Công đức cho nhà chùa 30 quan tài… không dùng được
Kích thước của quan tài quá nhỏ, lại được thiết kế theo một kiểu mẫu giống nhau, chiều dài chỉ khoảng 1,6m, chiều ngang lại vỏn vẹn chưa đầy 0,5m.
Chùa Phnôrôka (xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) tiếp nhận 30 chiếc quan tài của hội từ thiện TP.HCM để giúp cho gia đình nghèo tổ chức ma chay khi có người thân qua đời đã gần 1 năm nay song số quan tài này không sử dụng được.
Nguyên nhân chính khiến 30 chiếc quan tài này phải trầm mình trong nắng mưa suốt 1 năm qua là do kích thước của chúng quá nhỏ. Bên cạnh đó khi tiếp nhận quan tài, các cây gỗ còn tươi nên sau khi cây gỗ khô hẳn đã để lại những vết nứt, những nơi bong tróc kéo dài lú ra cả thân cây đinh.
Số quan tài được “bố thí” đang nằm chỏng chơ ở chùa.
Biết tin nhà chùa có quan tài từ thiện, nhiều gia đình nghèo có người thân qua đời đã đến chùa để xin nhưng khi nhận quan tài về để chuẩn bị tẩm liệm cho người c.hết thì người dân phải đem lại trả chùa vì quan tài quá nhỏ, để t.hi t.hể vào không lọt.
Sư Thạch Tha, Phó trụ trì chùa Phnôrôka, cho biết: “Buổi đầu khi nhà chùa tiếp nhận 30 chiếc quan tài thì ai ai cũng mừng vì sẽ giúp đỡ rất nhiều cho những gia đình nghèo có người thân qua đời. Nhưng có ai ngờ việc thiết kế quan tài lại không phù hợp khi người dân tổ chức tẩm liệm người c.hết, nên không ít người xin về tẩm liệm lại đem trả kèm theo câu nói khách sáo xin thông cảm vì quan tài quá nhỏ không liệm được”.
Đón nhận được tấm lòng từ thiện từ những nhà hảo tâm giúp đỡ người nghèo trong cuộc sống trong sinh hoạt trong lễ ma chay là một đều đáng mừng. Song có 30 chiếc quan tài từ thiện mà không sử dụng được là một nỗi buồn cho nhà chùa cũng như những người dân nghèo.
Video đang HOT
Hằng ngày nhìn 30 chiếc quan tài nằm phơi nắng mưa mà nhà chùa ngao ngán vì không có nơi nào để cất giữ được chúng.
Theo vietbao
Chuyện về cặp giường nóng, lạnh của "Công tử Bạc Liêu"
Tại chùa Sà Lôn (hay còn gọi là chùa Chén Kiểu) ở Sóc Trăng hiện có lưu giữ hai cặp giường được cho là của "Công tử Bạc Liêu" Trần Trinh Huy. Điều đặc biệt ở hai chiếc giường này là "trái cực" nhau, một chiếc nóng, một chiếc lạnh.
Mới đây, PV Dân trí tìm đến chùa Chén Kiểu (xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) và được chiêm ngưỡng cặp giường này ngay trong chùa.
Ông Trần Văn Hai (62 t.uổi), một người làm công quả sống cố cựu ở chùa, xác nhận, cặp giường này chính là của gia đình "Công tử Bạc Liêu" Trần Trinh Huy. Theo ông Hai, cặp giường được nhà chùa mua lại từ người khác vào khoảng năm 1950 - 1960.
Theo quan sát của PV, cặp giường có cấu trúc tương tự nhau, màu nâu đen, mỗi chiếc cao khoảng 2,5m, rộng gần 2m, nhưng có hoa văn trang trí khác nhau và điều đặc biệt ở cặp giường này là có một cái nóng và một cái lạnh. Theo ông Hai, ở phần mặt nền của chiếc giường nóng có 3 miếng gỗ giáng hương ghép lại được dùng để ngủ vào mùa mưa lạnh; còn chiếc giường lạnh có lót những miếng đá lớn nên dùng ngủ vào mùa hè nóng nực.
Chiếc giường nóng với mặt giường lót bằng các miễng gỗ giáng hương.
Nói về giá trị của mỗi chiếc giường, ông Hai cho biết, thời đó nhà chùa mua lại chiếc giường lạnh khoảng 5.000 đồng, còn giường nóng khoảng 9.500 đồng. "Những năm 45, lúc đó lúa chỉ có bốn cắc năm một giạ nên giá trị của mỗi chiếc giường là rất lớn, chỉ có nhà giàu mới sở hữu những đồ vật như thế này", ông Hai nói.
Trải qua thời gian, dù được lưu giữ cẩn thận nhưng hai chiếc giường cũng đã có dấu hiệu xuống cấp, hiện nhà chùa không cho khách lên ngồi, nằm thử khi đến tham quan nữa mà rào lại, chỉ cho phép chiêm ngưỡng.
Chiếc giường lạnh với những miếng đá lớn lót làm mặt nền.
Ngoài cặp giường nóng lạnh, tại chùa còn giữ một chiếc bàn dài và một chiếc bàn tròn mà theo ông Hai cũng là của gia đình "Công tử Bạc Liêu". Ngay tại chiếc bàn tròn, nhà chùa cũng có treo hình "Công tử Bạc Liêu" Trần Trinh Huy.
Ông Hai cho biết, mặt bàn dài là gỗ đỏ, chân gỗ bằng cẩm lai; còn mặt bàn tròn trên lót đá, chân bằng gỗ mun đen, hai chiếc bàn đều có cấu trúc, hoa văn đẹp mắt. Theo ông Hai, hai chiếc bàn được nhà chùa mua khoảng năm 1948, trong đó bàn dài có giá 4.000 đồng, còn bàn tròn khoảng 1.200 đồng.
Bàn tròn có mặt bàn làm bằng đá, có nhiều hoa văn độc đáo.
Những đồ vật này, theo ông Hai đã trải qua 3 đời trụ trì chùa. Vào những buổi lễ lớn hoặc ngày thường có nhiều người đến chùa tham quan, họ rất quan tâm chiêm ngưỡng khi biết đó là những đồ dùng của gia đình "Công tử Bạc Liêu" - một trong những gia đình giàu có bậc nhất ở Nam Kỳ lục tỉnh.
Bàn dài làm từ gỗ quý của gia đình "Công tử Bạc Liêu" Trần Trinh Huy. (Ảnh: Huỳnh Hải)
Qua tìm hiểu một số tưu liệu, gia đình "Công tử Bạc Liêu" có một ngôi nhà gọi là Nhà Lầu ở điền Bàu Sàng (Vĩnh Lợi), đây là nơi gia đình Trần Trinh Huy dùng để điều hành công việc trong điền. Những năm 1945, do tình thế đất nước, gia đình Trần Trinh Huy cho người chở nhiều đồ dùng quý giá từ Nhà Lớn (Khách sạn Công tử Bạc Liêu ngày nay) như bàn thờ, tủ kiếng, sa-lông, bộ trường kỷ cẩm lại cẩn xà cừ, giường, tủ...vào cất giữ trong Nhà Lầu. Sau đó, Nhà Lầu bị tá điền cướp nhiều tài sản rồi bị đốt trụi. Những đồ vật nói ở trên là những đồ vật ở Nhà Lầu trước đây.
Nói về nguồn gốc của những đồ vật đang được lưu giữ ở chùa Chén Kiểu, khi tiếp xúc với PV Dân trí, ông Trần Trinh Đức (con trai "Công tử Bạc Liêu" Trần Trinh Huy) xác nhận, các đồ vật ở chùa Chén Kiểu đều là của cha ông ngày xưa.
Theo Dantri
Tu bổ, tôn tạo Chùa Một Cột: Phải hết sức thận trọng Chiều 8-5, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh dự án trùng tu, tôn tạo di tích Chùa Diên Hựu (Một Cột). Theo đó, dự án đang trong quá trình lấy ý kiến các nhà khoa học, văn hóa, lịch sử trước khi hoàn chỉnh. Việc trùng tu, tôn tạo di tích Chùa Một...