Con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý lên tiếng về sự thật chuyện bỏ rơi cha sống khổ sở
Những ngày qua, câu chuyện nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tuổ.i già bị con ruột bỏ rơi, cuộc sống khó khăn thiếu thốn đã gây xôn xao dư luận.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Ảnh: TL
Hết qua chăm sóc lại đón cha về nhà
Sau bài viết miêu tả cuộc sống khốn khó của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý ở tuổ.i 94 trên một tờ báo làm dấy lên nỗi băn khoăn, thương cảm của độc giả, chúng tôi liên hệ với gia đình nhạc sĩ để tiếp cận câu chuyện thì nhận được lời tâm sự của nghệ sĩ Thái Linh: “Suốt những ngày qua, chúng tôi đã quá mệt mỏi, đêm nào tôi cũng thức đến 1- 2h sáng. Gia đình tôi không muốn kể lể nhiều bởi ba tôi đã già rồi…”.
Theo lời kể của bà Thái Linh, năm 1985, bà kết hôn rồi theo chồng qua sinh sống, làm việc bên Đức. Năm 1986, bà chịu nhiều biến chứng sau sinh do sức khỏe yếu, lại sinh đôi nên mẹ đẻ phải ra nước ngoài chăm sóc con gái.
Thương chồng ở nhà cô đơn, vất vả, vợ nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý nhờ người cháu dâu qua chăm ông. Từ đó, giữa hai người có một sự gắn kết đặc biệt cho đến tận bây giờ.
“Năm 1997, tôi và gia đình trở về nước cũng là vì ông. Cuộc sống của tôi bên Đức đang hoàn hảo nhưng thời điểm ấy, ba tôi đã tai biến hai lần, cậu tôi là nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương cũng phải mổ não. Nhà neo người nên tôi trở về và không bao giờ tiếc nuối, ân hận về quyết định ấy.
Chuyện giữa ba tôi và người phụ nữ khác lúc ông sống xa vợ con, tôi hiểu rằng đó là câu chuyện rất “con người”. Đến bây giờ không gì có thể tách họ ra”, nghệ sĩ Thái Linh nói.
Con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cho biết thêm, cách đây một vài năm cũng đã xảy ra chuyện ồn ào khi cuộc sống về già của nhạc sĩ được khai thác trên mặt báo với thông tin gần giống lần này.
Để chia sẻ với cha mình, vợ chồng bà cùng ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, Tùng Dương và nhiều nghệ sĩ, nhà báo đã gom góp tiề.n bạc, sửa sang nhà cửa, thu xếp cho ông một cuộc sống mới. Bản thân bà Thái Linh cũng đón ông về nhà mình, mời ông ở căn phòng đẹp nhìn ra hồ cảnh, ai đến cũng thích nhưng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý chỉ ở được một vài tháng rồi đòi về.
Nghệ sĩ Thái Linh nghẹn ngào: “Người đời chử.i tôi rất nhiều, rằng tại sao con cái có nhà cao cửa rộng lại không đưa cha về phụng dưỡng? Nhưng thử hỏi, nếu mọi người ở hoàn cảnh của tôi thì sẽ phải làm thế nào?
Chúng tôi cũng có thể nhờ cơ quan công an can thiệp bởi người sống cùng ông chỉ là giúp việc, không phải vợ con, ruột thịt. Nhưng làm như thế, nếu cha tôi chịu không nổi, bị sốc, lăn ra đau ốm thì chính chị em tôi cũng chẳng cam lòng.
Chúng tôi tự nhủ, thôi thì, để ông sống lâu, khỏe mạnh, buộc lòng mình phải chấp nhận cả những chuyện khác. Cuộc sống này, được cái nọ phải hi sinh cái kia”. Không ở được với con gái, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý gọi cho người giúp việc là bà Thương về ở cùng.
Video đang HOT
Không muốn cha mình phải khổ!
Nói về cha mình, nghệ sĩ Thái Linh cho rằng, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý là người sống tình cảm nhưng vì ông tuổ.i cao sức yếu, lại nhiều năm sống cùng người khác nên không tránh khỏi sự chi phối trong tình cảm, đời sống.
Ngay cả việc bản thân bị cha đuổi ra khỏi nhà khi đến chăm sóc cha, bà Thái Linh cũng tâm niệm rằng thực lòng ông không muốn thế, nhưng vì đã có cuộc sống riêng nên ông “xuôi” theo người khác cho “êm chuyện”. Sau này, ông có gặp, xin lỗi con gái nhưng bà Thái Linh chủ động giữ một khoảng cách để cha mình không lâm vào tình huống khó xử.
Chia sẻ về câu chuyện gia đình của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, là người đã từng đến thăm nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ cùng PV Báo Gia đình & Xã hội: “Năm 2015, tôi cùng một nhóm nghệ sĩ vào Nam, đến thắp hương cho nhạc sĩ Phan Nhân, Phan Huỳnh Điểu, rồi đi thăm nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.
Bấy giờ, nhạc sĩ đã ngoài 90 tuổ.i, ấn tượng của tôi là hình ảnh một cụ già sống trong căn nhà nhỏ chừng vài chục mét vuông, toàn đồ đạc cũ, bước từng bước chầm chậm ra đón khách. Chúng tôi ngồi chơi một lúc thì người giúp việc trở về.
Những ngày qua, trước thông tin về cuộc sống của gia đình nhạc sĩ, tôi rất chia sẻ với hai người con gái của ông dù biết rằng sự tình chỉ người trong cuộc mới tỏ tường.
Ngoài lĩnh vực sáng tác, đời sống nghệ sĩ là đề tài mà công chúng có quyền được biết đến, truyền thông có quyền được khai thác nhưng vấn đề là khai thác thế nào để đảm bảo yếu tố trung thực, nhân văn, đặc biệt là với nghệ sĩ có cống hiến với đời sống âm nhạc như nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý lại là câu chuyện rất quan trọng. Nếu không, hình ảnh nghệ sĩ sẽ khác đi trong con mắt gia đình, người hâm mộ”.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ thêm: “Những ồn ào, đán.h vào cảm xúc con người ở thời báo mạng, “câu view” sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người trong cuộc mà đâu phải lúc nào họ cũng giải thích được.
Từng tiếp xúc với nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, nghe ông trò chuyện về cuộc sống neo đơn, bản thân tôi cũng là người viết nhưng không bao giờ tôi đưa câu chuyện ấy lên. Vì sao? Vì điều chúng ta nghe, điều chúng ta nghĩ chưa hẳn là sự thật. Tuổ.i già tránh sao khỏi lẩm cẩm, nhớ trước quên sau. Trong lòng tôi, tôi vẫn rất yêu mến, kính trọng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và thật lòng chia sẻ với các con gái của ông”.
Theo Giadinh
Những mối tình 'khắc cốt ghi xương' chắp cánh cho sự nghiệp
Trong câu chuyện tâm tình với người viết, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tiết lộ bí quyết làm nên những ca khúc sống mãi với thời gian của ông đều xuất phát từ các mối tình thời trai trẻ.
Nhiều thập kỷ qua, những ca khúc bất hủ như Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh, Bài ca năm tấn, Dáng đứng Bến Tre... đã đưa tên tuổ.i nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý lê.n đỉn.h cao trong làng nhạc Việt Nam.
Nhiều người yêu nhạc cho rằng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý thành danh nhờ may mắn được trời phú cho cảm quan sáng tác đặc biệt. Nhưng trong câu chuyện tâm tình với người viết, ông tiết lộ bí quyết làm nên những ca khúc sống mãi với thời gian của ông đều xuất phát từ các mối tình thời trai trẻ.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và vợ, nghệ sĩ Bạch Lê.
Từ cảm hứng "tình chị, duyên em"
Chúng tôi tìm đến nhà riêng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý vào một buổi sáng sương giăng ngập lối. Trong gian phòng nhỏ, một ông lão râu tóc bạc phơ, ngồi trên chiếc ghế gỗ, đôi mắt hướng qua khe cửa khép hờ đầy đăm chiêu.
Ánh mắt ấy khiến người đối diện cảm nhận được nỗi buồn về sự cô đơn, trống trải của tuổ.i già. Khi chúng tôi hỏi thăm về tình hình sức khỏe, nhạc sĩ chỉ lắc đầu: "Giờ tôi yếu rồi, không biết còn sống được bao lâu nữa. Nhưng có lẽ, tâm hồn tôi sẽ chế.t trước cái thân già này. Tôi cô đơn lắm, giờ tôi chẳng còn gì ngoài dư âm của những ngày đã qua".
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý chia sẻ hầu hết các bài hát ông viết được lấy cảm hứng từ cái đẹp của người phụ nữ. Với ông, phụ nữ Việt Nam ai cũng đẹp, đẹp ở mọi lứa tuổ.i. Vẻ đẹp ấy khiến ông như "mê hồn" và không ngừng truyền cảm xúc vào những bài hát như Bài ca năm tấn, Bài ca phụ nữ Việt Nam, Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa, Dáng đứng Bến Tre...
Tuy nhiên, tác phẩm ông khó quên nhất là ca khúc Dư âm - bản tình ca mà ông dành tặng cho mối tình đầu của mình. Lim dim đôi mắt, ông nhớ lại: "Đêm qua mơ dáng em đang ôm đàn dìu muôn tiếng tơ... Giờ đây, cô gái tuổ.i trăng tròn ngày nào đã không còn nữa. Nhưng trong tâm trí tôi, hình ảnh cô ấy ngồi ôm đàn hong tóc bên thềm nhà vẫn rõ nét và luôn khiến tôi phải bồi hồi mỗi khi nhớ về".
Nhạc sĩ kể rằng vào năm 1949, ông được giới thiệu cho một cô gái quê ở Nghệ An. Tuy nhiên, khi đến nhà cô gái chơi, nhạc sĩ lại bị hút hồn bởi ánh mắt ngây thơ của người em gái.
Từ lần gặp mặt đó, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý không lúc nào không nghĩ đến cô em. Ông hiểu cô em cũng có tình cảm với mình, nhưng vì sợ chị nên luôn tránh mặt. Biết nhạc sĩ được giới thiệu cho chị nhưng lại dành cảm tình cho cô em, gia đình hai thiếu nữ phản đối kịch liệt. Một phần cũng bởi khi đó, cô em mới tròn 16 tuổ.i.
Thế nhưng, lúc nào nhạc sĩ cũng nhớ nhung cô gái bé nhỏ kia, nhiều lần vẫn đán.h liều đến thăm nhưng chỉ dám "thập thò" ngoài cổng, dùng dấu cho cô bé ra ngoài nói chuyện.
"Về sau, tôi thấy cô gái ấy bị cha mẹ mắn.g nhiế.c nhiều quá, không dám làm phiền nữa nên phải cố chôn sâu tình cảm. Những ngày đau khổ vì mối tình ngang trái, tôi hoàn thành bài hát Dư âm. Sau đó, tôi đã bị đơn vị kiểm điểm do lời bài hát quá sướt mướt, ủy mị, không hợp với không khí chiến đấu của quân đội Việt Nam lúc đó", nhạc sĩ nhớ lại.
Thời gian trôi qua, năm 1988, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý bắt gặp một người phụ nữ có đôi mắt đen láy giống hệt cô gái thuở nào. Cảm xúc về mối tình đầu ùa về thôi thúc ông viết ca khúc Một ánh sao trời, sau này được đổi tên thành Dư âm 2.
Sau đó vài năm, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý lại phải lòng một người con gái làm nghề dệt vải quê ở Hà Tĩnh. Vẻ đẹp e ấp của cô gái làm nhạc sĩ "mất ăn mất ngủ". Lần này, ông "bạo" hơn, thường xuyên đến nhà cô gái dệt vải chuyện trò, tâm sự.
Thời trai trẻ, với ngoại hình thư sinh, đặc biệt là một trái tim chân thành, nhạc sĩ được rất nhiều cô gái mến mộ. Thế nhưng trước sự quan tâm hết lòng của nhạc sĩ, cô gái ấy chỉ cười mà không nói gì. Cứ ngỡ rằng cô ấy không có tình cảm với mình nên sau một thời gian, nhạc sĩ không đến tìm cô nữa.
Vậy nhưng 20 năm sau, một người bạn tìm đến trách nhạc sĩ đã làm cho cô gái ấy phải chờ đợi quá lâu. Ai hỏi cô ấy cũng nói có chồng đang ở nơi xa. Nhạc sĩ tâm sự: "Khi ấy tôi ân hận lắm. Cô ấy không nói gì có nghĩa là đã ngầm đồng ý. Vậy mà tôi không hiểu ra, lại trách lầm cô ấy. Nếu lúc đó, cô ấy mở lòng hơn hoặc tôi tinh ý hơn thì tôi đã có được người mình yêu rồi".
Thương cô gái ấy vì mình mà lỡ mất tuổ.i xuân, nhạc sĩ viết nên bài hátMột khúc tâm tình của người Hà Tĩnh cùng những lời ca tha thiết. Những mối tình dang dở trôi qua chóng vánh nhưng với nhạc sĩ, suốt đời ông không quên được ánh mắt, nụ cười của người con gái ông yêu. Theo ông, "người có thể mất, tình yêu có thể không nắm giữ được nhưng cái dư âm thì còn mãi cho đến chế.t".
Tài hoa bạc mệnh
Rồi trái tim đa tình của chàng nhạc sĩ tài hoa cũng có lúc "dừng chân" sau những si mê của tuổ.i trẻ. Năm 26 tuổ.i, chàng thanh niên Nguyễn Văn Tý yêu và kết hôn với một người phụ nữ đẹp.
Ông tủm tỉm cười: "Thời trẻ tôi trông cũng đào hoa lắm. Với tôi, phụ nữ ai cũng đẹp và những người con gái tôi yêu đều là hoa khôi". Nhạc sĩ hết mực thương yêu, chiều chuộng vợ, yêu đến quên cả sáng tác nhạc.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý hiện sống trong nỗi cô đơn.
Tuy vậy, sau khi cô con gái đầu lòng ra đời được vài tháng, vợ ông đã đột ngột qua đời. Nỗi đau quá lớn khiến ông "chế.t" một thời gian dài. Ông còn tưởng trái tim mình đã trở nên băng giá, cho đến khi gặp được nghệ sĩ Bạch Lê qua lời giới thiệu của người bạn là nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương. Trước vẻ đẹp mặn mà, đằm thắm của bà Bạch Lê, trái tim nhạc sĩ mới có cơ hội thổn thức trở lại.
Dù biết nghệ sĩ Bạch Lê đã có con riêng, hai người vẫn nhanh chóng đi đến kết hôn. Vài năm sau, nhạc sĩ được làm cha lần thứ hai. Đắm chìm trong hạnh phúc khi con gái bé bỏng sinh ra giữa thời bom đạn, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý nảy sinh cảm hứng viết nên ca khúc Mẹ yêu con bất hủ.
Nhạc sĩ chia sẻ rằng người vợ thứ hai chỉ dành cho ông một thứ tình cảm hời hợt bởi nỗi lo cơm áo đã khiến trái tim bà quên cả cách yêu thương. Thế nhưng bất chấp tất cả, ông vẫn toàn tâm toàn ý với vợ con.
Sau này về già, cô con gái lớn lấy chồng đã sang Đức định cư. Đến ngày sinh nở, bà Bạch Lê sắp xếp đồ đạc lên đường sang nước ngoài thăm con, cháu. Ngày chia tay, ông đã linh cảm bà sẽ không bao giờ quay lại nữa. Thương nhớ vợ, nhạc sĩ viết bài hát Con sáo sang sông. Bài hát có đoạn: "Ai đưa con sáo sang sông, để cho con sáo sổ lồng bay xa. Ở đây còn lại một mình ta... Sổ lồng thì sáo cứ bay, đừng quên công của bấy nay ta xây lồng...".
Vừa lẩm nhẩm bài hát, nước mắt người nhạc sĩ già lại rơi xuống. Ông thổn thức: "Khi Bạch Lê bỏ đi, tôi vì thương nhớ vợ mà lâm vào cảnh ốm đau, rồi bị tai biến, đi lại phải có người dìu. Một thời gian sau khi tôi hoàn thành ca khúc Con sáo sang sông, có lẽ nghe được lời bài hát đó, bà Bạch Lê đã quay trở về.
Tuy nhiên, bà ấy về được vài năm thì cũng qua đời. Tôi sống một mình từ đó đến nay đã hơn 10 năm, cô quạnh lắm. Giờ đây tôi chẳng còn ai để thương yêu nữa".
Trải qua thời trai trẻ đào hoa, sống và yêu hết mình, có lẽ chẳng bao giờ ông nghĩ đến cuối đời mình phải chịu cảnh hiu quạnh như thế. Mà cũng chẳng ai tưởng tượng được, cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam sẽ có ngày rơi vào cảnh nghèo đơn chiếc, muốn đi không có người dìu, ốm đau phải chịu dơ bẩn, thèm ăn không có người mua cho, không đủ tiề.n thuốc thang trị bệnh.
Một người nghệ sĩ lớn luôn lấy tình yêu đất nước, con người làm mục đích sống, giờ đến cuối đời vẫn đi tìm một chữ "tình" đúng nghĩa dành cho mình.
Theo Uyên Phương - Báo Gia đình & Xã hội