Concert bãi đỗ xe ô tô: Thử nghiệm mới nhất của những nhà tổ chức sự kiện trong bối cảnh đại dịch
Theo các chuyên gia, concert và những buổi biểu diễn trực tiếp sẽ không thể trở lại cho đến giữa năm 2021.
Vì vậy, các nhà tổ chức sự kiện đã tìm đến những phương thức mới để vừa có thể đưa ngành công nghiệp âm nhạc trực tiếp trở lại vừa tuân thủ quy định giãn cách xã hội. Và thử nghiệm mới nhất của họ chính là những buổi diễn ngoài trời tại bãi đỗ xe ô tô, trong đó chỗ ngồi cũng chính là những chiếc ghế trên xe của khán giả.
Lần đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 khiến ngành công nghiệp âm nhạc trực tiếp ở Mỹ điêu đứng từ tháng Ba, DJ kỳ cựu D-Nice cuối cùng cũng đã có cơ hội gặp gỡ khán giả của mình tại một buổi biểu diễn trực tiếp thực sự. Thời gian qua, anh đã phải tuân theo quy định cách ly tại nhà và kết nối với fan qua những buổi phát sóng trực tiếp trên trang cá nhân. Giờ đây thay vì biểu diễn cho một biển người hâm mộ đứng san sát nhau, anh trình diễn trước vài trăm chiếc xe ô tô cách xa nhau tại bãi đỗ xe bên ngoài trường đua Gulfstream Park.
DJ D-Nice là một trong những nghệ sĩ đầu tiên biểu diễn với hình thức concert bãi đỗ xe.
D-Nice không phải là nghệ sĩ duy nhất làm điều này, nam ca sĩ nhạc đồng quê Keith Urban cũng đã có một buổi biểu diễn tại bãi đỗ xe ở thành phố Nashville vào ngày 14/5. Cứ thế, những chương trình âm nhạc tại bãi đỗ xe có trả phí ngày một xuất hiện nhiều hơn. Đội bóng chày nổi tiếng của Mỹ Texas Rangers sắp tới sẽ tổ chức tám buổi concert với các nghệ sĩ khách mời ở Dallas bên ngoài sân bóng của họ vào tháng Sáu này. Với giá 40 USD cho mỗi xe hoặc 80 USD cho một chỗ đậu VIP ở phía trước sân khấu, bốn buổi diễn đầu tiên đã được bán hết vé trong vài phút và bốn buổi bổ sung cũng đã được bán hết vé trong vài giờ.
Vài tuần sau khi Giám đốc điều hành của Live Nation – ông Michael Rapino chia sẻ với các nhà đầu tư rằng công ty sẽ thử nghiệm các buổi biểu diễn tại bãi đỗ xe vào mùa hè này, Live Nation cũng đã bán hết vé cho chương trình đầu tiên tại Đan Mạch với 600 xe tham dự. Nếu tất cả dự định của họ đều sẽ diễn ra theo kế hoạch và nhiều chương trình diễn ra thành công, công ty sẽ tiếp tục đưa các buổi concert theo hình thức này vào các nhà hát dạng vòng tròn của họ và cho phép người hâm mộ điều chỉnh chỗ ngồi theo cụm riêng để giữ khoảng cách giãn xã hội.
Video đang HOT
DJ Mogli tổ chức concert bãi đỗ xe tại thành phố Bonn (Đức) vào ngày 21/5 vừa qua.
Tom See – người đứng đầu các địa điểm của Live Nation cho biết: “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là kết nối người hâm mộ với các nghệ sĩ để tạo ra những ký ức sâu đậm. Chúng tôi có những đội ngũ trên khắp thế giới nhằm nghiên cứu những cách thức độc đáo để biến điều đó thành hiện thực. Không có một hình mẫu chung nào đủ vừa vặn cho tất cả các concert theo dạng bãi đỗ xe, nhưng chúng tôi may mắn có được địa điểm và điều kiện hậu cần để nhanh chóng phát triển những buổi diễn như thế khi công chúng sẵn sàng. Các nghệ sĩ và người hâm mộ đang cảm thấy vui vẻ với những buổi diễn đó, nhân viên và ê-kíp cũng rất vui khi được làm việc trở lại cho các chương trình. Vì vậy đối với chúng tôi, đó là một chiến thắng cho tất cả mọi người”.
Scott Hayward – chủ sở hữu Hội trường âm nhạc Tupelo – là một trong những người đầu tiên tổ chức concert bãi đỗ xe trong đại dịch. Sau khi bán hết một trong hai buổi biểu diễn có quy mô 75 xe tại bãi đậu xe Tupelo hồi đầu tháng Năm, ông đã công bố thêm nhiều chương trình trong tuần này và một vài show trong số đó đã bán gần hết vé với chi phí 75 USD cho mỗi xe. Ngoài ra, ông còn kinh doanh thêm thức ăn và đồ uống, đồng thời hy vọng có thể dựng lều làm một nhà hàng tạm thời tại địa điểm này khi tình hình giãn cách xã hội ngày càng được nới lỏng tại tiểu bang New Hampshire.
Hội trường âm nhạc Tupelo là một trong những nơi đầu tiên tổ chức concert bãi đỗ xe trong đại dịch.
Nhưng tất cả những sự mạo hiểm này vẫn chỉ thay thế được một phần nhỏ so với những gì một buổi concert thực thụ mang lại. Scott Hayward đã bắt đầu chuẩn bị cho đợt bùng phát kế tiếp và hy vọng sẽ tổ chức đủ các buổi diễn dạng này trong suốt mùa hè. Có như thế, ông mới có thể kiếm đủ tiền để chi trả cho nhân viên của mình vào mùa đông nếu dịch bùng phát trở lại và các biện pháp giãn cách xã hội tiếp tục được siết chặt. Ông bày tỏ: “Cách này đem đến các buổi diễn để giúp một số nghệ sĩ và tiến hành một số chương trình. Cách này vẫn tốt hơn là đóng cửa mọi thứ”.
Sean Decker – Phó Chủ tịch điều hành mảng Thể thao và Giải trí của đội Texas Rangers cũng chia sẻ: “Là một ngành công nghiệp, đây là khoảng thời gian không ai có thể chắc chắn được điều gì, nhưng chúng tôi đang kêu gọi những ý tưởng sáng tạo. Những buổi diễn này chính là để thực hiện những ý tưởng sáng tạo đó, nhằm đưa mọi người ra ngoài, đồng thời tạo và duy trì việc làm cho nhiều người”. Để trả lời cho câu hỏi ngành công nghiệp âm nhạc trực tiếp có thể trở lại hay không, những buổi diễn tại bãi đỗ xe ô tô đã và đang mang đến cho các nghệ sĩ và người hâm mộ một chút cảm giác của những concert trực tiếp sau hơn hai tháng. Đây cũng có thể được xem là lời mời gọi dành cho các nghệ sĩ đang muốn quay trở lại với sân khấu và biểu diễn trực tiếp cho khán giả của mình.
BTS có thể "cá kiếm" được 1,1 tỉ USD trong mùa dịch COVID-19 nếu tổ chức concert theo hình thức này
Toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc trên toàn thế giới đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh COVID-19. Comeback bị trì hoãn, concert hay các tour diễn đều rơi vào thế phải hủy bỏ hoặc dời ngày phù hợp hơn.
Theo như ước tính, ngành công nghiệp âm nhạc gần như đã phải chiụ sự tổn thất lớn lên đến 5 tỉ USD do đại dịch. Ngay cả BTS, ngôi sao được cho là không có khả năng phải chịu tổn thất do những thành công gặt hái được trong thời gian qua, vẫn phải hủy bỏ nhiều sự kiện lớn bởi vì COVID-19. Vừa rồi, nhóm đã phải hoãn lại 4 buổi concert tại Seoul, 18 điểm dừng chân tại Bắc Mỹ trong tình thế bắt buộc dù tour diễn thế giới "Map of the Soul Tour" được dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng Tư. Tour Châu Âu vẫn được lên lịch cho tháng Bảy nhưng nếu tình hình dịch trở nên căng thẳng thì những buổi biểu diễn này vẫn có nguy cơ không thể diễn ra theo đúng kế hoạch trước đó.
Ngay cả BTS, ngôi sao được cho là không có khả năng phải chịu tổn thất do những thành công trong quá khứ lẫn album vừa mới phát hành, vẫn phải hủy bỏ nhiều sự kiện lớn bởi vì COVID-19.
Trong quá khứ, BTS đã từng kiếm được khoản 5 triệu USD cho một buổi biểu diễn, điều này cho thấy việc bán vé concert tạo nên nguồn thu khổng lồ cho nhóm. Chính vì thế nhiều câu hỏi được đưa ra rằng BTS sẽ giải quyết câu chuyện này như thế nào trong tình thế đặc biệt khó khăn như hiện tại. Một số người cho rằng nhóm nên noi gương học tập theo đồng nghiệp YungBlud, người đã từng phải hủy bỏ 5 buổi biểu diễn tại châu Á vì dịch bệnh.
Nam ca/nhạc sĩ này đã tìm ra được biện pháp tối ưu đó chính là tổ chức concert theo hình thức online chỉ trong một ngày duy nhất và thu hút được hơn 360 nghìn khán giả, gấp 200 lần lượng vé bán ra so với việc biểu diễn theo hình thức truyền thống.
Nam ca/nhạc sĩ này đã tìm ra được biện pháp tối ưu đó chính là tổ chức concert theo hình thức online chỉ trong một ngày duy nhất. Biện pháp "trong cái khó ló cái khôn" này đã đạt được thành công lớn khi buổi biểu diễn trực tuyến thu hút được hơn 360 nghìn khán giả, gấp 200 lần lượng vé YongBlud bán ra cho tour diễn châu Á. Đến nay, buổi biểu diễn online đã đạt được lượng người xem lên đến 500 nghìn lượt.
Các chuyên gia cho biết, nếu tính theo số lượng vé bán ra trung bình thì nam ca sĩ đã có thể mang về doanh thu lên đến 32 triệu đô USD chỉ bằng một buổi biễu diễn online. Và thậm chí nếu có giảm giá vé 50% thì lợi nhuận anh chàng có được một khoản khổng lồ. Điều này chứng tỏ, trong thời điểm khó khăn này các nghệ sĩ vẫn có thể ổn định, tạo nên nguồn thu nhập lớn thông qua nhiều hình thức và việc đi tiên phong của YongBlud tạo tiền đề cho các nghệ sĩ khác có thể làm theo.
Nếu BTS quyết định đi theo cách thức này và tổ chức concert online, con số lợi nhuận ước tính có thể lên đến 1,1 tỉ USD
Nếu BTS quyết định đi theo cách thức này và tổ chức concert online, con số lợi nhuận ước tính có thể lên đến 1,1 tỉ USD. Một chuyên gia khác cho biết rằng, đây là một cơ hội lớn để tạo nên sự tiếp xúc tượng hình theo đúng nghĩa đen đối với khán giả. Một buổi phát sóng trực tuyến đã không còn là việc tiếp nhận thông tin một chiều thông qua một màn hình nữa, khán giả hiện nay có thể tương tác nhiều hơn thông qua những hoạt động trong lúc xem biểu diễn. Đồng thời các chuyên gia cũng cho biết, đây là cơ hội lớn để thu thập dữ liệu khán giả cũng như tìm hiểu được khả năng ủng hộ của các fan dành cho thần tượng.
Đi xem concert của Seventeen: Âm nhạc là cái cớ thôi, chủ yếu xem 13 chàng... diễn tấu hài Bên cạnh tài năng, tính cách và độ hài hước của Seventeen cũng được rất nhiều khán giả biết đến. MV Fear - Seventeen. Seventeen là một nhóm nhạc nam gồm 13 thành viên được thành lập bởi Pledis Entertainment và họ nổi tiếng bởi khả năng sáng tác, giọng hát ấn tượng và vũ đạo khá đồng đều. Trong những năm gần...