“Con người trở thành xác ướp”: National Geographic công bố bức hình gây ám ảnh, cho thấy thực tại tàn khốc Covid-19 đang gây ra tại Indonesia
Hình ảnh nạn nhân tử vong vì virus corona được quấn bằng một lớp nhựa kín từ đầu đến chân, nằm trơ trọi trên chiếc giường đã chạm đến trái tim tại đất nước 270 triệu dân.
Dưới đây là hình ảnh tại một bệnh viện của Indonesia lúc này. Đó là một nạn nhân của đại dịch Covid-19, bị quấn bằng một lớp nhựa kín từ đầu đến chân như xác ướp, đến mức chẳng thể phân biệt đó là ai, mặt mũi thế nào, là đàn ông hay phụ nữ… Một sinh mệnh ra đi trong cô độc, trơ trọi trên chiếc giường, chờ đợi mang đi hỏa táng.
Người chụp tấm hình này là nhiếp ảnh gia Joshua Irwandi, thực hiện cho tạp chí National Geographic, và nó hé lộ một mảng tối đáng sợ trong hệ thống y tế tại Indonesia, khiến con tim của mọi con người tại đất nước 270 triệu dân rơi lệ. Indonesia trên thực tế đã cho thấy những phản ứng khá chậm trễ trước đại dịch có quy mô toàn cầu, khi họ thậm chí còn quảng bá những phương pháp điều trị bằng dược liệu chưa được kiểm chứng hồi tháng 3/2020.
Bức ảnh đã được phát trên nhiều bản tin thời sự, được cả người phát ngôn cho đội phản ứng với virus của quốc gia chia sẻ. Dù chưa nhận được sự đồng ý của Irwandi, tấm hình vẫn được chia sẻ rộng rãi bởi truyền thông quốc gia này. Dẫu vậy khi anh đăng lại nó lên Instagram cá nhân, vẫn có đến hơn 325.000 người thích và chia sẻ nó.
“Rõ ràng tấm hình này mang đến sức mạnh, khiến con người ta phải thảo luận nhiều hơn về virus corona,” – Irwandi chia sẻ. “Chúng ta nhận ra sự hy sinh, và những rủi ro mà lực lượng công nhân viên y tế đang gặp phải.”
Chẳng có gì để bàn cãi về ảnh hưởng của tấm hình này – theo lời Fred Ritchin, chủ nhiệm Trung tâm nhiếp ảnh Quốc tế. “Chúng ta như thể đang biến các nạn nhân thành xác ướp. Nó khiến ai trông thấy cũng chẳng thấy gì khác, ngoài nỗi khiếp sợ.”
Và đồng thời theo Ritchin, bức ảnh còn mang đến một sự tương phản. “Với tôi, bức ảnh thể hiện việc một con người bị bỏ rơi, bị quấn trong một lớp nhựa, bị xịt thuốc khử trùng, bị biến thành xác ướp, như thể đó không còn là người. Mọi người cách ly nạn nhân chung với virus, vì họ không muốn tiếp xúc với chúng.”
Sau khi Irwandi đăng tải tấm hình, một ca sĩ nổi tiếng tại Indonesia đã lên tiếng chỉ trích anh, rằng Covid-19 thực chất không hề nguy hiểm, và rằng nhiếp ảnh gia này không nên được phép chụp ảnh tại bệnh viện trong khi ngay cả gia đình nạn nhân còn không được vào thăm. Thậm chí, fan hâm mộ của ca sĩ nọ còn cáo buộc Irwandi đã dàn dựng tấm hình bằng một mannequin, gọi anh là “nô lệ” của WHO.
Video đang HOT
“Cuộc sống cá nhân của tôi bị công bố mà không nhận được sự cho phép,” – Irwandi phẫn nộ. “Chúng ta đã đi quá xa so với ý định ban đầu của tôi khi chụp tấm hình này.”
Dẫu vậy, Irwandi nhận được sự ủng hộ từ Hiệp hội nhiếp ảnh quốc gia. Họ phản biện rằng tấm hình hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn của một phóng viên ảnh, và yêu cầu vị ca sĩ nọ phải xin lỗi. Sau một thời gian yêu cầu đã được chấp thuận, ca sĩ trên đã nói lời xin lỗi nhiếp ảnh gia.
Cá nhân Irwandi cho rằng đất nước cần đối phó với Covid-19 một cách quyết liệt hơn. Ngày 21/7, ĐH Johns Hopkins công bố Indonesia đã có 4320 ca tử vong, cùng 89.869 trường hợp nhiễm Covid-19. Nhiều người không chịu tuân thủ cách ly xã hội, và phần lớn người dân vẫn không chịu đeo khẩu trang. Lệnh cách ly xã hội diện rộng ban hành tại Indonesia gần như chẳng còn chút hiệu lực nào kể từ cuối tháng 6.
Irwandi hy vọng rằng bức hình sẽ khiến người dân trở nên đề phòng hơn, qua đó cứu sống được nhiều sinh mạng. Anh cũng đề cập đến lời thách thức do giáo sư Harvard Sarah Elizabeth Lewis đưa ra hồi tháng 5 dành cho các phóng viên ảnh: Hãy tìm cách thể hiện việc Covid-19 đang ảnh hưởng như thế nào đến con người. Lời kêu gọi này nhận được sự ủng hộ của nhiều nhiếp ảnh gia khác.
Khi được hỏi về chặng đường tiếp theo, Irwandi trầm ngâm trong giây lát rồi trả lời: “Tôi nghĩ, mình sẽ tạm thời tránh xa dư luận trong một khoảng thời gian!”
Ảnh màu đẹp về Đà Lạt, Nha Trang, vùng đồng bằng sông Cửu Long những năm 1960
Chùm ảnh màu đẹp hiếm có về Đà Lạt, Nha Trang và vùng đồng bằng sông Cửu Long được nhiếp ảnh gia Wilbur E. Garrett của National Geographic chụp từ năm 1960-1968.
Là phóng viên ảnh kỳ cựu của tạp chí du lịch danh tiếng National Geographic, Wilbur E. Garrett có cơ hội đi khắp thế giới để ghi lại những khoảnh khắc chân thực và tuyệt đẹp của cảnh quan cũng như cuộc sống con người. Trong vô vàn điểm dừng chân, Việt Nam là một trong những quốc gia để lại nhiều ấn tượng sâu đậm với ông.
Trong giai đoạn từ năm 1960 -1968, Wilbur đi dọc khắp mảnh đất hình chữ S và ghi lại trọn vẹn hình ảnh đẹp hoang sơ giản dị của Việt Nam. Cùng trở lại Đà Lạt, Nha Trang, vùng đồng bằng sông Cửu Long những năm 1960 qua loạt ảnh màu cũ của nhiếp ảnh gia nổi tiếng này.
Phụ nữ Việt trong tà áo dài truyền thống, tay cầm nón lá, đi dạo trên bãi biển Nha Trang cát trắng mịn. Ảnh chụp năm 1961.
Một góc Nha Trang rất "hiện đại" với nhiều cửa hàng, cửa hiệu treo biển quảng cáo.
Người phụ nữ bán hàng rong ở Đà Lạt năm 1961.
Nông dân chăm bón rau củ trên một nông trang ở Đà Lạt năm 1961.
Những cánh đồng mẫu lớn ở đồng bằng sông Cửu Long được chụp từ trên cao, năm 1968.
Cần Thơ năm 1961 - khu vực Ngã Bảy Phụng Hiệp.
Trẻ em Cần Thơ "thưởng thức" bữa trưa trên lênh đênh sông nước. Ảnh chụp năm 1961.
Khu di tích Đạo Dừa ở Cồn Phụng, Bến Tre.
Những chiếc sà lan nối đuôi nhau trên kênh Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang năm 1968.
Kênh dẫn nước tưới tắm ruộng đồng ở đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh chụp năm 1961.
Hải Vân
Ảnh chụp trên cao của Việt Nam đầy mê hoặc trên tạp chí Mỹ Phong cảnh đẹp từ Bắc chí Nam của Việt Nam là nguồn cảm hứng cho các tay săn ảnh. Tạp chí National Geographic đã đăng tải bộ ảnh Việt Nam chụp từ trên cao với góc nhìn mới lạ. Ảnh: Phan Khánh. Tạp chí National Geographic đã giới thiệu về bộ ảnh: "Việt Nam trải dài từ Bắc đến Nam trong khu vực...