Crysis 3: Chuyến dạo chơi trong tech demo CryEngine 3
Ngay từ khi những hình ảnh đầu tiên về Crysis 3 được Crytek trình diễn tại sự kiện Gamescom 2011 dưới dạng một bản tech demo cho Cry Engine 3, không ít người hâm mộ đã rất hào hứng vì chất lượng hình ảnh mà tựa game này mang lại. Số khác không kém phần lo âu, khi Cevat Yerli đã “dọa dẫm” rằng Crysis 3 có thể nướng chín dàn PC của bạn.
Điều này âu cũng là hợp lý bởi Crysis 2 nhận được không ít những nhận xét tiêu cực từ cộng đồng fan cũng như giới hâm mộ PC khi chạy theo trào lưu console hóa và bỏ đi không ít những chức năng đồ họa tiên tiến. Nhưng nhìn vào cấu hình yêu cầu hay ngắn gọn hơn là việc bỏ rơi những chiếc VGA không hỗ trợ DirectX 11 của Crysis 3, có thể thấy con quái vật đầu tiên ra mắt trong năm 2013 chắc chắn sẽ chẳng nể nang gì những cỗ máy già nua, yếu ớt.
Vậy, hai mươi năm sau khi Alcatraz lập đại công, chúng ta có gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Trở về
Hai mươi năm sau, một khoảng thời gian khá dài, tập đoàn CELL đã kịp chớp lấy thời cơ trời cho để vươn bàn tay quyền lực ra với tham vọng thống trị địa cầu với việc bán năng lượng giá rẻ trích xuất từ công nghệ của người ngoài hành tinh. Thêm vào đó loài Ceph vẫn chưa bị quét sạch hoàn toàn và đe dọa sẽ trở lại Trái Đất bất kỳ lúc nào.
Tái hợp với người đồng đội một thời Psycho, Prophet khám phá ra New York ngày nào đã trở thành một đặc khu biệt lập, với chủng loài ceph và nhân sự của CELL ở khắp mọi nơi. Anh gặp lại không ít “người cũ” như Claire Fontanelli, Karl Ernst Rasch cũng như Tara Strickland từ phần 2. Tất cả đều có chung kẻ thù là tập đoàn CELL. Thế nhưng câu chuyện có đơn giản như vậy, hay mỗi cá nhân đều có những toan tính riêng của họ? Điều này xin đề dành cho các bạn tự khám phá.
Choáng ngợp với “cánh rừng” New York
Thẳng thắn mà nói, so với phần 2, Crysis 3 là một bước tiến quá xa. Ứng dụng nhiều khả năng đồ họa cao cấp, “ The Dome” bỗng biến thành một vùng đất với vẻ đẹp của thiên đường. Cây cối, nhà cửa hay những xác tàu điện ngầm được trau chuốt cực kỳ tỉ mỉ, qua thời gian bộ giáp của Prophet cũng không còn bóng bẩy như trước, hiệu ứng ánh sáng, mặt nước không có gì phải chê trách…
Video đang HOT
Thế nhưng để đổi lại chất lượng hình ảnh như vậy, cỗ máy của bạn cũng sẽ phải sở hữu sức mạnh chẳng kém gì nhân vật chính Prophet của chúng ta. Về lý thuyết, việc Crysis 3 nói không với những chiếc card đồ họa không hỗ trợ DirectX 11 là một minh chứng, còn trên thực tế game cũng ăn phần cứng rất nhiều. Ngay cả khi bạn sở hữu những card đồ họa tốt hiện nay như GTX 560 Ti hay HD 6870 thì cũng chỉ dừng lại ở tùy chỉnh đồ họa trung bình cao. Rõ ràng, Crysis 3 trong tương lai sẽ là dấu mốc đặt ra cho không ít các tay chơi phần cứng PC.
Đồ họa trên PC…
…và trên Xbox 360.
Đó là về PC, còn về hai hệ máy console? So sánh với chất lượng hình ảnh trên PC, những gì PS3 và Xbox 360 – hai hệ máy già cỗi thể hiện với Crysis 3 không khá hơn so với phần 2 là bao nhiêu. Đồ họa tuy vẫn bắt mắt, nhưng ở độ phân giải 720p, game vẫn có cái gì đó nhạt nhòa và không gây được ấn tượng. Chưa kể, thử nghiệm của GameK còn cho thấy, trên cả PS3 lẫn Xbox 360, Crysis 3chỉ chạy được ở tốc độ khung hình rất thấp, khoảng 20 đến 30 fps. Có vẻ đối chọi với sát thủ phần cứng mà Crytek tạo ra lần này là công việc hơi quá sức cho thế hệ console hiện tại.
So sánh đồ họa hai hệ máy
Tự do hơn
Không chỉ bị phàn nàn về đồ họa, mà chính lối chơi của Crysis 2 đã vô tình biến nó thành “tội đồ”. Ít lựa chọn, môi trường chiến đấu chật hẹp và gò bó hơn nhiều so với phần đầu tiên. Rút kinh nghiệm từ khiếm khuyết này, đến Crysis 3 người chơi một lần nữa được đến với những môi trường rộng lớn của mỗi màn chơi. Bên cạnh những mục tiêu di động, bên trong New York của năm 2047 còn đầy rẫy những cạm bẫy chết người như mìn, những trụ phòng vệ sẽ quét sạch mọi mục tiêu chúng nhìn thấy, hay những tên Ceph Stalker ẩn hiện trong những đám cỏ bạt ngàn, chỉ chờ thời cơ tấn công.
Mọi chuyện đã thay đổi, New York cũng đã thay đổi. Prophet nay phải sử dụng mọi kỹ năng anh có để vượt qua hàng lớp kẻ địch (cũng đang cắn xé lẫn nhau) để đạt được mục tiêu của anh. Vì thế việc hoàn thành màn chơi của Prophet tùy thuộc vào hướng đi của bạn. Bạn có thể tàng hình và lẻn qua những tên địch đang căng mắt tìm mục tiêu, hoặc “hóa” rambo với Armor Mode và giải quyết mọi chuyện theo phong cách phim hành động Mỹ.
Dĩ nhiên bạn vẫn cần có một chút chiến thuật. Lực lượng địch đông đảo sẽ ngăn không cho bạn “làm cỏ” tất cả cũng tàng hình và di chuyển như chốn không người. Để giúp sức cho người chơi, ngay từ đầu game Prophet đã được trang bị thêm một vũ khí lợi hại, đó là cây cung. Có thể nói đây là cập nhật quan trọng nhất trong phần 3 này. Sở hữu sức mạnh “one shot one kill”, cây cung thậm chí còn cho bạn lợi thế hơn hẳn khi cho phép vừa tàng hình vừa bắn mà không làm hiện hình. Compound Bow rõ ràng là một công cụ đắc lực cho những ai ưa thích lối chơi lén lút.
Dĩ nhiên không thể không nhắc đến bộ giáp Nanosuit. Có thể nói thiết bị này không có thay đổi nhiều so với phần 2 khi vẫn sở hữu hai chế độ giáp và tàng hình có thể luân chuyển một cách linh hoạt. Tuy nhiên hệ thống thu thập Nano Catalyst để nâng cấp như ở phần 2 đã không còn, thay vào đó bạn sẽ phải đi tìm những ki-ốt nâng cấp để thu thập nano. Có cả thảy 16 mục nâng cấp, từ khả năng chiến đấu đến tốc độ và sức bền. Tuy nhiên để Prophet không quá “imba”, hệ thống game chỉ cho phép người chơi sử dụng cùng lúc 4 khả năng riêng biệt. Bạn có thể biến hóa Prophet từ một sát thủ thầm lặng đến một rambo máu lạnh dựa vào hệ thống skill như vậy.
Trong khi đó, hệ thống vũ khí của 20 năm sau có vẻ như chẳng có gì thay đổi (một điểm hơi vô lý), thỉnh thoảng có vài ụ súng phóng lựu thay cho súng máy hoặc rải rác một vài món vũ khí của loài Ceph, còn lại là vẫn những khẩu Marshall, Feline hay Scar quen thuộc từ phần trước. Người chơi vẫn có thể tùy chọn lắp thêm các bộ phận phụ trợ từ kính ngắm, băng đạn mở rộng hay ống giảm thanh theo ý thích.
Giống Crysis 2.5 hơn là 3
Sau khi hoàn thành trò chơi, cảm nhận của người viết đó là tựa game giống như một bản nâng cấp nhẹ, một bản tech demo của Cry Engine 3 hơn là một trò chơi hoàn chỉnh. Hệ thống chiến đấu chẳng khác mấy so với phần 2, thậm chí có phần tụt hơn.
Đồng ý một điều, đó là thế giới trong Crysis 3 rất rộng, thế nhưng không thể xếp tựa game này vào danh sách những game thế giới mở được. Crysis 3 suy cho cùng cũng chỉ rộng hơn, cung cấp cho người chơi nhiều lựa chọn hơn so với phần 2. Chưa kể, những nâng cấp của game như cây cung chẳng hạn, lại vô tình biến game trở nên dễ đi rất nhiều. Thậm chí chẳng cần đến cây cung, chỉ cần một chút tinh quái là bạn có thể kết thúc tựa game với mức độ khó trung bình hay cao vỏn vẹn trong 6 hay 7 giờ đồng hồ. Ngay cả những con trùm to lớn và tưởng chừng khó nhằn nhất đều chịu quy phục sau vài loạt đạn trúng đích.
Cũng như vậy, mục chơi multiplayer lại tạo cho người chơi cảm giác như họ đang chơi Call of Duty thay vì đóng vai những siêu chiến binh trong bộ giáp Nanosuit. Những màn chơi sở hữu không ít những điểm chết, mà khi di chuyển vào đó, rất có thể người chơi sẽ bị “hội đồng” bởi số đông đối thủ, thay vì thoát ra và lén lút tiếp cận họ. Trong khi đó, mục chơi Hunter lại là điểm sáng hiếm hoi của Crysis 3, khi mỗi màn có 2 người chơi biến thành Hunter với Nanosuit và cây cung đi săn những mục tiêu người thường nhưng sở hữu hỏa lực mạnh hơn nhiều.
Tạm kết
Sở hữu những tiềm năng có thể biến Crysis 3 thành tựa game FPS của năm, thế nhưng dường như Crytek lại quá tập trung vào việc biến phần 3 của cuộc phiêu lưu đến tương lai loài người trở thành một màn phô diễn đồ họa. Dĩ nhiên, họ đã thành công, thế nhưng phản ứng phụ kéo tới, biến Crysis 3 trở thành một game với chất lượng chỉ dừng lại ở mức khá.
Rõ ràng, để thành công, Crysis 3 cần rất nhiều thứ như một thời lượng chơi dài hơn, cải tiến AI, đem lại nhiều thử thách hơn cho gamer. Thiếu đi những điều đó, hành trình trở về của Prophet trong mắt tôi có vẻ giống một chuyến dạo chơi ngắm cảnh trong công viên hơn là một cuộc chiến một mất một còn nhằm cứu lấy nhân loại.
Theo GameK
7 kì quan trong Crysis 3 - Sức mạnh khủng khiếp của Typhoon
Trong các tập trước, chúng ta đã thấy Prophet sử dụng vũ khí mới - Composit Bow một cách điêu luyện như thế nào. Tuy nhiên, vũ khí này mới chỉ đại diện cho một phong cách chơi mà gamer có thể lựa chọn với các chức năng của Nanosuit. Khi số lượng quân địch quá lớn hay môi trường không có nhiều vị trí ẩn nấp để cho bạn lựa chọn lối chơi lén lút, những trận đấu súng nảy lửa chắc chắn sẽ nổ ra.
Khi đó, kích hoạt tính năng Maximum Armor của Nanosuit sẽ cho bạn lợi thế rất lớn trên chiến trường, nhưng như vậy có vẻ vẫn chưa đủ khi phải đối mặt với chủng tộc ngoài hành tinh Cepth mà người chơi sẽ cần có một vũ khí hữu hiệu hơn. Với bối cảnh diễn ra sau 20 năm kể từ ngày trái đất bị xâm lăng, con người mà cụ thể ở đây là tập đoàn Cell đã chế tạo ra một vũ khí như vậy. Typhoon, loại súng lần đầu tiên xuất hiện trong Crysis 3 với thiết kế dựa vào khẩu Fn P90. Băng đạn sức chứa 720 viên, có khả năng bắn với tốc độ cao khủng khiếp: 500 viên đạn trong 1 giây. Typhoon và Nanosuit sẽ tạo nên một cặp đôi hoàn hảo, đưa Prophet trở thành một siêu chiến binh thực sự.
Theo GameK
Crysis 3 sẽ là thước đo sức mạnh mới cho PC? Có vẻ như gần đây ngài CEO của Crytek - ông Cevat Yerli đang tỏ ra khá "nhiều lời" khi tiếp tục nhắc đến tựa game FPS sắp tới của mình - Crysis 3 trong bài phỏng vấn với GamesBeat. Sau khi tỏ ý coi thường Unreal Engine 4 của đối thủ Epic Games cách đây chưa lâu, lần này ông Yerli tin...