Cộng sự nói gì về danh hiệu diva dành cho Thu Minh?
Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và Trúc Nhân, “chiến binh” trong “đoàn quân The Voice” của Thu Minh chia sẻ ý kiến về danh hiệu diva dành cho nữ ca sĩ.
Trở thành “Nữ hoàng nhạc dance” khi không có đối thủ ở thể loại âm nhạc này và thể hiện được trình độ “đỉnh” khi làm huấn luyện viên ở chương trình Giọng hát Việt, Thu Minh đãđược giới chuyên môn ưu ái gọi là diva thứ 5 của làng nhạc Việt.
Ca sĩ Trúc Nhân: Thu Minh là diva của tôi
Ngày đầu tiên qua gặp HLV của mình, tôi hát cho chị nghe rất nhiều bài. Tôi nhớ như in, chị đập tay thiệt mạnh, “Rồi, có đồ chơi rồi, có đồ chơi rồi!” Rồi chị tức tốc điện thoại cho anh Tùng Dương, “Ê mày, chị có một học trò rất giống mày, có bài gì hay thì gợi ý cho nó đi…” Anh Dương cũng gợi ý cho chị một số, nhưng lúc đó tôi kêu “Chị, chị đừng làm vậy. Em mà đã giống ảnh rồi, còn hát bài của ảnh là em hết đường hát luôn. Chị tự chọn bài cho em đi”… Và thế là suốt hành trình chị đã chọn bài cho tôi thi thố. Chỉ đến vòng live show 5, tôi xin hát Thu cạn, chị không đồng ý. Nhưng rồi tôi về và nhắn tin “Chị cho em hát một lần bài em thích đi. Rớt em cũng chịu, cho em một lần thể hiện bản thân đi”. Rồi chị nhắn lại duy nhất cho tôi “:)”.
Trúc Nhân ôm chầm lấy Thu Minh trên sân khấu The Voice.
Trong suốt quá trình hai chị em làm việc cùng nhau, tôi chưa bao giờ thấy chị giống một cô giáo hay HLV gì hết, mà chỉ như một người chị. Chị trao đổi với từng đứa trong đội về đạo đức nghề nghiệp, thế nào là sự tinh tế trong trình diễn… nó thể hiện hết bề dày kinh nghiệm “dữ dội” của chị. Tôi còn nhớ một cuộc hẹn tập bài Gió mùa về với chị lúc 10 giờ sáng, trong khi 8 giờ chị ra sân bay đón chồng. Vậy mà vừa về nhà chị tập với tôi đến 12 giờ, bỏ cả… ông chồng qua một bên! Ngay sau đêm diễn thành công đó, tôi đã lao xuống ôm lấy chị vì cứ day dứt hình ảnh ấy!
Ngay ngày đầu tiên khi 14 đứa trong đội ngồi xung quanh, chị có nói “Chị sẽ không lăng xê bất cứ ai. Trong đội của chị không có hoàng tử, công chúa, không có công nghệ lăng xê hay PR… chỉ có kinh nghiệm và giọng hát để chinh phục khán giả từng bước, trước là cuộc thi sau là cuộc đời”…
Nói về Thu Minh – diva của tôi, điều tôi thích nhất ở chị chính là con đường chị đã đi trong nghề nghiệp. Không đại gia, không hậu phương vững chắc, không công ty lăng xê, không chiêu trò… Chỉ có giọng hát và sự tự rèn luyện cùng với những lựa chọn quyết liệt. Tôi nể phục chị vì điều đó. Chị đã từng nói với tôi “Chị sẽ không lăng xê em, để em tự bước trên đôi chân mình mới thấy giá trị của sự thành công”. Bây giờ, tôi đang bước đi trên đôi chân của mình nhưng chị là tấm gương làm tôi tin vào tương lai.
Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh: Không thể có diva từ chiếc ghế “ The Voice “
Người đặt viên gạch nền tảng đầu tiên cho “Nữ hoàng nhạc dance” là Võ Thiện Thanh. Với sản phẩm “Thiên đàng”, Võ Thiện Thanh đã cho Thu Minh một nấc thang bứt phá ngoạn mục nhất, mà thậm chí “đối thủ” năm đó tại giải Cống Hiến của Thu Minh là Trần Thu Hà cũng phải thốt lên “Thu Minh hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu diva”.
- Thưa anh, phải khẳng định những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp của “Nữ hoàng nhạc dance” Thu Minh là do anh đặt. Xin được hỏi, tại sao lúc đó anh chọn dance cho Thu Minh – mà không phải pop, đặc biệt là ballad được coi là rất phù hợp với tố chất giọng hát của Thu Minh?
- Thứ nhất, nếu cứ theo ballad, cô ấy sẽ vẫn là chiếc bóng nhỏ bé của Whitney. Thứ hai, bản chất của Thu Minh là một ca sĩ mạnh mẽ, cá tính và tràn đầy năng lượng, một ngoại hình rất gợi cảm. Tất cả các yếu tố ấy hoàn toàn phù hợp với dance.
Video đang HOT
Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh.
- Trước đó, Thu Minh gắn sự nghiệp với Hoài Sa – một nhà sản xuất cũng rất tài năng. Họ hiểu nhau và làm việc ăn ý. Theo anh, tại sao quãng thời gian này Thu Minh vẫn chưa bứt phá lên được dù cô ấy hát hay, album tốt và nhà sản xuất cũng rất giỏi?
- Khi hát ballad, Minh có lối phát âm và nhả chữ trau chuốt thái quá, nên nghe rất khó chịu. Đến khi hát dance, lối nhả chữ trau chuốt ấy biến mất. Minh tự nhiên hơn, thăng hoa hơn.
Hoài Sa là một nhạc sĩ tài năng. Điều đó không phải bàn cãi. Tuy nhiên, khi làm nhà sản xuất cho một ca sĩ, nhất thiết phải áp đặt cá tính của mình bằng những sáng tác có chủ ý và tính toán để làm bật ca sĩ lên, thì Sa lại có vẻ lười ở mảng này.
Còn một lý do nữa mang tính bông đùa thôi: trong giới nhạc, Sa có quyền uy bao nhiêu thì khi trước Minh, Sa lại “hiền lành” bấy nhiêu. Điều này tôi không giải thích được… (cười lớn)
- “Thiên đàng” gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn, thậm chí được coi là CD hay nhất trong sự nghiệp của Thu Minh. Tuy nhiên việc tiệm cận với khán giả vẫn khó khăn. Âm nhạc quá mới mẻ chăng?
- Thị trường âm nhạc thì cũng phải có phân khúc. Chúng ta không thể cùng một lúc đứng hai chân trong hai phân khúc khác nhau. Cho nên thành công trong phân khúc của mình là tốt rồi!
- “Body language”, Thu Minh và Nguyễn Hải Phong đi theo popdance – thứ âm nhạc gần công chúng hơn eletrodance của “Thiên đàng” – đóng vai trò đẩy Thu Minh đến với công chúng một cách mạnh mẽ. Trên con đường chuyên môn Minh chưa tiến, nhưng về phía khán giả, cả Minh và Phong đã bứt phá một cách mạnh mẽ từ nền tảng anh xây nên?
- Công bằng mà nói, Phong kế thừa rất tốt. Gần khán giả hơn mà không bị tuột về thẩm mỹ.
- Nhiều người cho rằng dance là một thứ âm nhạc lấp liếm yếu tố thanh nhạc. Nhưng với Thu Minh, nhạc dance vẫn cần và thậm chí phải dành đất cho cô ấy bộc lộ thế mạnh về quãng giọng và cao độ. Anh có đồng ý với điều đó?
- Tôi không nghĩ phải hát Trên đỉnh Phù Vân thì mới khoe giọng được đâu!
Quan niệm này hình thành từ các cuộc thi mà không biết vì sao thí sinh cứ chọn toàn những bài hát ê a, lên xuống bất thường, không thể xếp vào “style” nào khi hòa âm! Một giọng hát hay phải đặt trong một tổng thể về thể loại, hòa âm phối khí, hình thức sân khấu. Hát thể loại nào phải ra thể loại ấy, thanh nhạc cho các bài thính phòng khác với thanh nhạc khi hát dance.
Minh làm chủ tiết tấu rất tốt, cao độ chính xác và khả năng sáng tạo trên nền hòa thanh cũng rất tốt.
- Sau một chương trình ồn ào là “Giọng hát Việt” – chứ chẳng hẳn là sau thành công của album nào, bỗng nhiên dư luận lại ưu ái dành cho Thu Minhngôi vị diva? Trong mắt anh, Thu Minh xứng đáng với ưu ái đó chứ?
- Muốn xứng đáng tôi nghĩ Minh phải tiếp tục khẳng định bằng các sản phẩm tiếp theo, và bằng sự tỏa sáng tâm hồn một cách tự nhiên, chứ không thể bằng chiếc ghế The Voice.
Theo Đẹp
Live show thứ 8 Giọng hát Việt: Xuân Nghi bừng sáng
Đêm 9-12, live show thứ 8 của Giọng hát Việt sau hai tuần gián đoạn đã tiếp tục hâm nóng màn ảnh nhỏ bằng cuộc chọn lựa "một mất một còn" của hai đội Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà.
Xuân Nghi bật khóc vì vui mừng khi nghe công bố nhận được tỉ lệ bình chọn cao nhất đội của HLV Đàm Vĩnh Hưng: 53,48% - Ảnh: Gia Tiến
Lê Phạm Xuân Nghi với sự hậu thuẫn của êkip thực hiện bằng bộ trang phục đỏ trải dài khắp sân khấu, thể hiện lại ca khúc bất hủ My heart will go on của diva Celine Dion đã chiếm trọn cảm tình của khán giả và các huấn luyện viên.
HLV Thu Minh cho rằng đây là bài hát quốc tế mà chị thích nhất từ đầu chương trình đến giờ, bởi sự phá cách của Xuân Nghi trong việc xử lý nốt phiêu khác với bản gốc trước đó. Còn HLV Hồ Ngọc Hà thì ngắn gọn: "Chị bất ngờ vì sự tinh tế của em".
Với chiếc đầm đỏ dài suốt sân khấu, Xuân Nghi khá ấn tượng trong đêm thi với bài hát trong phim Titanic: My heart will go on - Ảnh: Gia Tiến
Trong đêm thi lần này, các thí sinh tiếp tục thử thách mình ở những thể loại mới. Đào Bá Lộc đã chọn ca khúc Toxic (một hit đình đám của nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears) để thể hiện. Không chọn lối dance như trong phiên bản gốc, Lộc thể hiện Toxic theo lối acoustic với những kỹ thuật luyến láy, giả thanh là thế mạnh của mình.
Bùi Anh Tuấn lần đầu tiên thể hiện ca khúc nhạc ngoại do Hồ Ngọc Hà viết lời Việt. Biết rõ thế mạnh của mình, "hoàng tử" vẫn chinh phục khán giả bằng những bản tình ca nhưng đặc biệt đêm nay anh diễn Like a man - một bản ballad nổi tiếng của Hàn Quốc. Công bằng mà nói Bùi Anh Tuấn vẫn chưa vượt qua được Nơi tình yêu bắt đầu mà anh thể hiện ở vòng Giấu mặt nhưng với lượng fan hùng hậu, anh vẫn nghiễm nhiên nhận được tỉ lệ bình chọn cao nhất: 56,05%.
Đinh Hương không còn nổi loạn và "có nhiêu bung hết" như những gì giám khảo từng nhận xét về cô trong những đêm trước. Dịu dàng với ca khúc Tình 2000, Hương gần như lột xác hoàn toàn trên sân khấu Giọng hát Việt. Riêng Đồng Lan lần này đã dám thử thách mình với thể loại nhạc kịch khi chọn Habanera - bản aria kinh điển mà nhân vật Carmen đã hát lên trong vở opera Carmen của Georges Bizet. Tiêu Châu Như Quỳnh cũng mạnh dạn viết lời Việt cho ca khúc It only hurts when I breath mà cô dự thi.
Với cách thể hiện bài Tình 2000 của Võ Thiện Thanh một cách mới lạ và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, Đinh Hương là thí sinh được HLV Hồ Ngọc Hà chọn để đi tiếp - Ảnh: Gia Tiến
Kết quả cuối cùng
Ở đội Đàm Vĩnh Hưng, thí sinh nhận được bầu chọn nhiều nhất của khán giả và lọt thẳng vào vòng trong là Xuân Nghi. Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục thể hiện sự ưu ái của mình cho "đóa lan hoang dại" Đồng Lan khi chọn cô là thí sinh đi tiếp. Rơi vào vòng sing-off lần này là Thanh Hằng và Ngọc Luân.
Trình diễn ca khúc Final countdown (Joey Tempest) đầy máu lửa ở phần mở màn, Phan Ngọc Luân đã làm "bùng cháy" Giọng hát Việt - Ảnh: Gia Tiến
Bước vào vòng sing-off, nếu như Thanh Hằng chọn một ca khúc quốc tế Unfaithful (Phản bội) và thể hiện chưa thật sự thuyết phục thì Ngọc Luân lại mạnh dạn với ca khúc dân ca đương đại Độc huyền cầm. Luôn được đánh giá cao về kỹ thuật và giọng hát bài bản, Ngọc Luân ghi điểm khi "quay ngoắt" với áo dài the và thể hiện sự biến hóa đa dạng khi hát khá thành công một ca khúc Việt khó nhằn. Không ngạc nhiên khi Luân chính là thí sinh được chọn ở lại với cuộc thi.
Ở đội Hồ Ngọc Hà, thí sinh nhận được nhiều bình chọn nhất để tiến vào vòng trong là "hoàng tử" Bùi Anh Tuấn. Cô gái đầy lửa Đinh Hương là lựa chọn của HLV Hồ Ngọc Hà. Điều đó cũng có nghĩa Bá Lộc và Tiêu Châu Như Quỳnh sẽ phải "đối đầu" trong vòng sing-off.
Tiêu Châu Như Quỳnh hoàn toàn chinh phục người nghe với ca khúc diễn sing-off River deep, Moutain high - Ảnh: Gia Tiến
Với cách hát đầy tình cảm và kỹ thuật, Tiêu Châu Như Quỳnh đã chọn ca khúc quốc tế River deep, Moutain high (Sông sâu, núi cao) để bộc lộ sở trường của mình. Không thể phủ nhận càng tiến vào những vòng trong giọng hát của Quỳnh ngày càng chín, phong cách thể hiện tự tin, thoải mái... Vì vậy lựa chọn của HLV để Quỳnh bước tiếp vào vòng trong hoàn toàn đúng đắn. Ra về sớm nhưng việc dừng lại của Bá Lộc ở vòng này có lẽ là hợp lý hơn cả.
Như vậy, 6 thí sinh may mắn được đi tiếp cùng chương trình sau đêm thi là Xuân Nghi, Đồng Lan và Ngọc Luân (đội Đàm Vĩnh Hưng) và Bùi Anh Tuấn, Đinh Hương, Tiêu Châu Như Quỳnh (đội Hồ Ngọc Hà).
Bùi Anh Tuấn nhận được số bình chọn cao nhất của khán giả và lọt thẳng vào vòng trong với ca khúc Like a man do chính HLV Hồ Ngọc Hà viết lời Việt - Ảnh: Gia Tiến
Đồng Lan vẫn là một cô nàng đầy cá tính khi chọn ca khúc nhạc kịch Habanera - Ảnh: Gia Tiến
Thí sinh Vũ Thanh Hằng - Ảnh: T.T.D.
Thí sinh Đào Bá Lộc - Ảnh: T.T.D.
Huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng (bìa trái) - Ảnh: T.T.D.
Hai thí sinh phải chia tay với chương trình là Đào Bá Lộc (bìa trái) và Vũ Thanh Hằng - Ảnh: Gia Tiến
Theo Tuổi Trẻ
Hoàng Quyên Idol tập kỹ bài hát chia tay Nhằm đề phòng trường hợp nhận được lượng bình chọn thấp, thí sinh tiềm năng nhất "Vietnam Idol 2012" tích cực tập hát để nếu phải thi sing-off còn được giám khảo cứu. Dù có màn thể hiện khá thành công ca khúc Chuông gió trong đêm thi vừa rồi, nhưng Hoàng Quyên chia sẻ cô vẫn khá lo lắng cho đêm công...