Concert 11 năm của SpaceSpeakers – âm nhạc xuất sắc, hình ảnh phản cảm
Touliver có thể hài lòng với phần âm thanh của buổi concert. Nhưng với đạo diễn Việt Tú, “Kosmik” còn nhiều điều cần bàn.
*Đánh giá: 7/10
Kosmik live concert, chương trình đánh dấu 11 năm đồng hành của các thành viên SpaceSpeakers vừa diễn ra dịp cuối tuần tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (TP.HCM). Ước tính 5.000 khán giả đã có mặt để theo dõi.
Trước đó, concert bị đánh giá là không thành công trong khâu quảng bá khi không tạo được sự chú ý và hiệu ứng đáng kể như kỳ vọng về tầm vóc 11 năm của nhóm. Ngoài ra, khâu tổ chức cũng thiếu sót khi thông báo về việc dãn nhãn 18 khá mờ nhạt và không làm chặt kiểm soát độ tuổi vào cổng dù chương trình có nhiều hình ảnh táo bạo, nhạy cảm.
Mãn nhĩ âm thanh và sự tỏa sáng của SOOBIN
Mở đầu cho buổi concert là loạt âm thanh tàu không gian đang bay vào vũ trụ. Những chiếc xe chopper đi vào mở màn cho Swagger – bản rap phong cách newschool từng một thời gây tranh cãi trong giới underground, đặc biệt là tại miền Nam vốn chuộng oldschool với subgenre boombap.
Hình ảnh Kimese với khăn turban quấn đầu thể hiện Hương Ngọc Lan có thể bao quát cho thời kỳ đầu của SpaceSpeaker – một tổ hợp nghệ sĩ phong cách đường phố nhưng chọn dòng R&B đương đại để chinh phục đại chúng Việt Nam.
Thực tế, nửa đầu concert phần nào chứng minh cho nhận định này. Ngoài Rhymastic với Hanoi Flow, phần lớn các ca khúc được lựa chọn đều mang âm hưởng nhẹ nhàng của Pop, R&B.
Thời kỳ đầu của SpaceSpeaker được khái quát trong những ca khúc R&B, Dance.
Thời kỳ đầu của SpaceSpeaker được khái quát trong những ca khúc R&B, Dance.
Thời kỳ đầu của SpaceSpeaker được khái quát trong những ca khúc R&B, Dance.
Thời kỳ đầu của SpaceSpeaker được khái quát trong những ca khúc R&B, Dance.
Điểm nhấn của thể loại EDM thuộc về Triple D khi anh mang đến set nhạc phối khí phức tạp. Không gian đặc quánh được producer này tạo nên từ các nhịp future bass dồn dập xen lẫn âm hưởng retro bởi các âm thanh synth thời thượng.
Video đang HOT
Trải nghiệm nghe của khán giả được đẩy lên cao nhất ở tiết mục của Soobin. Dàn dây, bộ kèn, ban nhạc nhẹ dưới chỉ đạo của Slim V xuất hiện thay cho nhạc phát sẵn trước đó. Soobin đã chứng tỏ khả năng live bao gồm cả giọng hát nổi bật và tài năng chơi nhạc cụ của anh. Tiếc nuối duy nhất có lẽ là đoạn climax chạy note khó nhất trong Tháng Năm đã không được anh chàng thể hiện lại một lần nữa như trong phòng thu.
Chương trình luân phiên với những màn trình diễn. Từ gương mặt của những ngày đầu đến những cái tên như Lil Wuyn, 16 Typh, góp phần gửi gắm sự tin tưởng cho thế hệ chuyển tiếp mới cho hip-hop Việt.
Nhìn chung, chất lượng âm nhạc của chương trình đảm bảo. Nhiều dụng công của Touliver có thể đánh giá là xuất sắc. Touliver – trong vai trò thủ lĩnh âm nhạc của nhóm – có thể hài lòng với phần âm thanh của buổi concert.
Touliver cũng hoàn toàn có thể kiêu hãnh với danh xưng “phù thủy beat”, cùng với cách nâng đỡ và thấu hiểu những cộng sự của mình trên sân khấu.
Tuy nhiên, điểm ấn tượng và thuyết phục về âm thanh lại đặt cạnh nhiều điểm trừ khó hiểu khác.
Visual không thuyết phục
Về mặt hình ảnh, rất nhiều yếu tố 18 được cài cắm xuyên suốt chương trình. Dù phong cách biểu diễn người lớn, phóng khoáng của các rapper vốn không xa lạ, cách xây dựng hình ảnh của đêm nhạc tỏ ra khó hiểu.
Những hành động nhạy cảm như đổ bia lên ngực nữ vũ công và một loạt hình ảnh 18 khác bị khai thác táo bạo quá mức cần thiết, thậm chí đã chạm đến mức lạm dụng, lố lăng, thừa thãi.
Một số chi tiết mô tả cho chuyện tình dục, xác thịt, múa cột vốn chỉ phù hợp ở không gian bar, không cần thiết phải xuất hiện gượng gạo trong tầm vóc của một show kỷ niệm 11 năm, nhất là khi hình ảnh của SpaceSpeakers đang ngày càng đại chúng hơn.
Nhiều hình ảnh, động tác nhạy cảm bị lạm dụng thái quá trên sân khấu.
Nhiều hình ảnh, động tác nhạy cảm bị lạm dụng thái quá trên sân khấu.
Nhiều hình ảnh, động tác nhạy cảm bị lạm dụng thái quá trên sân khấu.
Nhiều hình ảnh, động tác nhạy cảm bị lạm dụng thái quá trên sân khấu.
Ngoài ra, tuyên bố của đạo diễn Việt Tú về một sự kiện hybrid, ở đó, khán giả sẽ được trải nghiệm nhập vai đầu tiên tại Việt Nam đã không diễn ra đúng nghĩa.
Hình thức tổ chức sự kiện kết hợp giữa Virtual Event (sự kiện thực tế ảo) và In-person Event (sự kiện trực tiếp) từng được các tên tuổi lớn trên thế giới như Kanye West, The Weeknd áp dụng.
Tại Kosmik, sân khấu đôi khi được đẩy ra giữa không gian, đôi lúc nghệ sĩ lại trình diễn ở các góc nhà thi đấu, bên cạnh sân khấu bay được thả từ trên trần xuống.
Nhưng những đầu tư lớn nhất về dàn dựng dường như chỉ dành cho Don’t break my heart của Binz. Phần lớn các tiết mục còn lại phải trình diễn trên mặt phẳng bằng với tầm nhìn khán giả.
Điều này tạo ra ưu điểm trong việc kết nối giữa nghệ sĩ và một bộ phận người xem. Khi không có sân khấu vật lý, không gian biểu diễn tỏ ra gần gũi hơn. Ngoài ra, nó cũng tái hiện nét đặc trưng của văn hóa hip-hop: một khoảng không gian trống, nơi diễn ra các trận battle dance hoặc rap được bao quanh bởi đám đông cuồng nhiệt.
Tuy nhiên, nó cũng khiến cho phần lớn khán giả không thể theo dõi trực tiếp được màn trình diễn và buộc phải thưởng thức thông qua màn hình chiếu.
Sẽ là ấn tượng hơn nếu sân khấu bay (floating stage) có thể bay được. Đó là một sân khấu di chuyển khắp các khu vực, với đám đông hò hét ngay bên dưới, tương tự cách Kanye West làm được trong các show của mình.
Chưa “nhập vai” và chưa “chỉnh thể”
Ngoài ra, tuyên ngôn “khán giả được nhập vai” là quá to tát khi “trải nghiệm” nhập vai duy nhất của người xem chỉ là di chuyển qua lại theo điều phối của chương trình.
Bên cạnh đó, các khán giả xem trực tiếp sẽ khó có thể cảm nhận được hết ý đồ nghệ thuật của chương trình. Lấy ví dụ, màn trình diễn của Lil Wuyn sẽ buộc phải chờ đến khi được trình chiếu trực tuyến để người xem cảm nhận được không gian hiển thị 3D như thế nào. Phần hologram vì thế chưa thực sự khiến khán giả phải hò hét bằng màn “tỏ tình” của Binz dành cho Châu Bùi.
Trừ Andree Right Hand, các khách mời đều là thế hệ đàn em của Space Speaker.
Trừ Andree Right Hand, các khách mời đều là thế hệ đàn em của Space Speaker.
Trừ Andree Right Hand, các khách mời đều là thế hệ đàn em của Space Speaker.
Trừ Andree Right Hand, các khách mời đều là thế hệ đàn em của Space Speaker.
Chương trình cũng gặp một số sai sót khó tránh như màn hình led gặp sự cố; âm thanh bị dội từ trần nhà thi đấu; mic trục trặc trong phần diễn của Andree; dàn dây, đường tiếng của dàn nhạc do SlimV điều phối bị chìm; thiếu khoảng nghỉ giữa các màn diễn và video phỏng vấn nghệ sĩ… lê thê không cần thiết.
Nhìn chung, nếu là fan cứng của SpaceSpeaker, khán giả sẽ hài lòng khi một lần nữa được thưởng thức những giai điệu một thời như Real love, Lời nói dối chân thật, Yêu 5… Nhưng sẽ là thất vọng nếu muốn tìm điểm sáng tạo đặc biệt về dàn dựng trong tổng thể thời lượng gần 4 giờ đồng hồ của concert.
Ngoài ra, fan cũng khó tìm được mạch kịch bản âm nhạc trọn vẹn mà SpaceSpeakers mang đến. Cơ bản đêm nhạc vẫn là những mảnh ghép độc lập, thậm chí rời rạc, riêng lẻ. Touliver và nhóm đảm bảo được những màn thể hiện đủ chất lượng và ấn tượng về âm nhạc, song, thiếu xâu chuỗi vào nhau để tạo thành một chỉnh thể kịch bản có câu chuyện.
Mà điều này, đúng ra, phải là không thể thiếu trong một concert vốn được làm để tôn vinh tinh thần đồng đội, gắn kết hip-hop của 11 người.
Tủ sách Nghệ thuật – Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.
Chi Pu hoá thân thành Black Widow trong bản Dance MV Black Hickey
Sau MV chính thức được công bố trước đó khiến cộng đồng mạng chao đảo, tối ngày 12/8 vừa qua, Chi Pu tiếp tục ra mắt phiên bản dance cho Black Hickey. Trong MV, Chi Pu và vũ đoàn Bước nhảy khiến người xem mãn nhãn với những động tác vũ đạo điêu luyện trên nền nhạc vô cùng bắt tay và cuốn hút.
Chi Pu nổi bật giữa các dancer trong MV dance Black Hickey.
Đặc biệt, lần này Chi Pu cùng các vũ công diện đồng loạt outfit đen cá tính. Đặc biệt, giọng ca Anh Ơi Ở Lại còn khiến người xem bất ngờ khi xuất hiện với hình tượng của nữ siêu anh hùng Black Widow đầy ấn tượng. Không những cool ngầu, nữ ca sĩ cũng vô cùng thần thái và đầy quyến rũ khiến khán giả không thể rời mắt. Trong cảnh quay cuối cùng của MV Black Hickey ra mắt vào tối 8/8, Chi Pu cũng từng diện thiết kế này. Đặc biệt, với video dance này, ê-kíp đã khéo léo chọn không gian đơn giản kết hợp với hiệu ứng ánh sáng độc đáo để làm nổi bật hình ảnh Chi Pu trong các điệu nhảy.
Ánh sáng trong MV dance Black Hickey được sắp đặt tỉ mỉ, khoe trọn nhiều khung hình thần thái của Chi Pu.
Chi Pu thể hiện những bước nhảy thuần thục và mượt mà trên nền nhạc cực cuốn.
Được biết, biên đạo Bảo Bảo đã nâng tầm các động tác nhảy trong MV này. Chính vì thế, Chi Pu cùng các vũ công đã dành nhiều thời gian luyện tập và trau chuốt kĩ lưỡng để có thể mang đến những màn vũ đạo vô cùng mãn nhãn cho khán giả. Đáp lại cho những nỗ lực của ê-kíp, ngày sau khi vừa phát hành MV, Chi Pu nhận được vô số bình luận tích cực. Cụ thể, công chúng đã để lại nhiều lời khen ngợi cho cô:
- Tuyệt vời quá
- Đội trưởng của Street Dance Việt Nam có khác...
- Nhảy đỉnh vậy trời!
- MV chất chơi, nhảy đẹp
- Chị này ở khắp mặt trận vậy? Ca sĩ, diễn viên, dancer, mẫu ảnh. Giỏi thật sự.
Nữ ca sĩ dồn mọi tâm huyết của mình cho đợt comeback này.
Chi Pu cực kì thần thái khi thể hiện các động tác vũ đạo quyến rũ.
Có thể thấy, dù MV Black Hickey thuộc phiên bản nào thì Chi Pu cũng đều rất đầu tư và chăm chút. Cô chia sẻ: "Điều mình cảm thấy thỏa mãn nhất đó chính là cảm giác: 'Cuối cùng mình cũng đã được trở lại'. Và sau hơn 2 năm, khán giả thắc mắc nhiều nhất là: 'Bao giờ Chi comeback? Bao giờ Chi có nhạc mới?'. Việc rất nhiều người đang mong chờ sự trở lại khiến Chi áp lực rằng phải làm thế nào để thực sự chất lượng, xứng đáng với sự mong đợi của khán giả, đồng thời, mình cũng sợ rằng nếu sản phẩm không tới sẽ gây thất vọng. Vậy nên trong quá trình mình làm việc Chi phải cân đo đong đếm rất nhiều, thậm chí MV Black Hickey đã hoàn thành phần dựng nhưng khi về Chi xem xong bản dựng cảm thấy: 'Oh my god không được'. MV thiếu hẳn yếu tố bùng nổ. Thế là Chi Pu 'xách' cả ekip đi quay thêm một ngày."
Với sự cầu thị và kĩ lưỡng, Chi Pu đã mang đến một sản phẩm âm nhạc vừa mãn nhãn vừa bắt tai.
Tiếp nối MV này, sản phẩm tiếp theo của Chi Pu sẽ được ra mắt vào ngày 9/9. Đặc biệt, chưa dừng lại ở tháng 9, nữ ca sĩ còn "chơi lớn" khi sẽ phát hành mỗi tháng một MV từ nay đến cuối năm, giọng ca Talk To Me hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều bất ngờ cho công chúng. Nữ ca sĩ hy vọng dự án sắp tới của mình sẽ nhận được nhiều tình cảm và sự ủng hộ của khán giả.
Bất ngờ với khả năng vũ đạo cực căng của Đỗ Hoàng Dương Clip dance Không nói nên lời của Đỗ Hoàng Dương ngay khi ra mắt đã nhận rất nhiều lời khen từ khán giả. Ngày 26/4 vừa qua, Đỗ Hoàng Dương đã trở lại đường đua Vpop bằng MV Không nói nên lời và album vật lý cùng tên. Sau 2 năm "im tiếng", lần comeback này của nam ca sĩ Gen Z đã...