý nghĩa khi sự trao đổi nguồn nhân lực và nguồn vốn phim ảnh đang diễn ra ở Châu Á… Hàn Quốc có thể trở thành trung tâm của điện ảnh Châu Á trong tương lai”, đạo diễn Park Chan Wook nhấn mạnh.
Truyền thông nước ngoài đã đặt ra thuật ngữ “K-Cannes” để gọi tên dấu ấn Hàn Quốc tại liên hoan phim danh giá bậc nhất thế giới.
Trên thảm đỏ Cannes, tài tử Lee Jung Jae khẳng định với các phóng viên quốc tế: “Đây là thời hoàng kim của điện ảnh Hàn Quốc. Và mới chỉ là khởi đầu”.
Trailer Broker
Siêu phẩm Cannes "Người Môi Giới": Câu chuyện buồn về những chiếc "hộp em bé"
Ra mắt tại LHP Cannes 2022 và dự kiến công chiếu vào tháng 6 này, "Broker" sẽ tiếp tục là một tác phẩm "ngốn nước mắt" đến từ vị trí của đạo diễn tài hoa Kore-eda Hirokazu.
Người Môi Giới (tựa tiếng Anh: Broker) là tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc của nhà làm phim Nhật Bản Kore-eda Hirokazu. Phim hiện tranh giải chính thức tại Liên hoan phim Cannes năm 2022, mang tới câu chuyện xúc động và dàn diễn viên đầy thực lực: Song Kang Ho, Gang Dong Won, Doona Bae, Lee Ji Eun, Lee Joo Young.
Người Môi Giới kể về hành trình đi tìm gia đình mới cho một đứa trẻ bị bỏ lại trong "hộp em bé". Nhân vật chính của phim, Sang-hyun (Song Kang Ho) là chủ một cửa tiệm giặt ủi ngập đầu trong nợ nần, kiêm thêm việc "trung chuyển" các em bé bị bỏ lại trong những chiếc hộp tới gia đình mới. Đồng hành trong các phi vụ của anh còn có người bạn thân Dong-soo (Gang Dong Won).
Bae Donna, Gang Dong Won, IU và Song Kang Ho trong một phân cảnh hậu trường của phim
Chuyện bắt đầu trong một đêm mưa gió, khi Sang-hyun và Dong-soo lén lút mang đi một đứa bé vừa bị bỏ rơi trong hộp. Trớ trêu thay, bà mẹ trẻ So-young (Lee Ji Eun) đột nhiên đổi ý và quay trở lại tìm con mình. Dù bán tín bán nghi, So-young vẫn quyết định tham gia vào chuyến hành trình tìm kiếm gia đình mới cho chính con mình với lời hứa của những gã môi giới: "Nếu tiếp tục tìm, hẳn sẽ gặp người có điều kiện tốt hơn thôi".
Trong lúc đó, nữ cảnh sát Soo-jin (Doona Bae) cùng cấp dưới đã chứng kiến toàn bộ quá trình, lặng lẽ theo dõi bộ ba để thu thập những bằng chứng mang tính quyết định.
Những con người xa lạ được chiếc hộp em bé đưa lại gần nhau, không thể lường trước được cuộc hành trình này sẽ dẫn họ đến cái kết bất ngờ nào.
Có một thực trạng đau lòng rằng, dẫu chất lượng y tế và giáo dục ngày một được nâng cao thì số lượng những đứa trẻ bị bỏ rơi, hay phụ huynh phải rời bỏ con vì hoàn cảnh ép buộc vẫn ở ngưỡng đáng báo động. Một phần không nhỏ trong số những đứa trẻ ấy đã tử vong vì thiếu sự chăm sóc cần thiết cho trẻ sơ sinh. Những chiếc "hộp em bé" tồn tại ở Hàn Quốc từ năm 2009 đã tạo điều kiện cứu sống cho hơn 1,500 sinh mệnh trong suốt một thập kỷ vừa qua.
"Hộp em bé" là những chiếc hộp được đặt gần các bệnh viện, nhà thờ, hay trung tâm bảo trợ xã hội, là nơi chứa những đứa trẻ bị bỏ rơi từ khi mới lọt lòng, cung cấp một không gian với nhiệt độ đủ giữ ấm cho trẻ sơ sinh, bên ngoài có gắn chuông để các bà mẹ rung lên khi họ rời bỏ đứa trẻ.
Lee Jong-rak - mục sư tại Nhà thờ Cộng đồng Jusarang phía nam thủ đô Seoul, người khởi xướng chương trình hộp em bé tại Hàn Quốc - chia sẻ về động lực thúc đẩy ông: "Người phụ nữ ấy gọi điện tới, cô ấy liên tục xin lỗi về việc phải bỏ lại đứa trẻ ở cổng nhà thờ".
Ông ra ngoài, tìm thấy chiếc thùng xốp đựng cá nơi đứa trẻ bị bỏ lại, nhưng em đã quá yếu do thấm lạnh trong thời gian dài và cuối cùng qua đời trong vòng tay ông Lee.
Tới năm 2009, trước thực trạng quá nhiều trẻ sơ sinh qua đời đầy đau xót do bị bỏ rơi tại các bãi rác, phòng tắm hơi công cộng hay là các hộc tủ ở trạm tàu điện ngầm thiếu an toàn, mục sư Lee Jong-rak đã đặt chiếc hộp em bé đầu tiên của Hàn Quốc trước cửa Nhà thờ Cộng đồng Jusarang nơi ông phụ trách, với hy vọng có thể cứu giúp thật nhiều những sinh linh bé nhỏ.
Phần lớn những người bỏ rơi con trong "hộp em bé" là những bà mẹ mang thai ngoài ý muốn hoặc nạn nhân của những vụ cưỡng hiếp, với hơn 50% trong độ tuổi 20, tiếp đến là trẻ vị thành niên. Sau khi được thành lập vào năm 2009, chiếc hộp em bé đã gây ra không ít tranh cãi khi một số người cho rằng chúng khiến những bậc cha mẹ dễ dàng chối bỏ trách nhiệm với con cái.
Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến trái chiều đó, có một sự thật là "hộp em bé" đã giúp cứu sống 1,538 trẻ em, trong số đó có 161 em trở về với gia đình.
Trở lại sau chiến thắng vang dội năm 2018 tại LHP Cannes, đạo diễn Kore-eda Hirokazu tiếp tục khai thác đề tài gia đình và góc khuất đời sống đô thị hiện đại. Sau Shoplifters - câu chuyện về một gia đình trộm cắp vặt đã giành Cành Cọ Vàng, được đề cử Oscar cho Phim Quốc Tế Xuất Sắc - Người Môi Giới được kì vọng sẽ làm nên chuyện tại Cannes năm nay.
Diễn viên chính Song Kang Ho chia sẻ: "Theo tôi, đây là câu chuyện về con người và tiếng nói đại diện cho những tình cảm cao quý tồn tại trong mỗi chúng ta. Tôi nghĩ bộ phim sẽ đưa khán giả chạm tới một thế giới trong vắt và tinh khôi tựa như nước nơi giếng sâu".
Song Kang Ho trong phim
Người Môi Giới sắp tới sẽ tham gia tranh giải tại LHP Cannes và dự kiến khởi chiếu tại các rạp chiếu Việt Nam vào tháng 06.2022 - cùng thời điểm ra mắt tại quê nhà Hàn Quốc.
IU xuất hiện đầy khác lạ trong phim mới 'Broker' Không còn tạo hình sang chảnh hay quyền quý, IU xuất hiện trong phim mới "Broker" đầy bụi bặm và khác lạ. IU với ngoại hình mảnh mai, xinh đẹp từ khi lấn sân sang màn ảnh luôn được chọn nhập vai những nhân vật thiện lương, đáng yêu, đôi khi tinh nghịch, quái gở. Tuy nhiên, tạo hình của cô nàng vẫn...