Con Nuôi Bất Đắc Dĩ Phim gia đình chân thực và ấm lòng
Khi ra rạp, người viết đã không kì vọng nhiều lắm vì nghĩ rằng Con Nuôi Bất Đắc Dĩ sẽ chỉ là một bộ phim gia đình cố tạo kịch tính và tỏ ra cảm động như nhiều bộ phim gia đình khác. Nhưng biên kịch và đạo diễn đã chứng tỏ tài năng của mình khi có thể sử dụng một chủ đề cũ kĩ để làm nên một bộ phim tinh tế, chân thực và đầy tính nhân văn.
Kịch bản phim có lớp lang, phát triển tình huống rất cẩn thận, các tình tiết tự nhiên và hợp lí chứ không hề có cảm giác bị nhồi nhét. Cách khai thác và phát triển tâm lí nhân vật cũng rất logic và chân thực. Ta có thể cảm nhận được hành trình thay đổi cảm xúc của cặp vợ chồng trẻ: từ chỗ mong chờ và háo hức được chào đón những đứa trẻ, cố gắng hết sức để chào đón và yêu thương chúng, cho đến mệt mỏi và tuyệt vọng trước những khó khăn không tưởng tượng nổi, rồi cuối cùng là học cách trò chuyện với chúng và khiến chúng thật lòng tin tưởng mình.
Hành trình gắn bó với những đứa con nuôi của cặp vợ chồng trẻ (Nguồn: The New York Times)
Dàn nhân vật được xây dựng rất thực tế và dễ đồng cảm. Cặp vợ chồng Pete và Ellie không phải là những bậc thánh nhân luôn sẵn lòng tha thứ cho sự ương bướng của lũ trẻ. Họ thật sự phát điên vì không biết phải làm sao trước cô con gái lớn bướng bỉnh, hay dằn dỗi và không chịu mở lòng, cô con gái nhỏ luôn la hét làm loạn để đòi cho bằng được thứ nó muốn, hay là cậu con trai nhạy cảm quá mức và luôn khóc lóc sợ sệt.
Không phải lúc nào họ cũng đúng đắn trong cách dạy dỗ của mình. Có những lúc họ quá nghiêm khắc, quá nóng nảy, thiếu tinh tế và can thiệp quá nhiều vào sự riêng tư của con cái. Nhưng chính những điều đó mới khiến họ đầy tính người và vĩ đại hơn bao giờ hết: họ có thể phạm sai lầm, có thể giận dữ và bất lực, nhưng họ không bao giờ từ bỏ những đứa trẻ ấy.
Cặp vợ chồng trẻ vật lộn với những đứa con nuôi bất trị (Nguồn: Black Nerd Problems)
Những đứa con cũng được xây dựng tính cách rất tốt. Chúng không chỉ đơn giản là những đứa trẻ hư hỏng, bướng bỉnh chỉ để tạo kịch tính rẻ tiền cho phim. Cô con gái lớn Lizzy không thể tin rằng cha mẹ nuôi thật sự yêu thương mình, bởi cô đã trải qua một tuổi thơ đen tối, bị bạo hành và thiếu thốn tình thương. Cô bé ép bản thân già trước tuổi và tạo khoảng cách với mọi người nhằm bảo vệ bản thân cùng hai đứa em. Cô bé Lita trở nên ngỗ nghịch dưới ảnh hưởng của những gia đình thô lỗ, bạo lực và thiếu lành mạnh đã nuôi cô trước đó. Cậu bé Juan trở nên nhạy cảm và dễ khóc bởi vì chưa có ai thật lòng quan tâm cậu vô điều kiện và sẵn sàng tha thứ cho những lỗi lầm của cậu. Những đứa trẻ ấy thật khó để yêu thương, nhưng chúng lại cần tình thương hơn bao giờ hết. Chúng khiến ta hiểu rằng, gia đình không phải là một thế giới màu hồng, hoàn hảo và xinh đẹp. Nó đầy rẫy những khó khăn và mệt mỏi, và chúng ta đều phải học cách trở nên tốt đẹp hơn để có thể đối mặt với điều đó.
Cô con gái Lizzy bướng bỉnh (Nguồn: Pinterest)
Mối quan hệ của cặp vợ chồng trẻ với những đứa con nuôi đặt ra nhiều câu hỏi rất đáng suy ngẫm. Có phải đa phần người ta làm điều gì cho người khác chỉ để cảm thấy tốt đẹp về bản thân hơn là vì thật sự quan tâm đến lợi ích của họ? Liệu chúng ta có lí do gì để tiếp tục yêu thương người khác dù cho họ bất trị, đầy rẫy thói hư tật xấu và khiến cuộc sống của ta trở nên khó khăn? Điều gì khiến chúng ta có thể yêu thương vô điều kiện những con người không cùng máu mủ? Đâu mới là điều thật sự làm nên một gia đình?
Kịch bản được xử lí khá tốt. Các mâu thuẫn được đặt ra không quá đao to búa lớn, tất cả đều là những tình huống quen thuộc mà ta có thể thấy trong một gia đình ngoài đời thật. Các tình huống đặt ra cũng không được giải quyết một cách hời hợt dễ dàng theo kiểu chỉ cần một, hai lần lâm li kịch tính mà cặp vợ chồng có thể hoàn toàn có được sự chấp nhận của những đứa con.
Ngoài ra, bộ phim cũng đầu tư vào dàn nhân vật phụ, như trung tâm tư vấn nhận con nuôi luôn giúp đỡ cặp vợ chồng, cặp đôi đồng tính nam và người phụ nữ hoang tưởng độc đoán cùng nhận con nuôi với Pete và Ellie, cặp vợ chồng có đứa con nuôi đã lớn đến từ trung tâm, mẹ ruột của ba chị em hay gia đình của hai vợ chồng. Chính nhờ dàn nhân vật phụ ấy mà bộ phim khai thác được mọi khía cạnh trong cuộc sống của các nhân vật chính, cũng như nhắc đến những vấn đề còn tồn tại trong các gia đình của Mỹ.
Dàn diễn viên phụ làm nên sự đa chiều của bộ phim (Nguồn: Black Nerd Problems)
Lời thoại của phim cũng là một điểm cộng lớn. Những câu thoại hài hước của phim rất duyên và không hề bị lố. Một vài lời thoại có liên kết khá tinh tế về văn hóa Mỹ, khiến người viết thật sự thích thú vì sự ý nhị của biên kịch. Phim cũng không mắc phải khuyết điểm thường thấy của thể loại phim gia đình – lời thoại hoa mỹ, dài dòng và giáo điều. Từng lời thoại đều được chăm chút rất kĩ lưỡng, tinh tế, giản dị, dễ hiểu nhưng lại sâu sắc và đầy ấn tượng, và quan trọng là truyền tải đầy đủ thông điệp của bộ phim.
Diễn xuất của dàn diễn viên khá ổn và đồng đều. Mark Wahlberg thể hiện được một cách hài hước và duyên dáng anh chồng Pete nóng tính, bốc đồng và thẳng như ruột ngựa. Rose Byrne thì thể hiện trọn vẹn cô vợ Ellie nghiêm túc, cẩn trọng và suy nghĩ thực tế. Cô bé Isabella Moner trong vai Lizzy cũng rất ấn tượng với ánh mắt sắc sảo và vẻ mặt bướng bỉnh khó gần. Các diễn viên khác cũng thể hiện vai diễn của mình rất tốt, cũng như tương tác với nhau rất ăn ý.
Tuy ý tưởng không quá mới mẻ đột phá, nhưng Con Nuôi Bất Đắc Dĩ là một lựa chọn tuyệt vời cho những khán giả muốn xem một bộ phim giản dị, ấm lòng và giàu cảm xúc.
Theo moveek.com
"Instant Family": Đôi khi "giọt máu đào" và "ao nước lã" chẳng khác nhau là bao
Truyền tải thông điệp nhân văn về việc nhận con nuôi, "Instant Family" còn hơn một bộ phim hài để giải trí.
Sau thời hoàng kim cách đây gần 10 năm, hiện nay dòng phim hài gia đình không còn khiến khán giả đặt kỳ vọng cao như trước. Vì thế, Instant Family ( Con Nuôi Bất Đắc Dĩ) đã phần nào khiến người xem phải bất ngờ vì một kịch bản trọn vẹn hơn rất nhiều phim "hài nhảm" gia đình từ trước tới nay. Bên cạnh tiếng cười dễ chịu, tác phẩm đã đem tới thông điệp ngọt ngào và khéo léo về nhận con nuôi.
Trailer "Instant Family"
Chuyện kể rằng vào một ngày đẹp trời hai vợ chồng Pete (Mark Wahlberg) và Ellie (Rose Byrne) quyết định nhận con nuôi. Tuy vậy thay vì nhận nuôi một đứa trẻ bé bỏng như họ hình dung thì Pete và Ellie rốt cuộc lại rước về 3 đứa trẻ trong đó cô chị lớn Lizzie đã 15 tuổi. Trong khi Lizzie (Isabela Moner) thì ương bướng và nổi loạn, nhóc tì Lita (Julianna Gamiz) không khác gì một con quỷ nhỏ hay la hét và chửi bậy còn Juan (Gustavo Quiroz) là một cậu nhóc ngốc nghếch hay khóc nhè.
Kịch bản hài hước, trọn vẹn
Mark Wahlberg và Rose Byrne tung hứng trong vai trò cặp bố mẹ "bất đắc dĩ" của ba đứa trẻ.
Là một bộ phim hài, Instant Family đã khai thác tốt những cảnh hài hước đến từ sự vụng về của cặp phụ huynh nhà Wagner. Từ những chuyện tưởng chừng rất trời ơi đất hỡi như chơi bóng rổ làm gãy mũi con tới cuộc chiến khoai tây chiên tan hoang cửa nhà, Pete và Ellie đã nhận ra mỗi ngày đương đầu với trẻ con là một cuộc chiến.
Họ có thể không phải là những người cha người mẹ tốt nhất, Pete thì đúng là "hoạ từ miệng mà ra" hay nói những câu khẩu nghiệp còn Ellie thì đôi khi trở nên mất kiểm soát. Thêm vào đó, cặp tư vấn viên Karen (Octavia Spencer) và Sharon (Tig Notaro) mà nhất là Karen tại trung tâm nhận trẻ em cơ nhỡ cũng đã góp phần thêm mắm dặm muối vào quá trình nuôi con đầy oái oăm này.
Nhìn chung, Instant Family dựa trên những trải nghiệm có thực của đạo diễn/ biên kịch Sean Anders và đồng biên kịch John Morris có một kịch bản trọn vẹn khi mỗi nhân vật trong phim đều có được tiếng nói riêng mà vẫn gắn kết trong một câu chuyện chung. Hai vợ chồng Pete, Ellie dù có bất đồng ý kiến thế nào thì đến cuối cùng vẫn dành cho nhau sự thấu hiểu, tôn trọng và yêu thương.
Ngoài ra, những câu chuyện nhỏ của các gia đình khác cũng góp phần làm nên bức tranh đa dạng của chuyện nhận con nuôi. Có cặp thì gặp vấn đề với những đứa trẻ xấc xược, người thì mãi không tìm được đứa trẻ ưng ý. Bên cạnh đó là các thành viên trong gia đình lớn của Pete và Ellie - mỗi người có một ý kiến riêng từ tán đồng cho tới phản đối, thậm chí kỳ thị.
Thông điệp nhân văn về gia đình
Bóc tách lớp vỏ hài hước thì Instant Family đã đem tới một bài học lớn về gia đình và tình yêu thương. Cuối cùng thì con trẻ vẫn chẳng có tội tình gì, trẻ em cần có cha mẹ chở che và dạy dỗ. Nhận con nuôi không dễ dàng, nhưng xứng đáng để trao trái tim vào đó nếu như chúng ta cố gắng.
Bộ phim còn lồng ghép những vấn đề xã hội nhức nhối khác như bạo hành (tâm lý, thể chất), tệ nạn xã hội... Vì thế nếu thưởng thức Instant Family, hãy chắc rằng mình đã định hướng trước khi đem con cái đi theo xem phim.
Cặp vợ chồng Pete, Ellie quả là những vị thánh bởi 3 đứa trẻ con mà họ nhận nuôi nhất là cô chị lớn Lizzy đúng là một đứa thiếu niên vô ơn và xấc xược. Bỏ qua một vài chi tiết kịch hơi lố thì Con Nuôi bất Đắc Dĩ là bộ phim truyền tải thông điệp tích cực, với dàn diễn viên tròn vai và khiến khán giả ấm lòng.
Cuối cùng thì chúng ta không nhận nuôi trẻ em để chúng ta cảm thấy tốt hơn, mà là vì lũ trẻ cần tới cha mẹ để lớn lên, và chúng ta cần chúng để lấp đầy trái tim mình. Đó không phải là con đường tràn ngập tiếng cười, chắc chắn cũng không hứa hẹn gì một cái kết có hậu, nhưng như Octavia Spencer nói, thứ gì quan trọng thì đều khó khăn ("Things that matter are hard").
Instant Family không cố gắng chứng minh rằng nhận con nuôi hay đẻ là đúng, nhưng cho chúng ta thấy lát cắt vừa hài hước lại rất nhân văn về những sóng gió, tự hào và yêu thương nảy nở trong các mô hình gia đình đặc biệt này.
Phim công chiếu rộng rãi toàn quốc từ 11/01/2019.
Theo Trí thức trẻ
Con Nuôi Bất Đắc Dĩ Nhận nuôi một đứa con chưa đủ cực, Mark Wahlberg tự làm khó với ba đứa trẻ Trong bộ phim hài gia đình Con Nuôi Bất Đắc Dĩ (Instant Family) mới nhất của nam diễn viên đa năng Mark Wahlberg cùng Rose Byrne, cả hai thủ vai đôi vợ chồng trẻ bất ngờ nhận nuôi ba đứa con với ba độ tuổi khác nhau và từ đó, cuộc sống của họ bỗng chốc bị đảo lộn. Với đoạn trailer gần...