Criminal: UK (Netflix) – Cuộc đấu trí đầy cam go giữa tội phạm và cảnh sát
Criminal: UK là bộ phim khá đặt biệt không chỉ về nội dung mà còn về cả quá trình hình thành.
Criminal: UK bao gồm ba câu chuyện khác nhau kể về quá trình thẩm vấn nghi phạm của những thanh tra tại một cơ quan cảnh sát ở nước Anh. Nhiệm vụ của họ là làm cho nghi phạm khai nhận hành vi tội phạm hoặc ít nhất là chứng minh sự vô tội của họ. Công việc của các thanh tra không hề dễ dàng khi các nghi phạm đều là những người có tâm trí phức tạp và được bảo vệ bởi luật pháp. Điều này có nghĩa là họ có thể không trả lời các câu hỏi của người thẩm vấn hoặc nói dối trắng trợn.
Criminal: UK là bộ phim khá đặt biệt không chỉ về nội dung mà còn về cả quá trình hình thành. Bộ phim này là 1 trong 4 phần phim với nội dung tương tự và được dánh dấu theo tên quốc gia mà các tình tiết diễn ra. Criminal: UK lấy bối cảnh ở Anh Quốc, tiếp đến Criminal France (Pháp) , Criminal Germany (Đức), và Criminal Spain (Tây Ban Nha)với các ngôn ngữ, đạo diễn, nhân vật, và các tuyến truyện khác nhau. Tuy nhiên, cả 4 phần phim đều chia sẻ một đặc điểm duy nhất: xoáy vào quá trình hỏi cung nghi phạm và chỉ diễn ra ở địa điểm duy nhất.
Nguồn: IMDb
Criminal: UK sở hữu một cốt truyện lẫn phong cách quay phim tối giản đến bất ngờ. Bối cảnh trong phim không hề vượt qua phạm vi phòng thẩm vấn. Suốt ba tập phim, các nhân vật chỉ di chuyển xa nhất là chỗ cầu thang gần thang máy lên xuống của sở cảnh sát. Các tập phim còn không cho người xem nhìn trọn vẹn khung cảnh thành phố bên ngoài. Mọi tình tiết đều nằm gọn trong bốn bức tường của phòng hỏi cung và sở cảnh sát. Bầu không khí của phim vì thế mà làm người xem cảm thấy ngột ngạt nhưng lại không buồn chán chút nào. Vì trước mắt khán giả, quá trình buộc tội nghi phạm diễn ra gay cấn và mới lạ.
Criminal: UK mở đầu bằng khung cảnh bác sĩ Edgar Fallon ( David Tennant) đang trải qua cuộc truy vấn dài 48 tiếng trước cáo buộc hai tội danh cưỡng bức và hạ sát con gái riêng của ông. Hai thám tử – người xem sẽ sớm biết tên – liên tục đưa ra các câu hỏi nhằm chứng minh vị bác sĩ có tội. Thế nhưng, Edgar Fallon, cùng với luật sư biện hộ, vẫn giữ nguyên biểu cảm, đưa ra câu trả lời: “ Miễn bình luận” khiến cuộc điều tra ngày càng đi vào ngõ cụt. Các thanh tra phải tìm kế hoạch khác trước khi giờ thả người hợp pháp kéo đến.
Nguồn: IMDb
Các loạt phim về đội điều tra hiện trường CSI, True Detective, Mindhunter, và hầu hết bất cứ bộ phim nào liên quan đến tội phạm và cảnh sát, người xem chỉ được chứng kiến thủ thuật truy lùng và bắt giữ tội phạm thông qua lùng sục các chứng cứ và nhân chứng. Ít ai nhận ra, ngoài các chứng cứ, khẩu cung của nghi phạm cũng là một trong những phương diện hàng đầu để quyết định liệu anh/cô ta có thực sự thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, quá trình lấy lời khai không đơn giản như người ta hằng tưởng. Criminal: UKlà bộ phim sẽ đưa người xem đi sâu vào quy trình lấy khẩu cung vô cùng phức tạp và cân não này.
Quy trình hỏi cung phải tuân thủ nhiều quy tắc pháp luật: không được hăm dọa nghi phạm, không được sử dụng bạo lực, các điều tra viên phải tỉnh táo và tránh các chất kích thích như bia, thuốc phiện… các nghi phạm chỉ mới là người nằm trong diện tình nghi và có quyền được cung cấp một luật sư biện hộ, và điều quang trọng nhất là luôn phải có chứng cứ đi kèm với câu hỏi. Các nghi phạm thì luôn đủ thông minh để đưa ra các lời biện minh hợp lý cho các chứng cứ lẫn câu hỏi của thanh tra. Với các yếu tố này, cuộc hỏi cung liền trở thành một chiến trường đấu trí thầm lặng buộc các nhà điều tra phải thay đổi nhiều chiến lược hỏi cung khác nhau.
Video đang HOT
Nguồn: BBC
Người xem không những cảm nhận được sự mệt mỏi và tù túng tỏa ra từ các phân cảnh trong Criminal: UK, mà còn không thể phân biệt được sự thật hay giả dối. Không giống với các phim cùng thể loại, Criminal: UK không hề đưa cho ta bất kỳ phân cảnh hồi tưởng nào về quá trình thu thập bằng chứng hay mô tả lại các hành động của nghi phạm. Chỉ có một cách để biết chuyện gì đang xảy ra. Người xem không được rời mắt khỏi màn hình, phải lắng nghe từng chi tiết, và vận dụng trí tưởng tượng của bản thân để khắc họa các chi tiết trong đầu. Nói cách khác, bộ phim đang khéo léo mời chào khán giả vào vai những thám tử thực thụ.
Trong phòng, các thanh tra sẽ chịu trách nhiệm thẩm tra. Còn bên ngoài, đằng sau tấm gương một chiều quen thuộc trong các bộ phim hình sự, những người khác nhận nhiệm vụ phân tích hành vi của nghi phạm. Lúc này đây, bộ phim lại mời người xem trở thành nhà tâm lý học hành vi. Làm thế nào để nhận ra hắn ta đang nói thật? Cử chỉ vô thức của cơ thể không thể nói dối. Việc cần làm là lọc ra các hành vi như vậy.
Nguồn: Collider
Đây là một cách làm phim thông minh. Vì với sự tối giản từ nội dung đến phân cảnh, người xem sẽ dễ bị chán nếu không có sự kích thích cần thiết. Trên nhịp phim không quá nhanh, cũng không quá từ tốn, người xem có đủ thời gian để theo dõi các tình tiết nhưng lại không dễ gì đoán trước được kết cục nếu không chủ động xâu kết những gì mình lượm lặt lại với nhau. Có thể nói Criminal: UK là một bộ phim hình sự có sáng tạo và khắc họa chân thật một quy trình hình cảnh có thật nhưng hiếm khi được đưa lên màn ảnh mà không làm khán giả chán ngán.
Tuy nhiên, Criminal: UK vẫn có mặt hạn chế nhất định. Sự tối giản của ba tập phim có thể khiến bộ phim không thu hút như các bộ phim cùng thể loại. Không chỉ thiếu vắng các khâu hồi tưởng, những pha hành động cũng không tồn tại trong phim. Thay vào đó, bộ phim lại xoáy sâu vào những đoạn hội thoại và sự đa chiều của cả hai giới tội phạm và cảnh sát. Các cuộc đối thoại dài có thể làm những ai không quen với phong cách này của phim ngán ngẩm.
Nguồn: Chronicle Live
Nhìn chung, Criminal: UK có thể không dành cho mọi bộ phận khán giả nhưng lại là trải nghiệm không thể bỏ lỡ với những ai có tâm hồn thám tử. Hãy ghi lại các chi tiết, vẽ trục thời gian ra, ghi nhớ các địa điểm có trong lời khai, và hãy quan sát nghi phạm, có lẽ bạn chúng ta sẽ biết được kế hoạch nham hiểm của anh/cô ta trước khi các thanh tra trong đây lật bài tẩy. Nghe cũng thú vị đó chứ!
Theo moveek
The Spy (Netflix) - Cái nhìn đa chiều về giới tình báo nhưng chưa đủ hiện thực
The Spy - miniseries tham vọng của Netflix khi cố tóm gọn chiến dịch nằm vùng dài gần 5 năm của điệp viên Mossad vào 6 tập phim.
The Spy hẳn là một miniseries tham vọng của Netflix khi cố tóm gọn chiến dịch nằm vùng dài gần 5 năm của một điệp viên tình báo Mossad (cơ quan tình báo Israel), vào 6 tập phim. Dù mỗi tập có thời lượng lên tới hơn 50 phút, mạch phim vẫn bộc lộ tính vội vã khiến bộ phim mất đi phần nào tính hiện thực, một yếu tố rất quan trọng khi làm phim về nhân vật lịch sử có thật.
Trung tâm của bộ phimlà đặc vụ Eli Cohen (Sasha Baron Cohen) và kế hoạch do thám của ông tại Damascus, Syria nhằm thu thập tin tức quý giá cho Israel trong bối cảnh căng thẳng biên giới Syria-Israel ngày một tăng cao. Eli đã làm được điều không thể khi thâm nhập sâu vào bộ máy chính quyền của Syria, thậm chí trở thành Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Syria với bí danh Kamel Amin Thaabet, và mớm những tin tức tối trọng yếu cho Tổ quốc bên kia biên giới. Những tin tức này đã góp phần giúp đất nước của người Do Thái chiến thắng cuộc tấn công của liên minh các nước gồm Syria, Egypt, Jordan, Iraq, Kuwait, Saudi Arabia, Algeria, và Sudan khi liên minh này tổng tiến công về Israel.
Nguồn: The Tab
Phương diện nổi bật đầu tiên của The Spy là khâu dựng cảnh và bầu không khí luôn ngầm chứa tính căng thẳng. Đạo diễn Gideon Raff đã chú trọng đến chi tiết nhỏ nhất để lột tả tính thực tế cần thiết cho bộ phim. Những con phố bụi bặm, những chiếc xe bọ rùa kinh điển đến những tòa nhà xỉn màu, máy chạy đĩa... tạo nên bối cảnh chân thật lẫn hoài cổ về đất nước và con người Syria trong thập niên 60. Bên cạnh đó, những kĩ thuật thu thập tin tức tình báo trung thành với lịch sử tình báo. Thập niên 60 là năm tháng điện thoại thông minh và internet vẫn chưa ra đời. Nên kĩ thuật truyền tin lúc này vẫn là mã mock (mock code) trên sóng radio, sử dụng cuốn phim kiểu cũ, và các dạng bộ đàm to tướng để liên lạc.
The Spy có cố gắng tiếp cận chủ đề gián điệp với ống kính đa chiều hơn. Không chỉ tập trung vào chiến dịch nằm vùng của Eli, bộ phim còn đề cập đến những góc khuất gai người mà các gián điệp phải đối mặt.
So với 007, bộ phim về giới điệp vụ hào nhoáng với những âm mưu thôn tính thế giới nghe như những tên phản diện bước ra từ truyện tranh, thì6 tập phimcủa miniseries này là bức tranh thực tế mô tả cuộc chiến gián điệp tàn khốc và nền chính trị mà nó ảnh hưởng. Những điệp vụ trong cuộc chiến ấy không hào hoa như James Bond. Họ làm mọi thứ để lẫn vào đám đông, sử dụng mật danh và thực hiện các kế hoạch tinh vi có khi kéo dài hàng năm trời, rời xa gia đình, phản bội bạn bè ngay khi có lệnh chỉ để nắm được một chút tin tức. Dĩ nhiên, mạng sống luôn bị đe dọa bất cứ lúc nào. Trong trường hợp tệ hơn, họ có thể trở thành con dê tế trời và tên đao phủ không ai khác là Tổ quốc thân thương. Tất cả chỉ để giành được lợi thế, dù chỉ là một chút.
Nguồn: The Tab
Với Eli, ông phải rời xa gia đình trong một thời gian dài đằng đẳng và tiếp tay cho kế hoạch đảo chính đẫm máu, cũng như sự suy đồi của chính quyền Syria mới lẫn cũ. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của Eli là duy trì ranh giới rõ ràng giữa hai nhân dạng Kamel Amin Thaabet và Eli Cohen, giữa một doanh nhân người Syria ái quốc và một công dân Israel bình thường với gia đình đầm ấm. Càng về cuối phim, ranh giới ngày càng mờ dần, kéo theo đó, là lí trí của chàng điệp viên mẫn cán. Eli cố níu kéo nhân dạng gốc Do Thái của mình bằng cách tìm niềm vui nhỏ nhặt trong xã hội đầy rẫy kẻ thù. Trớ trêu thay, chính nỗi nhớ quê hương da diết của anh đã khiến anh phạm sai lầm chết người. Điều này phần nào gửi gắm thông điệp rằng dù cho một điệp vụ giỏi đến mức nào, anh ta/cô ta cũng sẽ bị phát hiện, mọi thứ chỉ là vấn đề thời gian - Một thông điệp không thể trêu người hơn đối với những điệp viên hiện đại.
Người còn lại chịu ảnh từ cuộc chiến tình báo là người thân của điệp viên ấy, điển hình như người vợ của Eli Nadia Cohen. Sự mất mát của bà là điều không thể tưởng tượng được. Nếu có ai từng tò mò về điệp viên Eli Cohen ngoài đời, họ sẽ biết được cho đến tận ngày nay, sau hơn 5 thập kỷ kể từ cái chết của Eli, xác của ông vẫn chưa được trả về quê hương. Trên phim, dù không chiếm nhiều thời lượng, nhưng cái bóng vật vờ của Nadia vào những năm tháng mòn mỏi chờ chồng cho đến khi nhận ra không còn ai để bà đem về chôn cất cũng đủ nói lên cái giá quá đắt, dù cần thiết trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.
Nguồn: Monster and Critics
Bên cạnh những ưu điểm, The Spy vẫn có thiếu sót. Như đã nói ở trên, việc dồn nén chiến dịch tình bào dài 5 năm vào 6 tập phim không phải là điều lý tưởng. Thời gian ngắn phần nào làm loãng đi tính hiện thực, ví như cuộc trò chuyện giữa Eli và Amin al Hafez.
Đối với một tên chính trị gia cáo già như Amin al Hafez (Waleed Zuaiter) và trưởng bộ phận an ninh được đánh giá là kẻ cẩn thận đến hoang tưởng Ahmed Suidani (Alexander Siddig) của ông ta, việc dễ dàng bị thuyết phục bởi một cá nhân mới vừa gặp tự nhận là người Syria yêu nước sau 1 lần xác nhận lời nói thật sự rất buồn cười. Nó hoàn toàn phủ nhận nỗi tuyệt vọng của Israel về chuyện không thể đưa điệp viên xâm nhập Syria được thể hiện ngay từ đầu phim.
Bộ phim dành ra gần như nửa mùa phim để nhấn mạnh sự hoang tưởng của đất nước Syria, rằng nơi này gần như bất khả xâm phạm cho các gián điệp. Hơn nữa, bộ phim chỉ ra phía Israel biết rất rõ điều này. Họ đã mất một điệp vụ xuất sắc trước khi tuyển mộ Eli. Thế mà bất chấp tiền đề được tạo dựng sẵn, Israel lại vội vàng đưa Eli vào hoạt động, Syria thì quá tin người, và bản thân Eli lại quá chủ quan.
Nguồn: The Telegraph
Những lần xâm nhập bộ máy chính quyền Syria của Eli tiếp đó cũng không khá hơn. Chúng làm người xem cảm giác như đang được chứng kiến những màn dàn dựng mà các nhân vật đã thống nhất trước đó, thay vì những ngón nghề gián điệp của Eli. Đâu rồi khả năng ăn nói duyên dáng, thần thái tự tin và bản năng phán đoán cùng biến hóa bậc thầy mà lịch sử đã mô tả Eli Cohen?
Chưa kể đến tính thiên vị rõ rệt được thể hiện trong phim. The Spy chỉ đề cập đến sự quỷ quyệt của Syria mà bỏ quên những hành động của Israel. Nên nhớ rằng, không có đất nước nào là trong sạch trong trò chơi chính trị. Không công minh trong việc xây dựng hình ảnh của hai quốc gia này - để Syria làm kẻ phản diện hoàn toàn và biến Israel thành nạn nhân và kẻ chủ mưu bất đắc dĩ - có thể khiến những khán giả yêu thích lịch sử mất cảm tình với bộ phim.
Tựu trung, The Spy là trải nghiệm phim ảnh đủ thỏa mãn nhưng người xem đừng nên quá tin vào những gì phim thể hiện.
Theo moveek
The A List (Netflix) Nam thanh nữ tú đấu nhau và câu chuyện học đường điên rồ trên đảo hoang The A List là câu chuyện về nữ hoàng bị truất ngôi và hành trình đi tìm lẽ sống đầy thử thách! (ảnh: IMDb) The A List là Tv series sản xuất và phát hành bởi BBC vào năm 2018 và được Netflix mua bản quyền để chiếu trên hệ thống từ ngày 30.08.2019. Phim dành cho lứa tuổi 13 , có thể...