Con gái diva Mỹ Linh thổi làn gió mới cho nhạc Trịnh, chia sẻ ra sao khi được so sánh với mẹ?
Đối với những khán giả trung thành với nhạc Trịnh bấy lâu, có lẽ phần thể hiện của Mỹ Anh sẽ thiếu đi chất từng trải. Nhưng đổi lại, cô gái 20 tuổi này có được sự tươi mới dạt dào của thế hệ gen Z.
Tối 4/6, Mỹ Anh ra mắt ca khúc Nhìn những mùa thu đi trong một diện mạo mới mẻ, phù hợp với “gu” của đa số bạn trẻ hiện nay. Cô gái trẻ tự tin dùng cá tính âm nhạc của mình để thổi vào nhạc Trịnh một làn gió mới, khiến người nghe thích thú ngay từ lần đầu thưởng thức. Lấy cảm hứng từ 2 bộ phim Trịnh Công Sơn, Em và Trịnh, ca khúc được Universal Music Vietnam và ekip phim sản xuất, phát hành trên tất cả các nền tảng nghe nhạc toàn cầu.
Nhạc Trịnh là một di sản văn hóa quý giá cần được giữ gìn, nhưng không phải người nghệ sĩ nào cũng dám thử sức với dòng nhạc đã đi sâu vào tâm thức của nhiều thế hệ người Việt. Với sức trẻ và khao khát sáng tạo, đổi mới của một gen Z chính hiệu, Mỹ Anh đã dám đương đầu với thử thách này.
Ca khúc Nhìn những mùa thu đi phiên bản của Mỹ Anh được ra mắt trong thời điểm công chúng đang dành sự quan tâm đặc biệt đến dự án điện ảnh Em và Trịnh – Trịnh Công Sơn, như một sự cộng hưởng tuyệt vời giữa những tâm hồn đồng điệu trong nghệ thuật.
Không chỉ dừng lại ở sản phẩm âm nhạc của Mỹ Anh, Universal Music Vietnam cũng thông qua Nhìn những mùa thu đi để “hé lộ” một dự án nhạc Trịnh lớn hơn. Thông tin chi tiết sẽ dần được tiết lộ trong thời điểm sắp tới, hứa hẹn làm thỏa lòng những khán giả đã trót yêu âm nhạc của Trịnh Công Sơn và cả những người nghe nhạc thuộc thế hệ Gen Z.
Nỗi buồn trong Nhìn những mùa thu đi
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết Nhìn những mùa thu đi từ năm 1963, khi ông còn là chàng sinh viên trẻ đa sầu đa cảm 24 tuổi. Ca khúc được nhạc sĩ chia thành 3 phần rõ rệt: phần đầu là tâm sự của cô gái, phần cuối tâm sự của chàng trai, phần điệp khúc ở giữa giống như lời người dẫn chuyện.
Dù viết cho mối tình tan vỡ, nhưng nỗi buồn nơi Nhìn những mùa thu đi tuy bi mà không lụy. Có nước mắt, có nuối tiếc, có đau thương nhưng trong mắt gã trai si tình, cảm xúc ấy vẫn đẹp và đáng được trân trọng.
Bài hát được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết dựa theo những cảm xúc thật với một cô gái Huế được cho là em của ca sĩ Hà Thanh. Cuộc tình đơn phương chỉ là những cảm xúc mong manh thoáng qua của chàng nhạc sĩ đa cảm: chưa bao giờ bắt đầu, nên dĩ nhiên là cũng không có kết thúc. Bạn bè thuở ấy vẫn hay chọc Trịnh Công Sơn và xem đó là mối tình đầu đời của anh.
Đến nay, bài hát đã được xướng lên không biết bao nhiêu lần, được thể hiện bởi không biết bao nhiêu thế hệ ca sĩ. Chất buồn man mác cùng với những suy tư, chiêm nghiệm về sự phai tàn của tình yêu, cuộc đời là yếu tố chính khiến cho bài hát trở nên bất hủ.
Nhìn rộng ra, bài hát như lát cắt dọc về tình yêu của Trịnh Công Sơn. Những nàng thơ đã đi qua cuộc đời ông, mang đến cho người nghệ sĩ những dấu vết thật đẹp, rồi lại rời bước như mùa thu vừa đi, để lại những u buồn, lẻ loi và cô độc.
Hát Nhìn những mùa thu đi, Mỹ Anh bộc bạch nỗi niềm của cô với ca khúc, cũng như với cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn: “Ngay từ lúc bé khi theo chân mẹ đi diễn, tôi đã được nghe nhạc Trịnh, nhớ không lầm đó là ca khúc Em Là Hoa Hồng Nhỏ, một bài thiếu nhi rất nổi tiếng. Bố mẹ tôi rất thích nghe nhạc Trịnh, âm nhạc của cố nhạc sĩ đi theo tôi xuyên suốt những buổi diễn của bố mẹ.
Cho đến năm ngoái, khi được chú NS Trần Mạnh Tuấn mời tham dự một chương trình truyền hình trực tuyến, tôi đã có dịp lần đầu thể hiện nhạc Trịnh trước công chúng với ca khúc Hãy yêu nhau đi và Nối vòng tay lớn. Lời hát của NS Trịnh Công Sơn quả thực rất đẹp, truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều!”.
Mỹ Anh mang cảm xúc của genZ khi hát nhạc Trịnh
Nhìn những mùa thu đi thường được biết đến với bầu không khí buồn trữ tình qua giọng ca của những nữ nghệ sĩ thế hệ trước. Nhưng đến với bản phối của Mỹ Anh, đó lại là một nỗi buồn vẫn man mác, da diết, khắc khoải, nhưng cũng có gì đó bình thản, an nhiên hơn rất đỗi. Bài hát có nhịp 4/4 như phong cách vốn có của Mỹ Anh, thể hiện được sự mạnh bạo, đổi mới và sáng tạo của giới trẻ.
Đối với những khán giả trung thành với nhạc Trịnh bấy lâu, có lẽ phần thể hiện của Mỹ Anh sẽ thiếu đi chất từng trải. Nhưng đổi lại, cô gái 20 tuổi này có được sự tươi mới dạt dào của thế hệ gen Z. Bản phối được nhà sản xuất Huỳnh Quang Tuấn cùng cộng sự thực hiện theo phong cách Jazz Swing cổ điển, sang trọng nhưng có hơi hướng tối giản mọi thứ để phù hợp hơn với giới trẻ.
Và nhìn lại thời điểm sáng tác của bài hát, đó là năm 1963, khi ấy, người nhạc sĩ tài hoa chỉ mới 24 tuổi. Dù rằng đã có những chiêm nghiệm về cuộc đời, nhưng ẩn sâu bên trong, Trịnh Công Sơn vẫn có chút bồng bềnh của tuổi trẻ. Sự thể hiện của Mỹ Anh vừa khớp vào chút nhịp trẻ ấy.
Giám đốc âm nhạc Huỳnh Quang Tuấn nhận xét phần thể hiện của Mỹ Anh: “Nhìn những mùa thu đi với nhịp 4/4 phù hợp như phong cách vốn có của Mỹ Anh, thể hiện sự mạnh bạo của giới trẻ, đổi mới và sáng tạo.
Khi Mỹ Anh gửi bản demo cho tôi, bạn ấy đang bị cảm, May mắn là bản phối của tôi dựa trên giọng của bạn đang bị bệnh, cho nên cái flow bản phối đã kiềm chế giọng của bạn. Tôi không làm gì nhiều đối với giọng Mỹ Anh cả vì nền tảng của bạn đã rất tốt, vấn đề là làm sao để bạn dung hoà được để hát nhạc Trịnh thôi. Và khi nhận sản phẩm trên tay, chúng tôi hoàn toàn hài lòng và cũng không quá ngạc nhiên trước màn thể hiện của cô bé”.
Một người trẻ hát nhạc Trịnh, đó đã là thử thách. Một người trẻ vừa hát nhạc Trịnh vừa làm mới nó, có lẽ nên gọi đó là sự liều lĩnh. Việc khán giả nhận xét khắt khe hơn là điều khó tránh khỏi. Nhưng suy cho cùng, nghệ thuật là phát triển, sáng tạo, đổi mới. Và cô gái trẻ Mỹ Anh đã dám mạo hiểm để mở ra một khoảng không gian nhạc Trịnh mới, nơi người trẻ vẫn có thể gặp gỡ, thưởng thức những câu hát bất hủ cùng thời gian.
Với sản phẩm âm nhạc lần này, “ái nữ” nhà Mỹ Linh tiếp tục khẳng định rõ ràng hơn con đường nghệ thuật nghiêm túc. Vì là “con nhà nòi” nên cô càng phải nỗ lực để xứng đáng với sự kỳ vọng của bố mẹ dành cho. Chia sẻ khi nhiều người sợ sẽ bị so sánh với chính người mẹ Mỹ Linh khi hát một bản nhạc Trịnh, Mỹ Anh hài hước cho biết: “Những lời so sánh hay mà, vì bản nào cũng có chất riêng của bài đó thôi!”.
Trong Nhìn những mùa thu đi, vẫn là “chất” Mỹ Anh thường thấy, nhưng lại trầm lắng, nhẹ nhàng và lãng đãng hơn hẳn. Trong quá trình thu âm, dù bị cảm nhưng Mỹ Anh vẫn cố gắng hoàn thành bài hát một cách trọn vẹn nhất. Cô đã mang hơi thở hiện đại vào bài hát bất hủ mà vẫn giữ được cái hồn của bản gốc.
Để làm được điều này không dễ, nhất là khi khán giả đã có những “khuôn vàng thước ngọc” dành riêng cho nhạc Trịnh. Mỹ Anh đã không đi vào lối mòn của những người làm nhạc trước. Qua sự thể hiện của Mỹ Anh, bài hát đã trở thành chiếc cầu nối dài giữa quá khứ và hiện tại. Nơi thế hệ trẻ và thế hệ đi trước có cơ hội gặp nhau, để trò chuyện và hiểu được nhau trong âm nhạc.
Ở phiên bản mới, mùa thu phảng phất một nỗi buồn nhẹ nhàng, êm ả, nhưng vẫn chạm đến trái tim người nghe. Mỹ Anh đã thành công trong việc diễn tả tâm trạng bài hát, buồn nhưng không bi lụy, sầu nhưng không khổ. Một sự phá cách đầy tinh tế và văn minh. Chất cũ và mới không những không đối chọi nhau mà hòa hợp, tạo ra một phiên bản nhạc Trịnh mới mang theo hơi thở thời đại. Từ đó giúp thế hệ trẻ dễ tiếp cận hơn với ca khúc gốc, tạo hứng thú cho việc mở ra kho tàng nhạc Trịnh khổng lồ.
Gen Z Mỹ Anh “tài không đợi tuổi”
20 tuổi, Mỹ Anh đã làm được điều mà rất nhiều người không dám làm. Cô đi từng bước chắc chắn trên con đường đã chọn. Và khán giả thấy được hình ảnh một cô gái 10X tự do sáng tạo trên bầu trời âm nhạc không giới hạn.
Thời gian gần đây, cái tên Mỹ Anh được biết đến nhiều bởi tư duy âm nhạc tiến bộ, không thua các nghệ sĩ trẻ nước ngoài. Cô được xem là một trong những người “mở đường” âm nhạc của thế hệ gen Z. Không chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam, cái tên Mỹ Anh đã vươn đến thị trường quốc tế, khi là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất được hãng thu âm 88Rising mời sang Mỹ trình diễn tại lễ hội âm nhạc Head in the clouds 2021 ở sân vận động Rose Bowl (Los Angeles).
Sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc, nên từ bé Mỹ Anh đã tiếp xúc và chạy chơi trong thế giới của nghệ thuật. Những âm thanh, vần điệu đến với cô một cách tự nhiên và hun đúc vào “chất” Mỹ Anh. Từ đó tạo ra một nghệ sĩ trẻ với những tài năng và phong cách âm nhạc đặc trưng, không thể lẫn lộn. Tuy là con nhà nòi nhưng Mỹ Anh vẫn cực kì nghiêm túc và chỉn chu trên con đường âm nhạc.
Hồng Hạnh: "Nhạc Lê Hựu Hà cần trải đời, người trẻ khó hát"
Hồng Hạnh hé lộ đầy bất ngờ về nhạc sĩ Lê Hựu Hà. Nữ ca sĩ cũng chia sẻ lý do cùng Thái Hòa đầu tư làm băng cối nhạc Trịnh.
Ca sĩ Hồng Hạnh là con của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết và ca sĩ Ngọc Cẩm, đôi song ca nổi tiếng một thời. Đôi vợ chồng là người sáng lập thương hiệu Đoàn Ca múa nhạc Hương Miền Nam. Hồng Hạnh thuộc thế hệ ca sĩ từng chiếm lĩnh sân khấu ca nhạc TP.HCM thập niên 80-90 thế kỷ trước. Từng được ví như "Người đàn bà xoã tóc hát tình ca", bài hát "Tình ca cho em" của nhạc sĩ Nguyễn Nam đã giúp Hồng Hạnh đoạt giải Mai Vàng năm 1995. Đặc biệt, cô từng được cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ưu ái làm album "Này em có nhớ" và chọn Hồng Hạnh kế thừa Khánh Ly.
Khi làm giám khảo khách mời trong Hãy Nghe Tôi Hát - Nhạc sĩ chủ đề Lê Hựu Hà, Hồng Hạnh nhớ lại những kỷ niệm với người nhạc sĩ. Năm 2010, Hồng Hạnh từng làm album Ngỡ đâu tình đã, dùng tên bài hát của Lê Hựu Hà làm chủ đề album. Cô yêu thích dòng nhạc, quan niệm tình yêu lạc quan, không ủy mị của người nhạc sĩ. Nữ ca sĩ nhớ về lần mời người nhạc sĩ đến nhà hàng để nhờ viết lời cho một ca khúc tiếng Nhật.
"Anh chân thành, dễ thương, dễ mến. Là nhạc sĩ nổi tiếng nhưng ông khá hiền, dễ gần. Tôi nhỏ tuổi hơn nhưng anh luôn cúi đầu và"dạ". Tôi dự tính cùng anh làm số bài nhạc nước ngoài thì nghe tin anh không khỏe, sau đó qua đời. Dù không hát nhiều nhạc Lê Hựu Hà nhưng hơi thở của "Yêu đời yêu người", "Tôi muốn" in sâu trong tôi. Tôi hâm mộ thời anh Elvis Phương hát trong nhóm Phượng Hoàng, biết đến cặp đôi Lê Hựu Hà - Nhã Phương. Chị Nhã Phương hát rất hay, đánh violon rất mượt và rất xinh đẹp. Khi đó, tôi mơ ước có một người nhạc sĩ dẫn dắt, đặt bài cho tôi hát, hướng dẫn tôi trong âm nhạc như vậy". Theo Hồng Hạnh, nhạc Lê Hựu Hà đòi hỏi sự trải đời khi hát, sẽ khó với các ca sĩ trẻ ngày nay.
Năm 2018, nhân kỷ niệm 17 năm ngày mất Trịnh Công Sơn, Hồng Hạnh và Thái Hòa thực hiện đêm nhạc có chủ đề "Này em có nhớ". Thời gian gần đây, cả hai tiếp tục ra mắt một số sản phẩm âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Trước đây, cô có cơ duyên gặp gỡ Thái Hòa nhưng đến 17 năm sau, khi gặp lại, Thái Hòa góp ý giúp cô về cách hát nhạc Trịnh và hướng đi trong nghệ thuật: "Khi ấy tôi gặp sự cố gia đình. Tôi với ông xã lục đục, bản thân tôi cũng chịu đựng một thời gian dài. Đến khi con trai du học, tôi nghĩ bản thân cần đi hát để không quá buồn chuyện tình cảm. Tôi bỏ tiền túi, cùng anh Thái Hòa làm album của Trịnh Công Sơn. Nhạc Trịnh khi ấy đã có quá nhiều ca sĩ hát. Bây giờ tôi vẫn tiếp tục hát nhạc Trịnh, khán giả thấy tôi níu kéo cái gì với anh Trịnh Công Sơn nhưng tôi nghĩ ở độ tuổi này, tôi sẽ hát bằng hơi thở rất khác so với thời trẻ".
Hồng Hạnh khẳng định đến bây giờ cô và Thái Hoa vẫn là đôi bạn tri kỷ: "Âm nhạc đưa đẩy cho tôi gặp người đi cùng hướng với mình, gặp người góp ý để tôi soi lại bản thân. Người nghệ sĩ phải có cảm xúc, không nhất thiết phải là anh Thái Hòa, hát với ai tôi cảm thấy thăng hoa thì sẽ thu album cùng người ấy. Thái Hòa nhỏ hơn tôi 5 tuổi nhưng có từng trải, có nhiều kiến thức để tôi học hỏi. Anh ấy cũng thần tượng tiếng hát của tôi thời còn là sinh viên kiến trúc. Tìm được một người đồng điệu trong âm nhạc như là cách ông trời bù trừ cho tôi bớt cô đơn trong chuyện tình cảm".
Nói về cậu con trai giỏi giang 29 tuổi Nguyễn Hữu Hồng Nhật, sắp qua nước ngoài tiếp tục học tiếp chuyên khoa ngành y, Hồng Hạnh thổ lộ chưa từng ép con làm bác sĩ, hay hướng con trai theo nghề ca hát giống mẹ: "Con từng không thích học bác sĩ, tôi gợi ý rằng bác sĩ là một nghề rất ý nghĩa, dù khó nhưng con có lợi thế là giỏi tiếng Anh. Con có thể cân nhắc ngành này. Từ sự tò mò, con bắt đầu yêu thích. Trước khi du học, Hồng Nhật từng là học trò của vũ sư Khánh Thi". Chị nói vui, nếu Hồng Nhật không học bác sĩ, có khi đã vào showbiz. Tuy nhiên, chị không khuyến khích con theo nghệ thuật: "Nếu con vào nghệ thuật có lẽ không bền, bởi showbiz đòi sự kiên cường, có nhiều thuận lợi, bất lợi, không gặp người hướng dẫn, định hướng, con dễ sa ngã".
Bên cạnh những phút trải lòng, Hồng Hạnh hé lộ về những dự án âm nhạc trong thời gian sắp tới. Cô thực hiện một album nhạc Việt do nhạc sĩ Võ Thiện Thanh phối mới cùng sản phẩm MV. Bên cạnh những sản phẩm băng cối audio chú trọng về âm thanh ra mắt cùng Thái Hòa, cô tiết lộ: "Nhiều băng cối có tuổi đời còn lớn hơn tôi nhưng khán giả vẫn nghe. Thời ba mẹ tôi, các anh chị Bạch Yến, Khánh Ly, Phương Dung, Thái Châu, Hương Lan cũng đều làm băng cối. Âm thanh của băng cối mang giá trị riêng, trung thực cùng kỹ thuật thu âm trong phòng thu. Ra mắt băng cối dù chi phí sản xuất và phát hành rất cao nhưng là một việc tử tế, trân trọng nghệ thuật tôi để lại tiếng cho đời".
Trong đêm thi tuần trước, chủ đề nhạc sĩ Lê Hựu Hà, ba ca sĩ Lý Thu Thảo, Dương Minh Ngọc và Lê Thu Uyên có những màn trình diễn ấn tượng. Trong tuần này, Hãy Nghe Tôi Hát chủ đề nhạc sĩ Lê Hựu Hà sẽ là một thế giới âm nhạc khác lạ, đưa khán giả trở về với những ký ức nhạc trẻ rực rỡ của một thời. Vẫn là những bản tình ca nhưng nóng bỏng, sôi động hơn và vẫn không thiếu sự ngọt ngào cùng với màn tranh tài của ba ca sĩ: Đào Kỳ Anh, Lê Thái Sơn và Leo Minh Tuấn. Những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Lê Hựu Hà như: Chờ một tiếng yêu (Lê Thái Sơn), Nắng vàng biển xanh và anh (Đào Kỳ Anh) và LK Yêu đời yêu người - Lời trái tim muốn nói (Leo Minh Tuấn), Khổ vì yêu nàng của ca sĩ Nguyên Vũ sẽ được trình diễn mới lạ, tưng bừng và sôi động trong chương trình.
"Nổi da gà" nghe Mỹ Anh cover ca khúc khó nhằn của Stevie Wonder Màn biểu diễn của con gái Mỹ Linh nhận được mưa lời khen của khán giả. Trong tập 6 của Sing On - Cùng Hát Lên Nào, 5 người chơi là Tiến Quang, Nhật Quang, Mai Vy, Thanh Thảo và Nhã Thy sẽ tranh tài với chủ đề "Những ca khúc quốc tế bất hủ". Người chơi đi đến vòng cuối cùng sẽ...