Công chúng bị lừa đến bao giờ?
Xin mượn lời ông hoàng thời trang Karl Lagerfeld để nói về giá trị của những chương trình truyền hình thực tế: “Cái đống rác rưởi này chỉ đáng cười trong 5 phút nếu bạn đang ở cạnh ai đó. Hoặc chẳng buồn cười tí nào nếu bạn ở một mình …”
Đánh tráo khái niệm
Để kiếm tiền, các nhà sản xuất sẵn sàng chi tiền “khủng” để mua những format đang hot hiện thời trên thế giới bê về Việt Nam. Và trong quá trình “ sao y bản chính” đó, họ, những nhà sản xuất, phải gia cố, bơm thổi thêm giá trị cho chương trình của mình. Đơn cử chương trình Vietnam’s Next Top Model. Xuất phát từ một đất nước có nền công nghiệp thời trang hàng đầu thế giới là Mỹ, khi bê về Việt Nam, Next Top Model đã phải bơm thổi không ít, đôi khi là quá với thực tế nghề người mẫu ở ta.
Giám khảo Vietnam’s Next Top Model
Khép lại mùa phát sóng năm 2011, để tạo giá trị cho thương hiệu chương trình, nhà sản xuất đã đưa hai cô gái xuất thân từ cuộc thi này là Tuyết Lan và Hoàng Thùy sang New York để tìm kiếm cơ hội ở thị trường người mẫu thế giới. Những hình ảnh và thông tin từ phía nhà sản xuất chương trình khẳng định Tuyết Lan và Hoàng Thùy được chào đón nồng nhiệt ở New York Fashion Week với hàng loạt suất diễn. Chuyện thật mà như mơ, bởi trước Hoàng Thùy, Tuyết Lan, người ta từng bi quan nghĩ rằng người mẫu Việt còn lâu mới đủ đẳng cấp để sải bước ở những tuần lễ thời trang danh tiếng như New York Fashion Week.
Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang khi công luận khui ra thư mời đi New York của Hoàng Thùy và Tuyết Lan có thêm phần ghi chú “tự túc kinh phí”. Và thực tế thì Hoàng Thùy và Tuyết Lan có tham gia biểu diễn ở New York nhưng là trong những show diễn song song và ngay sau thời điểm New York Fashion Week (hay còn gọi là Mercedes-Benz Fashion Week) diễn ra. Tất nhiên chẳng đời nào nhà sản xuất thừa nhận mình đã ngộ nhận khi đánh đồng khái niệm New York Fashion Week thành Tuần lễ thời trang diễn ra ở New York. Lời qua tiếng lại về chuyện thực hư Hoàng Thùy và Tuyết Lan có biểu diễn ở New York Fashion Week hay không cũng đủ đánh bóng cho thương hiệu của chương trình.
Nhận rõ sự sính ngoại của đám đông công chúng, năm nay, nhà sản xuất Vietnam’s Next Top Model lại tiếp tục cho 7 cô gái đến New York để tham gia casting cho New York Fashion Week. Nguyễn Ngân, cô gái bị loại khỏi Top 6 cuộc thi là cái tên được chiếu cố cho đi New York đã giành được một suất diễn trong show của nhà thiết kế Zang Toi thuộc New York Fashion Week xịn, tức là Mercedes-Benz Fashion Week, và nhờ đó cô được quay lại cuộc thi. Giá của Vietnam’s Next Top Model lại tăng thêm một lần nữa! Nhưng liệu cái giá này có là thật? Nên nhớ phiên bản gốc của Next Top Model tại Mỹ đã qua 19 mùa vẫn chẳng tìm ra được một người mẫu sáng giá nào cho thời trang Mỹ và thế giới. Ấy thế nhưng Vietnam’s Next Top Model lại có tham vọng lớn hơn cả chính phiên bản gốc khi muốn tìm kiếm và đào tạo ra những người mẫu Việt đủ đẳng cấp và có thể làm việc được trong làng mẫu thế giới. Phải chăng là quá ngông cuồng!
Hẳn nhiều người thắc mắc vì sao Vietnam’s Next Top Model phải “bơm thổi” cho những chân dài của mình? Đơn giản là bởi họ càng tạo giá trị ảo cho những người mẫu bước ra từ chương trình, thì giá trị thật của họ lại càng tăng, quảng cáo năm sau nhiều hơn năm trước, nhà tài trợ xô nhau chạy đến. Nhà sản xuất thì lợi đủ đường. Nhưng những cô gái xuất thân từ cuộc thi này chưa chắc đã được lợi, bởi họ bị bơm vào đầu những ảo tưởng về bản thân, nếu không tỉnh táo thì họ sẽ chết chìm trong mớ hào quang phù phiếm đó. Còn với nghề mẫu, Vietnam’s Next Top Model làm biến dạng và làm công chúng trở nên ảo tưởng về thực tế nghề người mẫu ở Việt Nam.
Chuyện thứ hai là The Voice – Giọng hát Việt. Đang là phiên bản hot nhất nhì thế giới nên chẳng ngạc nhiên khi đến Việt Nam, The Voice tạo nên một cơn sốt chưa từng có trong lịch sử. Ngay sau vòng Giấu mặt, công chúng, người làm nghề phát cuồng vì The Voice. Hàng loạt cái tên được nhắc đến như hiện tượng ca hát như Bùi Anh Tuấn, Phạm Hương Tràm, Đinh Hương, Đồng Lan … Họ từ những tên tuổi gần như vô danh, hoặc được biết đến ở một vài phòng trà nhỏ, được thăng hạng thành ngôi sao.
Giám khảo The Voice
Điều gì làm họ trở thành hiện tượng? Giọng hát ư? Chẳng phải! Vị trí những giọng ca đó đang có đều đến từ hiệu ứng bơm thổi mà chương trình đã dày công vạch ra. Ở vòng Giấu mặt, các phần thi được thu lại và chỉnh sửa khiến chúng trở nên hay hơn so với giọng hát thật của thí sinh. Thêm vào đó sự thành công của các phiên bản The Voice Anh, Mỹ đã khiến công chúng và cả không ít người làm nghề bị rơi vào trạng thái ảo giác khi đón nhận Giọng hát Việt. Giờ khi hết thứ “á phiến” kia, công chúng và những người làm nghề thấy nó bất quá cũng chỉ là một gameshow.
Ảo từ công chúng ảo đi
Hai câu chuyện trên chỉ là điển hình cho những câu chuyện về giá trị của truyền hình thực tế (THTT). Chưa bao giờ khán giả được chiêu đãi nhiều show THTT như bây giờ. Cơ man nào là chương trình thi thố tài năng được bày ra. Và để có đường sống, những nhà sản xuất phải tìm đủ cách để “đánh tráo khái niệm”, bơm thổi sự phù phiếm mà đôi khi làm lệch lạc những thực tế nghề nghiệp ở Việt Nam. Thế nhưng, chẳng phải ai cũng nhìn rõ chân tướng sự việc. Chẳng thiếu người từ ngôi sao, nhà chuyên môn cho đến công chúng sập bẫy các nhà sản xuất THTT để mạnh miệng tung hô, sau đó là bẽ bàng vỡ mộng với những giá trị mà chúng mang đến.
Người Việt chỉ mới làm quen với khái niệm THTT dăm năm nay, so với lịch sử 30 năm của thể loại này ở các nước Âu, Mỹ thì quãng thời gian trên chẳng thấm vào đâu. Ở các nước Âu, Mỹ mỗi năm có cả trăm trò chơi truyền hình, cái thì vô bổ, cái thì vô duyên, cái thì cảm động … nhưng ai cũng biết đó là “trò chơi”. Kết quả chung cuộc thi chỉ là một event và tạo ra niềm vui thuần túy.
Một trường hợp đáng thương của truyền hình thực tế
Video đang HOT
Đó là chuyện bên Tây. Ở ta, công chúng nào được vậy. Chúng ta còn quá ngây thơ, ngây thơ đến độ những người làm truyền hình mặc nhiên cho là mình thông minh hơn khán giả, thế nên hầu hết các chương trình THTT ở ta đều bê bối không có giới hạn. Mùa Vietnam’s Got Talent đầu tiên (2011), khi vụ scandal Quỳnh Anh xảy ra, chương trình đang nhạt đến mức chẳng thể nhạt hơn bỗng hóa hot. Lượng người xem tăng vọt, nhà sản xuất mờ cờ trong bụng vì trúng lớn quảng cáo. Tiếp theo là hàng loạt scandal đình đám xảy ra trong Bước Nhảy Hoàn Vũ, Cặp Đôi Hoàn Hảo, The Voice … thế nhưng cả nhà đài lẫn nhà sản xuất vẫn bai bải nói mình không cố tình tạo scandal! Công chúng than trời sao mà lắm scandal thế? Hở ra chương trình nào là bê bối chương trình đó. Nhưng “công chúng nào thì nhà sản xuất ấy”. Ai bảo công chúng cả tin và dễ dãi trong cung cách tiếp cận những giá trị giải trí?
Có thể thấy trong những bước tập tễnh học theo thế giới làm THTT, không ít nhà sản xuất chương trình Việt đã biến các chương trình của họ thành một mớ hổ lốn lẫn lộn vàng thau. Điều đáng buồn là truyền hình lại đang tiếp tay cho những thể loại chương trình này chỉ vì những quyền lợi béo bở về vật chất, để rồi xung quanh ta tràn ngập những cuộc vui, nhưng sau đó là trống rõng. Thật đúng như lời ông hoàng thời trang Karl Lagerfeld nói: “Cái đống rác rưởi này chỉ đáng cười trong 5 phút nếu bạn đang ở cạnh ai đó. Hoặc chẳng buồn cười tí nào nếu bạn ở một mình”.
Theo Sành Điệu
Hà Hồ, Thu Minh tranh cãi vì Bùi Anh Tuấn
Hai nữ HLV xinh đẹp này đã có một cuộc tranh luận khá kịch liệt sau khi chàng hoàng tử The Voice trình diễn ca khúc "Like a man" với phần lời Việt.
Xuân Nghi lội ngược dòng
Trong các đêm thi trước đó, Xuân Nghi liên tục rơi vào vị trí nguy hiểm do không nhận được nhiều sự bình chọn của khán giả. Tuy nhiên, trong liveshow thứ 8 của The Voice, Xuân Nghi bất ngờ có một cú lội ngược dòng ngoạn mục.
Xuân Nghi đã có một phần trình diễn thành công trong liveshow 8 của The Voice
Chọn ca khúc kinh điển My heart will go on trong bộ phim bom tấn năm 1997 "Titanic", thí sinh có giọng ca đầy nội lực của đội Mr Đàm đã rất mạo hiểm khi phá cách trong việc xử lý nốt phiêu khác so với bản gốc của diva Celine Dion.
Vị HLV khó tính Thu Minh đã phải khen ngợi Xuân Nghi: "Em luôn biết cách điều khiển từng nốt, từng từ của bài hát theo ý của mình. Điều đó thể hiện sự thông minh và tìm tòi, sáng tạo của em".
Còn HLV Hà Hồ thì chỉ biết thốt lên: "Chị bất ngờ về sự tinh tế của em".
Thí sinh này lần đầu tiên vươn lên trở thành thí sinh nhận được bình chọn nhiều nhất của khán giả trong đội Mr Đàm
Còn về phía đội Hồ Ngọc Hà đã không có bất ngờ gì xảy ra khi Bùi Anh Tuấn tiếp tục trở thành thí sinh nhận được nhiều tin nhắn bình chọn nhất từ phía khán giả.
Thí sinh được mệnh danh là hoàng tử The Voice này đã trình bày ca khúc do chính HLV Hồ Ngọc Hà viết lời việt từ bản gốc Like a man trong album "Transition", được phát hành năm 2006 của nhóm nhạc Hàn Quốc Fly to the Sky.
Bùi Anh Tuấn lần đầu trình diễn một ca khúc nhạc ngoại trên sân khấu The Voice
Với ca khúc này, Bùi Anh Tuấn tiếp tục khoe được thế mạnh bởi cách hát da diết, tình cảm. Phần trình diễn của thí sinh này đã khiến hai HLV là Thu Minh và Hà Hồ xảy ra cuộc tranh luận khá kịch liệt.
Thu Minh dù khen Bùi Anh Tuấn đẹp trai nhưng cũng khuyên thí sinh này không nên quá bẽn lẽn khi ngồi hát trên ghế trong đoạn mở đầu. "Em đẹp trai thế, sao cứ phải cúi gập mặt khi hát?" - Thu Minh góp ý.
Ngay lập tức, HLV Hồ Ngọc Hà đã lên tiếng bảo vệ học trò cưng: "Bài hát này thể hiện sự thủ thỉ, chị tự tin chị mới nhìn thẳng vào mặt người ta, còn em ấy bẽn lẽn thế này".
Bùi Anh Tuấn đẩy Hà Hồ và Thu Minh vào cuộc tranh cãi kịch liệt
Đồng Lan - Đinh Hương được cứu
Đồng Lan có lẽ là thí sinh tạo được sự phá cách trong liveshow thứ 8 của The Voice. Không chọn những bản tình ca lãng mạn nhạc Pháp như trong các đêm thi trước, lần này cô chọn Habanera là một khúc ca kinh điển trong vở opera "Carmen" của Pháp.
Habanera được coi là tuyên ngôn về tình yêu của nàng Carmen - một cô gái Gypsy xinh đẹp, bốc lửa, yêu thích cuộc sống tự do.
Đồng Lan hóa thân thành cô gái di gan Carman
Đồng Lan hát nửa đầu tiên của ca khúc này bằng tiếng Pháp, còn nửa sau đó cô hát theo phong cách pop bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh kết hợp với vũ đạo.
Phần trình diễn của Đồng Lan khá độc đáo nhưng xem ra khán giả vẫn chưa quen với hình ảnh mới này của cô. Đồng Lan trở thành một trong ba thí sinh của đội Mr Đàm nhận được số tin nhắn bình chọn thấp nhất của khán giả.
Tuy nhiên, không có gì bất ngờ khi HLV Đàm Vĩnh Hưng đưa ra quyết định giữ lại "cánh đồng hoa lan".
Bùi Anh Tuấn, Xuân Nghi và Tiêu Châu Như Quỳnh hồi hộp chờ công bố kết quả
Cũng giống như Đồng Lan, thí sinh Đinh Hương của đội Hồ Ngọc Hà cũng khiến khán giả phát cuồng khi hát ca khúc Tình 2000 của nhạc sỹ Võ Thiện Thanh theo một phong cách hoàn toàn mới: acoustic kết hợp với blue jazz.
Với sự sáng tạo tuyệt vời này và khả năng làm chủ sân khấu tốt, Đinh Hương không chỉ chinh phục được trái tim của khán giả mà còn khiến HLV Đàm Vĩnh Hưng phải kiêng nể.
Vị HLV này đã không ngại ngần mà tuyên bố thẳng rằng, Đinh Hương sẽ là một trong những thí sinh đi vào vòng cuối cùng của The Voice.
Đinh Hương rất táo bạo khi làm mới ca khúc Tình 2000
Cùng với Đồng Lan cô đã an toàn đi tiếp
Ca sỹ khách mời có mặt trong liveshow 8 của The Voice - Thanh Bùi cũng chia sẻ rằng, anh ấn tượng với màn trình diễn của Đinh Hương hơn so với 7 thí sinh còn lại.
Thanh Hằng, Đào Bá Lộc bị loại
Vòng sing-off của đội Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow thứ 8 là cuộc chiến giữa hai thí sinh Thanh Hằng và Phan Ngọc Luân.
Luôn duy trì được phong độ ổn định với một giọng hát kỹ thuật, một tư duy xử lý ca khúc văn minh, hiện đại nhưng Thanh Hằng đã bất ngờ phải dừng cuộc chơi sau đêm thi tối qua.
Thanh Hằng bất ngờ dừng cuộc chơi tại The Voice
Thanh Hằng đã làm mới ca khúc Em vẫn nhớ - một sáng tác của nhạc sỹ trẻ Phạm Thanh Hà, khi cho vào đó một chút R&B thế mạnh của mình. Phần trình diễn của Thanh Hằng nhận được sự đánh giá cao của HLV Đàm Vĩnh Hưng và Trần Lập.
Tuy nhiên, có vẻ như Thanh Hằng lại không duy trì được sự yêu mến của khán giả. Do nhận được tin nhắn bình chọn không cao và HLV Đàm Vĩnh Hưng đã quyết định giữ lại Đồng Lan, Thanh Hằng lọt vào vòng sing-off và phải đối đầu với thí sinh Phan Ngọc Luân.
So với Đồng Lan và Ngọc Luân, Thanh Hằng đã kém may mắn hơn
Trong phần thể hiện đầu tiên, Phan Ngọc Luân chọn ca khúc The Final Countdown - một bản rock nổi tiếng của ban nhạc Europe trong những năm 80. Do không tiết chế được cảm xúc, phần trình diễn của thí sinh này tuy máu lửa nhưng thiếu đi sự tinh tế. Anh hát chênh và phô khá nhiều.
Ngọc Luân thừa máu lửa nhưng thiếu đi sự tinh tế
Tuy nhiên, trong phần sing-off, Phan Ngọc Luân lại bất ngờ hát khá tình cảm ca khúc Độc huyền cầm.
Với phần trình diễn này, Phan Ngọc Luân đã vượt qua Vũ Thanh Hằng để tiếp tục cuộc hành trình tại The Voice. Trong vòng sing-off, Vũ Thanh Hằng hát ca khúc Unfaithful của Rihanna khá tròn trịa nhưng vẫn thiếu đi một chút day dứt, một chút nồng nàn.
Ngọc Luân hát khá tốt ca khúc Độc huyền cầm
Còn về phía đội Hồ Ngọc Hà, Đào Bá Lộc và Tiêu Châu Như Quỳnh là hai thí sinh kém may mắn khi rơi vào vòng sing -off.
Trước đó, Tiêu Châu Như Quỳnh đã hát ca khúc It only hurts when I breathe của ca sỹ người Đức Sarah Connor với phần lời bằng tiếng Anh và cả phần Việt do cô viết. Khi hát phần tiếng Anh, cô cháu gái của nhạc sỹ Lam Trường để lộ nhiều lỗi, đặc biệt là trong cách xử lý làn hơi ở những nốt cao.
Tiêu Châu Như Quỳnh khi cover lại một ca khúc của Sarah Conner
Còn Đào Bá Lộc lại chọn ca khúc Toxic của công chúa nhạc Pop Britney Spears. Đây là một ca khúc có cấu trúc phức tạp với các nốt nhạc thay đổi liên tục và đòi hỏi kỹ năng hát giả thanh. Do còn quá non nớt về kỹ thuật, Đào Bá Lộc đã thể hiện không trọn vẹn ca khúc này.
Đào Bá Lộc với ca khúc Toxic
Chính anh là người đã phải ra đi trong đội chơi của Hồ Ngọc Hà
Trong vòng sing-off, Đào Bá Lộc trình diễn ca khúc Dòng thời gian và phải dừng bước trước Tiêu Châu Như Quỳnh. Với phần trình diễn khá tốt ca khúc River deep, moutain high, Như Quỳnh đã có cơ hội tiếp tục cuộc hành trình chinh phục ngôi vị cao nhất của The Voice.
Thu Giang - Ảnh: Thanh Phương
Theo 24h
Liveshow GHV 8: Đồng Lan lại 'lên đồng' Nhờ có một khoảng thời gian nghỉ ngơi và luyện tập khá dài nên cả 8 thí sinh xuất hiện trong đêm thi tối 9/12 đều đã trình diễn tương đối tốt. Nổi bật nhất trong số đó chính là hai cô gái Đồng Lan và Đinh Hương. Sau hai tuần tạm nghỉ, chương trình Giọng hát Việt đã quay trở lại bằng...