Có thể bạn chưa biết: Nguồn gốc và sự xuất hiện của Zombie
Tại sao zombie lại phổ biến đến thế trong lĩnh vực video game? Đây chắc hẳn là một câu hỏi mà có không ít người từng băn khoăn.
Ngày này, mọi người dường như đều hiểu những yếu tố cơ bản để làm nên một sinh vật zombie thông qua sự phổ biến của chúng trên phim ảnh , điển hình là series “ The Walking Dead”. Về cơ bản ai cũng hiểu đại khái rằng zombie là một sinh vật không não hay không biết suy nghĩ, hành động theo bản năng, ăn thịt và phương thức hữu hiệu nhất để hại chúng là tổn thương phần não.
Mặc dù những miêu tả trên là phổ thông nhất, nhưng đó không phải là hình thức duy nhất người ta thêu dệt nên loài quái vật này trong văn hóa đại chúng, và đó càng không phải là phiên bản cổ nhất và gốc rễ nhất của zombie. Trong suốt nhiều năm qua, người ta đã sáng tạo ra vô số biến thể zombie, và điểm này chính là sức mạnh lớn nhất của chúng trong các tác phẩm kinh dị giả tưởng.
Điều khiến zombie thú vị và tách biệt hẳn so với mọi sinh vật kinh dị khác, chính là nguồn gốc xuất thân của trong thế giới thật của chúng ta. Đa số những loại quái vật gớm ghiếc xuất hiện trên phim ảnh, truyện tranh hay video game thường là phiên bản giả tưởng, cải biên ít nhiều từ truyền thuyết, truyện dân gian Châu Âu. Nhưng zombie lại hoàn toàn khác biệt, bởi ý tưởng về nó đến từ đất nước Haiti.
Trong khi zombie thường được miêu tả là một công năng của tín ngưỡng voodoo của người Haiti, nhưng thực tế là nó cũng không hề được nhắn tin một cách chính thống. Bởi thay vì được tạo ra hoặc triệu hồi bởi các thầy tu người Haiti (gọi là houngan và mambo), zombie lại được tạo ra bởi bokor, một dạng phù thủy sẵn sàng dùng tà thuật đen tối xấu xa. Các zombie Haiti có nguồn gốc từ những xác sống lại thông qua phép thuật của bokor, với mục đích tồn tại là phục vụ chủ nhân của nó.
Phát triển ra khỏi gốc văn hóa Haiti, khái niệm zombie này còn là sự dung hợp giữa tín ngưỡng bản địa và tục lệ tôn giáo được đưa ra nước ngoài bởi những người nô lệ Châu Phi. Nhưng điều thú vị hơn nguồn gốc ý tưởng này chính là những gì nó đại diện. Nếu ta để ý, hình tượng zombie – một nô bộc không biết nghĩ, không sống, không tự nguyên của các chủ nhân độc ác – chính là phép ẩn dụ cho chế độ nô lệ.
Video đang HOT
Thông qua các cuốn sách nổi tiếng, khái niệm về zombie đã trở nên phổ biến, mang tính quốc tế hơn với rất nhiều tác phẩm tiểu thuyết giả tưởng lấy zombie làm kẻ phục vụ, tay sai cho các thầy tu voodoo thần bí. Cho dù là một sinh vật thuần chất khu vực Caribbean, zombie đã được chào đón nồng nhiệt bởi người Châu Âu và văn hóa Mỹ, khi những yếu tố của nó hiển hiện trong các tác phẩm của Edgar Allan Poe, H.P. Lovecraft, và cả “Frankenstein” của Mary Shelley.
Trong thế giới game, Zombie đã tồn tại kể từ những ngày đầu tiên. Cũng giống như một dạng bệnh dịch, chúng bắt đầu chậm rãi và rồi lây lan một cách chóng mặt. Tựa game đầu tiên có sự hiện đại của những người bạn xác sống có thể kể đến “Zombie Zombie” dành cho Spectrum VX trong năm 1984, với hình ảnh thể hiện bằng một tổ hợp pixel xanh lè, và tất nhiên là chưa đủ để làm ấn tượng người chơi.
Chỉ cho tới khi tựa game FPS mang tính cách mạng “Doom” được phát hành, zombie mới thực sự tạo ra một chỗ đứng của mình và bắt đầu hành trình tấn công sang mọi mặt trận của ngành game. Trong vòng vài năm sau đó, chúng ta đã được đón nhận cả tá game có kẻ thù zombie, bao gồm những cái tên bị đánh giá thập như “Zombies Ate My Neighbors”, “Alone in the Dark 3″, “House of the Dead” và đương nhiên là cả tượng đài “Resident Evil”.
Kể từ đó cho tới nay, đại dịch zombie đã lan truyền một cách không thể kiểm soát. Hầu hết mọi game kinh dị và giả tưởng đều có một dạng zombie nào đó hoặc không thì là kẻ địch kiểu zombie, ngay cả những tựa game bắn súng hiện đại cũng phải tự chế ra một vài chế độ zombie đặc biệt để chiều lòng fan hâm mộ.
Ngày này, zombie đã không còn là phương tiện để chỉ trích xã hội nữa, mà đã trở thành một hình ảnh đáng sợ của con người. Có thể nói, zombie là một con người với phần “người” đã được loại bỏ bằng hết. Chúng ta thích có zombie trong game bởi tiêu diệt chúng rất vui. Zombie mang lại một cơ hội để chúng ta thoải mái bắn mà không phải lo lắng về những câu hỏi đạo đức, đồng thời chúng cũng mang đến một dạng chiến đấu rất khác biệt. Hơn nữa nếu thể hiện hình ảnh máu về hành vi tiêu diệt con người, một video game có thể bị cấm ở nhiều quốc gia, nhưng nếu con người đó là một zombie thì lại chẳng có vấn đề gì.
Theo GameK
Đi tìm nguồn gốc Zombie trong Resident Evil - Những bí ẩn rợn người
Không phải game thủ nào hay fan hâm mộ nào của series Resident Evil cũng hiểu và biết hết tất cả những ngóc ngách của khởi nguồn câu chuyện trong dòng game/phim kinh dị ăn khách này.
Đâu mới là Gốc rễ thực sự của cái chết?
Câu chuyện của Resident Evil nghe có vẻ rất đơn giản ngay từ lần chạm mặt đầu tiên của game thủ. Tập đoàn Evil phát triển virus biến con người thành quái vật và chẳng may, virus bị thoát ra và biến thế giới thành tử địa của sự chết chóc. Nhưng sau nhiều phiên bản, cốt truyện gốc của nó đã có ít nhiều thay đổi so với những gì người chơi và người xem biết ở thời điểm hiện tại. Phải, phần lớn Resident Evil vẫn là về một tập đoàn xấu xa và virus zombie của nó, nhưng nó cũng chứa đầy những nhân vật, những sinh vật đáng sợ và những âm mưu kinh hoàng.
Với việc Resident Evil 2 remake sắp ra mắt, có rất nhiều thứ để xem lại cả từ bản làm lại của Resident Evil và từ Resident Evil Zero, phần tiền truyện của GameCube đã bổ sung rất nhiều chi tiết của Umbrellavào trung tâm của cốt truyện. Resident Evil 2 nhiều khả năng sẽ thực hiện một số thay đổi mang đến câu chuyện gốc phù hợp hơn với tất cả phiên bản mà người xem/người chơi biết về series này và thậm chí nó có thể cung cấp một số chi tiết và hiểu biết mới về các nhân vật và kế hoạch xấu xa của Umbrella.
Sự thành lập của Umbrella
Tập đoàn độc ác đã được thành lập khi ba kẻ giàu có - Oswell Spencer, Edward Ashford và James Marcus - quyết định thành lập một công ty. Tất cả bắt đầu với Spencer, người trong cuộc đời đầu tiên của mình đã đọc về một mô tả về một loài hoa châu Phi có tên Stairway of the Sun được cho là có đặc tính dược động học kỳ lạ. Spencer, cùng với người bạn đại học Marcus, cuối cùng đã lên kế hoạch thử tìm hoa Stairway of the Sun vào năm 1966. Họ đã phát hiện ra nó và tin đồn là có thật: cây chứa virus RNA có thể được sử dụng để biến đổi gen các sinh vật khác.
Cùng với người bạn thân Ashford của họ, Spencer và Marcus đã thành lập Umbrella để cung cấp cho họ vỏ bọc để nghiên cứu virus, mà họ đặt tên là Progenitor. Ba người đàn ông nghĩ rằng họ có thể sử dụng Progenitor để biến loài người thành một chủng tộc siêu nhân để tái tạo thế giới thành một nơi họ sẽ cai trị. Họ thành lập công ty dược phẩm Umbrella để tài trợ cho nghiên cứu của họ hướng tới mục tiêu đó. Tuy nhiên, ba con người này không phải lúc nào cũng hướng tới chung một mục tiêu mà mỗi một người lại hướng đến một con đường riêng khác nhau.
Dự án Wesker và T-Virus
Spencer muốn sử dụng virus Progenitor để mở ra một kỷ nguyên mới của loài người thông qua thuyết ưu sinh, với chính mình là người cai trị nó. Cuối cùng, ông đã tạo ra Project Wesker, một chương trình nghiên cứu để tạo ra các siêu nhân mới sử dụng virus. Dự án đã bắt cóc hàng trăm trẻ em, với kế hoạch tẩy não chúng để trung thành với Spencer. Cuối cùng họ cũng bị nhiễm một chủng Progenitor để tăng tốc độ tiến hóa. Nhiều đứa trẻ nhà Wesker đã chết vì bị phơi nhiễm, nhưng một số ít sống sót. Một trong những đứa trẻ đó là Albert Wesker.
Những người sáng lập Umbrella bắt đầu sử dụng Progenitor để tạo ra vũ khí sinh học mà họ có thể bán cho quân đội Hoa Kỳ, trong khi tiếp tục tài trợ cho những nỗ lực thậm chí còn xấu xa hơn của họ. Trong số họ cũng bắt đầu nảy sinh những mâu thuẫn và giấu diếm lẫn nhau về những dự án độc lập của mình. Ashford đã xây dựng một phòng thí nghiệm ở Nam Cực, nhưng anh ta là người yếu nhất trong số các nhà virus học, và anh ta lo lắng hai nhà sáng lập khác sẽđẩy anh ta ra khỏi công ty và trật tự thế giới mới mà họ đang tạo ra. Ông đã đúng: Spencer đã ám sát Ashford vào năm 1968. Alexander, con trai của Ashford, một nhà di truyền học, tiếp tục công việc của mình trong nhiều năm, cách xa phần còn lại của Umbrella.
"Còn tiếp"
Theo gamehub
Những tựa game zombie kinh điển khó lòng bỏ qua Hãy cùng điểm lại những tựa game zombie kinh điển mà người chơi khó lòng bỏ qua. Sở dĩ zombie thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim điện ảnh là do cách thức tấn công đặc biệt và vẻ ngoài khủng bố của chúng tạo ra những kích thích mạnh về mặt thị giác cho người xem, đồng thời khơi gợi sự...