Công bố ảnh hiếm cuối đời của John Lennon
Vài tháng trước khi bị fan cuồng sát hại bên ngoài căn hộ ở New York ngày 8/12/1980, cuộc sống của John Lennon và vợ Yoko Ono đang tràn ngập hạnh phúc.
Những khoảnh khắc hạnh phúc đó đã được lưu lại trong bộ sưu tập ảnh về họ, do nhiếp ảnh gia Nhật Bản Kishin Shinoyama chụp. Bộ ảnh được thực hiện trong quá trình Lennon và Ono cùng nhau sản xuất album cuối cùng, mang tựa đề Double Fantasy.
Vừa qua Shinoyama đã quyết định lấy tên album làm tên cuốn sách có chứa bộ sưu tập ảnh của ông.
Cái chết oan nghiệt đúng lúc muốn thay đổi cuộc đời
Thời điểm đó, ban nhạc Beatles đã tan rã được 1 thập kỷ và Lennon đã chấp nhận một cuộc sống mới, được ông miêu tả trong mấy từ “lo việc nhà là chính”, bên cạnh các dự án sáng tạo, chính trị và âm nhạc.
Lennon nhận cái chết đầy oan nghiệt đúng vào lúc ông đang chứng tỏ sự trưởng thành trong âm nhạc và sự tận tâm với Ono qua album Double Fantasy. Ono là người phụ nữ đầu tiên nói với ông rằng cuộc sống phóng đãng trước đây, khi ông mải mê theo đuổi gái gú, rượu bia, ma túy, là hết sức vô nghĩa.
Đây cũng là thời điểm mối bất hòa giữa ông và cựu thành viên Paul McCartney của Beatles đã được giải quyết. 2 người trở lại là “bạn tốt” của nhau.
Những bức ảnh chụp John Lennon và Yoko Ono hạnh phúc bên nhau và bên con trai.
Hồi tháng 12/2014, McCartney cho biết ông là một trong ba người mà Ono đã gọi điện khi bà từ bệnh viện trở về, trong đêm Lennon bị bắn. Bà thông báo rằng Lennon không thể sống nổi, sau khi hứng 5 phát đạn của Chapman.
Video đang HOT
“Khi nghe Ono báo tin, tôi vô cùng sốc. Tôi đã báo lại tin với Linda (vợ Paul – PV) cùng các con. Đó là thời khắc vô cùng khó khăn đối với tất cả những ai yêu mến Lennon” – McCartney nói. Trong một bài báo đăng hồi năm 2014, tờ Newsweek từng viết: “Cái chết của Lennon là sự chấm hết cho một kỷ nguyên”.
Liên quan tới bộ ảnh của Shinoyama, Ono vẫn còn nhớ như in hoàn cảnh nó ra đời. Đó là khi vợ chồng bà vẫn cùng nhau làm việc trong phòng thu Hit Factory ở New York vào năm 1978.
“Khi tôi và Lennon quyết định làm album Double Fantasy, chúng tôi nghĩ rằng nên nhờ ai đó chụp ảnh, ghi lại kỷ niệm. Gương mặt của Kishin Shinoyama hiện lên trong đầu tôi. Tôi nói với Lennon và anh đồng ý ngay. Tuy nhiên tôi không thể tưởng tượng được rằng đây là album cuối cùng vợ chồng tôi cùng nhau thực hiện” – bà Ono chia sẻ.
Album đánh dấu quyết định “lột xác”
Viết trong cuốn sách ảnh, Shinoyama kể lại kỷ niệm về lần làm việc chung với vợ chồng Lennon: “Tôi nhận phòng ở khách sạn Lexington và đến đầu giờ chiều thì tới phòng thu Hit Factor, nơi Lennon cùng Ono đang thực hiện những khâu cuối cùng cho album. Họ đã làm việc vô cùng căng thẳng ở đây trong hơn 1 tháng, thu âm 28 ca khúc, gồm 14 của Lennon và 14 của Ono. Album này được xem là một cuộc đối thoại bằng âm nhạc giữa họ.
Khi tôi bước vào phòng thu, không khí nơi đây tràn ngập sự sáng tạo và mọi người đều rất tập trung. Ono chào và lập tức giới thiệu tôi với Lennon. Anh gầy và mặc bộ đồ đen. Thái độ của anh rất nhẹ nhàng và lịch thiệp. Anh nồng nhiệt chào đón tôi rồi sau đó trở lại làm việc với 4 ca sĩ hát đệm, hướng dẫn họ trình bày ca khúc Woman do anh sáng tác. Trong suốt buổi thu âm, tôi nhận thấy Lennon luôn nói với ê-kíp làm việc của mình một cách điềm tĩnh, rõ ràng, mặc dù công việc hết sức căng thẳng. Cuối cùng thì dự án quan trọng này cũng gần như hoàn tất”.
Khi ăn tối, Shinoyama mới biết được ông và Lennon bằng tuổi nhau (40 tuổi). Lennon chia sẻ ông “đang ở bước ngoặt trong cuộc đời, rằng ông muốn quên đi mọi thứ trước đó và bắt đầu lại”.
“Lennon đang cố gắng tẩy hết những gì của quá khứ, kể cả danh tiếng, để trở thành một con người mới. Lennon giải thích với tôi rằng, nếu không có Ono, giờ ông đã không có mặt ở đây. Phần đầu cuộc đời, ông bị ám ảnh với rượu, ma túy, phụ nữ và Ono là người đầu tiên nói ông bị ám ảnh bởi toàn những thứ vô nghĩa. Lennon nhận thấy những lời nói của Ono đã làm ông thay đổi và họ ra album mới để đánh dấu sự thay đổi đó” – Shinoyama viết trong cuốn sách Double Fantasy.
1 tháng sau khi Shinoyama trở về Nhật Bản, Lennon bị sát hại. “Nhiều năm sau, khi xem lại những bức ảnh này, tôi nhận ra mình đã chụp được Lennon và Ono khi họ đang hạnh phúc nhất. Họ cùng nhau sáng tạo, cùng thu âm album, cùng nuôi dạy con trai, sống bên nhau và yêu nhau tha thiết. Tôi thật may mắn khi được làm việc với họ, ở thời điểm họ đang ngập tràn hạnh phúc” – Shinoyama viết.
Theo Việt Lâm/ Thể Thao & Văn Hóa
Những nữ nghệ sĩ thích thách thức tuổi già
Madonna như một biểu tượng của thái độ chống lại tuổi tác. Ở tuổi 56, cô vân hành xử như đang 20. Còn Yoko Ono, 82 tuôi, đa công khai tuyên bô chán ghét tuổi già.
Cả hai đều chạm đến những dấu mốc khó khăn của tuổi già, với hai tư cách: nghệ sĩ và phụ nữ, ở hai độ tuổi khác nhau.
Già cỗi, nhảy nhót và cô đơn
"Đừng kìm hãm tôi" - Yoko Ono, người vợ của John Lennon quá cố, viết một bức thư có tiêu đề như thế nhân dịp tròn 82 tuổi vào ngày 18/2 vừa qua. Còn Madonna vừa ngã ngửa trên sân khấu lễ trao giải âm nhạc Anh (Brit Awards) tuần qua, trong màn biểu diễn được kỳ vọng là sự trở lại hoành tráng sau 20 năm tại giải thưởng này. Nhiều người cho tai nạn đó là vì tuổi tác.
Trong bức thư công khai "Don't stop me" (Đừng kìm hãm tôi), Ono thừa nhận một thực tế: công chúng thấy kỳ lạ khi bà vẫn tiếp tục sáng tác và biểu diễn âm nhạc ở độ tuổi này.
"Tôi không muốn già cỗi, ốm yếu như nhiều người cùng lứa với mình. Đừng biến tôi thành một con người già cỗi khác" - bà bắt đầu lá thư - "Tôi chỉ sợ một điều thôi. Thái độ chỉ trích bất công với tuổi già cuối cùng cũng ảnh hưởng đến tôi. Vì nhảy nhót trong một xã hội định kiến tuổi già thực ra rất cô đơn". Năm 2013, Ono trên 80 tuổi mặc quần short cực ngắn trong MV Bad dancer gây tranh cãi.
"Cô đơn" là một từ chính xác. Ono là một trong những nghệ sĩ già nhất hiện nay vẫn duy trì sự nghiệp nghệ thuật đa ngành. Tuổi tác giờ đây trở thành một trong những thách thức với bản thân bà. Nhưng không cần phải sống đến 82 tuổi, người ta mới cảm thấy điều đó.
Madonna, ở tuổi 56, thức dậy vào buổi sáng sau lễ trao giải âm nhạc Anh hôm 25/2 để thấy rằng, trên Twitter, có hàng trăm bình luận cho rằng cô ngã nhào trên sân khấu vì đã già và không còn phản xạ nhanh nhạy như xưa.
Trước khi chỉ trích lại những bình luận "trẻ trâu" như thê, nên dành chút thời gian suy ngẫm. Madonna cũng tưng có thái độ kẻ cả như vậy với tuổi già, thơi cô mơi 23 tuôi. Không ai có thể trách móc những người trẻ tuổi khi họ coi tuổi già như một thứ đáng sợ, đáng thương hại.
Và trớ trêu thay, chính Ono, ngay giữa tuổi già của mình, cũng mô tả nó như một thứ bà muốn chối bỏ - ốm yếu, suy giảm sức hút, dễ dàng đối diện với chỉ trích nếu chỉ hơi nổi loạn.
Madonna (trái) và Yoko Ono, hai phụ nữ mạnh mẽ của âm nhạc thế giới.
Cưỡng lại thời gian
Bất công với tuổi già đang ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới trong xã hội. Còn trong ngành công nghiệp âm nhạc, ảnh hưởng đến nữ giới là rõ rệt hơn. Chỉ cần bạn qua tuổi 40, điều đó có thể xảy ra. Một ngày bạn nhìn vào gương và nhận ra những dấu hiệu tuổi tác đã xuất hiện. Tuổi trẻ nhường chỗ cho thứ gọi là sự trưởng thành. Nhưng cũng từ đó, bất công cũng bắt đầu, đó là một cảm giác riêng tư của mỗi người, nhưng lại phổ biến đến nỗi bất cứ ai cũng gặp phải.
Các nghệ sĩ, mỗi người có một cách tiếp cận tuổi già của riêng mình. Yoko Ono công khai chê bai tuổi già, đẩy vấn đề ra xa bản thân mình. Trong khi đó, Madonna lờ đi, tiếp tục hẹn hò với những nam người mẫu thuộc lứa tuổi con mình, vẫn mặc đồ táo bạo và cố gắng bắt kịp những xu hướng của thời internet. Sau cú ngã kể trên, cô bị thương và khá đau đớn, nhưng những gì diễn ra trên sân khấu là Madonna đứng dậy tức khắc và tiếp tục hát múa. "Nữ hoàng nhạc pop" hành xử như cô vẫn ở tuổi 20.
Nam ca sĩ Iggy Pop nổi tiếng với phong cách không mặc áo khi biểu diễn trên sân khấu. Nhưng khi 67 tuổi, ông xuất hiện trong các quảng cáo về bảo hiểm nhân thọ hơn là tiếp tục phô ra thân hình của một người đàn ông sau tuổi 60. Đại thụ âm nhạc Tony Bennett tuổi 88 vẫn đi lưu diễn, cộng tác cùng giọng ca thuộc hàng cháu chắt Lady Gaga.
Riêng Madonna, từ lâu cô đã tạo ấn tượng muốn cưỡng lại thời gian. Cô gái đầy nổi loạn của thập niên 1980 muốn vượt lên trên thái độ ái ngại, xa lánh của xã hội đối với phụ nữ lớn tuổi, muốn khẳng định mình vẫn là một nghệ sĩ thành công, một phụ nữ hấp dẫn ở độ tuổi trung niên.
Có một danh sách dài những người mẫu, vũ công tuổi 20 từng là người yêu của Madonna. Báo chí gọi họ bằng một danh từ không khoan nhượng: cậu bé đồ chơi (toy-boy).
Theo Hạ Huyền/ Thể thao & Văn hóa
Album 'Let It Be' của The Beatles bị gọi là 'rác rưởi' Đây là lời chỉ trích đến từ chính kỹ sư âm thanh kiêm nhà sản xuất Glyn Johns vốn từng làm việc với nhóm The Beatles trong dự án này hồi cuối thập niên 1960. Năm 1969, Glyn Johns được mời tới tham gia quá trình thu âm Let It Be, album cuối cùng của bộ tứ The Beatles. Ông chấp nhận lời...