Có thuốc chữa bệnh “vũ đạo tồi” cho V-Pop?
Bên cạnh giọng hát hay thì yếu tố trình diễn luôn chiếm phần quan trọng thu hút sự chú ý của khán giả, tuy nhiên khả năng vũ đạo của dàn ca sĩ V-Pop bị giới hạn ra sao thì có lẽ người yêu nhạc nào cũng đã biết.
Bao năm vẫn quờ quạng như thường
Mặc dù có nền giải trí phát triển khá muộn, nhưng rõ ràng với quá trình trên cả chục năm thì không có lý do gì để ngụy biện rằng ca sĩ Việt thiếu thốn thời gian dành cho việc rèn luyện vũ đạo. Nhưng thử nhìn lại vài gương mặt ngôi sao “trẻ thâm niên” ở ta sẽ thấy căn bệnh “khua chân múa tay” vẫn không thể nào cải thiện được. V-Pop gần như chưa bao giờ có đủ sức tạo lửa trên sân khấu nhờ khả năng vũ đạo, ca sĩ đa phần chỉ biết “trả bài” động tác theo những gì họ được dạy, nếu K-Pop có thể nhảy đều như máy cùng khả năng truyền cảm hứng cực tốt thì ở ta cũng tồn tại hàng trăm cổ máy, nhưng lại là loại máy yếu đuối vô hồn, với độ chai lì từ hết năm này sang năm khác.
Việt Nam không có nhiều ca sĩ có thể thực hiện thành công một tiết mục mang đầy đủ tính chất trình diễn vũ đạo, thay vào đó thị trường lại đang tồn tại rất nhiều kiểu nhạc sôi động remix nửa mùa, nhún nhảy vô tội vạ. Sao Việt cứ ung dung thể hiện vài động tác tạm bợ được làm nền bởi một vũ đoàn giật lắc từ đầu chí cuối, thế là xem như đã hoàn thành nhiệm vụ. Động tác không có sự đầu tư, hoàn toàn thiếu đi các khái niệm tạo điểm nhấn, phong cách riêng, nét xử lý sáng tạo đặc thù v.v…Đó là lý do khiến mọi sản phẩm của ca sĩ đều nhanh chóng trôi tuột ra khỏi tâm trí của người xem trước một mớ hổn độn vung vãi tay chân quá nhạt nhòa.
Được quảng bá là sản phẩm thể hiện “sự lột xác”
nhưng phần thể hiện của anh bị nhận xét là quá
kém so với thâm niên đi hát đã nhiều năm
Không nghe được nhịp beat, trật nhạc, không cảm được nhạc, đó là những căn bệnh sẽ khiến ứng viên bị loại ngay ra khỏi công ty quản lý đào tạo nếu như họ đang ở K-Pop, nhưng nếu cùng trường hợp đó tại Việt Nam thì ca sĩ vẫn có thể ung dung mong ngày trở thành sao như thường. Gần như với V-Pop thì chuyện vũ đạo luôn được quẳng cho vũ đoàn lo, trong khi đó khả năng của những nhân vật chính thì thường bị bóc mẽ về chuyện hát nhép mải mê giao lưu khán giả, lúc nào cao hứng thì lại lên gân làm vài động tác độc, gợi tình, khiêu khích, thậm chí là phản cảm.
Vì không có được sự cảm nhận tốt, hoặc chưa dốc sức chuẩn bị chu đáo nên phần lớn ca sĩ đều nhảy nhót rất chông chênh so với vũ đoàn, đến những đoạn cần phải thể hiện khả năng thì họ thường lùi xuống phía sau, có khi thì cho đèn sân khấu nhấp nháy liên tục hòng đánh lừa thị giác người xem, giúp che lấp sở đoản.
Ca sĩ Việt tận dụng đủ chiêu trò
hòng che lấp sở đoản
V-Pop không thiếu ca sĩ theo đuổi dòng nhạc “sôi động” nhưng thị trường lại gần như không có sự phân định trong phong cách biểu diễn của mỗi người. Ví dụ đối với các sao ngoại như Madona, Jenifer Lopez, Britney Spears, cùng là nhạc Pop nhún nhảy cả đấy nhưng tất thảy đều có màu sắc riêng, không ai lẫn vào được với ai. Trong khi ở ta thì gần như chẳng thể định hình nổi phong cách vũ đạo trên sân khấu là gì, ca sĩ khác nhau chỉ đơn giản là vì hình hài họ khác nhau chứ trên thực tế thì chẳng hề có thứ gì là đặc thù ở đây cả.
Cũng bởi vậy mà khi nói đến chuyện vũ đạo ở ta, thì giới nghệ sĩ gần như rất hiếm người có được vị trí riêng trên sân khấu, khán giả cũng theo đà mà chán ngán trước sự nhạt nhẽo đại trà “ai cũng như ai”.
Video đang HOT
Lối trình diễn phản cảm đang được
Không ít ca sĩ lạm dụng khiến khán giả cảm thấy
Như đang bị xem thường
Thiếu thốn đủ đường thì vũ đạo cũng đành chết đứng?
Một nguyên nhân lớn khiến vũ đạo của ca sĩ nội địa không có được chỗ đứng như mong đợi trong mắt khán giả là bởi chất liệu nhạc dance tại Việt Nam còn khá nghèo nàn. Chúng ta thiếu thốn trầm trọng các nhà sản xuất có đủ khả năng tạo ra những tiết tấu hợp thời. Nếu chỉ đơn thuần là sôi động, giật lắc thì V-Pop đã làm được từ lâu, nhưng để có được một bản hit đủ sức phát huy hết thế mạnh của vũ đạo thì rõ ràng thị trường nội địa đang rất khan hiếm. Làm nhạc dance đạt yêu cầu đã khó, thế nên khán giả cũng chẳng thể trông mong gì việc ca sĩ và ekip có thể tạo ra phong cách riêng giúp phân biệt sao A, sao B giữa một thị trường mà ai cũng có thể “sôi động, vui tưng bừng”.
Hàng loạt ca sĩ hô hào theo đuổi phong cách sexy
kết quả là chỉ thấy sự biến chất về tác phong và trang phục
Không chỉ thiếu thốn về âm nhạc mà ngay cả người biên đạo tốt cũng gần như vắng bóng tại Việt Nam. Hồ Chí Minh là thành phố phát triển ngành giải trí lớn nhất cả nước, quy tụ gần như tất cả những ca sĩ ở đủ mọi thứ bậc, ấy vậy mà số lượng vũ công có thể dựng bài chỉ đếm được … không quá một bàn tay. Mọi ngôi sao từ lớn cho đến bé đều phải sử dụng chung lượng vũ công này để biên đạo cho các tiết mục của họ.Nó được ví như một thế mạnh độc quyền, khiến thị trường và cả ca sĩ đều không có được sự chọn lựa.
Mất tính cạnh tranh, chưa kể việc phải chạy show liên tục, ôm đồm dựng nhiều ca khúc cùng lúc đã làm các nhà biên đạo trở nên cẩu thả, hời hợt, kéo theo chất lượng thành phẩm luôn chỉ dừng lại ở mức tạm bợ, lắm khi còn phải vay mượn tứ phương, chắp vá động tác đủ kiểu từ Hàn sang đến Mỹ. Tại một số vũ đoàn lớn, nhóm biên đạo chính còn có người xuất thân từ các bộ môn khác như Aerobic, múa hiện đại,ballet… Khiến các tiết mục dành cho nhạc trẻ của họ trở nên hỗn độn kiểu “nửa nạc nửa mỡ”, việc lai căng, pha trộn làm giảm đi hiệu quả sân khấu rất nhiều. Thậm chí có một số trường hợp ca sĩ còn trở nên khá khôi hài trong mắt người xem.
Mọi hoạt động nghệ thuật đều phụ thuộc rất nhiều vào phần năng khiếu vốn dĩ nằm sẵn trong máu của từng người. Mọi quá trình đào tạo dù công phu đến đâu cũng chỉ là hình thức hòng tạo ra môi trường tốt nhất giúp một tài năng được gọt dũa, chờ ngày thăng hoa. Ngay cả các bậc thầy ưu tú cũng không thể trao tặng cái năng khiếu ấy cho bất kỳ ai. Chính vì lẽ đó mà việc lười nhác trau dồi, chỉ mong chờ tập tành kiểu mì ăn liền trong vài tuần, vài tháng là đã có thể nhảy nhót được gần như là một khái niệm ngô nghê trên con đường biểu diễn chuyên nghiệp.
Mỹ Tâm là một trong số những nghệ sĩ hiếm hoi có thể làm chủ
Cả vũ đạo và khả năng hát live trên sân khấu
Tuy không có lợi thế về ca hát nhưng Ngô Thanh Vân
Có khả năng trình diễn rất ổn nhờ chịu khó đầu tư
Để thoát khỏi sự túng bấn này, một số ngôi sao lớn tại Việt Nam như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà đã từng lặn lội sang Hàn tầm sư học đạo. Thậm chí Họa mi tóc nâu còn xây dựng cho mình một vũ đoàn riêng để tránh nạn “ăn chung một nồi” lập lờ phong cách với sao khác. Và ngay lập tức nổ lực của họ đạt được thành quả nổi bật trong mắt khán giả.
Lẽ dĩ nhiên, đối với các sao trẻ, chắc chắn họ không thể nào có đủ điều kiện “du học” hạng sang như 2 đàn chị, thế nên điều cốt yếu vẫn là sự đầu tư chịu khó khổ luyện trước khi lên sân khấu tung hàng. Dẫu V-Pop còn tồn tại nhiều hạn chế, nhưng cũng không có nghĩa là ca sĩ có quyền thụ động, đổ lỗi cho thời cuộc. Nếu cứ dựa vào khó khăn, trở ngại để lấp liếm sở đoản thì có lẽ muôn đời ca sĩ nội cũng chỉ là những chú rối vô hồn trình diễn thể loại vũ đạo tẻ nhạt trên sân khấu mà thôi.
Trung Kiên
Theo VNN
Mai Khôi: 'Ông trời bắt tôi phải yêu điên dại'
"Khôi chưa bao giờ có thể ngừng yêu được dù chỉ là 5 phút. Ông trời luôn bắt Khôi phải yêu, yêu tha thiết và điên dại...".
- Nghe nói Mai Khôi đang ráo riết thực hiện hàng loạt album và rất có thể chị sẽ là người giữ kỉ lục phát hành nhiều album nhất trong năm Rồng. Thực hư thế nào, Mai Khôi có thể chia sẻ với fan hâm mộ của chị được không?
- Năm nay chắc sẽ là năm Mai Khôi ra nhiều album nhất vì Khôi cũng đã ấp ủ từ khá lâu rôi. Sẽ có một album nhạc Phạm Duy, một album nhạc Blues và một album hát với guitar. Người ta bảo năm Rồng rất tốt, nhất là rồng vàng, Khôi cũng nghĩ vậy và hy vọng rồng vàng sẽ đem lại may mắn cho tình hình kinh tế thế giới, mang lại sức khỏe cho mọi người và mang lại niềm vui lớn cho những album Mai Khôi sắp phát hành.
- Hình như Mai Khôi còn định phát hành cả album nhạc dance thì phải. Có phải vì nó mà chị "xuống tóc" để cho phù hợp với dòng nhạc này?
- Đúng vậy! Khôi muốn thay đổi vì đã giữ quá lâu hình ảnh mái tóc dài. Khôi cũng muốn bề ngoài của mình trẻ trung hơn để hợp với phong cách nhạc dance. Khôi sẽ phát hành cả album nhạc dance nữa.
- Nhưng sự thay đổi về ngoại hình của Mai Khôi đã nhận được không ít những lời dèm pha. Bản thân Mai Khôi có thấy thất vọng vì sự thay đổi của chính mình không?
- Năm 2011, Khôi khá buồn nhưng chính những rắc rối đó mà Khôi đã sáng tác được nhiều bài hát hay để có thể phát hành trong năm 2012. Những chuyện về sự thay đổi ngoại hình, mái tóc thì Khôi không muốn nhắc đến nhiều nữa. Đó cũng chỉ là chuyện bình thường thôi mà.
- Mai Khôi được coi là một trong số ít những nghệ sỹ hay gây sốc cho khán giả từ cách trả lời quá thẳng thắn đến phong cách thời trang. Vậy năm nay Mai Khôi có định mang đến điều bất ngờ nào cho showbiz Việt nữa không?
- Sự bất ngờ đâu có ai định trước được.
- Nhiều người nhận xét rằng Mai Khôi ngoài chuyện âm nhạc thì chỉ còn một chuyện khác nữa để hỏi đó là chuyện tình yêu. Hiện tại Mai Khôi vẫn đang yêu say đắm đấy chứ?
- Khôi chưa bao giờ có thể ngừng yêu được dù chỉ là 5 phút. Ông trời luôn bắt Khôi phải yêu, yêu tha thiết và điên dại.
Bạn trai tin đồn của Mai Khôi là người ngoại quốc.
- Đó có phải là một anh chàng ngoại quốc khá bảnh bao không?
- Khôi chưa bao giờ muốn nói người yêu Khôi là ai, là người nước nào, tên là gì, ở đâu, giầu hay nghèo... Khôi chỉ có thể nói người Khôi yêu luôn luôn tuyệt vời.
- Mai Khôi từng tuyên bố không bao giờ làm đám cưới nhưng nếu anh chàng đó ngỏ lời cầu hôn, chị sẽ đồng ý chứ ?
- Khôi chưa có thói quen từ chối bất kỳ điều gì từ người mình yêu.
Theo Bee
365 dắt đàn em lên sân khấu liveshow Đi theo hình tượng mạnh mẽ và táo bạo, Mia, gà mới của Ngô Thanh Vân được đào tạo bài bản để có "đột phá" trên sân khấu bằng vũ đạo mạnh mẽ và cá tính... Không đi theo lối mòn nhạc teen hay mô-tip ca sĩ dễ thương đáng yêu, Mia được tự do bộc lộ cá tính để thể hiện phong...