Cơn thịnh nộ của rồng trong The Elder Scrolls V – Skyrim
Người chơi sẽ vào một thợ săn rồng được chọn lựa bởi các vị thần để giúp Skyrim và Tamriel chống lại mối đe dọa mang tên Alduin.
Câu chuyện của Skyrim bắt đầu khi Đế Chế không còn người nối tiếp ngai vàng và bắt đầu nhượng lại lãnh thổ cho các quốc gia Dark Elf thống trị. Từ đây, một cuộc nội chiến của chủng tộc bản xứ Nord diễn ra giữa hai thế lực: một phần lớn mong muốn cho Skyrim được tách ra khỏi Đế Chế, phần còn lại muốn ở lại Đế Chế. Cuộc nội chiến này là một trong những chuỗi sự kiện đã được tiên đoán trước trong những cuộn giấy cố xưa báo rằng Alduin – vị thần hủy diệt của xứ sở này sẽ trở lại. Trong hình hài một con rồng khổng lồ, Alduin được tiên tri là sẽ thiêu cháy cả thế giới cùng với những tay sai – Jills (một chủng tộc rồng đen).
Người chơi sẽ vào vai “Dovahkiin” (Dragonborn) cuối cùng, một thợ săn rồng được chọn lựa bởi các vị thần để giúp Skyrim và Tamriel chống lại mối đe dọa mang tên Alduin. Trợ giúp người chơi là Esbern, một trong những “The Blades” cuối cùng còn sót lại. Sau khi nhà vua bị ám sát, “The Blades” đã bị truy sát và bị giết từng người một, những người trong tổ chức gần như đã không còn.
Thế giới trong The Elder Scrolls V – Skyrim là một vùng đất phía cực Bắc của Tamriel, lục địa mà toàn bộ series game The Elder Scrolls lấy bối cảnh. Theo các thông tin của nhà phát triển game thì thế giới trong Skyrim sẽ rộng lớn ngang bằng thế giới Cyrodiil trong Oblivion, khoảng 41 km vuông.
Khi tạo nhân vật, người chơi có thể chọn chủng tộc cho nhân vật, về vóc dáng, bộ râu và các đặc điểm khác về vẻ ngoài của nhân vật. Tùy chọn lớp cho nhân vật đã bị xóa bỏ, lớp mà nhân vật có được sẽ phụ thuộc vào kỹ năng mà bạn chọn, vũ khí hay phép thuật mà bạn sử dụng.
Phần level-up của Oblivion đã tạo không ít phiền toái cho người chơi, đáp lại các lời góp ý chân thành của người chơi, Bethesda đã làm hệ thống level trở nên hoàn thiện hơn rất nhiều, có thể nói là khá giống so với Fallout 3. Người chơi lên level bằng cách nâng cấp kỹ năng (Skills). Có 18 Skills trong Skyrim so với 21 trong Oblivion. 4 Skills đã bị xóa bỏ gồm: Mysticism, Hand-to-Hand, Acrobatics và Athletics. Armorer đã bị thay thế bằng Smithing.
Trong Skyrim, hệ thống Perk cũng đã hoàn thiện hơn. Perks là những kỹ năng đặc trưng, tổ chức trong một hệ thống các nhóm phân nhánh gọi là Cây kỹ năng (Skill trees). Mỗi level bạn được quyền nhận lấy Perk, có tổng cộng 280 Perks. Việc lên level trong Skyrim nhanh hơn so với các phần trước. Level của nhân vật có thể qua khỏi 50, nhưng kể từ level 50, điểm kinh nghiệm nhận được sẽ rất chậm so với trước đó (level cao nhất có thể đạt được dự tính khoảng 75).
Hệ thống chiến đấu trong Oblivion cũng đã bị chỉ trích là quá nghèo nàn và đơn điệu, vì thế trong Skyrim, hệ thống chiến đấu cũng đã có một số thay đổi và cải tiến rất đáng ghi nhận. Các chiêu kết liễu cũng được đưa vào game, tùy vào vũ khí, kẻ địch, và điều kiện chiến đấu. Bạn có thể có một tuyệt chiêu kết thúc với phong cách rất nghệ thuật, đẹp mắt.
Một thứ đáng chú ý là skills Blunt & Blade được thay thế bởi Two-Handed & One-Handed. Power Attacks, thứ sử dụng Stamina và làm kẻ địch bị choáng, cũng có thể được dùng trong game. Ngoài ra, để tăng sát thương cho vũ khí, người chơi có thể tẩm độc lên nó. Việc đỡ đòn trong Skyrim là hợp lí và khó khăn hơn các phần trước, đỡ đòn bằng khiên không còn đơn giản chỉ là nhấn nút block rồi đè mãi đợi đối phương ra đòn như trước nữa, muốn đỡ đòn, người chơi phải canh đúng lúc đối thủ vung vũ khí tương tự như “counterattack” của các trò chơi hành động gần đây.
Chiến đấu tầm xa, bắn cung cũng đã có nhiều đổi mới. Khi người chơi thực hiện bắn tên, thời gian rút mũi tên ra dài hơn trong Oblivion nhưng bù lại thì sát thương của mũi tên bắn ra sẽ cao hơn. Chính vì điều này, các mũi tên trở nên giá trị và hiếm hơn.
Tốc độ đi lùi của người chơi đã bị giảm đáng kể, người chơi không thể di chuyển nhanh hơn NPC trong khi đi lùi, như vậy, chiến thuật tấn công rồi chạy của một số game thủ sẽ không còn sử dụng được nữa.
Người chơi có thể tự tạo ra vũ khí ở lò rèn, và có thể tạo vũ khí trang bị cho riêng từng tay. Skyrim cho phép cầm 2 vũ khí ở 2 tay (dual wielding). Và tất nhiên là nếu trang bị 2 vũ khí 2 tay thì vũ khí đó phải thuộc dạng nhẹ và có sức mạnh trung bình.
Video đang HOT
Phép thuật cũng là một thứ không thể không nhắc tới, có hơn 85 loại phép thuật cả trong cận chiến lẫn tầm xa trong Skyrim. Mỗi loại phép thuật có một tính chất và sức mạnh riêng biệt. Các loại phép thuật cũng có thể ảnh hưởng đến môi trường theo các cách khác nhau.
Một điều thú vị là bạn cũng có thể sử dụng mỗi tay một loại phép thuật khác nhau giống như là 2 tay cầm 2 vũ khí vậy. Chẳng những vậy, một tay cầm vũ khí, tay còn lại thì dùng phép thuật vẫn được chấp nhận, và tất nhiên, không phải việc kết hợp nào cũng có thể thực hiện.
Bên trong Skyrim là 5 thành phố lớn chính (Solitude, Riften, Whiterun, Windhelm và Markarth) cùng rất nhiều thị trấn nhỏ cũng như các vùng đất hoang vắng tự nhiên. Mỗi thành phố, thị trấn sẽ có một nền kinh tế riêng biệt, người chơi thậm chí có thể tác động với từng nền kinh tế đó. Khi viếng thăm các thị trấn, thành phố, người chơi có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau như nấu nướng, trồng trọt, khai thác tài nguyên… cũng như làm việc kiếm tiền. Mỗi địa điểm khác nhau đều có một phong cách kiến trúc và nền văn hóa riêng biệt. Nếu bạn phá hủy thứ mang lại nguồn thu nhập của thành phố, họ sẽ phải mua lại chúng từ một thành phố gần đó và giá cả trong thành phố sẽ tăng cao hoặc là một số mặt hàng sẽ không có sẵn trong thành phố đó nữa.
Trong Skyrim, bạn sẽ có thể bắt gặp một số loài vật tiền sử như voi ma mút, hổ răng kiếm và chúng có thể bị giết cũng như các sinh vật khác. Loài rồng huyền thoại có ảnh hưởng đặc biệt đến lối chơi, cốt truyện trong game, chúng cũng là một đối thủ khó khăn với người chơi. Chúng có thể xuất hiện bất cứ thời gian nào, bất cứ nơi nào và có thể tấn công bất cứ thứ gì (tất nhiên là vẫn sẽ có một số trường hợp rồng xuất hiện theo đúng cốt truyện, diễn biến của trò chơi) và theo lời nói của nhà sản xuất, các con rồng sẽ có số lượng không xác định. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy bạn không chỉ đối đầu với một loại rồng. Một số chủng tộc rồng khác nhau có thể gặp được trong suốt trò chơi. Chúng có thể xuất hiện đơn độc hoặc trong một nhóm nhỏ. Chúng có thể nói chuyện trực tiếp với người chơi thông qua ngôn ngữ của loài rồng (Draconic). Không phải mọi con rồng đều là kẻ địch, bạn có thể giao tiếp với một số con rồng.
Người chơi là một “Dragonborn” cuối cùng, vì thế bạn được cho phép sử dụng một kỹ năng mới gọi là Tiếng thét của rồng (Dragon Shouts). Đây là một kỹ năng có uy lực mạnh mẽ có thể có được từ những chữ runes cổ xưa hoặc bằng cách hạ gục các con rồng. Dragon Shouts (Dovahzaan) là những tiếng hét có 3 từ, được miêu tả là các tiếng kêu chiến đấu bằng ngôn ngữ riêng của loài rồng. Có hơn 20 Dragon Shouts có thể có được trong suốt trò chơi và chúng sẽ trở nên hiệu quả hơn khi người chơi hấp thụ linh hồn của các con rồng bị giết chết. Lượng thời gian mà bạn ấn nút “hét” sẽ tương đương với số lượng của những từ được hét ra, và càng nhiều từ mà bạn sử dụng, sức mạnh của Dragon Shouts bạn hét ra sẽ càng mạnh thêm. Dragon Shouts rất đa dạng và có một số công dụng quan trọng: Một tiếng hét sẽ giúp bạn làm chậm thời gian, một tiếng khác cho phép bạn di chuyển lén lút tới gần kẻ địch ngay lập tức, một tiếng thét khác thậm chí có thể cho phép bạn triệu hồi một con rồng… Dragon shouts có một thời gian chờ nhất định (cooldown), nghĩa là khi bạn sử dụng một tiếng hét, bạn sẽ phải chờ thời gian cooldown đó nếu muốn hét một lần nữa. Một số ít NPC trong game cũng có khả năng sử dụng Dragon Shouts.
Skyrim sử dụng lại hệ thống trí tuệ nhân tạo Radiant AI đã từng được sử dụng trong Oblivion. Tuy nhiên, hệ thống Radiant AI đã được nâng cấp, cho phép các NPC tương tác với môi trường và người chơi tốt hơn. Bạn sẽ không còn bắt gặp bất cứ một người dân nào lảng vảng quanh thành phố mà không có một mục đích cụ thể nào nữa. Mỗi NPC đều có một việc làm của riêng họ trong thành phố. Để làm cho các thành phố, thị trấn thêm sinh động, thực tế hơn, Bethesda đã thiết lập người dân vào làm trong các nhà máy, trang trại, quặng mỏ… giống như đó là việc làm kiếm tiền như ngoài đời vậy. Bất kì việc làm nào mà một NPC trong game có thể làm thì việc đó hoàn toàn có thể thực hiện bởi chính người chơi. NPC có thể tương tác với người chơi qua các cuộc trò chuyện, họ có thể yêu cầu một sự giúp đỡ từ bạn, huấn luyện bạn và thậm chí là thách đấu với bạn.
Ngoài những cải thiện trên, việc nên cấp hệ thống Radiant AI cũng sẽ làm cho người dân có những phản ứng khác nhau với hành động mà bạn đã làm. Khi bạn thực hiện các nhiệm vụ giúp họ hoặc cướp phá ngôi nhà của họ, NPC sẽ thể hiện những cảm xúc khác nhau với người chơi. Nếu bạn là một người bạn khá thân với một NPC nhất định, khi bạn đột nhập vào ngôi nhà của anh ta lúc nửa đêm, rất có thể anh ta sẽ cung cấp cho bạn một chỗ ở thay vì đuổi bạn ra khỏi nhà. Ngược lại, nếu bạn rút vũ khí ra trước mặt một NPC, đập đồ vật ra khỏi bàn ăn của họ, hoặc cố ăn cắp một thứ gì đó có giá trị, họ sẽ không có thiện cảm với bạn, thậm chí xem bạn như một kẻ thù.
Nếu bạn làm rơi một đồ vật xuống đất gần NPC, họ sẽ có những phản ứng khác nhau với nó, chẳng hạn như một đứa trẻ có thể sẽ trả lại bạn thanh kiếm bạn đã làm rơi, hai người đàn ông sẽ tranh giành để có được nó, hoặc ai đó có thể sẽ dùng chính nó để cố giết bạn nếu họ ghét bạn.
Khi NPC nghĩ rằng họ thấy hoặc nghe một điều gì đó, họ sẽ báo động khắp nơi, thay vì tấn công bạn ngay lập tức. Với những người chơi có kỹ năng hành động lén lút cao sẽ có nhiều thời gian hơn để có thể quay lại trốn trong một góc hoặc là tìm một nơi ẩn náu trong bóng tối và sau đó hoàn toàn có thể thoát được. Sau khi bạn giết chết chủ tiệm, người trong gia đình của họ sẽ thừa hưởng tiệm đó và họ sẽ nổi giận khi gặp bạn, nhưng dù vậy, họ vẫn có thể nhờ bạn làm giúp các nhiệm vụ, nếu bạn thực hiện tốt các nhiệm vụ họ giao, quan hệ của bạn và họ sẽ dần trở nên tốt hơn.
Một thay đổi của game là khi bạn tương tác với NPC, góc quay camera sẽ không còn phóng to lên khuôn mặt của NPC như Oblivion nữa, góc quay camera sẽ như lúc chơi game thông thường. Điều thú vị là trong lúc nói chuyện với bạn, NPC có thể quay trở lại công việc mà họ đang là dang dở (như là khai thác gỗ, phục vụ rượu…) nhưng vẫn có thể tiếp tục trò chuyện với bạn.
Skyrim giới thiệu hệ thống Radiant Story, thứ quản lí các nhiệm vụ và hoạt động của chúng. Các nhiệm vụ phụ sẽ tự động biến đổi theo các hành động của người chơi, chúng được đánh giá là sẽ hợp với khả năng của người chơi cũng như sự tiến triển trong trò chơi. Các nhiệm vụ cũng sẽ bị chi phối bởi quan hệ của bạn với NPC. Chẳng hạn như sau khi bạn làm một nhiệm vụ nhỏ cho một người nông dân, cuối cùng bạn hoàn toàn có khả năng nhận một nhiệm vụ lớn hơn. Ở một số nhiệm vụ đặc biệt, NPC sẽ trở thành bạn đồng hành của bạn trên chặn đường thực hiện nhiệm vụ. Quán rượu là một nơi cung cấp rất nhiều thông tin, tin đồn quan trọng cho người chơi hiểu rõ hơn về nhiều thứ thông qua các cuộc trò chuyện của người dân. Độ rõ ràng của các nhiệm vụ còn tùy thuộc vào mức độ tình cảm của người giao nhiệm vụ dành cho bạn, các thông tin về nhiệm vụ sẽ là rất mơ hồ nếu họ không có thiện cảm với bạn.
Ấn tượng đầu tiên mà bạn nhận thấy là Skyrim có một giao diện hoàn toàn mới, rất bắt mắt. Giao diện mới không còn “phẳng lì” như Oblivion, nó đã được biến thành những khối đa giác 3 chiều để người chơi có thể nhìn thấy rõ mọi thứ.
Hệ thống draw distance được thiết lập xa hơn các phần trước, điều này làm cho người chơi có thể nhận thấy được sự hùng vĩ của các ngọn núi trong trò chơi.
Engine trong Oblivion đã phải nhận quá nhiều phàn nàn từ phía người chơi vì quá nặng nề. Vì vậy, Skyrim đã sử dụng Creation Engine, một Engine game mới được phát triển bởi chính nội bộ Bethesda. Với bộ Engine mới, thế giới trong Skyrim trở nên rất thực và hoành tráng. Mọi thứ trở nên rất chi tiết và chân thật, từ băng tuyết lạnh giá cho đến những vùng đất xanh tươi, hoang dã phía bên ngoài. Khi dừng chân ở ven một con sông, nếu để ý, người chơi có thể nhìn thấy những con cá nhảy lên khỏi mặt nước, những con chim bay lượn tự do trên khắp bầu trời. Lúc gió thổi mạnh, người chơi có thể nhìn thấy các hàng cây đu đưa trong gió, mặt nước gợn lên tí sóng trông rất tuyệt. Mỗi vùng đất đều có một đặc điểm thời tiết, kiến trúc và văn hóa riêng, Skyrim thật sự đã thể hiện tốt điều này. Các công trình kiến trúc đều là nổi bật được phong cách riêng của từng khu vực. Mọi sinh vật trong game đều được trau chuất rất tỉ mỉ, những con rồng nhìn rất oai vệ và mạnh mẽ, những con vật tiền sử voi Ma mút, hổ răng kiếm cũng như các sinh vật tự nhiên như sói, thỏ, lợn rừng… đều được thể hiện hết sức sinh động.
Các mô hình nhân vật cũng được cải thiện đáng chú ý. Bethesda đã trau chuốt gương mặt cho các nhân vật hơn trước, gương mặt của nhân vật và NPC trông mượt mà và đẹp hơn nhiều. Chuyển động của mọi vật không còn bị cứng và thô như trước nữa, chúng được thể hiện hết sức mượt mà, sinh sộng. Có thể nói rằng, mọi thứ diễn ra quá thực.
Theo các nhà sản xuất game, Skyrim có đến 70 diễn viên lồng tiếng cho khắp các phần so với chỉ 14 diễn viên trong Oblivion. Và tương đương với số lượng diễn viên lồng tiếng khổng lồ đó là số dòng đối thoại cũng nhiều không kém, 47 000 dòng. Như vậy, về chất lượng và sự đa dạng của tiếng nói trong trò chơi, người chơi không cần phải lo lắng nhiều. Các bản nhạc trong Skyrim cũng được chú ý rất kỹ, bạn sẽ bị mê hoặc bởi những giai điệu du dương, hào hùng đầy sự huyền bí khi thử nghe bài nhạc bài nhạc chủ đề của Skyrim.
Chưa thể khẳng định được The Elder Scrolls V: Skyrim là đối thủ nặng kí của The Witcher 2, nhưng với tất cả những gì mà Bethesda đã đầu tư và đổi mới, chúng ta hoàn toàn có lí do để tin tưởng và chờ đợi
.
Theo Game Thủ
Fan Oblivion chớ nên quá mơ mộng về Skyrim đồ sộ
Nhà sản xuất nhận thấy thế giới mở trong Oblivion không phải là hướng đi tối ưu. Trong Skyrim, họ sẽ giới hạn nhiều chi tiết để kiểm soát tốt hơn trải nghiệm mà người chơi sẽ nhận được.
Skyrim là một mảnh đất nằm ở phương Bắc của thế giới mà Bethesda đã khai sinh trong quá trình phát triển series game nhập vai The Elder Scrolls. Lần này, nhà sản xuất sẽ đưa người chơi đến với những câu chuyện của người Nord xứ Skyrim, giải thích lí do vì sao loài rồng bỗng đột ngột trở lại, hỗ trợ ác thần Alduin trong mưu đồ tàn phá thế giới một lần nữa.
Trong vai chiến binh Dragonborn cuối cùng - Dovahkiin - các game thủ sẽ được khám phá một thế giới hoàn toàn mới của Elder Scrolls. Địa điểm này không chỉ sở hữu những đặc biệt về khí hậu khác với những phiên bản trước mà còn mở ra một phong cách mới. Hãy cứ nhìn vào giáp trụ của các nhân vật trong Skyrim, bạn sẽ thấy chúng không còn là những mảnh áo giáp kim loại kiểu trung cổ như trước đây.
Lần này, nhà sản xuất quyết định để tất cả người chơi bắt đầu hành trình của mình trong Skyrim từ một nhân vật duy nhất. Bethesda nhận thấy việc để người chơi tự chọn các lớp nhân vật ở một menu đầu game không thực sự là một giải pháp hợp lý. Nhiều người chơi than phiền rằng họ nhận thấy lớp nhân vật mà họ đã chọn không giống như tưởng tượng ban đầu và cuối cùng thì họ lại phải chơi lại để chọn một nhân vật mới.
Để tránh rơi vào tình trạng người chơi không có đủ thông tin để đánh giá về lựa chọn cho tương lai, nhà sản xuất sẽ để họ có cùng khởi đầu. Sau đó, hướng đi của mỗi người sẽ thay đổi theo những kĩ năng mà họ chọn. Biện pháp này đồng nghĩa với rủi ro cao hơn theo quan điểm của người thiết kế. Tuy nhiên, nó hứa hẹn một trải nghiệm tốt hơn cho các game thủ.
Những fan hâm mộ của The Elder Scrolls IV: Oblivion đã biết về thế giới mở của trò chơi. VớiSkyrim, nhà sản xuất muốn thay đổi quan điểm của người chơi về sự phi tuyến tính. Nếu đi theo mô hình của Oblivion, Bethesda sẽ rất khó có thể kiểm soát những trải nghiệm mà mình mang đến cho game thủ. Thế nên, họ đã khai sinh ra một hệ thống mang tên gọi Radiant Story.
Hệ thống này cho phép đội ngũ phát triển có thể phát triển một nhiệm vụ bất kỳ theo đủ mọi hướng khác nhau. Bạn có thể từ chối một trong những yêu cầu của NPC nào đó trong một quest, thái độ vui vẻ nhận lời hoặc bực dọc từ chối lời đề nghị của anh ta cũng sẽ mở ra nhiều hướng đi khác nhau. Nói đến đây, một số người đã bắt đầu lo lắng xem nhà sản xuất sẽ phải đối phó thế nào với lượng thông tin lớn như vậy.
Trả lời cho vấn đề này, game designer Todd Howard cho biết chi tiết Radiant Story sẽ chỉ xuất hiện có giới hạn trong một vài nhiệm vụ mang tính điểm nhấn. Đương nhiên là nhà sản xuất không đủ lực để làm ra một thế giới với khả năng tương tác kinh khủng như vậy. Tuy nhiên, Radiant Story sẽ phần nào làm tăng tính thực tế của những trải nghiệm trong Skyrim.
Gameplay của phiên bản này cho phép game thủ có thể tự mình chọn cho bản thân một lối chơi riêng. Nếu không muốn theo đuổi cốt truyện chính với những con rồng, người chơi có quyền tham gia vào hàng loạt nhiệm vụ phụ khác, tìm hiểu về các phe phái trong game, săn kho báu hoặc ít nhất là chuẩn bị một bộ giáp thật ngầu trước khi đối mặt với những con rồng.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng khuyến cáo các game thủ không nên quá bay bổng và trông chờ những thứ không thể ở Skyrim. Nhân vật chính Dovahkiin sẽ không có họ hàng thân thích và những mối quan hệ xã hội dày đặc như Hawke trong Dragon Age II. Anh ta cũng không thể cưỡi rồng hay thậm chí biến thành một con rồng như Divinity II. Vào lúc này, Skyrim chỉ là một thứ tận dụng được hết khả năng của Bethesda.
Game sẽ được phát hành vào ngày 11 tháng 11 năm 2011 trên các hệ máy PC, PS3 và Xbox 360.
Theo PLXH
Skyrim - Những trải nghiệm ghi lại từ E3 2011 Phiên bản demo tại E3 cù sự xuất hiện của giám đốc sản xuất Todd Howard tiết lộ rằ Bethesda từ có ý tưở đưa Skyrim lên hệ máy PS4 hoặc Xbox 720 Skyrim lên hệ máy PS4 hoặc Xbox 720. Ô nói: "Khi chú tôi bắt đầu chú tôi đã tính đến khả nă đưa tựa game này lên các hệ máy...