Có gì mới trong dị bản kinh dị của ‘Tấm Cám’?
‘Cám’ – phim kinh dị phóng tác từ truyện cổ tích ‘Tấm Cám’ – thu hút nhờ lối kể sáng tạo và khâu diễn xuất, song kịch bản còn nhiều hạn chế.
* Bài viết tiết lộ nội dung phim
Trong phim điện ảnh do Trần Hữu Tấn đạo diễn, Hoàng Quân sản xuất, Cám (Lâm Thanh Mỹ đóng) từ khi sinh ra đã mang khuôn mặt xấu xí, bị chính mẹ ruột ( Thúy Diễm) đối xử tệ, còn dân làng xem cô như quái vật. Trái ngược, chị Tấm ( Rima Thanh Vy) là nữ trưởng tài sắc vẹn toàn, là niềm hãnh diện của cha cô – Lý trưởng Hai Hoàng ( Quốc Cường). Phim đào sâu vào hành trình “hắc hóa” của nhân vật Cám, từ một thiếu nữ hiền hòa sau khi bị một thực thể thao túng đã trở thành một ác quỷ lòng đầy căm hận.
Cám là dị bản kinh dị, xoay quanh hành trình “hắc hóa” của nhân vật phản diện kinh điển cùng tên. Ảnh: ProductionQ
Tiếp nối trào lưu ‘cổ tích hắc ám’
Những năm gần đây, khi thị hiếu người xem đã quá ngao ngán với những câu chuyện anh hùng kiểu mẫu, hậu truyện của tuyến phản diện lại được quan tâm. Hollywood đi đầu trong trào lưu làm phim về nhóm nhân vật này, từng ra mắt các tác phẩm điện ảnh xoay quanh cuộc đời của Tiên ác Maleficent (truyện Người đẹp ngủ trong rừng), ác quỷ Dracula, hay gã hề Joker (phim Batman). Công thức kể của tiểu thể loại này không mới nhưng rất hiệu quả, khơi gợi sự đồng cảm của người xem qua việc khai phóng câu chuyện quen thuộc, thêm thắt biến cố khiến một người thiện lương dần tha hóa thành kẻ ác.
Phim Cám cũng không nằm ngoài lối kể này. Nửa đầu phim, khi Trần Hữu Tấn làm rõ sự đối lập giữa Tấm và Cám trong nửa đầu phim: Tấm sinh ra đã được yêu thương, chiều chuộng; còn Cám luôn bị gieo vào đầu ý niệm bản thân là nỗi ô nhục của gia tộc. Trái ngược là thế, song họ vẫn yêu thương và đùm bọc nhau.
Nhờ mở rộng câu chuyện và thêm vào các tuyến phản diện mới, đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân hợp lý hóa nhiều tình tiết trong câu chuyện kinh điển. Nhà làm phim chủ đích “twist” (lật lại) những phân cảnh nổi bật trong Tấm Cám: Cám nhường tép cho chị thay vì cướp công, Tấm vì bảo vệ Cám nên thay em lựa “thóc ra thóc, gạo ra gạo”, ông Bụt ban điều ước thực ra là một thực thể tà ác… mang đến góc nhìn mới mẻ và hợp thời đại hơn.
Kịch bản tạo độ hứng thú khi “bẻ cong” các điển tích quen thuộc. Ảnh: ProductionQ
Ở khâu bối cảnh, ê kíp có tham khảo các nhóm chuyên gia sử học, tái hiện tương đối chính xác các phục trang và đồ dùng phù hợp niên đại diễn ra câu chuyện Tấm Cám, khẳng định sự chỉn chu qua từng đường kim mũi chỉ, cũng như các họa tiết, cảnh trí của làng quê Việt Nam thời xưa. Tuy nhiên, Cám gặp vấn đề chung như các tác phẩm trước của Trần Hữu Tấn là Tết ở làng địa ngục và Kẻ ăn hồn, khi cảnh trí còn tù túng, thiếu đại cảnh choáng ngợp, có thể là do vấn đề kinh phí.
Lâm Thanh Mỹ ‘chiếm màn ảnh’
Trong phim, Lâm Thanh Mỹ có nhiều đất diễn, cho cô cơ hội thể hiện khả năng diễn xuất đa dạng của mình. Với gương mặt bị vết bớt che đi một nửa, sao Gen Z diễn thuyết phục bằng biểu cảm của con mắt còn lại. Từ chất giọng nhỏ nhẹ, nụ cười hồn nhiên, khán giả dễ đồng cảm với Cám, có khi đau đớn thay khi cô bị đối xử tệ.
Vì vậy, nửa sau phim khi Cám trở về làng với diện mạo mới và quyết định trả thù, người xem ghê sợ, nhưng cũng có phần thỏa mãn. Khác với hình tượng “em bé kinh dị” ngày trước, Lâm Thanh Mỹ trong phim lần này có nhiều cảnh hành động, mạo hiểm, cũng như những cảnh thách thức khả năng diễn xuất hơn. Nữ diễn viên sinh năm 2005 mang đến vẻ quyến rũ và ma mị khó cưỡng trong phân đoạn nhân vật “hắc hóa” hoàn toàn; cô nhảy múa dưới ánh trăng, nở nụ cười man dại “chiếm trọn” màn ảnh.
Lâm Thanh Mỹ tỏa sáng. Ảnh: ProductionQ
Điểm hạn chế duy nhất của nữ diễn viên là vóc dáng trẻ con, nên cô chưa thuyết phục được người xem về phần nhìn. Song, có thể thấy sự trưởng thành và tiềm năng của Lâm Thanh Mỹ trong tương lai, qua vai Cám lần này.
Ở tuyến thứ chính, Rima Thanh Vy diễn ở mức tròn vai. Tấm qua diễn xuất của cô hiện lên là một thiếu nữ mạnh mẽ, tự lập, giàu lòng nhân ái. Đáng tiếc là có nhiều cảnh, cô suýt nữa đã có thể tỏa sáng, nhưng do khâu chuyển cảnh, cũng như đài từ, Thanh Vy chưa mang đến sức nặng cho vai diễn, nếu so sánh với Lâm Thanh Mỹ.
Tuyến phụ của Quốc Cường, Thúy Diễm và thế hệ tiền bối thực lực NSƯT Ngọc Hiệp, Mai Thế Hiệp đóng vai trò hỗ trợ cho dàn diễn viên trẻ tỏa sáng, song vẫn còn thiếu chút nữa là tròn trịa cho những nhân vật có nội tâm phức tạp. Nhiều phân cảnh, có thể là do chỉ đạo diễn xuất, biểu cảm của nhóm vai phụ đôi chỗ còn hơi cường điệu.
Kịch bản còn sạn
Công bằng mà nói, phim Cám có nhiều ý tưởng trăn trở về đời sống nhưng khá ôm đồm, bộ phim chọn lối kể kịch tích hóa các thông điệp về sự gia trưởng trong xã hội phong kiến, hậu quả mê tín, hay thông điệp về nữ quyền, dẫn đến khai thác chưa thỏa mãn một chủ đề cụ thể.
Phim cũng gây ấn tượng bởi những hình ảnh đẹp mắt, không khí ám ảnh và một số tình tiết bất ngờ. Tuy nhiên, kịch bản còn nhiều điểm chưa hợp lý, đặc biệt là ở tuyến nhân vật phản diện và một số tình tiết logic. Phần kỹ xảo, dù có những tiến bộ, vẫn còn vài hạn chế.
Phim sở hữu loạt tình tiết thiếu logic. Ảnh: ProductionQ
Nhà làm phim có sự tiến bộ về cách kể, song vẫn mắc lỗi trong việc sắp xếp mốc thời gian, như các tác phẩm trước. Loạt chi tiết hù dọa trong phim vì thế nặng tính sắp đặt. Ngoài ra, như đã nói từ trước, phim đầu tư tập trung vào bối cảnh và hóa trang đặc biệt, nên hình tượng ma quỷ trong phim nếu nhìn xa, trong chớp nhoáng khá đáng sợ. Tuy nhiên, ở những khung hình cận, con quỷ trở nên… “dễ thương”.
Nhìn chung, Cám là một dự án điện ảnh mạo hiểm đáng khen ngợi vì bản chất câu chuyện cổ tích được thổi hồn kinh dị đã nhiều rủi ro, nhưng đây cũng là dự án cần thiết nhằm đa dạng hóa thị trường phim ảnh Việt Nam, khai thác một đề tài quen thuộc theo một góc nhìn văn hóa dân gian mới lạ, đồng thời tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ thể hiện tài năng. Tác phẩm sở hữu nhiều điểm sáng, tuy nhiên nhịp độ kịch bản và cách dẫn dắt câu chuyện vẫn còn có thể làm tốt hơn. Sắp tới, tác phẩm sẽ gặp nhiều thuận lợi khi ra rạp vào dịp 20.9, do không có phim Việt Nam nào khác cạnh tranh. Tuy nhiên, để có thể sánh ngang với các tác phẩm cùng thể loại trên thế giới, phim vẫn cần phải hoàn thiện hơn ở nhiều khía cạnh.
Cám: "Đầu voi đuôi chuột" hay làn gió mới cho phim kinh dị Việt?
Bộ phim kinh dị thứ 6 của đạo diễn Trần Hữu Tấn được nhiều khán giả mong đợi nhưng cũng có không ít nghi ngờ.
Tấm Cám là cái tên quá quen thuộc với khán giả Việt khi là câu chuyện cổ tích được học từ những ngày thơ bé, ai cũng thuộc nằm lòng. Vì thế mà phiên bản điện ảnh mang màu sắc kinh dị Cám tạo được nhiều sự thích thú, tò mò. Song, cũng có không ít ý kiến lo sợ phim sẽ rơi vào lối mòn "đầu voi đuôi chuột" như nhiều tác phẩm khác.
Trailer phim Cám.
Phản ứng trái nhiều sau trailer Cám
Hôm 9/9, trailer Cám chính thức trình làng và hé lộ nhiều nội dung mới lạ, kinh dị so với truyện cổ tích. Hóa ra, Cám (Lâm Thanh Mỹ) sinh ra đã dị dạng và bị cha là ông Hai Hoàng (Quốc Cường), mẹ (Thúy Diễm) lẫn dân làng xa lánh. Tấm (Rima Thanh Vy) là người duy nhất thương em gái. Thế nhưng, ông Hai Hoàng còn có một thân phận khác là kẻ chuyên chủ trì những buổi hiến tế trinh nữ.
Có vẻ như Cám bị chính cha ruột đem đi hiến tế. Thay vì gặp ông bụt, Cám lại chạm mặt nữ quỷ có ba mắt. Từ đó mà nhân vật mang sức mạnh ma quỷ và bắt đầu tàn sát dân làng để trả thù. Ngoài ra, nhiều nhân vật và chi tiết bí ẩn vẫn chưa được làm rõ để khán giả thêm tò mò khi ra rạp. Phim cũng bị dán nhãn T18 vì nhiều hình ảnh máu me, rùng rợn.
Phản ứng của người xem dành cho trailer Cám đa phần là tích cực. Nhiều bình luận khen phim ghê rợn và đáng mong đợi. Số khác bày tỏ sự tiếc nuối khi chưa đủ 18 tuổi để đến rạp. Một bộ phận không nhỏ khán giả thích thú với những thay đổi của phiên bản kinh dị. Nhiều giả thuyết được đặt ra xoay quanh nhân vật Bờm (Trần Doãn Hoàng), không rõ liệu nhân vật có tình cảm với Cám hay chỉ là "trap boy", người giả dạng bụt phải chăng chính là ác quỷ.
Song song đó, có không ít ý kiến cho rằng nhà sản xuất chưa dám "chơi tới" khi vẫn để Tấm là người hiền lành, thương em chứ không biến thành ác quỷ. Một vài bình luận e dè phim "đầu voi đuôi chuột", làm không đến với cái kết lãng xẹt quen thuộc.
Phim kinh dị Việt có thật sự "đầu voi đuôi chuột"?
Là một đất nước châu Á có nhiều truyền thuyết về tâm linh, tín ngưỡng dân gian, Việt Nam bùng nổ dòng phim kinh dị từ rất sớm, tận thập niên 1930 với những Cánh đồng ma (1937), Cô Nga dạo thị thành (1939), Khúc khải joàn và Toét sợ ma (1940) ... Đạo diễn Lương Đình Dũng từng tiết lộ lý do các đạo diễn thích làm phim kinh dị là vì siêu lợi nhuận và kinh phí không quá cao.
Đoạt hồn (2014) của đạo diễn Hàm Trần từng thu 12 tỷ đồng chỉ trong 4 ngày. Quả tim máu (2014) của Victor Vũ ẵm 55 tỷ đồng chỉ sau 10 ngày. Pháp sư mù (2019) của Huỳnh Lập thu 59 tỷ đồng, Thất sơn tâm linh (2019) là 50 tỷ, còn Bắc kim thang là 42 tỷ đồng. Gần đây, Quỷ cẩu (2023) vượt mốc 100 tỷ còn Ma da (2024) có Việt Hương đóng chính đạt hơn 123 tỷ. Song, "cuộc chơi" không hề ngon ăn chút nào.
Thiên Linh Cái khi ra rạp đã đổi tên thành Thất Sơn Tâm Linh vì phải chỉnh sửa quá nhiều
Các bộ phim kinh dị Việt phải trải qua quá trình kiểm duyệt gắt gao mới có thể ra rạp. Phim không được quá ghê rợn, máu me hay truyền bá tư tưởng mê tín dị đoan... Mười (2007) từng bị cắt 4 - 5 đoạn hù dọa khi chiếu ở Việt Nam khiến chất lượng phim giảm đi đáng kể. Rừng xác sống (2014) của đạo diễn Lê Văn Kiệt từng bị cấm chiếu vì những lý do trên. Thiên linh cái phải chỉnh sửa rất nhiều phân đoạn đến mức nhà sản xuất đổi tên phim thành Thất sơn tâm linh vì không còn giống với ý tưởng ban đầu.
Cũng vì kiểm duyệt mà nhiều phim kinh dị Việt không được để kết mở hay cho thế lực tà ác chiến thắng. Vì thế mà các nhà làm phim buộc phải nghĩ ra cách "tiêu diệt" con ma rất gượng gạo. Thậm chí, nhiều người phải "lách" bằng cách cho tất cả chỉ là một giấc mơ hay chiêu trò của con người. Nhiều tác phẩm đi theo hướng này như Quả tim máu, Thiên thần hộ mệnh (2020) hay Hạnh phúc máu (2022) ...
Đây chính là lý do khiến phim kinh dị Việt luôn bị chỉ trích là "đầu voi đuôi chuột". Khán giả ra rạp xem phim kinh dị với mong muốn được sợ, được hú hét, được chứng kiến con ma hù dọa, giết người. Thế nhưng cuối cùng thì tất cả chỉ là "cú lừa", ma không tồn tại hay bị tiêu diệt chóng vánh. Vậy thì còn gì để phải sợ nữa?
"Cám" liệu có làm nên chuyện?
Trong thời gian gần đây, quá trình kiểm duyệt ở Việt Nam đã có sự cải thiện đáng kể với hệ thống phân loại độ tuổi rõ rệt. Những bộ phim xếp hạng T18 (dành cho khán giả đủ 18 tuổi trở lên) sẽ không bị chỉnh sửa nhiều. Ví dụ cụ thể nhất là Deadpool & Wolverine, The First Omen hay Alien: Romulus, Longlegs: Thảm kịch dị giáo đều có nhiều cảnh máu me, bạo lực nhưng đều được giữ nguyên thời lượng.
Ma da có sự xuất hiện của ma thật và cuối phim thì nó vẫn tồn tại, tạo tiền đề cho phần hai là một điều hiếm thấy đối với điện ảnh Việt. Đây là cơ hội lớn để đạo diễn Trần Hữu Tấn có thể "làm nên chuyện" với Cám . Người hâm mộ không còn xa lạ gì với nhà làm phim này qua các tác phẩm như Bắc kim thang, Rừng thế mạng (2021), Chuyện ma gần nhà (2022) hay Kẻ ăn hồn (2023) . Các bộ phim của anh đều chỉn chu về mặt hình ảnh, bối cảnh. Yếu tố kinh dị thì còn nhiều hạn chế.
Song, với việc Cám dán nhãn T18 là một minh chứng cho thấy Trần Hữu Tấn đã "chơi tới bến" với bộ phim này. Qua trailer, khán giả cũng có thể thấy không ít những cảnh kinh dị, máu me nặng đô hơn hẳn các phim trước của anh. Không những thế, phim dường như còn che giấu rất nhiều bí ẩn. Tấm của Rima Thanh Vy cũng chưa hẳn là người tốt. Bởi lẽ, nữ diễn viên sinh năm 1995 từng thể hiện hình ảnh nhân vật bị ma ám trong Mười: Lời nguyền trở lại (2022) rất mượt. Khả năng cao phim sẽ có ma quỷ thật với cái kết được xử lý khéo léo hay thậm chí kết mở thay vì phải chỉnh sửa như trước kia.
Ngoài ra, phần bối cảnh và tạo hình nhân vật mang đậm nét văn hóa Việt Nam xưa, cũng như những lễ hội, phiên chợ gần gũi trong phim cũng là một điểm nhấn đáng mong đợi. Hồi năm ngoái, Kẻ ăn hồn hay series Tết ở làng địa ngục của Trần Hữu Tấn từng rất thành công trong việc lồng ghép và truyền bá văn hóa, hình ảnh đám cưới chuột đến với khán giả.
Nhìn chung, Cám là một dự án điện ảnh hứa hẹn với nhiều sự thay đổi trong cách tiếp cận lẫn kiểm duyệt đối với phim kinh dị Việt. Với những ai còn nghi ngờ tác phẩm thì ngày 20/9 tới đây sẽ có câu trả lời thỏa đáng.
Lâm Thanh Mỹ gây ám ảnh trong phim gắn nhãn 18+ 'Cám' Phim điện ảnh 'Cám', lấy cảm hứng từ truyện cổ tích 'Tấm Cám' vừa tung trailer chính thức, tiết lộ nhiều chi tiết thay đổi về tính cách, cuộc đời các nhân vật so với truyện cổ khi phe thiện ác bị nghịch đảo. Poster chính thức của phim điện ảnh Cám khiến người xem ám ảnh. Ảnh: ĐPCC Mới đây, phim điện...