Công bố 10 sự kiện Văn hóa nổi bật
Việt Nam giành quyền đăng cai ASIAD 18 năm 2019, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ được UNESCO vinh danh, Vịnh Hạ Long là một trong bảy Kỳ quan thiên nhiên của thế giới…là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành Văn hóa.
Sáng 5/1, Bộ VH,TT&DL chính thức công bố 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch nổi bật trong năm 2012.
Theo đó, danh sách 10 sự kiện tiêu biểu gồm:
1. “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” được UNESCO vinh danh vào Danh sách các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
2. “Mộc bản Chùa Vĩnh Nghiêm” (Bắc Giang) là Di sản tư liệu ký ức thế giới khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm (ảnh Dân trí)
3. Khánh thành Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên tại Gia Lai và tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm cấp quốc gia.
Video đang HOT
4. Việt Nam giành quyền đăng cai ASIAD 18 năm 2019.
5. Các hoạt động nhân Năm hữu nghị Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia, Việt Nam – Hàn Quốc, Việt Nam – Ấn Độ và Giao lưu văn hóa – nghệ thuật các tỉnh biên giới Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia.
6. Lễ công bố Vịnh Hạ Long là một trong bảy Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.
7. Du lịch Việt Nam đón 6,847 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 32,5 triệu lượt khách nội địa và Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ-Huế 2012.
8. Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật lần thứ IV, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật lần thứ III, Danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ VII.
9. Thành công của thể dục, thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế: 18 VĐV chính thức tham dự Olympic 2012, 11 vận động viên tham dự Paralympic 2012, 271 HCV, 234 HCB và 154 HCĐ tại các giải thể thao quốc tế.
10. Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm – Ninh Thuận năm 2012 và khánh thành cụm tháp Chăm tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Trả lời phóng viên về việc tại sao không lựa chọn những sự kiện từng gây “sốt” các trang báo. Cụ thể như việc phá chùa Trăm Gian hay nhiều sự kiện nổi cộm khác. Ông Phan Đình Tân, Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ VH, TT&DL cho biết, trước đây, bên cạnh các sự kiện tiêu biểu Bộ cũng tổng kết các sự kiện “nổi cộm” trong năm. Tuy nhiên, qua nhiều ý kiến đóng góp thì thấy rằng: các sự kiện tiêu cực đều đã bị khiển trách, xử lý, bị báo chí mổ xẻ như thế là đủ rồi, cuối năm không nên nhắc đi nhắc lại. Thay vào đó, nên đưa các sự kiện tích cực để bước sang một năm mới hứng khởi hơn.
Cũng theo ông Tân, 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du Lịch trên đã được bình chọn lấy ý kiến từ các tỉnh thành và giới báo chí.
Theo 24h
Tháp Chăm của Tự
Có một chàng trai ở làng gốm Bàu Trúc thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận bày tỏ nguyện vọng là sẽ xây một tháp Chăm giống như tiền nhân của mình cách nay 9 thế kỷ. Anh tên là Đàng Năng Tự, năm nay 32 tuổi.
Bí ẩn tháp Chăm
Chuyện nghe có vẻ hoang tưởng nhưng nhìn những ngọn tháp Chăm "mini" mà Tự đã vật lộn "nhào nặn" suốt 6 năm qua được anh bỏ lăn lóc khắp vườn nhà đủ để biết cái điều huyền tín ấy là có cơ sở. Ai cũng thừa nhận điều này: tháp Chăm luôn bí ẩn với chúng ta hôm nay, nó vừa thách thức nhưng cũng luôn khích lệ đức kiên nhẫn của các nhà nghiên cứu về nó. Nhìn bề ngoài, tháp Chăm có vẻ "dân dã" chứ không tráng lệ như những công trình kiến trúc cổ đại châu Âu, nhưng khi tiếp cận với từng chi tiết, nó thành ma lực khiến chúng ta không rứt ra được.
Tháp Chăm đã nung - Ảnh: Trần Đăng
Các nhà nghiên cứu về mỹ học, tôn giáo hoặc triết học có thể giải mã một phần bí ẩn của tháp Chăm thông qua các hoa văn, họa tiết, ký tự hay những linh vật được trưng bày trên tháp nhưng các kỹ sư và kiến trúc sư thì chào thua trước những bí mật của các vật liệu để làm nên ngọn tháp, dù nhìn bề ngoài, chúng cũng chỉ là những viên gạch, những tảng đá luôn hiển lộ trước mắt chúng ta một cách bình thường. Một trong những bí ẩn làm lao tâm khổ tứ các nhà nghiên cứu về tháp Chăm là họ không biết các chủ nhân của tháp đã kết nối các viên gạch bằng chất liệu gì.
Đàng Năng Tự được xem như "chân truyền" của một thứ tôn-giáo-tháp-Chăm mà những chủ nhân của nó đã mất hút vào hư vô mà chẳng để lại một chút bảo bối nào trong việc xây tháp cho con cháu hôm nay. "Với tôi, bảo bối hay kinh nghiệm là một cuộc dịch chuyển từng milimét qua mỗi lần "xây" tháp. Anh để ý kỹ mà xem, ngọn tháp tôi làm sau bao giờ cũng có những điều quyến rũ hơn ngọn tháp làm trước đó. Cũng giống như tháp Dương Long ở Bình Định quyến rũ ta hơn tháp Chiên Đàn ở Quảng Nam vậy. Sau mỗi ngọn tháp, tôi lại có thêm chút kinh nghiệm". Tự vừa đưa tôi ra vườn vừa thuyết minh như thế. Tôi truy: "Nhưng sự cổ kính của mỗi ngọn tháp không phải là điều làm bận lòng các nhà nghiên cứu mà là ở chỗ người Chăm xưa đã dùng chất liệu gì để kết nối những viên gạch mà ta không thấy một chút vôi vữa nào bên trong? Tôi muốn anh giải mã điều đó". Anh hẹn tôi vào cuối buổi trò chuyện này sẽ hé lộ điều tôi muốn biết. Còn bây giờ, Tự kể về hành trình anh đến với tháp Chăm như đến với một thế giới hoàn toàn khác lạ với nghề truyền thống ở làng gốm Bàu Trúc nổi tiếng cả vùng Đông Nam Á từ nhiều thế kỷ trước.
Hành trình giải mã
Sinh ra trong gia đình có 11 anh em nhưng chỉ mình Đàng Năng Tự là theo nghề "vọc đất" như cách nói hóm hỉnh của anh. Học hết cấp 2, Tự nghỉ học do gia cảnh. Năm đó cha anh cũng vừa qua đời. Anh kế tục cha mình bằng việc ra sông Quao khai thác đất sét để phụ giúp mẹ anh, bà Đàng Thị Phan - một nghệ nhân nổi tiếng làm đồ gốm ở Bàu Trúc. Mỗi ngày, sau khi ra sông Quao lấy đất, Tự phải gánh gồng các lu, thạp, ché... đi bán dạo. Đi rạc cẳng mà chẳng thay đổi được phận nghèo. Anh nghĩ, muốn thay đổi được số phận, phải làm một điều gì đó "khác người" thì may ra.
Với người Chăm ở Bàu Trúc này, gần như có một luật bất thành văn là chỉ có phụ nữ mới làm gốm, đàn ông chỉ khai thác đất sét và mang sản phẩm đi tiêu thụ. Tự đã "phá lệ" ấy bằng việc tự làm các loại đồ gốm. "Mẹ tôi là người rất khéo tay. Bà được chọn sang tận Ấn Độ, mang theo 80 kg đất sét để biểu diễn nghề làm gốm Bàu Trúc cho các nhà nghiên cứu bên ấy xem. Tôi nối nghiệp mẹ, có lẽ là thừa hưởng được chút tài hoa của bà", Tự khoe về mẹ mình bằng tất cả niềm tự hào.
Lễ hội của người Chăm tại tháp Poklongarai (Ninh Thuận) - Ảnh: Thiện Nhân
Dù là tự mình làm các loại đồ gia dụng để có thể nuôi được thân nhưng với chàng trai trẻ này, ngọn tháp Chăm Poklongarai cách làng một tầm nhìn vẫn luôn ám ảnh. Ngay từ nhỏ, trong mùa lễ hội của người Chăm, Đàng Năng Tự đã theo mẹ hành lễ nơi ngọn tháp này. Sự nhiệm mầu của tháp đã ám ảnh suốt tuổi thơ anh. Và bây giờ là lúc Tự giải mã sự nhiệm mầu ấy. Anh bắt tay vào việc "xây" tháp. Nói "xây" cho oách chứ thực chất, anh chỉ "thu nhỏ" tháp Poklongarai bằng một cái am, cao hơn một mét. Chàng trai ấy, dù không đến mùa lễ hội, vẫn lặn lội lên tháp để quan sát và ghi chép cẩn thận. "Cái khó là khắc các họa tiết trên tháp mini này y như tháp lớn. Thứ hai là màu sắc phải sao cho thật tươi. Cái này đòi hỏi sự điêu luyện trong lúc nung tháp", Tự cho biết.
Sau hơn một tháng mày mò, ngọn tháp cũng đã xong nhưng nó... xấu quá, thế là đập bỏ, làm lại từ đầu. Đến tháp thứ ba thì được. Khi trưng ra nhà, có người đến dạm hỏi và mua những 2,5 triệu đồng. Từng ấy tiền, làm trong 15 ngày, thời giá của năm 2006, như thế là quá mãn nguyện với Đàng Năng Tự. "Nhưng cái chính không phải là làm để bán mà tôi muốn thử sức từ ngọn tháp mini này để khi có điều kiện là làm tháp lớn như tháp Poklongarai kìa", Tự quả quyết. Nhìn những ngọn tháp đang bài trí trong vườn với những chi tiết rất tinh xảo, tôi cứ miên man suy nghĩ, hay là suốt cả mấy thế kỷ qua, các thế hệ người Chăm đã ký thác cho chàng trai này giải mã những bí ẩn của tổ tiên họ qua việc xây tháp Chăm?
Tôi trở lại với lời hứa ban đầu của Tự: "Làm tháp mini này thì chỉ có đất sét, trang trí họa tiết và nung, có lẽ nhiều người làm được, đâu có bí ẩn gì". Tự tán thành: "Đúng, làm tháp mini như thế này thì sẽ có nhiều người làm được, nhưng để ngọn tháp biết "cựa quậy" thì người làm ra tháp phải biết phả vào nó tất cả hồn vía của mình. Nó không chỉ là sản phẩm thương mại giá 3-4 triệu đồng nữa rồi. Nó phải được xem như một tác phẩm nghệ thuật. Còn bí ẩn của tháp Chăm mà các nhà nghiên cứu đang tìm lời giải ấy, tức là làm sao để kết nối giữa hai viên gạch lại mà không thấy vôi vữa, thì tôi cũng đã và đang kiếm tìm. Nhưng nói nhỏ thôi nhé, tôi đã "thấy" chúng rồi!". Tôi tò mò: "Anh có thể tiết lộ?". Tự cười: "Đó cũng là một bí ẩn của riêng tôi!". Tự lúc này đã thành ngọn tháp Chăm. Anh đang "bí ẩn" với tôi. Tôi nhìn ra vườn, có cảm giác như tất cả những ngọn tháp mini của anh đang vươn mình lớn dậy, chạy dọc miền Trung, sừng sững bên trời suốt 9 thế kỷ qua.
Theo TNO
60 năm Nhà hát Kịch Việt Nam Hôm qua 28-12, Nhà hát Kịch Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham dự của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL cùng các thế hệ nghệ sỹ của nhà hát. 60 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà hát Kịch Việt Nam đã sản sinh bao thế hệ nghệ...