Con trai NSƯT Giang Còi: “Gia đình có 7 anh em cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha”
Đạo diễn trẻ Hiếu Vick chia sẻ về mối quan hệ với NSƯT Giang Còi vừa là một người cha vừa như một đồng nghiệp.
Hiếu Vick – con trai của nghệ sĩ Giang “còi” nối nghiệp của bố khi chọn con đường nghệ thuật. Sau thành công của 5S online, anh tiếp tục thử sức mình với thể loại phim mới web drama (phim chiếu mạng) ở miền Bắc. Đây có thể nói là bộ phim hiếm hoi mà bố con anh cùng tham gia với vai trò diễn viên và đạo diễn. Nhân dịp này, anh đã có cuộc trò chuyện cùng chúng tôi.
- Là con nhà nòi, bố là NSƯT Giang còi, và từng thành công với series “5S Online” đình đám một thời, nhưng cho đến bây giờ anh vẫn bị gọi là nghệ sĩ trẻ, vì sao thế?
- Nói về điều này tôi nghĩ chúng ta cần phân tích môi trường phát triển giữa miền Bắc và miền Nam. Ngay từ đầu tôi thấy có 3 yếu tố rõ ràng. Thứ nhất là nhu cầu giải trí và đặc tính khán giả của 2 miền khác nhau, với những ai từng làm việc trong hai môi trường này sẽ dễ dàng nhận ra có sự khác biệt.
Điều thứ 2 cũng ảnh hưởng rất lớn là sự giáo dục và định hướng của mỗi nghệ sĩ khi họ làm việc ở bất cứ môi trường nào. Yếu tố thứ 3 chính là thị trường miền Nam lớn hơn miền Bắc rất nhiều lần.
Chính vì vậy những nghệ sĩ trẻ làm việc trong phía nam có nhiều cơ hội để khẳng định mình và thỏa sức vùng vẫy hơn. Trong khi đó ở miền bắc đang có một xu hướng cực đoan về nghệ thuật.
Hiếu Vick đang chỉ đạo diễn xuất trên phim trường.
- Sự nhìn nhận cực đoan anh vừa nói có phải suy ra từ cái bóng quá lớn của Giang còi?
- Điều đó là đúng nhưng không chỉ áp lực mà là áp lực kinh khủng. Tôi từng chia sẻ bố chính là người thầy khó chịu và cực đoan nhất của mình. Dù phim của tôi có được giải gì trong trường hay trong nước nhưng chưa bao giờ bố có một lời khen nào.
Ngay cả khi hai bố con cùng ngồi xem phim bố tôi cũng thường hay đưa ra những lời nhận xét tôi cảm thấy khó chịu, nhưng khi ngẫm lại tôi mới thấy đó là những điều đúng đắn.
Tôi cũng có một vài đứa em cùng làm nghệ thuật đều khẳng định khi sinh ra trong một gia đình có bố mẹ là nghệ sĩ thì áp lực phải thành công càng lớn hơn. Tôi có một điều may mắn khi sau này không đi chung một con đường diễn viên như bố, mà làm đạo diễn.
Gần như sau quãng thời gian dài làm phim tôi khá tự tin với nền tảng kỹ thuật được gia đình chuẩn bị, và sớm được tiếp xúc với những quan điểm ý kiến cực đoan trong nghệ thuật của bố, để dần dần rèn rũa bản thân thân mình. Cũng nhờ vậy mà cho tới giờ tôi không ngại làm việc với bất cứ diễn viên nào kể cả bố mình.
- Dù hiếm khi làm việc chung, nhưng hẳn là hai bố con không tránh khỏi những lúc có những xung đột trong quan điểm về nghệ thuật, có bao giờ anh cao giọng với bố mình?
- Bố tôi từ một người diễn viên phát triển theo con đường đạo diễn sau một quá trình dài học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Tôi cũng từng có thời gian làm việc với những cây đa cây đề trong làng điện ảnh như Lý Thái Dũng, Nguyễn Tranh, Nguyễn Phan Quang Bình…
Thêm vào đó, tôi có lợi thế về mặt kỹ thuật, công nghệ mới, nên đôi khi có thể lấn lướt được bố trong những cuộc tranh luận hay cố đưa ra những lời tư vấn hợp lý cho bố.
- Anh ứng xử như thế nào khi bị bố góp ý với những sản phẩm của mình?
- Tôi là kiểu đạo diễn ghi nhận mọi sự phản biện và đôi khi có những ý kiến từ chính bà xã và tôi vẫn tiếp thu, chứ không chỉ lắng nghe người trong nghề như bố. Với những bác chú thuộc thế hệ của bố tôi khi bình luận họ thường bảo thủ bởi họ có kinh nghiệm.
Đôi khi nó lại đến từ những quan điểm nghệ thuật trái chiều tôi vẫn lắng nghe. Nhưng là một đạo diễn tôi không thể để những yếu tố bên ngoài tác động quá nhiều đến tác phẩm của mình.
Video đang HOT
Hai bố con NSƯT Giang còi trong hậu trường phim.
- Ngược lại anh đánh giá những sản phẩm của bố mình ra sao?
- Nói về diễn xuất của NSƯT Giang còi, tôi chưa bao giờ thích ông diễn hài bởi trước khi ông được biết đến là một diễn viên hài, từng có thời ông rất được yêu mến qua loạt tiểu phẩm trong chương trình Văn nghệ chiều chủ nhật.
Đó là những series mà cho đến giờ tôi vẫn xem lại để học tập. Từng có thời những sản phẩm phim truyền hình tạo được nhiều tiếng vang cả hai miền Nam Bắc, nhưng rồi trào lưu hài bắt đầu được ưa chuộng hơn khiến nhiều diễn viên chất lượng chuyển sang đóng hài.
Vẫn biết việc làm cho khán giả cười được khó hơn làm họ rơi nước mắt, nhưng khi các nghệ sĩ đã quen với hài lại không mấy mặn mà với phim truyền hình hay chính kịch.
Tôi cũng từng nói điều này với bố nhưng ông cũng chỉ giải thích đó là xu hướng của thời đại, mỗi giai đoạn có một định dạng phim lên ngôi.
- Trong bộ phim mới đây của anh, cũng là lần đầu tiên 2 bố con cùng hợp tác. Với vai diễn của bố trong phim anh, đánh giá thế nào?
- Nhân vật do bố tôi đảm nhiệm xuất hiện rất ít nhưng có vai trò quan trọng, quyết định tới diễn biến của phim. Đó là một đạo diễn, có uy tín trong giới làm phim.
Chúng tôi có rất nhiều phương án lựa chọn diễn viên vào vai này. Lựa chọn đầu tiên là anh Công Lý. Chúng tôi đã gửi kịch bản, anh Lý đồng ý tham gia nhưng cuối cùng lại vướng lịch tập Táo quân và không thể sắp xếp được thời gian quay.
Vì 500 nhịp yêu được quay ngay vào dịp sát Tết Nguyên đán, nên việc mời diễn viên rất khó. Cuối cùng, không thể mời được ai, tôi mới quyết định mời ông già.
- Ngoài sự hợp tác trong bộ phim lần này, rất hiếm khi hai bố con nhắc đến nhau, có phải là một quy ước ngầm giữa hai người?
- Chúng tôi không nói nhưng ai cũng tự hiểu. Ngày tôi còn nhỏ bố từng dặn tôi sau này đừng chọn nghề diễn viên vì nó bạc lắm.
Cho tới khi tôi vào trường Sân khấu điện ảnh cũng chưa từng hỏi bố về kinh nghiệm làm nghệ thuật. Thay vào đó hai bố con chia sẻ những điều chung chung, cùng nhau bình luận về những bộ phim.
Cũng vì hoàn cảnh gia đình bố mẹ chia tay sớm nên tôi sống cùng bà nội, một tháng chỉ gặp bố một lần để nhận tiền học tiền ăn nên hai bố con nói chuyện không nhiều.
Sau này tôi và bố cũng chủ yếu gặp nhau ngoài quán bia để trao đổi về cuộc sống và công việc. Cho tới giờ tôi nghĩ hai bố con như hai người bạn đồng nghiệp hơn.
- Vậy còn mối quan hệ với các em thì sao?
- Nhà tôi bây giờ có tổng cộng 7 anh chị em tất cả. Tôi là lớn nhất sau là 6 đứa em cùng cha cùng mẹ, cùng cha khác mẹ, lẫn cùng mẹ khác cha cũng có. Tôi chỉ thương bố mẹ sau này phải lo lắng chia tài sản cho các em, còn cá nhân tôi tự lo được cuộc sống cho mình.
Mối quan hệ giữa các anh em cũng thân thiết nhưng theo những cách khác biệt. Với đứa em kém tôi 5 tuổi, trò chuyện chủ yếu qua những lúc cùng nhau chơi game. Còn những đứa nhỏ hơn tôi lại thường đưa chúng đi chơi mỗi khi có thời gian rảnh.
Sau tất cả, với tôi, việc bố có thêm một hay vài người phụ nữ khác, thì điều đó cũng chẳng quan trọng. Điều tôi thích nhất là gia đình đông anh em, cứ lâu lâu lại có một đứa về chơi cùng mình là được.
Theo Danviet.vn
Nghệ sĩ Giang còi: Xem hài Tết mà như xem "phim đen"
"Trong các bộ phim hài Tết, ái tình bị đẩy lên một cách lố bịch, phản cảm khiến nhiều người có cảm giác như đang xem phim đen" - Nghệ sĩ Giang Còi chia sẻ.
- Có nhiều khán giả sau khi xem một số đĩa hài Tết trong những năm gần đây đã phải thốt lên, chẳng khác nào phim đen.
Tôi cũng có cảm giác thế. Nếu chụp những hình ảnh trong các phim hài đó rồi đăng lên thì chắc chắn người ta nghĩ đó là tạp chí Playboy.
Trong lý thuyết điện ảnh, có hai thứ hấp dẫn người xem nhất là bạo lực và ái tình. Bạo lực thì các nhà làm phim Việt thường né tránh. Chính vì thế, họ tập trung chủ yếu vào ái tình. Ái tình ở đây không phải "ân ái" mà đôi khi, đó chỉ là một nụ hôn nhỏ, một chàng trai day dứt chạy theo một bóng bình. Tuy nhiên, nói thật, tôi chưa thấy một nụ hôn nào trên màn ảnh Việt mà đẹp cả.
Trong các bộ phim hài Tết, ái tình bị đẩy lên một cách lố bịch, phản cảm khiến nhiều người có cảm giác như đang xem "phim đen".
- Gần đây, các nhà sản xuất, đạo diễn ngày càng có xu hướng đưa những "hot girl" ăn mặc mát mẻ vào phim. Theo anh, vì sao lại có xu hướng này?
Các nhà sản xuất phim chưa đặt yếu tố nghệ thuật lên hàng đầu, mà coi trọng yếu tố doanh thu. Họ phải chọn những cô gái xinh đẹp, có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội, đôi khi không cần quan tâm tới việc họ diễn xuất như thế nào.
Những cô gái trẻ đẹp thì thèm khát sự "nổi tiếng". Họ làm tất cả để có thể tạo được sự chú ý, kể cả khoe hình thể nơi công cộng. Người nghệ sĩ có khi làm việc cật lực cả chục năm có khi chả ai biết đến, nhưng một cô gái nào đó tự dưng cởi áo ngoài đường sáng hôm sau có khi lại được cả chục triệu người biết mặt gọi tên.
So với việc cởi áo ngoài đường, họ cởi áo trong phim hài Tết vừa được cơ thể, vừa được nổi tiếng, lại vừa được tiền, tội gì họ không làm.
Tôi không phê phán các người đẹp. Xinh là niềm mơ ước của tất cả phụ nữ. Được xuất hiện cạnh người đẹp là niềm khao khát của tất cả đàn ông. Tuy nhiên, nếu là diễn viên thì xinh đẹp thôi chưa đủ. Họ phải biết diễn và biết khoe cái đẹp của mình một cách khéo léo, chứ cứ khoe hình thể một cách bừa bãi như trong các phim hài Tết hiện nay sẽ trở thành trơ trẽn, lố bịch, phản cảm.
- Có người ví, phim hài Tết nhảm nhí, khiêu khích cũng giống như thực phẩm bẩn. Anh nghĩ sao về sự ví von này?
Tôi nghĩ sự ví von đó có khi còn nhẹ. Thực phẩm bẩn nhiều lúc ăn vào là cơ thể con người đưa ra lời cảnh báo, khiến chúng ta dừng sử dụng ngay.
Còn hài bẩn lại khác. Nó đầu độc thẩm mỹ công chúng, đặc biệt là giới trẻ một cách từ từ, dần dần mà chính họ cũng không nhận ra. Sự đầu độc thẩm mỹ không gây ra cái chết bất ngờ mà lâu ngày có thể biến con người trở nên lệch lạc.
Những tác phẩm này được đăng lên mạng xã hội. Nó tiếp cận công chúng hàng ngày, hàng giờ, hàng năm và âm thầm quét sạch mọi giá trị về cái đẹp, biến tâm hồn không chỉ một vài người mà hàng chục triệu người, không phải ở một thế hệ mà vài thế hệ trở nên méo mó.
- Theo anh lý do vì sao trong những năm gần đây, hài bẩn lại liên tục nở rộ?
Vì người nghệ sĩ chạy theo lợi nhuận. Họ sẵn sàng làm những tác phẩm cẩu thả, chiều lòng nhà tài trợ, miễn sao phải bỏ ra ít tiền nhất mà thu về được nhiều nhất.
Công chúng là đối tượng bị những phim hài bẩn đầu độc nhưng họ cũng có trách nhiệm không nhỏ trong việc các phim hài Tết bẩn đang nở nộ như hiện nay. Họ quá dễ dãi khi thưởng thức nghệ thuật, dễ xem, dễ cười, dễ hài lòng để mặc cho những thứ giá trị bẩn ăn mòn tâm hồn mình.
Tuy nhiên, gần đây cũng có dấu hiệu đáng mừng khi ngày càng có nhiều người lên tiếng thể hiện sự bức xúc với những bộ phim hài Tết dung tục, phản cảm.
Tôi nghĩ đó là điều đáng mừng, chứng tỏ nhận thức của khán giả lên rất nhiều. Ngày xưa khán giả "đói', người nghệ sĩ cho họ ăn gì họ ăn nấy, họ chưa cần ăn ngon, mà chỉ cần ăn no thôi. Những tiểu phẩm cợt nhả một tý, cười đùa một tý là họ đón nhận rồi. Bây giờ thì khác, họ yêu cầu người nghệ sĩ có những sản phẩm đạt chất lượng để họ có bữa tiệc về mặt tinh thần tốt hơn.
Những tác phẩm hài không đạt chất lượng lập tức sẽ bị công chúng gán cho những cái tên như "hài nhảm", "hài bựa", "hài bẩn". Những cái tên đấy xuất phát từ chính sự bức xúc của người xem, chứ có phải người trong nghề hay nhà nghiên cứu ngôn ngữ học nào đặt ra đâu.
- Thế còn trách nhiệm của cơ quan quản lý thì sao thưa anh?
Tôi nghĩ, để tình trạng phim hài Tết nở rộ như hiện nay một phần xuất phát từ sự nhu nhược của cơ quan quản lý. Họ không quyết liệt xử lý những tiêu cực.
Tuy nhiên, họ cũng khó can thiệp khi những quy định về pháp luật của chúng ta chưa được chặt chẽ. Hội đồng duyệt phim có những tiêu chí để xét duyệt các tác phẩm phim ảnh nhưng rất khó áp dụng.
Tôi lấy ví dụ đơn giản, chúng ta cấm các nghệ sĩ ăn mặc hở bạo khi lên sân khấu nhưng như thế nào là hở bạo. Chúng ta có quy định người nghệ sĩ không được mặc váy ngắn bao nhiêu centimet không, hay hở chân bao nhiêu thì đủ, hở ngực bao nhiêu thì vừa mà nếu có thì ai lấy thước mà đo?
Tuy nhiên tôi nghĩ, cùng với sự phát triển của xã hội, những phim hài Tết bẩn như hiện nay sẽ không còn sức sống. Tôi tin, từ các năm sau, các nhà làm phim sẽ cẩn thận hơn khi thực hiện những tác phẩm của mình.
- Trong năm nay, anh có đóng phim hài Tết?
Tôi có tham gia một số bộ phim hài Tết trong vai trò diễn viên và là đạo diễn của 3 bộ phim. Những bộ phim này sẽ đều được phát sóng trên các kênh truyền hình.
Tôi không phải là NSƯT, NSND hay ngôi sao nhưng tôi luôn cố gắng giữ hình ảnh của tôi trước mặt công chúng, từ lời ăn tiếng nói. Khán giả sẽ không bao giờ thấy tôi chửi bậy trên sân khấu, trên phim hay nơi công cộng. Nếu có gì uất ức lắm tôi cũng chỉ dám về nhà, tự chửi và tự nghe thôi (cười).
Có thể tôi chưa đủ tài năng để diễn hay nhưng tôi cố gắng diễn sạch.
Cảm ơn anh về những chia sẻ trên!
Thu Giang
Theo VTC
Nghệ sĩ Giang Còi: Tôi nói với con trai, đừng bao giờ nói là con tôi Nghệ sĩ Giang Còi muốn con trai tự đi bằng chính đôi chân của mình. Diễn viên Minh Tít: Tôi với Hồng Anh Kichi đếm sơ sơ cũng vài trăm nụ hôn Chiều 22/1, diễn viên kiêm nhà sản xuất Minh Tít cùng ê-kíp của anh đã có buổi ra mắt giới truyền thông dự án web drama 500 nhịp yêu. Ê-kíp thực...