‘Cô dâu hào môn’ gây tiếc nuối, may có cảnh ‘cười mà đau’ của Kiều Minh Tuấn
“ Cô dâu hào môn” thiếu rất nhiều sự tinh tế và logic mà thể loại phim này yêu cầu cần phải có.
*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả
Là phim Việt hiếm hoi đào sâu vào sự châm biếm, mỉa mai về thói “phông bạt” của một bộ phận con người trong xã hội. Tuy nhiên, giữa ước muốn ban đầu của bộ phim với giá trị mà nó tạo ra cho khán giả đến rạp lại có một khoảng cách rất xa.
Có bột nhưng không gột nên hồ
Đoạn mở đầu của Cô dâu hào môn mang đến hai thái cực rất khác nhau về mặt cảm xúc với khán giả trông đợi vào bộ phim. Trong khi cảnh đầu tiên rất giả tạo và gượng gạo với màn đấu khẩu giữa cô bạn gái của thiếu gia Bảo Hoàng ( Samuel An) và bà Phượng ( Thu Trang) thì phân đoạn kế tiếp khi bà Phượng nói với người giúp việc thay toàn bộ nước hồ bơi chỉ vì “con new rich kia vừa xuống tắm” lại mở ra một sự kịch tính rất hấp dẫn về quan điểm sống của gia đình này.
Chỉ tiếc mọi thứ sau đó diễn ra theo sự sắp đặt của biên kịch nhiều hơn là sự phát triển tất yếu của nhân vật cùng đường dây câu chuyện.
Có thể đoạn kết phim khi Tú Lạc (Uyển Ân) nhìn theo ánh mắt rời xa dần của Bảo Hoàng trong màn mưa dễ làm khán giả có chút mủi lòng và mong một đoạn kết tươi đẹp nào đó sẽ diễn ra với cặp đôi này. Song thực tế, nếu trở lại từ đầu với toàn bộ nút thắt bộ phim bày ra, sẽ thấy một Tú Lạc dường như chưa một lần rung động thật sự trong tình yêu dành cho Bảo Hoàng. Mà mọi thứ trong con tim và tâm trí của Tú Lạc, chỉ là sự bày mưu tính kế bước vào gia đình hào môn.
Nhân vật ông bố của Kiều Minh Tuấn là điểm sáng của phim.
Cảnh phim cả gia đình Tú Lạc từ nhân vật bà mẹ tên Mạt (Lê Giang) cho đến người cha tên Hòa (Kiều Minh Tuấn) cùng người em trai Lợi (Huy Anh) cùng nhau đồng lòng lên kế hoạch lừa đảo nhà bà Phượng để đám cưới Tú Lạc và Bảo Hoàng có thể diễn ra thể hiện rõ thái độ của “phe nhà nghèo”.
Video đang HOT
Ở hướng ngược lại, phong cách “old rich” của nhà bà Phượng được diễn giải với rất nhiều câu thoại hùng hồn và đẹp đẽ nhưng lại có rất ít hành động bộc lộ nên thần thái này. Giàu nhưng không sang – là thực tế của nhà bà Phượng, dù biên kịch và đạo diễn lại rất muốn làm cho họ – giàu nhưng vẫn sang!
Cô dâu hào môn khơi ra được vấn đề, muốn giải quyết vấn đề nhưng các giải pháp mà bộ phim đưa ra cho nhân vật đều nặng tính kịch. Khán giả không tin vào tình yêu Tú Lạc dành cho Bảo Hoàng, không tin bà Phượng là “old rich”, cũng không tin vào sự tử tế của người nghèo kiểu như ông Hòa và bà Mạt… Các nhân vật, nói theo cách nào đó, không có điểm tựa nào để vươn lên hoặc thay đổi hành trình sống của mình.
Phân cảnh bà Phượng cho nhập viện cấp cứu một người vô gia cư vào cuối phim giống như kiểu biên kịch giải thích với khán giả: “Đấy, cuối cùng chúng tôi cũng cho mọi người thấy người giàu họ tử tế không thua kém bất kỳ ai”.
Thiếu rất nhiều sự tinh tế và logic
Lẽ ra, cái mà Cô dâu hào môn cho khán giả thấy phải là sự lém lỉnh, thông minh nhưng cũng rất đau đớn, xót xa của nhà ông Hòa khi muốn đổi đời cho con gái nhưng cuối cùng bộ phim lại cho thấy gia đình này cực kỳ xấu xí và nham hiểm.
Câu thoại của ông Hòa dành cho con gái khi phân vân với việc có nên giúp con lừa đảo: “Hay là con cứ nói ba chết đi cho rồi!” quá hay nhưng rốt cuộc lại không cứu được nhân cách của một người cha thương con, hiểu con mà vẫn tự tính kế giúp con đạt đến mục tiêu cuối cùng.
Cô dâu hào môn làm khá tốt ở bề mặt giải trí nhưng không đủ sâu cay cũng không đủ đẹp đẽ, dù nhìn trọn vẹn bất cứ nhân vật nào ở phe giàu hay nghèo.
May mắn nhất có lẽ là khán giả vẫn nhận ra một vài phân đoạn “cười mà đau” với nhân vật ông Hòa của Kiều Minh Tuấn. Còn lại sự ồn ào của bà Mạt, sự hời hợt của Tú Lạc, thói trưởng giả của bà Phượng cùng những ngây ngô của Bảo Hoàng đều khiến cho bộ phim có rất ít sự đọng lại với khán giả khi rời rạp.
Mảng châm biếm vẫn là một mảng đề tài rất khó để lột tả, nếu không muốn nói là cần những biên kịch cao tay cùng với một đạo diễn hiểu thấu sự đời. Cô dâu hào môn thiếu rất nhiều sự tinh tế và logic mà thể loại phim này yêu cầu cần phải có. Từ đó dẫn đến việc bộ phim bày biện ra mọi thứ nhưng khi dọn dẹp thì lại không có khả năng tối ưu để làm cho ngăn nắp, gọn gàng. Cô dâu hào môn khoác lên một chiếc áo quá rộng, đến mức khán giả rất khó để tin!
Cô Dâu Hào Môn: Dễ xem, dễ cười và dễ quên
Bộ phim sở hữu dàn diễn viên thực lực, chủ đề hấp dẫn nhưng lại chưa đủ tạo dấu ấn về mặt cảm xúc.
Ngay cả trước khi được trình làng chính thức, Cô Dâu Hào Môn đã sở hữu những điểm mạnh để có thể trở thành bom tấn phòng vé vào tháng 10 năm nay. Thứ nhất, đấy là yếu tố kịch bản "trend", đánh trúng vào vấn đề "phông bạt" của xã hội hiện tại, thứ hai là việc sở hữu dàn cast chất lượng Uyển Ân, Thu Trang, Lê Giang, Kiều Minh Tuấn,.. .những nhân vật trước đây đã sở hữu siêu phẩm trăm tỷ gây bão phòng vé. Chưa kể, với sự "mát tay" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, nhiều người tin rằng Cô Dâu Hào Môn hoàn toàn có khả năng thắng thế trên sân nhà, nhất là khi hiện tại không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Chỉ duy nhất có Quỷ Ăn Tạng - Phần 2 thuộc thể loại kinh dị đã bước sang tuần thứ 2 công chiếu và đề tài này ma quỷ cũng không phải là món ăn tinh thần được công chúng quá ưa chuộng tại Việt Nam.
Cô Dâu Hào Môn thuộc thể loại phim hài hước, tâm lý - tình cảm, xoay quanh Tú Lạc (Uyển Ân) - một cô gái bề ngoài luôn tỏ ra xinh đẹp, giàu có nhưng thực chất chỉ là "phông bạt". Một ngày nọ, với hình tượng nữ du học sinh hiền lành, tốt bụng, nhưng lật đận trong chuyện tình cảm, Tú Lạc đã thành công chinh phục được trái tim chàng thiếu gia Bảo Hoàng. Hai người đã tính đến chuyện kết hôn nhưng cô còn một "ải" rất khó để vượt qua đó là mẹ chồng - bà Phượng (Thu Trang). Bà ta là người luôn đề cao sự môn đăng hộ đối và không chấp nhận những cô gái thấp kém, thất học. Trớ trêu thay, Tú Lạc lại hội tụ tất cả những điều mà mẹ chồng Bảo Hoàng không thích. Với khát khao đổi đời, Tú Lạc đã lôi kéo cả gia đình mình vào một phi vụ lừa đảo nhằm bước chân vào hào môn.
Mảng miếng hài hước, diễn xuất duyên dáng
Từng bị nghi ngờ là bản sao chép của Ký Sinh Trùng - một bom tấn đình đám của Hàn Quốc nhưng hoá ra, Cô Dâu Hào Môn chỉ trùng lặp ý tưởng về việc người nghèo dùng mánh khóe để lừa người giàu chứ cách khai thác lại hoàn toàn khác. Trong Ký Sinh Trùng, mâu thuẫn về việc người nghèo ghét người giàu được khắc họa theo hướng căng thẳng, các nhân vật đều dần "hắc hoá" vì tham vọng đổi đời đến mất đi lý trí, thì ở Cô Dâu Hào Môn, bộ phim sử dụng tuyến tính cảm của Tú Lạc - Bảo Hoàng là "đòn bẩy" để tạo sự kiện cho các nhân vật khác tham gia vào phi vụ lừa đảo. Thêm vào đó, các mảng miếng hài hước, yếu tố giải trí được đẩy mạnh khiến bộ phim cũng dễ dàng tiếp cận hơn với thị hiếu chung của khán giả Việt.
Cô Dâu Hào Môn xây dựng ba tuyến "giai cấp" chính là nhà nghèo - nhà giàu "xổi" - nhà giàu "real". Đây cũng là nguồn cơn bắt đầu của những mâu thuẫn. Điểm hay của bộ phim đấy là sử dụng một chủ đề được nhiều người quan tâm, và cũng có thể gây ra tranh cãi về sự phân biệt giàu - nghèo, nhưng không khí trong phim không quá nặng nề để người xem phải chau mày, nhăn mặt mà ngược lại còn phải bật cười bởi những tình huống dí dỏm và những màn tung hứng duyên dáng của Lê Giang, Hồng Vân hay Kiều Minh Tuấn.
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho thấy sự tinh tế và cả thực tế về bức tranh giàu nghèo của xã hội hiện đại khi các nhân vật đều mang đậm dấu ấn của nguồn gốc xuất thân. Các tình huống hài của Lê Giang hay Kiều Minh Tuấn ở chung cư nghèo có phong cách ồn ào, "chợ", và thậm chí là "bậy", trong khi đó, ở nhà bà Kỳ (giàu mới nổi) thì miếng hài lại toát nên chất hợm hĩnh, có phần khinh người. Nếu người xem tinh ý, sẽ phát hiện trang phục của bà Kỳ và con gái Luna Đào với các màu sắc của bức tường, đồ vật trong nhà tạo nên tổng thể rực rỡ, rối mắt tựa như cách họ "phất" lên, "trưởng giả học làm sang" nhưng thực chất lại diêm dúa, khó coi. Lại nói về nhà giàu thứ thiệt là bà Phượng, nhân vật này chủ yếu sử dụng các trang phục có màu sắc trầm, trung tính, không quá cầu kỳ nhưng lại toát nên khi chất quý phái, đẳng cấp. Bên cạnh đó, bối cảnh nhà giàu cũng được ekip đầu tư hoành tráng, dù không quá bắt mắt nhưng vẫn thành công khắc hoạ nên sự xa hoa, giàu có của giới tài phiệt.
Kiều Minh Tuấn và Lê Giang lần đầu tiên hợp tác đã vào vai vợ chồng trên màn ảnh, dù ngoài đời Lê Giang lớn hơn đàn em nhiều tuổi, nhưng khi cả hai đứng cạnh nhau lại không tạo nên cảm giác chênh lệch mà lại rất hợp đôi. Kiều Minh Tuấn hoá trang già nhưng diễn xuất lại đủ "vừa vặn" để vào vai một người cha thương con gái, ít nói nhưng nội tâm lại phức tạp. Trong khi đó, Lê Giang dù lối diễn vẫn ồn ào, nhưng sự linh hoạt, đa chiều trong cách thoại và hình thể vẫn đủ tạo nên sự khác biệt so với hình tượng nhân vật tương tự trong Nhà Bà Nữ cách đây hơn 1 năm.
Về phía Thu Trang, dù rất nỗ lực để khắc hoạ nên sự điềm tĩnh, sang trọng, nhưng cách diễn của nữ diễn viên vẫn chưa thực sự thuyết phục bởi ngoại hình có phần "lệch tuổi" hơn so với nhân vật, đài từ cũng chưa thực sự đủ "bén" để tạo cảm giác nhẹ nhưng đanh thép và đầy quyền lực của một quý phu nhân sở hữu khối tài sản "khủng".
Đúng với phát ngôn trước đó của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng rằng đây sẽ là bộ phim mà tất cả các nhân vật đều có sẽ "đất diễn", khi hầu hết các tuyến nhân vật đều tham gia để phát triển cốt truyện chính. Bộ phim không có nhân vật thừa nhưng lại tạo nên cảm giác có sự chênh lệch diễn xuất giữa dàn diễn viên. Trong khi Lê Giang, Hồng Vân hay Kiều Minh Tuấn vẫn chứng minh bản thân là diễn viên thực lực khi xuất hiện duyên dáng trong từng phân cảnh thì Uyển Ân, Samuel An lại "lép vế" hơn hẳn bởi chemistry chưa thực sự bùng nổ, và hồi sau của bộ phim nội tâm và câu chuyện tình cảm của hai người cũng mờ nhạt hơn hẳn dù đóng vai trò là nam nữ chính.
Thông điệp nửa vời, tình huống khiên cưỡng
Điểm mới lạ của dự án này đấy là các nhân vật trong phim, họ không hoàn toàn tốt và cũng không hoàn toàn xấu. Khi câu chuyện được ngã ngũ và sự thật được phơi bày, các nhân vật đều "em có lý do riêng của em mà" để biện minh cho những sai trái của mình. Người xem đã thực sự trông chờ vào một cú plot twist của Kiều Minh Tuấn khi "tỏ ra nguy hiểm" với bà Phượng hay việc tại sao bà Phượng luôn khinh thường người thấp kém hơn mình nhưng khi những thước phim flashback "quá khứ của kẻ phản diện" được tiết lộ nó chưa đủ "chạm" để khiến khán giả đồng cảm.
Thêm vào đó, việc phim có tiết tấu nhanh cũng là một điểm mạnh và một điểm yếu của phim, khi câu chuyện tình yêu của Bảo Hoàng - Tú Lạc diễn ra chóng vánh nhưng lại được mô tả ở hồi sau là yêu vô cùng sâu đậm. Việc thiếu đi những phân cảnh để diễn giải Tú Lạc đã yêu và hy sinh vì anh như thế nào để Bảo Hoàng có thể chống đối mẹ, bất chấp cô là một kẻ lừa đảo cũng khiến mối quan hệ của cả hai chỉ sâu sắc kiểu "văn vở". Ở chiều hướng ngược lại, Tú Lạc cũng nói rằng mình yêu Bảo Hoàng, nhưng ở phân cảnh khi bàn về kế hoạch lừa đảo, Tú Lạc lại không mảy may chần chừ mà còn nhiệt tình vận động gia đình tham gia. Vì vậy, chuyển biến tâm lý của hai người bị đánh giá là còn khiên cưỡng.
Bộ phim còn tồn tại một số hạt sạn vô lý như tình huống nam chính say nắng Tú Lạc chỉ bằng việc thấy cô giúp đỡ người khác. Yếu tố này bị đánh giá là hên xui, khi nhân vật không chủ động tiếp cận với "con mồi" mà lại mong chờ vào lòng trắc ẩn của đối phương. Thêm vào đó, việc gia đình bà Mạt liên tục thoát khỏi nguy hiểm nhờ vào việc "nắm thóp" người khác cũng mang nặng tính sắp đặt.
Chấm điểm: 3/5
Dù tồn tại nhiều hạt sạn đáng tiếc nhưng không thể phủ nhận Cô Dâu Hào Môn là bộ phim mang đậm yếu tố giải trí cùng nỗ lực của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trong việc mang đến những lát cắt khác biệt của cuộc sống nhưng lại là vấn đề cốt lõi, nhức nhối của xã hội hiện đại, đấy là sự phân biệt giàu nghèo. Thêm vào đó, các góc quay, hình ảnh trong phim đều cho thấy sự đầu tư chỉn chu, tỉ mỉ của cả ekip khi màu sắc, ánh sáng đều tạo nên cảm giác dễ chịu cho thị giác. Ngay cả cảnh quay 18 của Uyển Ân và Samuel An cũng không tạo nên cảm giác thô thiển mà ngược lại còn rất lãng mạn, ngập tràn cảm xúc. Vì vậy, dù còn hơi hụt về mặt cảm xúc nhưng tổng thể Cô Dâu Hào Môn vẫn là một tác phẩm điện ảnh ở mức chấp nhận được và đáng để khán giả kéo nhau ra rạp để thưởng thức.
Kịch bản phim 'Cô dâu hào môn' có gì khác 'Ký sinh trùng'? Sau khi trailer chính thức của 'Cô dâu hào môn' ra mắt, khán giả nhận định 'tứ' phim có nhiều nét tương đồng bom tấn Hàn 'Ký sinh trùng' (Parasite), khi cùng xoay quanh câu chuyện gia đình nhà nghèo lừa đảo nhà giàu. ** Bài viết tiết lộ nội dung phim Cô dâu hào môn do Will Vũ ( Chị chị em...