Cô Gái Từ Quá Khứ “đạp đổ” Gái Già Lắm Chiêu?
Trong Cô Gái Từ Quá Khứ, khán giả chào đón sự trở lại của Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn và nhiều gương mặt quen thuộc gắn liền với danh tiếng của thương hiệu điện ảnh Gái Già Lắm Chiêu.
Sau một năm rưỡi kể từ Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả (2021), tác phẩm tiếp theo của hai nhà làm phim Bảo Nhân và Nam Cito – bộ phim Cô Gái Từ Quá Khứ – đã chính thức khởi chiếu. Theo dữ liệu từ Box Office Vietnam, tác phẩm đã thu về 5,8 tỷ đồng trong ngày đầu tiên ra rạp. Phim điện ảnh với Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn trong vai chính cũng soán ngôi Bỗng Dưng Trúng Số để trở thành tác phẩm có doanh thu bán vé cao nhất những ngày qua.
Cô Gái Từ Quá Khứ nhận về nhiều phản hồi tích cực từ báo chí. Các cây bút khẳng định dù phim không tránh khỏi những điểm chưa trọn vẹn, Bảo Nhân và Nam Cito vẫn có màn chuyển hướng mượt mà từ dòng phim tình cảm – hài đã cũ mòn trên màn ảnh sang thể loại ly kỳ, giật gân vẫn còn nhiều không gian để khám phá.
Cô Gái Từ Quá Khứ đã thu về 14,6 tỷ sau hơn hai ngày
Tuy nhiên, giống như đổi thay nào cũng bắt đầu bằng một đổ vỡ, sự ra đời của Cô Gái Từ Quá Khứdường như bắt nguồn từ việc Bảo Nhân và Nam Cito quyết định phá bỏ công trình mang tên “vũ trụ Gái Già” đã dày công gây dựng từ năm 2016. Tác phẩm lần này của họ giống như một cây cầu nối, đặt dấu chấm hết cho “vũ trụ điện ảnh Gái già” và mở ra chương đầu tiên của “vũ trụ điện ảnh Mỹ nhân”. Tuy nhiên, Cô Gái Từ Quá Khứ cũng đặt hai nhà làm phim trước việc bị mang tiếng “qua cầu rút ván” khi cách đặt vấn đề trong phim tỏ ra quá bất công với loạt Gái Già Lắm Chiêu.
Vì sao Cô Gái Từ Quá Khứ thú vị?
Giai đoạn 2019-2022 có thể coi là thời điểm bùng nổ của các bộ phim thể loại ly kỳ, giật gân trên màn ảnh Việt. Tuy nhiên, số lượng đông đảo của chúng rất tiếc lại không đi kèm với chất lượng nội dung hay giá trị nghệ thuật. Điểm yếu chí tử được chỉ ra là chùm tác phẩm có kịch bản thiếu chặt chẽ, cố gắng phức tạp hoá vấn đề nhưng không tới, kết quả là sa đà, lan man và tạo ra quá nhiều lỗ hổng tình tiết.
Cô Gái Từ Quá Khứ đánh dấu lần đầu tiên Bảo Nhân và Nam Cito thử sức với thể loại phim không dễ làm này. Dù bước chân vào địa hạt phim giật gân khá muộn màng khi xu hướng đã vào giai đoạn thoái trào, nhưng họ vẫn cho thấy ly kỳ, giật gân dường như mới là thế mạnh của mình thay vì những câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng.
Cô Gái Từ Quá Khứ là một thử thách về năng lực cho cả đạo diễn và diễn viên
Trong Cô Gái Từ Quá Khứ, Ms. Q (Ninh Dương Lan Ngọc) đang trong giai đoạn bận rộn chuẩn bị cho đám cưới giữa mình và tình trẻ Jack (Lê Xuân Tiền). Cô liên tục bị quấy rối bởi Bách (Lãnh Thanh) – một gã đàn ông vừa mãn hạn tù. Cùng lúc, cô cũng tái ngộ người em gái đã 15 năm xa cách tên Quỳnh Yên (Kaity Nguyễn). Hai cuộc gặp gỡ đe doạ phá tung cánh cổng dẫn về quá khứ mà Ms. Q vẫn vất vả che giấu bấy lâu, đe doạ phá hoại cái kết “và họ sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi về sau” của cô và Jack. Từ đây, bà hoàng truyền thông Ms. Q bị cuốn vào một vòng xoáy thù hận mà càng cố thoát ra, cô càng bị kéo xuống sâu hơn.
Ngoài hệ thống nhân vật đã quen thuộc với khán giả, gồm Ms. Q, Jack cùng các chị em thuộc Hội Chăn chuối, khán giả cũng tái ngộ Kaity Nguyễn và NSND Lê Khanh – hai ngôi sao của Những Cuộc Đời Vương Giả - trong các vai diễn quan trọng. Trong “vũ trụ Gái già”, NSND Lê Khanh từng đảm nhận hai vai là mẹ chồng của Ms. Q và “chị gái” của Lý Linh (Kaity Nguyễn), nhưng ở lần trở lại này, họ tiếp tục đảm nhận hai vai diễn hoàn toàn mới. Thông tin từng gây bối rối cho khán giả trước thời điểm phim phát hành, nhưng sau cùng, kịch bản vẫn có cách dàn xếp mâu thuẫn này một cách tương đối hiệu quả mà vẫn hợp logic.
Ms. Q bị khủng bố tinh thần bởi những “người quen cũ”
Mạch phim chạy song song hai tuyến truyện quá khứ và hiện tại xoay quanh trung tâm là nhân vật Ms. Q. Hai mốc thời gian kết nối bởi một bi kịch ngỡ đã êm xuôi nhưng hoá ra còn nhiều điều khuất tất gắn liền với câu hỏi “Hoàng Quyên là ai?”. Nếu tách riêng, mỗi mạch truyện – đại diện cho một giai đoạn trong cuộc đời Ms. Q – đều khá chân phương, không cố gắng nhồi nhét các tình tiết giật gân nhằm tỏ vẻ nguy hiểm. Nhưng khi kết hợp lại, chúng vẫn đủ sức tạo ra một câu chuyện hấp dẫn khán giả trong 105 phút đồng hồ với nhiều cú lật ngược tình huống bất ngờ.
Thành quả này có được là nhờ các nhà làm phim đã tìm được cách tiếp cận hấp dẫn khán giả – thuật lại câu chuyện qua lời của một người dẫn không đáng tin cậy. Đây là một trong những cách xây dựng cốt truyện kinh điển của dòng tác phẩm trinh thám, đòi hỏi người viết phải tạo ra hai tầng dối trá, khiến độc giả tin vào nhân vật chính trước khi bắt họ nghi ngờ chính nhân vật này.
Trước Cô Gái Từ Quá Khứ, Bảo Nhân và Nam Cito đã có hai phần phim Gái Già Lắm Chiêu 2 và 3 để xây dựng chân dung một Ms. Q sang chảnh, kiêu kỳ, không tì vết trên màn ảnh. Công bằng mà nói, trong suy nghĩ của khán giả đại chúng, nữ chính của các bộ phim rom-com cũng giống như công chúa trong các câu chuyện cổ tích, chẳng thể nào ẩn chứa ác tâm. Trong trailer và các hình ảnh quảng bá cho Cô Gái Từ Quá Khứtrước ngày ra rạp, Ms. Q cũng luôn ở thế nạn nhân chịu sự uy hiếp của một thế lực vô hình.
Ms. Q là ai?
Thiên kiến của khán giả đã làm lợi cho bộ phim. Cô Gái Từ Quá Khứ gây sốc cho khán giả ngay từ phút phim đầu tiên. Lúc này, dòng tagline ỡm ờ: “Đừng tin những gì cô ta nói” đã trở thành một manh mối quan trọng, gieo sự hoài nghi cho khán giả, thôi thúc họ đặt ra những giả thiết và ngồi lại tới cùng để kiểm chứng. Tất nhiên, cú lật ngược tình huống của phim có thể không còn mới mẻ với một số khán giả sành sỏi – bởi “chẳng còn điều gì mới mẻ dưới ánh mặt trời”, nhưng cách kịch bản phim tung ra các manh mối, chuẩn bị cho sự kiện ấy có thể nói là tự nhiên và không bị gượng ép.
Nếu việc khiến khán giả không ngừng hoài nghi, khiến họ lo lắng, thót tim cho nhân vật rồi vỡ oà là những yếu tố cơ bản để đánh giá chất lượng của một tác phẩm thể loại ly kỳ, giật gân, thì Cô Gái Từ Quá Khứ là một tác phẩm thành công. Phim có thể chưa đạt tới sự tối ưu trong tình tiết khi đây đó nhà làm phim vẫn tham lam nhân vật, rề rà kể lể. Nhưng so với mặt bằng chung những bộ phim Việt Nam thể loại này ra mắt trong hai năm qua, Cô Gái Từ Quá Khứ là tác phẩm vẹn toàn hơn cả.
Tác phẩm tiễn Gái Già Lắm Chiêu vào quên lãng
Dễ thấy, trong Cô Gái Từ Quá Khứ, Bảo Nhân và Nam Cito không chỉ lựa chọn một thể loại phim khác, họ còn mạnh tay lật ngược mọi thứ thuộc về hai phần phim Gái Già Lắm Chiêu có sự góp mặt của Ninh Dương Lan Ngọc nói riêng và cả thương hiệu điện ảnh nói chung. Nếu ví loạt Gái Già Lắm Chiêu như một cô gái hừng hực thanh xuân, háo hức bước ra thế giới để sống và yêu, thì Cô Gái Từ Quá Khứ là khoảnh khắc tiệc tàn, đêm buông, người con gái ấy trở về nhà với muôn nỗi mệt nhoài, gặm nhấm những góc khuất trống vắng mà đời sống ồn ã ban ngày không cách gì khoả lấp được.
Rũ bỏ triệt để sự khoa trương phù phiếm, đem sắc xám xanh trung tính thay thế cho bảng màu rực rỡ chói gắt, không ngần ngại biến tiếng cười thành một hiện diện lạc lõng… hai nhà làm phim đã phủ lên thế giới của Ms. Q một trường cảm xúc hoàn toàn mới. Ms. Q vẫn sống trong thế giới thượng lưu, đắm mình giữa những món đồ xa xỉ, nhưng mọi thứ đều toả ra không khí lạnh lẽo đầy đe doạ thay vì sự mộng mơ, diễm tình. Cảm giác chông chênh, bất an toả ra từ Ms. Q chi phối mọi thứ xung quanh cô, và dần dà lan tới cả hàng ghế khán giả.
Bộ phim mới của Bảo Nhân và Nam Cito nghịch đảo mọi yếu tố “thương hiệu” của Gái Già Lắm Chiêu
Không chỉ tạo ra những thay đổi trong bối cảnh, Cô Gái Từ Quá Khứ còn lựa chọn một cách tiếp cận khác trong lối xây dựng nhân vật và phát triển câu chuyện. Ms. Q trong trí nhớ của khán giả là một phụ nữ giàu tham vọng, táo bạo, quyết đoán với nụ cười tự tin. Nhưng trong phần phim mới, Hoàng Quyên – người phụ nữ đã tạo nên Ms. Q – lại luôn xuất hiện với cái nhăn trán suy tư, mắc kẹt giữa vô vàn hoang mang và áp lực.
Sự mâu thuẫn giữa bên trong và bên ngoài của Ms. Q đã tạo nên một nhân vật đa chiều, phức tạp, đòi hỏi người xem sự kiên nhẫn để bóc tách và cảm nhận. Thay đổi trong cách tiếp cận Ms. Q cũng đẩy kịch bản Cô Gái Từ Quá Khứ phát triển theo chiều sâu tâm lý thay vì bề nổi của sự kiện. Diễn biến phim được sắp đặt theo mạch suy nghĩ của Ms. Q, với các tình tiết được xây dựng góp phần lột tả những chuyển biến trong tâm lý nhân vật. Cách làm này khác với loạt Gái Già Lắm Chiêu – khi các tình tiết được tung ra với vai trò tác nhân buộc nhân vật phải thay đổi bản thân để thích nghi với hoàn cảnh mới.
Nếu coi Cô Gái Từ Quá Khứlà tác phẩm độc lập, Hoàng Quyên sẽ là một nhân vật hấp dẫn, thú vị hơn hầu hết những nữ chính phim giật gân thời gian qua. Tuy nhiên, nếu coi tác phẩm là bước phát triển tiếp theo của nhân vật Ms. Q – bà hoàng giải trí từ Gái Già Lắm Chiêu – thì người xem khó lòng nhận ra hai người là một. Làm cách nào người phụ nữ trẻ đầy sức sống, luôn lạc quan yêu đời trong Gái Già Lắm Chiêu 2 và 3 lại có thể đồng thời là một nhân vật với nội tâm méo mó đến như vậy?
Sự thiếu nhất quán đã phủ nhận hành trình của Ms. Q trong hai phần trước, “đạp đổ” hình tượng Ms. Q mà khán giả yêu mến dù đã tạo ra một Hoàng Quyên đa chiều trên màn ảnh
Hồi 2021, Bảo Nhân và Nam Cito từng tham vọng xây dựng Những Cuộc Đời Vương Giả theo hướng phim tâm lý, chính kịch nhưng thất bại khi vừa cố gắng khắc hoạ những chuyển biến phức tạp trong tâm lý ba chị em nhà họ Lý vừa tham lam ôm đồm một cốt truyện ẩn chứa quá nhiều âm mưu. Với Cô Gái Từ Quá Khứ, họ đã xác định được ưu tiên hàng đầu của mình là gì, và xây dựng mọi thứ xoay quanh viên đá nền ấy.
Bộ phim đã hy sinh tính giải trí để tập trung xây dựng bầu không khí đồng nhất xuyên suốt tác phẩm. Đôi lúc, người xem vẫn thấy lại những phát ngôn ngô nghê từ Hội Chăn chuối, nhưng đó chỉ là những tiếng cười lạc lõng, lạc nhịp, được thêm vào với mục đích tri ân nhân vật nhiều hơn là mang đến hiệu quả cho câu chuyện.
Cô Gái Từ Quá Khứ là tác phẩm mở ra “vũ trụ điện ảnh Mỹ nhân” của Bảo Nhân và Nam Cito
Cô Gái Tử Quá Khứ là một tác phẩm chỉn chu và đáng xem. Tuy nhiên, nếu coi đây là tác phẩm khép lại “vũ trụ điện ảnh Gái già”, thì dường như ta đang kể câu chuyện diễm tình, hoa mộng với cái kết là một thảm hoạ thiên thạch rơi xuống địa cầu. Sau bốn phần phim Gái Già Lắm Chiêu như lời thủ thỉ, thuyết phục khán giả tin vào câu chuyện tình nhuốm màu cổ tích giữa đời thường, với những người yêu nhau sẽ vượt qua mọi trở lực để đến được với nhau, Bảo Nhân và Nam Cito quyết định “quay xe” ở tác phẩm cuối cùng – cũng là “đạp đổ” tinh thần mà họ từng theo đuổi.
Trong bộ phim có thể được coi như hậu truyện của Gái Già Lắm Chiêu 3, hai nhà làm phim đã đặt chuyện tình của Ms. Q và Jack trước thử thách cuối. Dù sau cùng, cái kết mà nhân vật nhận về đều ứng với hành động và các quyết định họ đưa ra xuyên suốt bộ phim, người xem vẫn không thể tránh khỏi cảm giác cay đắng khi nghĩ về thuở ban đầu gặp gỡ hay những gian nan thử thách cả hai đã cùng trải qua ở Huế để được tiếp tục ở lại bên nhau.
Do đó, Cô Gái Từ Quá Khứ có thể xem như một đỉnh cao của Bảo Nhân và Nam Cito về kỹ thuật làm phim. Nhưng đồng thời, nó cũng lại là đoạn nhạc kết lạc nhịp của Gái Già Lắm Chiêu khi không thể giữ mọi thứ vui tươi, trọn vẹn như phút ban đầu.
Gánh nặng vực dậy doanh thu phim Việt của Ninh Dương Lan Ngọc và Hoa hậu Tiểu Vy
Mười: Lời Nguyền Trở Lại, Cô Gái Từ Quá Khứ và Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái có thể xem là những cơ hội gỡ gạc doanh thu cuối cùng của phim Việt trong nửa cuối năm 2022.
Mười: Lời Nguyền Trở Lại, Cô Gái Từ Quá Khứ và Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái là những đại diện phim Việt đáng chú ý của phòng vé cuối 2022. Phát hành từ ngày 30/9, Mười: Lời Nguyền Trở Lại nhanh chóng trở thành tác phẩm nội địa ăn khách nhất dịp cuối tuần đầu tiên của tháng 10/2022 với gần 4 tỷ đồng thu về trong ngày khởi chiếu và 8,2 tỷ đồng doanh thu sau 3 ngày. Tính đến 7/10, tác phẩm kinh dị với Chi Pu trong vai chính đã kiếm về hơn 16,2 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam).
16,2 tỷ đồng doanh thu phòng vé sau gần một tuần khởi chiếu có thể là con số khiêm tốn so với những tên tuổi bom tấn của màn ảnh Việt. Tuy nhiên, giữa tình hình phim Việt thua lỗ triền miên khi ra rạp những tháng vừa qua, Mười: Lời Nguyền Trở Lại đang nhen nhóm niềm hy vọng vào việc biểu đồ doanh thu phim nội địa sẽ sớm tăng trở lại. Ngoài "ma Mười", Cô Gái Từ Quá Khứ và Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái với Ninh Dương Lan Ngọc, Hoa hậu Tiểu Vy trong các vai chính cũng là những tác phẩm gồng gánh trọng trách vực dậy doanh thu phim nội địa.
Mới chỉ có một phim Việt hoà vốn trong nửa cuối 2022
Từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, đã có 8 phim Việt được tung ra rạp gồm Kẻ Đào Mồ (1/7), Là Mây Trên Bầu Trời Của Ai Đó (22/7), Dân Chơi Không Sợ Con Rơi (29/7), Duyên Ma (12/8), Vô Diện Sát Nhân (26/8), Trò Chơi Tử Thần (23/9) và Mười: Lời Nguyền Trở Lại (30/9). Trong số này, ba tựa phim Kẻ Đào Mồ, Là Mây Trên Bầu Trời Của Ai Đó và Trò Chơi Tử Thần chỉ thu về trung bình 550 triệu đồng mỗi tác phẩm từ phòng vé. Vô Diện Sát Nhân, Duyên Ma có doanh thu lần lượt là 4,7 tỷ đồng và 6,7 tỷ đồng. Cù Lao Xác Sống rời rạp với 12,8 tỷ đồng. Dân Chơi Không Sợ Con Rơi đang dẫn đầu bảng với hơn 45,5 tỷ đồng.
Theo chia sẻ của nhiều nhà làm phim, mức đầu tư trung bình cho một dự án điện ảnh Việt Nam hiện tại rơi vào khoảng 20 tỷ/phim. Với mức kinh phí này, mỗi phim Việt khi ra rạp cần thu tối thiểu từ 45-50 tỷ đồng để chạm mức hoà vốn. Qua mốc 50 tỷ, phim mới bắt đầu có lãi. Chiếu theo công thức này, trong số các phim đã phát hành vào khoảng 6 tháng cuối năm nay, mới chỉ có Dân Chơi Không Sợ Con Rơi có khả năng đã chạm điểm hoà vốn. Tác phẩm của cặp vợ chồng Thu Trang. Tiến Luật thuộc thể loại hài kịch, khai thác câu chuyện gia đình dễ lấy lòng khán giả.
Dân Chơi Không Sợ Con Rơi đang là phim Việt có doanh thu cao nhất 6 tháng cuối năm
Mười: Lời Nguyền Trở Lại là phim Việt mới duy nhất ra rạp vào cuối tuần qua, và cùng với Trò Chơi Tử Thần là hai tác phẩm nội địa duy nhất đang được trình chiếu. Sau một tuần, tác phẩm đã tụt xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé, xếp sau bom tấn Hàn Quốc Bỗng Dưng Trúng Số và phim kinh dị Smile. Về mảng phim Việt, tác phẩm đang giành lợi thế khi cả Trò Chơi Tử Thần và tác phẩm vừa ra mắt cuối tuần này là Memento Mori: Đất của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ đều rơi khỏi tầm radar của khán giả đại chúng.
Bộ phim kinh dị với Chi Pu đóng chính sẽ có thêm một tuần tung hoành trước khi Cô Gái Từ Quá Khứ chính thức ra rạp từ ngày 13/10. Với con số 16,2 tỷ đồng doanh thu, Mười: Lời Nguyền Trở Lại đã hoàn thành 30% mục tiêu hoà vốn. Với đà tăng doanh thu hiện tại, và thêm một dịp cuối tuần gần như "độc chiếm" mảng phim Việt tại rạp, hy vọng tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hằng Trịnh sẽ sớm vượt qua cột mốc hoà vốn.
Từ nay đến cuối năm, màn ảnh Việt còn chào đón 5 tác phẩm ra rạp, theo thứ tự gồm: Memento Mori: Đất, Cô Gái Từ Quá Khứ, Virus Cuồng Loạn và Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái. Tuy nhiên, Memento Mori: Đất được liệt vào dòng phim hàn lâm, kén khán giả nên khó lòng mang về doanh thu cao. Hai tác phẩm Virus Cuồng Loạn và Hạnh Phúc Máu cũng cùng chung số phận khi đều thiếu vắng gương mặt ngôi sao, ê-kíp làm phim ít tên tuổi, ý tưởng kịch bản cũ kỹ.
Mười: Lời Nguyền Trở Lại vẫn chưa hòa vốn sau một tuần ra rạp
Danh sách chỉ còn lại hai cái tên là Cô Gái Từ Quá Khứ và Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái. Đây là những tác phẩm nội địa nổi bật tại phòng vé cuối năm nói riêng và diện mạo phim Việt 2022 nói chung. Chùm tác phẩm đều có điểm chung là quy tụ dàn diễn viên gồm nhiều gương mặt ăn khách, được thực hiện bởi đạo diễn đã có tên tuổi và dễ gây ấn tượng với khán giả nhờ ăn theo tên tuổi của một thương hiệu điện ảnh có tiếng ra mắt không lâu trước đó.
Áp lực của Ninh Dương Lan Ngọc, Tiểu Vy
Ra mắt vào ngày 13/10, Cô Gái Từ Quá Khứ được quảng bá là tác phẩm mở màn cho Vũ trụ Mỹ nhân của hai nhà làm phim Bảo Nhân và Nam Cito. Nội dung phim xoay quanh nhân vật Hoàng Quyên (Ms. Q) của Ninh Dương Lan Ngọc. Đây cũng là nữ chính phần phim thứ hai và ba của thương hiệu Gái Già Lắm Chiêu. Cô Gái Từ Quá Khứ nối tiếp các sự kiện đã xảy ra trong Gái Già Lắm Chiêu 3 (2020), bắt đầu bằng việc đám cưới của Hoàng Quyên và tình trẻ xảy ra trục trặc.
Sau cú chuyển hướng phong cách không mấy thành công từ Gái Già Lắm Chiêu 3 sang Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả, Bảo Nhân và Nam Cito đang đứng trước thử thách làm sao để khơi lại sự háo hức của khán giả với những mâu thuẫn "chị chị em em" trên màn ảnh rộng. Lúc này, trọng trách một lần nữa đặt lên vai Ninh Dương Lan Ngọc.
Ninh Dương Lan Ngọc là quân át chủ bài với thành bại của Cô Gái Từ Quá Khứ tại phòng vé
Dù loạt Gái Già Lắm Chiêu có tới bốn phần phim với ba phiên bản nữ chính lần lượt do Diễm My 9x, Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn thủ vai, dấu ấn mà Ninh Dương Lan Ngọc để lại vẫn đậm nét hơn cả. Nói cách khác, nữ diễn viên và Ms. Q đã trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu điện ảnh Gái Già Lắm Chiêu, cũng như các vũ trụ điện ảnh phát triển từ nó.
Trở lại với vai Ms. Q, áp lực của Ninh Dương Lan Ngọc chính là thuyết phục khán giả tin rằng bộ phim sắp ra rạp sẽ độc đáo, mới mẻ, kể một câu chuyện khác thay vì những hài hước, phù phiếm trước đây. Một tuần trước thời điểm phim chính thức khởi chiếu, nhà sản xuất đã thông báo tác phẩm sẽ ra rạp nguyên vẹn, giữ nguyên các cảnh thân mật của Ninh Dương Lan Ngọc và Lê Xuân Tiền. Đổi lại, phim được gắn mác 18 .
Sự thay đổi về thể loại, từ tình cảm - hài sang giật gân của Cô Gái Từ Quá Khứ từng là yếu tố tạo bất ngờ cho tác giả. Nhưng việc Ninh Dương Lan Ngọc chấp nhận cởi đồ, đóng cảnh nóng với bạn diễn nam có thể coi là thay đổi lớn nhất, mang tính quyết định không chỉ với nữ diễn viên mà còn cả Vũ trụ Mỹ nhân. Nó cho thấy quyết tâm thay đổi, và đổi thay táo bạo của toàn bộ ê-kíp.
Việc Cô Gái Từ Quá Khứ gắn mác 18 giống như một tuyên bố "Chúng tôi đã thay đổi" từ ê-kíp
Năm 2020, doanh thu phòng vé 168 tỷ đồng của Gái Già Lắm Chiêu 3 từng đưa hai nhà làm phim gia nhập nhóm tác giả phim trăm tỷ quyền lực, giúp Ninh Dương Lan Ngọc trở thành nữ diễn viên hai năm liền có tác phẩm đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng. Sự đầu tư kỳ công của họ vào Cô Gái Từ Quá Khứ chắc chắn nhắm đến mục tiêu lặp lại thành tích này.
Nếu C ô Gái Từ Quá Khứ như một ngoại truyện của Gái Già Lắm Chiêu thì Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái cũng ít nhiều "dính dáng" tới tác phẩm điện ảnh thuộc thể loại kinh dị Thất Sơn Tâm Linh (2019). Năm 2019, phim điện ảnh Thất Sơn Tâm Linh (được đổi tên từ Thiên Linh Cái) đã thu về gần 47,6 tỷ đồng khi phát hành tại rạp. Con số dù chưa đủ tạo ra cú bùng nổ tại phòng vé, nhưng xét cho cùng vẫn là khởi đầu an toàn, nền tảng đủ vững chắc cho một thương hiệu điện ảnh nhiều phần.
Ngoài sự liên kết với Thiên Linh Cái, Đảo Độc Đắc còn gây chú ý khi là tác phẩm đánh dấu màn chào sân điện ảnh của Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy. Dàn nữ diễn viên của phim còn có Sam và Phương Lan. Tuy nhiên, cả hai đều là các gương mặt chưa có tên tuổi trên màn ảnh rộng lẫn độ nhận diện với khán giả đại chúng. Kết quả, các bài báo viết về Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái luôn đưa tên Tiểu Vy lên vị trí đầu tiên trong tiêu đề.
Poster nhân vật do Tiểu Vy thủ vai trong Đảo Độc Đắc
Sự ưu ái này vô tình tạo ra ấn tượng Tiểu Vy sẽ đảm nhận một vai diễn vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trong trailer tác phẩm, hình ảnh nàng hoa hậu chỉ xuất hiện chớp nhoáng ở cảnh đầu tiên, khi nhóm thanh niên liên hoan trên tàu ra đảo. Nửa sau trailer, khi mọi thứ bắt đầu trở nên ly kỳ, rùng rợn, nhà sản xuất không tiết lộ thêm phân cảnh nào của cô.
Trước Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái, kinh nghiệm diễn xuất duy nhất của Tiểu Vy là trong MV Em Không Sai, Chúng Ta Sai (2020) của Erik. Tuy nhiên việc đóng một MV dài chưa đầy 5 phút hoàn toàn khác so với diễn xuất trong một tác phẩm điện ảnh. Do đó, khán giả khó tính hoàn toàn có thể đặt câu hỏi về diễn xuất của Tiểu Vy.
Hồi giữa năm 2022, H'Hen Niê cũng có màn thử sức với nghệ thuật thứ bảy thông qua vai đả nữ trong 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên nhưng không mấy thành công. Trong quá khứ, các ca sĩ, người mẫu đi đóng phim cũng đều dễ rơi vào lối mòn "bình hoa di động". Tất cả tạo ra áp lực kép cho Tiểu Vy: diễn xuất của cô phải thuyết phục được khán giả, và vai diễn của cô trong phim phải đủ sức nặng để không bị mang tiếng là chỉ được thêm vào vì mục tiêu hút khách.
Tiểu Vy xuất hiện chớp nhoáng trong teaser trailer
Sau nhiều lần đổi lịch chiếu, Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái rất có thể sẽ là phim Việt cuối cùng ra mắt trong năm nay. Không thể phủ nhận đây cũng là một nguy cơ lớn ảnh hưởng tới khả năng kiếm tiền của phim tại rạp. Bởi từ nay đến cuối năm, sau khi đã liên tục xem đến bốn tác phẩm kinh dị, giật gân đa phần nằm trong khoảng chất lượng trên dưới trung bình, liệu khán giả còn muốn ra rạp để xem thêm một bộ phim ma nữa?
Trailer Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái
Khán giả đánh giá Cô Gái Từ Quá Khứ: Lan Ngọc có vai diễn xứng tầm, hụt hẫng vì kết phim dễ đoán Đa phần những khán giả đầu tiên có cơ hội thưởng thức Cô Gái Từ Quá Khứ đều dành lời khen cho phim. Cô Gái Từ Quá Khứ là bộ phim mới nhất của bộ đôi đạo diễn trăm tỷ Bảo Nhân - Namcito. Khác hẳn với những tác phẩm thuộc vũ trụ Gái Già Lắm Chiêu, bộ phim này này đậm màu...