Công nghiệp văn hóa: Điện ảnh đại chúng và tác phẩm đỉnh cao
Bất cứ nền điện ảnh nào cũng mong muốn vừa phát triển điện ảnh đại chúng vừa xây dựng được những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao.
Nếu điện ảnh đại chúng biểu hiện ở số lượng, sự tiếp cận với đông đảo công chúng, có doanh thu cao để tái đầu tư sản xuất thì tác phẩm đỉnh cao lại giúp khắc họa, cô đọng nét văn hóa đặc sắc và làm nên thành công tại các giải thưởng danh giá.
Điện ảnh đại chúng
Với lợi thế dễ quảng bá, dễ tiếp cận, điện ảnh là bộ môn vừa có tính nghệ thuật vừa mang nặng yếu tố giải trí. Đây cũng là loại hình có thể phục vụ đông đảo người xem và tạo ra các hiệu ứng đám đông. Với tác động mạnh mẽ, nhiều bộ phim ngay từ khi lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, tiếp thị quảng bá… đã định hình lượng khán giả, công chúng mà bộ phim muốn hướng tới.
Với các bộ phim về học đường, hầu hết các êkip đều nhắm tới giới trẻ – những đối tượng đang chiếm số đông tại phòng vé. Tuy nhiên, ngoài lớp trẻ tìm thấy chính mình trong các bộ phim về học đường thì lớp công chúng lớn tuổi cũng có thể tìm lại kỷ niệm, dấu ấn tuổi hoa niên trong chính những bộ phim về tuổi trẻ, về học đường.
Nền công nghiệp điện ảnh Mỹ rất giỏi trong khai thác các mảng đề tài có khả năng thu hút số đông người xem. Các dòng phim hành động, bom tấn, siêu anh hùng hay những câu chuyện mang đậm yếu tố giả tưởng về các loài khủng long, sự biến đổi khí hậu, cuộc chiến giữa các hành tinh, sự đột biến gien hay mảng phim kinh dị… luôn thu hút sự tò mò của người xem dù họ khác nhau về quốc tịch, mầu da và các nền văn hóa.
Phim Trăng nơi đáy giếng
Đã có nhiều bài báo, các phân tích về sự thống trị, sức ảnh hưởng khủng khiếp của Hollywood lên hầu khắp các nền điện ảnh khi đề tài, câu chuyện, sức hút của phim Mỹ đối với đại đa số khán giả, công chúng, những người say mê bộ môn nghệ thuật này. Nền điện ảnh của họ được mặc định dành cho số đông với những câu chuyện, nhân vật dễ tìm được sự đồng cảm, chấp thuận, yêu mến của đông đảo khán giả khắp thế giới.
Nói về tính đại chúng, hầu hết các nền điện ảnh trên thế giới đều phải ngả mũ trước Hollywood. Ngoài Bollywood với những đặc trưng văn hóa riêng, khó để các tác phẩm điện ảnh bên ngoài tác động thì hầu như mọi nền điện ảnh đều phải chật vật chống lại sự thống trị từ Hollywood. Ngoài lợi thế về kinh phí, kỹ xảo thì điều không ai có thể chối cãi là câu chuyện, tiết tấu, hệ thống chi tiết, tình huống và đặc biệt là nhân vật trung tâm của phim luôn có sức hấp dẫn với số đông. Chúng làm nên thành công của Hollywood và minh chứng mạnh mẽ cho tính đại chúng của điện ảnh.
Tác phẩm đỉnh cao
Nếu nhiều tác phẩm điện ảnh đại chúng có khả năng mang lại nguồn kinh phí dồi dào, giúp tạo nên thị trường, sức mạnh của nền công nghiệp điện ảnh và duy trì nguồn kinh phí tiếp tục đầu tư sản xuất thì phần lớn các tác phẩm nghệ thuật lại hiếm khi có được sự may mắn như thế. Với những câu chuyện, tình tiết, nhân vật… mang tính cá biệt hay thấm đẫm nền văn hóa riêng biệt của từng dân tộc, một số phim nghệ thuật có khả năng thức tỉnh, thay đổi quan niệm về thế giới quan, về lẽ sống, về nghệ thuật… nhưng hiếm khi chúng được tiếp nhận bởi số đông. Chính những khắc khoải, đau đáu về phận người, về lẽ sống được nâng lên thành triết lý lại làm khó nhiều khán giả trên con đường tiếp nhận thông điệp, sự gửi gắm của tác phẩm. Phim nghệ thuật thường chia thành hai dòng chính hoặc thiên về nghệ thuật hay thiên về cách thể hiện. Và thay vì cuốn khán giả vào những trận đánh long trời lở đất, biến họ thành người chứng kiến những gì diễn ra trên màn ảnh thì nhiều bộ phim nghệ thuật lại đòi hỏi sự cộng hưởng từ người xem để mỗi người tự tiếp nối, cật vấn lại chính mình từ những mệnh đề, triết lý mà bộ phim gửi gắm, khơi gợi.
Video đang HOT
Phim Gia đình trộm cắp (Nhật Bản)
Một trong số các nền điện ảnh xây dựng được nhiều bộ phim mang tính nghệ thuật phải kể đến điện ảnh Iran.Với kinh phí khiêm tốn, không lạm dụng kỹ thuật, kỹ xảo… phim Iran nặng về tính triết lý, khơi gợi qua đó mỗi người tự nhìn sâu vào trong con người, dân tộc, văn hóa, cách hành xử trước những vấn đề của cuộc sống. Hàng loạt phim như Những đứa trẻ thiên đường, Bảng đen, Chia ly… khiến người xem đi từ bất ngờ đến kinh ngạc. Đây cũng là nền điện ảnh giành được khá nhiều giải thưởng, sự thừa nhận và đánh giá cao của các Ban giám khảo, hội đồng nghệ thuật. Cái được lớn nhất là giúp thế giới hiểu thêm về văn hóa, bản sắc và con người Iran qua các thời kỳ, cách tiếp nhận và xử lý những vấn đề, mâu thuẫn, khác biệt trong cuộc sống mang đậm dấu ấn, mầu sắc văn hóa và cả tôn giáo của Iran.
Trong khi khó tiếp cận được với số đông công chúng thì một số bộ phim nghệ thuật khiến con người thức tỉnh, cật vấn, soi rọi lại chính mình và xã hội. Một số phim còn sở hữu những thủ pháp nghệ thuật độc đáo và nhiều ý kiến thừa nhận chính các tác phẩm mang đậm tính nghê thuật đã làm sang cho điện ảnh và thúc đẩy nền công nghiệp này vươn lên những tầm cao mới.
Phim Ký sinh trùng (Hàn Quốc)
Tuy khá hiếm nhưng không phải bộ phim nghệ thuật nào cũng kén khán giả. Một, vài bộ phim đã cân bằng được tính nghệ thuật và tính đại chúng, giải trí. Mới đây, bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon Ho là một ví dụ. Phim đã đưa tên tuổi của đạo diễn Bong Joon Ho nói riêng và phim Hàn nói chung lên một tầm cao mới khi giành được giải cao nhất tại một Liên hoan Phim danh tiếng là Canes. Khi công chiếu tại Việt Nam, Ký sinh trùng cũng lập lên kỳ tích khi là phim Hàn có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt. Phim đạt 8,6/10 điểm trên IMDB và 98% điểm trên Rotten Tomatoes – đây là những con số cực kỳ cao đối với một tác phẩm điện ảnh châu Á. Bộ phim thắng lớn về thương mại với kỷ lục phát hành tới hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Với một nền điện ảnh còn non trẻ như Việt Nam, việc phát triển hài hòa cả điện ảnh đại chúng, cả tác phẩm đỉnh cao là cần thiết khi điện ảnh Việt cần mở rộng, nâng cấp thị trường, tái đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, các tác phẩm nghệ thuât đỉnh cao sẽ là nơi lưu giữ, quảng bá văn hóa, hồn cốt dân tộc và làm nên bản sắc riêng biệt của đất nước trong hội nhập.
Theo vanhien.vn
Những sự thật gây sốc khác xa trên phim ảnh ở Hàn Quốc
Khi phủ sóng khắp châu Á, phim truyền hình Hàn Quốc đã tô hồng, lý tưởng hóa về một xã hội đẹp đẽ, xa vời.
Khi làn sóng Hàn Quốc "xâm lăng" khắp châu Á, kéo theo đó là những ngôi sao giải trí sang chảnh, những bộ phim truyền hình dày đặc trai xinh, gái đẹp giàu có, sung túc đã tô hồng cuộc sống tại Hàn Quốc, biến quốc gia này trở thành biểu tượng của sự lý tưởng, thiên đường đáng ngưỡng vọng. Nhưng, đằng sau những thước phim gây bão, lại là những câu chuyện khác.
Khoảng cách giàu nghèo xa vời vợi
Năm 2012, khi ca khúc Gangnam Style ra đời và "làm mưa làm gió" toàn cầu, người ta đã bàn về tính trào lộng, về sự giàu có phủ ngập ở khu phố sầm uất Gangnam và cuộc sống nghèo đói đối lập ở ngay gần đó - khu ổ chuột lớn nhất Hàn Quốc có tên Guryong. Năm 2019, khi bộ phim (Parasite) Ký sinh trùng của đạo diễn Bong Joon Ho gây bão màn ảnh thế giới, công chúng một lần nửa phải nhìn thẳng vào khoảng cách giàu nghèo xa vời vợi ở Hàn Quốc.
Ký sinh trùng là bộ phim hiếm hoi dũng cảm xoáy sâu vào bản chất cái nghèo ở xứ kim chi. Có nhiều bộ phim Hàn khác cũng đề cập đến cái nghèo nhưng đa phần mới chỉ nói được cái vỏ hoặc chỉ dùng nó để làm nền cho một chuyện tình cổ tích nào đó.
Khu ổ chuột Guryong. Ảnh: The Guardian.
Sự chênh lệch giàu - nghèo tại Hàn Quốc đang có chiều hướng gia tăng. Đầu tháng 4/2019, Cục Thống kê Quốc gia Hàn Quốc công bố kết quả điều tra về phúc lợi tài chính hộ gia đình, trong đó bổ sung thêm một số chỉ số mới so sánh về chênh lệch thu nhập hộ gia đình.
Một trong các chỉ số mới được bổ sung là "tỷ lệ P90/P10," tức tỷ lệ thu nhập của nhóm 10% có thu nhập cao nhất với nhóm 10% có thu nhập thấp nhất. Tỷ lệ này của Hàn Quốc là 5,79 lần (năm 2017), tăng so với mức 5,74 lần năm 2016.
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) coi "tỷ lệ P90/P10" là thước đo chính để đánh giá về sự bất bình đẳng thu nhập theo từng quốc gia. Tỷ lệ này tăng có nghĩa là bất bình đẳng về thu nhập cũng đang tăng. Điều này chứng tỏ tình trạng phân hóa giàu - nghèo tại Hàn Quốc đang ngày càng trở nên sâu sắc hơn.
Rất nhiều người cao tuổi ở Hàn Quốc phải sống trong cảnh cô đơn, đói khổ, phải tự mưu sinh. Ảnh: Financial Times.
Năm 2016, OECD thống kê có khoảng 50% người cao tuổi Hàn Quốc sống trong cảnh nghèo đói, dù khi đó nước này đang là nền kinh tế phát triển thứ 4 châu Á và thứ 11 thế giới.
Phụ nữ - những "nô lệ" xinh đẹp
Những bộ phim tình cảm lãng mạn đã vẽ ra một bức tranh ngọt ngào về cuộc sống của phụ nữ tại Hàn Quốc. Trên thực tế, lối ứng xử lịch thiệp với nữ giới chỉ có trong phim hoặc mang tính hình thức. Đàn ông nước này quan niệm phụ nữ chỉ nên ở nhà nội trợ, chăm con.
Năm 2018, tờ CNN đăng tải một bài viết lý giải vì sao phụ nữ Hàn Quốc không muốn lấy chồng, sinh con. Phỏng vấn một cô gái tên Jan Yun Hwa, CNN nhận được câu trả rằng cô không chỉ thờ ơ với hôn nhân mà còn không muốn yêu đương. Cô lo ngại nguy cơ bị người yêu tung cảnh nóng để trả thù và nạn bạo hành gia đình. Khi được hỏi về cách nhìn của đàn ông với phụ nữ ở Hàn Quốc, Yun Hwa mô tả bằng hai từ "nô lệ".
Năm 2015, Văn phòng Công tố Hàn Quốc (SPO) đưa ra số liệu chính thức về nạn bạo lực gia đình. Có đến 60% vụ bạo hành bị công tố viên từ chối vào năm 2015 và chỉ có 15,6% là thành công đưa ra xét xử. Tỷ lệ bạo lực gia đình tái phạm sau cảnh cáo tại Hàn Quốc tăng mạnh từ 7,5% năm 2008 lên 32,2% năm 2012.
Ngày 7/7, dư luận châu Á chấn động vì vụ chồng Hàn bạo hành man rợn người vợ Việt trong suốt 3 giờ đồng hồ.
Tại Hàn Quốc, trong hầu hết mọi cuộc xung đột, nếu không có bằng chứng rõ ràng, phụ nữ là đối tượng bị chỉ trích trước tiên. Điển hình là vụ ly hôn giữa Song Joong Ki và Song Hye Kyo gần đây. Mặc dù nguyên nhân chính xác dẫn đến việc cặp đôi đường ai nấy đi vẫn chưa được làm rõ, không ít cư dân mạng Hàn đã vội vàng mỉa mai và đổ lỗi cho Song Hye Kyo.
Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) gần đây cho thấy quốc gia này chỉ đứng thứ 115/149 về bình đẳng giới, kém hơn cả Việt Nam (77/149).
Không chỉ là nạn nhân của bạo lực và bị đối xử bất công trong gia đình, phụ nữ Hàn Quốc còn bị xem nhẹ tại nơi làm việc. Đứng trước cơ hội xây dựng sự nghiệp, họ lép vế hơn hẳn đàn ông. Những ngân hàng lớn nhất Hàn Quốc như KB Kookmin Bank, KEB Hana Bank và Shinhan Bank từng bí mật loại bỏ hồ sơ của các nữ ứng cử viên và tự động nâng điểm thi tuyển đầu vào cho nam ứng viên.
Kpop và những trò biến thái, bóc lột sức lao động
Khán giả đã quá quen với hình ảnh những ngôi sao giải trí ăn mặc lộng lẫy, sống sang chảnh với vô vàn người hâm mộ vây quanh. Nhưng đằng sau vẻ hào nhoáng và đẹp đẽ đó là những thác loạn cùng vấn nạn bóc lột sức lao động nhức nhối.
Công nghiệp giải trí của Hàn Quốc có thể xuất khẩu đến nhiều quốc gia, tạo ra sức mạnh văn hóa toàn cầu trị giá hàng tỷ USD. Nhưng những bê bối, thuốc phiện thời gian qua đã tạo ra cơn địa chấn chưa từng có, rung chuyển thế giới Kpop.
Trong một tuần của tháng 3, có tới 4 thần tượng Kpop nổi tiếng xin lỗi, tuyên bố rút khỏi showbiz sau khi lộ những cuộc trò chuyện trong nhóm chat. Họ lập thành một nhóm ca sĩ thân thiết, trong đó có Seungri (cựu thành viên Big Bang) trên mạng xã hội. Thay vì nói về âm nhạc hay vũ đạo, các chàng trai này chia sẻ video quan hệ, ảnh nhạy cảm với các cô gái. Họ thản nhiên nói về chuyện quay video bằng camera giấu kín.
Bê bối liên quan đến hiếp dâm, môi giới mại dâm và quay lén clip đồi trụy của Seungri và những người bạn hồi tháng 3 khiến làng giải trí châu Á sốc nặng.
Thần tượng tại Hàn phải trải qua quá trình tập luyện và đào thải khắc nghiệt. Chuyên gia văn hóa Jang Duk Hyun cho biết ở Hàn Quốc, các lò đào tạo được gọi là trại huấn luyện quân sự. Các thực tập sinh được tuyển dụng, kiểm soát, nhào nặn thành thần tượng hoàn hảo về giọng hát và cả ngoại hình. Hơn một thập kỷ qua, không ít nghệ sĩ đã lên tiếng tố cáo sự bóc lột của các công ty giải trí. Họ công khai cả bản hợp đồng cấm nghệ sĩ hẹn hò.
Theo CNN, các ngôi sao Kpop từ lâu đã được "bảo vệ chặt chẽ", sống với hình tượng sạch phía sau sân khấu. Nhưng họ lại được yêu cầu phát hành những sản phẩm âm nhạc có yếu tố "phạm pháp". Nhiều năm qua, khán giả đã quen với hình ảnh các ca sĩ nữ mặc gợi cảm, váy áo bó sát và thể hiện những động tác vũ đạo gợi dục trên sân khấu. Trong các MV của nhóm nhạc nam, vũ công nữ gợi cảm mê hoặc trước ống kính là điều không thể thiếu.
Học hoặc chết, nhiều bằng cấp quan trọng hơn nhiều tiền
Bên cạnh đó, bằng cấp, hình thức là điều kiện quan trọng nhất quyết định tương lai của một người tại Hàn Quốc. Ở Việt Nam, học đại học chỉ là một trong số những con đường dẫn đến thành công. Nhưng ở xứ kim chi, muốn có được một chỗ đứng trong xã hội, người trẻ chỉ được chọn giữa việc điên cuồng học hoặc ngay lập tức bị đào thải.
Tại Hàn Quốc, phụ huynh và học sinh cạnh tranh gay gắt để giành được một suất vào trường đại học danh tiếng. Họ cho rằng đó là lợi thế lớn nhất cho sự nghiệp giới trẻ sau này. Vì vậy, học sinh Hàn ôn thi đại học từ rất sớm, bắt đầu từ lúc 13-14 tuổi. Ngoài ra, họ còn đổ xô tham gia các lớp học thêm hay tìm gia sư kèm cặp. Học sinh bậc trung học ở Hàn Quốc thường đi học từ 8h30 sáng và trở về nhà vào lúc 11h đêm.
Năm 2015, chính phủ Hàn Quốc ước tính ngành dịch vụ gia sư có tổng giá trị lên đến 20 tỷ USD. Thông thường khoảng 25% thu nhập của các bậc cha mẹ Hàn là dùng để lo tiền học cho con.
Phụ huynh Hàn Quốc cầu nguyện cho con cái đỗ đạt trong kỳ thi đại học tại đền Jogye ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AP.
Chạy đua để học, cạnh tranh gay gắt để vào được trường danh tiếng nhưng trong 3 năm qua, tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ Hàn đã tăng mạnh, nhất là với những lao động có bằng đại học.
Tỷ lệ tự tử của nước này cũng tăng cao từ năm 2000 cho đến hiện tại với đối tượng trải khắp từ học sinh, sinh viên, người lớn cho đến người già, nữ giới cho tới nam giới. Số liệu của tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy Hàn Quốc là một trong những quốc gia đứng đầu về tỷ lệ tự tử.
Theo zing.vn
Vượt qua 'Câu chuyện đồ chơi 4', 'Aladdin' quay trở lại dẫn đầu phòng vé Hàn Quốc tuần qua Aladdin đã vươn lên dẫn đầu phòng vé Hàn tuần qua, sau 1 tuần thuộc về Toy Story 4 (Câu chuyện đồ chơi 4). Sau khi để vuột mất vị trí đầu bảng phim ăn khách nhất cho Toy Story 4 ở tuần trước thì tuần này Aladdin đã bất ngờ vươn lên để giành lại vị trí mà bộ phim đã đạt...