Cơ hội để trở thành ’sao’ ca nhạc trên mạng
Gần đây, cộng đồng mạng “phát sốt” vì giọng ca của một cậu bé 12 tuổi. Điều này như khẳng định thêm một lần nữa rằng tài năng có thể tỏa sáng nhờ sự tự tin thể hiện cùng với sự giúp sức của truyền thông.
Cậu bé “thần đồng” tên thật là Vũ Song Vũ, hiện sống cùng gia đình tại Hải Phòng. Hai video clip Me heart will go on và Bà tôi thực sự đã mang đến cho Vũ sự thành công và nổi tiếng chỉ trong chớp mắt. Từ một cậu bé hồn nhiên chỉ biết nghêu ngao hát, giờ Vũ đã được nhiều người biết đến, và chắc chắn sẽ còn vươn xa hơn trên con đường nghệ thuật. Tài không đợi tuổi, sự nổi tiếng không đợi những ai tự tin thể hiện tài năng của mình.
Bé Song Vũ, “thần đồng” âm nhạc gây sốt cộng đồng mạng
Hay câu chuyện về anh chàng giả giọng 12 ca sĩ nổi tiếng – Mai Quốc Việt cũng là một điều đáng khâm phục. Với khả năng âm nhạc, sự sáng tạo và sự tự tin, Việt đã được khán giả yêu mến và biết đến nhiều hơn. Như anh chàng đã từng chia sẻ “ngủ dậy một hôm thấy mình nổi tiếng”. Đó không phải là phép màu mà là thành quả đáng trân trọng cho một ước mơ bước chân trên con đường ca hát chuyên nghiệp. Và Việt đã thành công.
Mai Quốc Việt (giữa) và các thành viên trong nhóm It”s time
Xem clip Mở ngày hứng khởi của nhãn hàng Coca-Cola, chắc hẳn sẽ khiến chúng ta nhớ về một thời, có cô nàng dễ thương ôm đàn guitar, với giọng hát trong veo cất lên những lời hát I’m yours, The Show đã làm “điên đảo” bao bạn trẻ. Không ai khác chính là Thái Trinh. Gương mặt “baby”, sự hồn thiên trong tính cách lẫn giọng hát đã chinh phục khán giả. Và từ một Thái Trinh đơn thuần chỉ là một học sinh THPT, giờ đã là cô ca sĩ teen, tự tin ôm đàn và hát trên những sân khấu chuyên nghiệp.
Nét dịu dàng của cô gái “The Show” Thái Trinh
Từ đâu, họ có được sự nổi tiếng? Đó là phép cộng của tài năng, sự sáng tạo, sự tự tin thể hiện. Không ngần ngại, không e dè, họ sống hết mình bằng niềm đam mê âm nhạc. Nhìn lại những sự nổi tiếng bằng chính bản thân đó, bạn sẽ nhận thấy những thông điệp mà họ đang muốn nhắn gửi: Hãy tự tin thể hiện tài năng, cơ hội không đến 2 lần.
Hiểu được những khát khao cháy bỏng trong âm nhạc của các bạn trẻ, nhãn hàng Coca-Cola đã phối hợp cùng với Zing tổ chức một cuộc thi quy mô, hoành tráng… đó là cuộc thi hát online Coca-Cola Music Awards với giải thưởng vô cùng giá trị: một chuyến đi châu Âu tham gia Festival Âm nhạc Thế giới và có cơ hội sở hữu những phần quà “đậm chất” Coca-Cola. Hãy nhanh tay truy cập vào trang web: www.coca-cola.zing.vn để hoà mình vào không gian âm nhạc đa sắc màu cùng Coca-Cola Music 2011!
Video đang HOT
Hình ảnh các thí sinh tham gia dự thi, cuộc thi hát online “Coca-Cola Music Awards”
Theo Bưu Điện Việt Nam
Dân "a-ma-tơ" hát chơi thành Sao trên mặt báo
Cũng có lúc những tay "gà mờ" tỏ ra được việc hơn những "gã chuyên nghiệp" khá nhiều.
Trước sự tụt dốc ngày càng thê thảm của thị trường V-Pop, chúng ta đang phải chứng kiến một nghịch cảnh khá khôi hài, đó là sự đóng băng của phần lớn các tên tuổi ca sĩ chuyên nghiệp, trong khi những sản phẩm âm nhạc nghiệp dư lưu truyền trên mạng lại liên tục chinh phục được khán giả.
Cộng đồng mạng đã từng phải ngất ngây với các bạn trẻ như: Thái Trinh (vừa đàn vừa hát ca khúc The Show của Lenka), nhóm Magnet Band (liên khúc Tết thiếu nhi), Mai Quốc Việt (giả giọng 13 ca sĩ), Nguyễn Nhân Ái (Tau thích mi ), Mr.T & Yanbi ( Nothing in your eyes)... Các sao V-Pop có thể lập luận rằng những cái tên trên đâu phải ai cũng là nghiệp dư, cũng có người đang làm ca sĩ hoặc học thanh nhạc đó thôi.
Nhưng hãy thử ngẫm lại xem vì sao các sản phẩm của họ không cần đầu tư bạc trăm,bạc tỷ, PR, đánh bóng ầm ĩ mà vẫn có thể làm mưa làm gió trong lòng người yêu nhạc? Cái mà hàng loạt album, dự án, tuyên ngôn không tài nào bì kịp, và không phải ai học thanh nhạc hoặc đi hát phòng trà cũng có thể được gọi là chuyên nghiệp như kiểu ca sĩ V-Pop nhà ta.
Có thể chia những hiện tượng trên thành 2 loại để thấy cái mà ca sĩ "chuyên nghiệp" nhà ta phải bó tay trước dân nghiệp dư là vì điều gì.
Người biết hát thật
Không cần phải quá cao xa như giọng cao lãnh lót, ngân dài to khỏe... chỉ cần xem cô bé Thái Trinh ngồi ôm đàn hát chơi cho vui, là người ta đã phải tự hỏi vì sao ca sĩ trẻ ngày nay lại vấp phải scandal hát nhép nhiều đến thế? Chẳng lẽ kỹ năng thanh nhạc của họ lại không thể bì kịp một nhóc teen tuổi đời còn non choẹt như Thái Trinh?
Ca sĩ trẻ ngày nay hát nhép vô tội vạ với đủ lý do. Điệp khúc thông thường để ngụy biện là "Tôi bận vũ đạo, hát bị mệt", nhưng rồi cũng đến một ngày khán giả đành phải nhận ra được cái chân lý hiển nhiên rằng đa phần ca sĩ nhà ta dù có hát nhép thì vũ đạo vẫn đáng chán như thường. Cố gắng mãi cũng không thể che dấu được sự thật khổng lồ này, thế là các "tài năng trẻ" chuyển qua nhiều dạng lý do phong phú hơn như máy phát điện không ổn định hay ca khúc mới quá chưa kịp thuộc lời (mặc dù đã nhận show trước đó gần 2 tháng).
Nothing in your eyes - Mr.T ft Yanbi & Habi
Thấy Mai Quốc Việt đùng đùng nổi lên, ắt hẳn có người sẽ phải tặc lưỡi: "cũng chỉ là nhại giọng thôi mà".
Nhưng nếu so sánh với hàng loạt ca sĩ trẻ chuyên trị hát nhép ngày nay, thì chí ít anh chàng cũng có thể tự hát được bằng chính thực lực của mình, không phải sợ cảnh Micro đã rớt lăn quay dưới sàn sân khấu mà giọng hát vẫn lảnh lót vang lên đầy vẻ hồn nhiên.
Những người như Thái Trinh hay Mai Quốc Việt nếu được gọi là tài năng, thì sẽ có phần đề cao thái quá. Nhưng nếu mang ra đặt cùng cán cân với nhiều ca sĩ khác đang tự vổ ngực xưng danh 2 tiếng "chuyên nghiệp" thì tối thiểu họ cũng hoàn thành tốt được một nhiệm vụ cơ bản nhất, đó là : biết hát live.
Quốc Việt và nhóm It"s time band chơi nhạc AcousticKế tiếp là phần vốn liếng tiếng Anh, trong khi những bạn trẻ như Thái Trinh (cover ca khúc The Show) hay Magnet band (cover ca khúc Friday) có thể thuyết phục khán giả khá tốt, thì một nam ca sĩ teen đình đám lại có thể ngô nghê hát "I won't crying for you" sai ngữ pháp một cách thô thiển với lỗi đặc thù cơ bản.
Nếu nói về những cái hơn, ca sĩ chuyên nghiệp nhà ta có quần áo, đầu tóc, xe cộ đẹp hơn, lên báo nhiều hơn, scandal nhiều hơn, lắm trò đánh bóng, PR tên tuổi bài bản hơn. Nhưng lạ đời thay là có người làm nghệ thuật đã gần 5 năm mà số Videoclip hát live tìm được trên mạng còn ít hơn cả Thái Trinh hay Mai Quốc Việt (thậm chí là không có gì), trong khi những khoảnh khác hát nhép điêu luyện thì lại phủ đầy ở khắp mọi nơi.
Nội dung sản phẩm
Riêng về khoản sáng tác thì với những ca khúc như Nothing in your eyes hay Tau thích mi... đa số người nghe đều có thể cảm nhận rõ được đó là những sản phẩm mang nội dung đáng nghe và đáng để lưu tâm. Trong khi cái mốt của hàng loạt ca sĩ teen từng làm mưa làm gió trên thị trường suốt một dạo, lại chỉ đơn thuần là tài chế lời Việt cho hàng loạt các hit ngoại quốc.
Những nghệ sĩ trẻ tài năng của V-Pop ngày ngày chăm chỉ làm mỗi một công việc là gắp chữ, gắp nghĩa bỏ vào các giai điệu đã có sẵn. Ấy thế mà phần nội dung đã không hay hơn thì chớ, lắm khi nó còn bị sửa đổi 180 độ, từ một ca khúc truyền tải thông điệp tình mẫu tử đầy ý nghĩa, phút chốc bị khai tử thành chuyện tình yêu trái gái đúng nghĩa nhạc chợ. Kiểu thông điệp "xào nấu" này thường chẳng khiến người nghe cảm nhận được là mấy về giá trị nội dung của nó, đa phần cũng chỉ kiếm cớ ăn theo bài hát gốc.
The show - Thái Trinh
Nếu cân đong đo đếm giữa 2 phía, rõ ràng ca sĩ "chuyên nghiệp" luôn có điều kiện để làm bao bì đẹp hơn, quảng cáo tốt hơn với đủ thứ hình ảnh, váy áo sum suê, có khi là cả phần ngoại cảnh quay/chụp tại nước ngoài. Họ đổi mới xoành xoạch về phần nhìn, chạy theo tất thẩy mọi xu hướng thời trang, từ dễ nhìn cho đến không thể chấp nhận nổi, tuy nhiên, chỉ riêng có cái khoản nội dung thì ca sĩ lại đào sâu mãi vào những câu chuyện tình vô vị, nhàm chán đến mức lắm khi chỉ cần nghe câu đầu tiên là đã biết cả bài còn lại ca sĩ sắp rên rĩ về điều gì.
Dẫu biết rằng tình yêu là một đề tài lớn trong âm nhạc, nhưng ắt hẳn nó cũng cần phải được phân chia ra nhiều loại ở nhiều cấp bậc khác nhau, một ca khúc nghe xong chẳng thấy câu nào đáng gọi là có chiều sâu để đưa vào đầu thì bắt buộc người ta chỉ còn biết gọi nó là hàng chợ. Các sao V-Pop siêng năng sắm sửa đủ mọi loại quần áo hiệu này, hiệu nọ để khoác lên người, ấy vậy mà âm nhạc của họ phần lớn cứ quẩn quanh hết từ chợ này sang chợ khác. Trong khi những bạn trẻ nghiệp dư kia lại chỉ đơn giản với áo thun, quần bò hát hò bình dân lại có thể khiến số đông khán giả nháo nhào khâm phục. Rõ ràng xét về khoản tài năng thì họ cũng chỉ ở mức bình thường, nhưng nếu từ đó so ra mới thấy hóa ra ca sĩ "chuyên nghiệp" nhà ta đang ở mức khá là bất thường.
Một ca khúc trở nên thành công khi nó chạm vào cảm xúc của người nghe, và được bắt đầu bằng những gì chân thật nhất từ người sáng tác. Đó là những điều mà bạn trẻ Nguyễn Nhân Ái đã làm được với bài hát Tau thích mi của mình, một câu chuyện đơn giản, không cao siêu, giáo điều, nhưng khi nghe được những lời hát bình dị ấy, đa phần khán giả đều cảm thấy bị lay động và đồng cảm, chỉ đơn giản là vì nó rất thật, chân thành chứ chẳng cần bóng bẩy, khoa trương.
Tau Thích Mi - Lil"pig
Trong V-Pop cũng không hiếm những ca sĩ trẻ kiêm nhiệm vào mình khả năng "sáng tác", nhưng cũng khó mà hiểu nổi các ca khúc của họ chân thành đến đâu, nó gắn liền được bao nhiêu phần trăm so với cảm xúc thật của họ. Một nam ca sĩ trẻ có hàng loạt bài báo tâm sự về nỗi buồn khôn cùng trước sự ra đi của người bà thân yêu, hay một cô ca sĩ phải trăn trở vượt qua khoảng thời gian khó khăn đến mức lên báo tuyên bố ầm ĩ sẽ giã từ nghiệp cầm ca... Ấy thế mà chẳng bao giờ thấy bóng hình người bà, hay những quan điểm về cuộc sống nào trong bài hát của các anh các chị sáng tác, thay vào đó muôn đời vẫn mãi là mấy câu chuyện tình yêu vui buồn, hờn dỗi, sáng nắng chiều mưa đến phát nhàm.
Có những thời điểm trên mạng bỗng phát sốt vì những Videoclip khá hợp hoàn cảnh, chẳng hạn như Clip chế truyện tranh Doraemon trên nền ca khúc Mong ước kỷ niệm xưa, làm hàng ngàn người xúc động vì đúng dịp hè, học sinh chia tay trường lớp. Ấy thế mà cả một thị trường V-Pop với hàng ngàn ca sĩ đủ mọi kích cỡ, lại chẳng thể đào đâu ra một sản phẩm bắt đúng tâm trạng người nghe trong những dịp như thế. Sau biết bao năm, người ta cũng chỉ có thể quanh quẩn với Mong ước kỷ niệm xưa, Bụi phấn, Phượng Hồng, Người thầy...
Magnet Band - Liên khúc tết thiếu nhi 1.6.2011
Đa số ca sĩ đều tỏ ra lãnh đạm với những chủ đề như thế, thay vào đó họ chỉ biết mặn mòi với các biên niên sử bất tận về tình yêu suốt từ năm này sang tháng nọ. Chính vì thế mà những clip chế như Doraemon, hay Liên khúc Tết thiếu nhi nhân ngày 01-06 (Magnet band) lại có thể thành công vang dội trong lòng khán giả online, chỉ đơn thuần vì nó đã bắt đúng cảm xúc của khán giả, để thấy được rằng không phải lúc nào tình yêu trai gái cũng là nhất.
Thật đáng buồn khi thị trường âm nhạc của ta cứ mãi ù lì, tăm tối, trong khi đời sống trên mạng lại liên tục được hâm nóng bằng những sản phẩm nghiệp dư đầy chất lượng. Vì sao những bộ cánh nghìn đô, xe hàng hiệu, MV đắt đỏ vẫn không thể bì kịp với áo thun quần bò, tự xử bằng Webcam... ? Phải chăng ca sĩ của chúng ta đang mãi chạy theo cái hào nhoáng mà danh vị mang lại, để rồi đánh rơi những giá trị thuần túy của âm nhạc.
Sẽ không bao giờ có ranh giới giữa người Amateur và dân chuyên nghiệp nếu chỉ dựa vào chuyện danh vị, khán giả chỉ cần biết đến cái đích cuối cùng: hoặc bạn thành công, hoặc bạn thất bại. Và bất kỳ ai cũng có thể trở thành người nghệ sĩ thành công nếu họ biết nhận ra giá trị tinh thần của âm nhạc và truyền tải nó một cách tốt nhất đến công chúng. Nếu thất bại ở điểm này thì dù ca sĩ có sở hữu bao nhiêu bài báo PR, hay đứng trên bao nhiêu sân khấu bằng hàng trăm bộ cánh lộng lẫy thì họ sẽ vẫn chỉ mãi là những kẻ nghiệp dư trong âm nhạc mà thôi. Và cuối cùng, dân chuyên nghiệp sẽ vẫn lại thắng thế.
Theo vietnamnet
Mai Quốc Việt làm liveshow cùng 16 người đẹp Sau thành công của ca khúc "Cát bụi" nhờ tài giả giọng, Mai Quốc Việt và It"s Time quyết định làm liveshow đầu tiên trong sự nghiệp ca hát. Giới trẻ yêu nhạc thậm chí còn "phong" Mai Quốc Việt là Viet Nam"s Got Talent sau khi xem clip anh giải giọng 13 ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Khánh Ly, Khánh Phương,...