Có bao nhiêu loại Khống Chế trong LMHT? (Phần 2)
Trong Liên Minh Huyền Thoại có những loại khống chế cứng nào, liệu bạn đã hiểu hết về những hiệu ứng này hay chưa?
Tiếp tục P2 của loại bài viết về các loại Khống Chế trong LMHT, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục nói về những loại Khống Chế Cứng có trong trò chơi này (trừ Ngủ đã được nhắc tới ở phần trước).
*Bài viết chỉ đề cập đến một số đặc điểm chính mà các hiệu ứng không chế gây ra, những yếu tố hay ho khác xin phép được hẹn anh em ở các số tiếp theo.
*Nói là “tất tần tật” cơ mà tôi có lỡ thiếu cái nào thì anh em nhắc nhẹ với nhé.
Trên Không (Airborne)
Mục tiêu chịu hiệu ứng Trên Không sẽ bị hất lên không trung hoặc bị ép buộc chuyển động đến một vị trí cụ thể, hướng cụ thể. Trong thời gian hiệu lực, mục tiêu cũng không thể di chuyển, đánh thường, sử dụng kĩ năng, kích hoạt trang bị hay bất cứ phép bổ như:Tốc biến, Dịch chuyển, Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt).
Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực. Những mục tiêu đang thay đổi vị trí (bao gồm việc lướt/nhảy hoặc đang phải chịu hiệu ứng Trên Không khác) sẽ bị ghi đè việc áp dụng hiệu ứng Trên Không mới.Thời gian Trên Không và thời gian bị ép phải thực hiện chuyển động cưỡng bức không thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng.Giờ đây bạn không còn có thể giải trạng thái Trên Không bằng combo Khăn Giải Thuật dash/blink nữa.
Có 4 dạng hiệu ứng trên không:
Hất Tung (Knock Up): Hất mục tiêu lên không (dịch chuyển một khoảng cực kì nhỏ) ở ngay vị trí tiếp xúc với hiệu ứng. Hất sang bên (Knock Aside): Hất mục tiêu theo hướng vuông góc với hướng chiêu được tung ra từ chủ thể. Hất Văng (Knock Back): Hất mục tiêu ra xa tính từ vị trí tiếp xúc với hiệu ứng. Kéo (Pull): Kéo mục tiêu về hướng người gây hiệu ứng.
Trói Chân (Root/Snare)
Mục tiêu bị Trói Chân sẽ không thể di chuyển hoặc sử dụng kĩ năng, trang bị, phép bổ trợ giúp di chuyển trong thời gian hiệu lực. Khác với Chặn Đứng, mục tiêu đang lướt hoặc ở trạng thái Trên Không vẫn có thể tiếp tục lướt hoặc tiếp tục trạng thái Trên Không kể cả khi bị Trói Chân (trừ trường hợp đặc biệt).
Ngắt chuyển động thông thường hoặc các dạng chuyển động đang niệm (vd: R của Fiddlesticks, R Shen,…)Thời gian bị Trói có thể giảm nhờ Kháng Hiệu Ứng.
Tĩnh (Stasis)
Mục tiêu nhận hiệu ứng Tĩnh sẽ không thể di chuyển, đánh thường, sử dụng kĩ năng, kích hoạt trang bị hay bất cứ phép bổ trợ nào. Đồng thời trở nên Miễn Nhiễm Sát Thương và Không Thể Bị Chọn Làm Mục Tiêu trong suốt thời gian hiệu lực.
Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực, ngắt mọi dạng lướt và các trạng thái Trên Không (ngoại trừ Hất Tung). Mục tiêu bị Hất Tung sẽ vẫn bị Hất Tung trong khi chịu trạng thái Tĩnh thay vì bị Chặn Đứng.Không thể bị Giải bởi bất cứ cách nào.Miễn Nhiễm Khống Chế có thể tránh được Tĩnh.Quái Khủng và Trụ là hai trường hợp đặc biệt khi chúng có khả năng Miễn Nhiễm Khống Chế nhưng vẫn có thể nhận hiệu ứng Tĩnh (từ R Bard).
Làm Choáng (Stun)
Chắc không ít người còn nhớ pha ngắt Dịch Chuyển từ cách đấy nửa bản đồ của Ashe trong tay Pray
Mục tiêu bị Làm Choàng sẽ không thể di chuyển, không thể tấn công hay sử dụng kỹ năng, kích hoạt trang bị hay sử dụng các phép bổ trợ như:Tốc biến, Dịch chuyển, Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt).
Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực.Thời gian bị Làm Choáng có thể giảm nhờ Kháng Hiệu Ứng.
Lơ Lửng (Suspension)
Mục tiêu bị Lơ Lửng sẽ bị Làm Choáng, đồng thời ở trạng thái giả Trên Không. (chỉ có 3 vị tướng hiện tại sở hữu hiệu ứng này đó là Yasuo, Nami và Vel’koz).
Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực, ngắt mọi dạng lướt và các trạng thái Trên Không.Vì là “giả Trên Không” nên thời gian hiệu lực của Lơ Lửng có thể giảm bởi Kháng Hiệu Ứng, đồng thời Lơ Lửng cũng thể bị Giải bằng bất cứ phương pháp Giải Thuật nào.
Áp Chế (Suppression)
Mục tiêu bị Áp Chế sẽ không thể di chuyển, đánh thường, sử dụng kĩ năng, kích hoạt trang bị hay bất cứ phép bổ trợ nào.
Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực.Mỗi dạng Áp Chế sẽ đi kèm một số hiệu ứng khác đối với mỗi vị tướng.Thời gian Áp Chế không thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng.Chú ý: Thanh Tẩy không thể giải được Áp Chế nha!
Video đang HOT
Bắt Buộc Hành Động (Forced Action)
Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực.Chặn đứng được các kỹ năng dạng lướt/nhảy (vd: E Yasuo, E Fizz, E Kha’zic,…)Kháng hiệu ứng sẽ làm giảm hiệu lực của hiệu ứng này.Giết chết kẻ địch là nguồn gây ra hiệu ứng có thể lập tức chấm dứt hiệu ứng này (ngoại trừ Cuồng Loạn).Mục tiêu bị bước vào Vương Quốc Tử Vong cũng sẽ chấm dứt hiệu ứng.
Loại khống chế này được chia làm bốn loại chính:
Quyến rũ (Charm):
Mục tiêu bị quyến rũ sẽ di chuyển đến vị trí của đối phương trong trạng thái bị làm chậm, không thể tấn công hay sử dụng kỹ năng, kích hoạt trang bị hay sử dụng các phép bổ trợ như:Tốc biến, Dịch chuyển, Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt).
Hoảng sợ/Bỏ chạy (Fear/Flee):
Tương tự như cơ chế của Quyến rũ nhưng Hoảng sợ sẽ làm nạn nhân chạy xa khỏi người sử dụng. Với những mục tiêu không phải là tướng sẽ khiến chúng chạy tán loạn.
Khiêu khích (Taunt):
Mục tiêu bị khiêu khích sẽ tiến thẳng đến và đánh tay lên người sử dụng hiệu ứng này, chúng không thể sử dụng kỹ năng, kích hoạt trang bị hay sử dụng các phép bổ trợ như:Tốc biến, Dịch chuyển, Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt) trong suốt khoảng thời gian hiệu lực.
Cuồng Loạn (Berserk):
Mục tiêu bị Cuồng Loạn sẽ bắt đầu tìm kiếm mục tiêu trong khoảng 1000 đơn vị xung quanh, sau đó lần lượt tự động tiến đến và tấn công (đánh thường) lên các mục tiêu đó theo thứ tự ưu tiên (Đồng minh> Các đơn vị đồng minh không phải Tướng> Mắt đồng minh> Quái Rừng> Kẻ địch). Trong khi bị Cuồng Loạn, mục tiêu sẽ không thể tự ý di chuyển, tự ý đánh thường, chúng không thể sử dụng kỹ năng, kích hoạt trang bị hay sử dụng các phép bổ trợ như:Tốc biến, Dịch chuyển, Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt).
Có bao nhiêu loại Khống Chế trong LMHT? (Phần 1)
Tất tần tật về các loại hiệu ứng không chế có trong Liên Minh Huyền Thoại, liệu bạn đã biết hết về đặc điểm của chúng
"Không Chế" là hay Crowd Control (thường được gọi tắt là CC) là một thuật ngữ trong LMHT miêu tả khả năng loại bỏ, cưỡng ép hoặc giảm khả năng điều khiển vị tướng mà người chơi khác đang sử dụng. Hiệu ứng Khống Chế về cơ bản là các "debuff" (hiệu ứng bất lợi) chuyên biệt trong trò chơi. Với một hệ thống tương tác đa dạng như LMHT, số hiệu ứng Khống Chế trong game chắc chắn cũng không hề ít, vì vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kĩ hơn về tất tần tật các hiệu ứng Khống Chế có trong trò chơi này nhé.
*Bài viết chỉ đề cập đến một số đặc điểm chính mà các hiệu ứng không chế gây ra, những yếu tố hay ho khác xin phép được hẹn anh em ở các số tiếp theo.
*Nói là "tất tần tật" cơ mà tôi có lỡ thiếu cái nào thì anh em nhắc nhẹ với nhé -__-
Làm Chậm (Slow)
Đơn giản nó là hiệu ứng khiến mục tiêu bị làm chậm đi tốc độ di chuyển hiện có. Làm Chậm không thể hạ tốc độ di chuyển của mục tiêu xuống dưới 110. Thay vào đó có một số dạng làm chậm được thiết lập sẵn ở dưới 110 (ví dụ như từ Galio hay Shaco), nhưng nguồn làm chậm sẽ không thể tăng hay giảm chỉ số này, mục tiêu bị làm chậm vẫn có thể giảm hiệu lực bằng các chỉ số kháng làm chậm.
Không có khả năng ngắt hành động của mục tiêu
Thời gian Làm Chậm có thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng
Tác dụng của Làm Chậm có thể giảm bởi Kháng Làm Chậm
Mù (Blind)
Là trạng thái khiến mục tiêu bị "trượt" mất những đòn đánh thường trong thời gian đang nhận hiệu lực. Khi bị Mù, chủ thể vẫn có thể tung ra các đòn đánh thường nhưng những đòn đánh đó không thể gây sát thương hay áp dụng hiệu ứng đòn đánh. Hiệu ứng này thì đặc trưng hiện tại chỉ có Teemo sở hữu. Những vị tướng có đòn đánh tay đặc biệt như Graves hay Zeri, khi bị Mù sẽ ngẫu nhiên bắn sang hướng khác với hướng của mục tiêu.
Không có khả năng ngắt hành động của mục tiêu
Thời gian Mù có thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng
Cận Thị (Nearsight)
Mục tiêu bị dính hiệu ứng Cận Thị sẽ bị giảm tầm nhìn của bản thân xuống, và không thể thấy bất cứ điều gì ở ngoài khu vực đó. Trạng thái của đồng minh ở bên ngoài vùng Cận Thị cũng sẽ không được cập nhật trừ khi người đó phải lên bảng đếm số.
Cận Thị sẽ ngắt những lệnh chọn mục tiêu của tướng chịu hiệu ứng lên các mục tiêu ở bên ngoài. Bạn cũng sẽ không thể "tự động đánh" những mục tiêu ở ngoài vùng Cận Thị.
Kháng Hiệu Ứng không có hiệu lực lên Cận Thị.
Câm Lặng (Silence)
Mục tiêu bị Câm Lặng sẽ không thể sử dụng chiêu thức, kích hoạt trang bị hay sử dụng các phép bổ trợ như: Tốc Biến, Tốc Biến Ma Thuật, Dịch Chuyển và Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt Đánh Dấu).
Câm Lặng sẽ ngắt mọi kĩ năng đang Vận Sức (vd: R Karthus, R Jhin, R Xerath,...) hoặc kĩ năng dạng Tụ Lực (vd: Q Xerath, Q Pantheon, E Zac,...)
Thời gian Câm Lặng có thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng
Hoá Thú (Polymorph)
Hoá Thú là một dạng biến thể xịn hơn của Câm Lặng. Mục tiêu bị Hoá Thú sẽ vừa bị Câm Lặng, vừa bị biến thành một sinh vật vô dụng (bị thêm Làm Chậm và Cấm Đánh)... Chiêu này chỉ một mình Lulu có nên chúng ta cũng dễ hình dung.
Làm ngắt động tác đánh (hiểu nôm na là đòn đánh kể cả đã tung ra nhưng cũng vẫn sẽ bị Hoá Thú ngắt mất), thậm chí cả những dạng đòn đánh không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista) cũng sẽ bị Hoá Thú làm gián đoạn.
Thời gian Hoá Thú có thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng
Ngắt Quãng (Disrupt)
Ngắt Quãng là một dạng biến thể thứ cấp của Câm Lặng. Mục tiêu bị dính Ngắt Quãng sẽ bị ngắt các kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực (mỗi thế thôi). Ngoài ra thì hiệu ứng này là tức thời bởi vậy không có gì để Kháng Hiệu Ứng cần phải giảm. Hiệu ứng này chỉ có ở R Viktor, Q Kassadin và R Camile
Giảm Tốc Đánh (Cripple)
Đơn giản là mục tiêu sẽ bị giảm tốc độ đánh.
Không ngắt hành động của mục tiêu
Thời gian hiệu lực có thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng
Ngoài Miễn Nhiễm Khống Chế thì Chiến Binh Sơn Cước (R) của Master Yi là chiêu thức Miễn Nhiễm khỏi việc bị Giảm Tốc Đánh.
Cấm Đánh (Disarm)
Anh em còn nhớ cái hồi R của Irelia có bao gồm cả hiệu ứng Cấm Đánh chứ?
Xem thêm: Riot Games công bố ngày giờ và cách thức bốc thăm bảng đấu của CKTG 2022
Mục tiêu bị Cấm Đánh sẽ không thể thực hiện đòn đánh thường trong suốt thời gian hiệu lực.
Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista)
Thời gian hiệu lực có thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng
Ngoài Lulu có áp dụng Cấm Đánh trong hiệu ứng Hoá Thú, thì còn Quinn có khả năng Cấm Đánh "mục tiêu không phải Tướng" với Q, Ryze sẽ tự Cấm Đánh bản thân/đồng đội 0,75s khi R được vận xong.
Sa Lầy (Ground)
Mục tiêu bị Sa Lầy sẽ không thể kích hoạt chiêu thức, phép bổ trợ hay trang bị giúp dịch chuyển, lướt, nhảy,... Dẫu vậy, Sa Lầy cũng không thể giữ chân những mục tiêu vốn đã đang trong quãng đường lướt, nhảy... Mục tiêu bị Sa Lầy vẫn có thể bị thay đổi vị trí nếu chịu tác động từ những nguồn bên ngoài.
Ngắt những dạng chuyển động đang niệm (vd: R của Fiddlesticks, R Shen,...) trừ một số trường hợp đặc biệt
Thời gian Sa Lầy có thể giảm bởi Kháng Hiệu Ứng.
Dạng Sa Lầy một vùng như W Cassiopeia hay E Singed là dạng áp dụng Sa Lầy liên tục, vì vậy các dạng Giải Thuật đều không có ý nghĩa khi bạn còn đứng trên khu vực này.
Hút/Kéo (Kinematics) (khác với Pull - Kéo Về/Móc Về)
Đây là hiệu ứng khống chế thương hiệu mà chỉ Rell mới có nhờ Chiêu Cuối của cô. Kinematics là dạng hiệu ứng liên tục kéo/hút đối phương về phía mình, nhưng không hề áp dụng hiệu ứng Trên Không.
Không ngắt bất cứ hành động nào của mục tiêu, nhưng kéo đối phương khỏi vị trí và làm đối phương khó di chuyển theo quãng đường mong muốn (vd: Càng cố chạy ra xa thì vẫn có thể nhưng vẫn bị hút lại liên tục), vì vậy Kinematics không được xếp vào dạng Khống Chế Cứng.
Đây là dạng hiệu ứng tức thời nên không thể giảm nhờ Kháng Hiệu Ứng hay Giải Thuật.
Buồn Ngủ (Drowsy)
Mục tiêu bị Buồn Ngủ sẽ chịu Làm Chậm một lúc sau đó rơi vào trạng thái Ngủ.
Không ngắt bất cứ hành động nào của mục tiêu
Kháng Hiệu Ứng không có tác dụng giảm thời gian Buồn Ngủ nhưng Kháng Làm Chậm vẫn có thể kháng hiệu quả từ việc Làm Chậm của Buồn Ngủ.
Nếu loại bỏ hoặc miễn nhiễm Buồn Ngủ, mục tiêu sẽ không bị rơi vào trạng thái Ngủ nữa.
Ngủ (Sleep)
Mục Tiêu bị Ngủ sẽ không thể di chuyển, đánh thường, sử dụng kĩ năng, trang bị hay phép bổ trợ như: Dịch Chuyển, Tốc Biến, Tốc Biến Ma Thuật và Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt).
Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực.
Thời gian Ngủ có thể giảm bởi Kháng Hiệu Ứng.
Thời gian Ngủ có thể kết thúc luôn nếu mục tiêu chịu sát thương (ngoại trừ từ Lính, Quái Vừa và Nhỏ, hoặc Sát thương đốt).
Chặn Đứng (Knockdown)
Chỉ những mục tiêu đang sử dụng kĩ năng dạng lướt/nhảy (vd: E Fizz, E Yasuo, E Kha'zic,...) hoặc đang dính hiệu ứng Trên Không (vd: Hất Tung, Hất Sang Bên, Kéo Về,...) mới có thể bị dính hiệu ứng Chặn Đứng. Mục tiêu khi bị dính Chặn Đứng sẽ ngay lập tức Chạm Đất.
Ngắt mọi trạng thái lướt/nhảy hoặc trạng thái Trên Không.
Đây là dạng hiệu ứng tức thời nên không thể giảm nhờ Kháng Hiệu Ứng hay Giải Thuật.
Có bao nhiêu loại Khống Chế trong LMHT? (Phần 2)
Trong Liên Minh Huyền Thoại có những loại khống chế cứng nào, liệu bạn đã hiểu hết về những hiệu ứng này hay chưa?
Xem thêm
Trong bài viết sau, hãy cùng tìm hiểu thêm các loại Khống Chế khác đang hiện có trong LMHT nhé.
Đấu Trường Chân Lý: Tương tác "hack sát thương" cho Brand cực ảo Bên cạnh Bùa Xanh và Học Giả thì vẫn còn 1 cách khác để Brand tối ưu hóa sát thương kỹ năng của mình trong Đấu Trường Chân Lý.Brand hiện tại không phải là vị tướng được ưa chuộng để carry lắm, nhưng nó vẫn là một con bài mạnh có khả năng gánh bạn vào top 4 dễ dàng với trang bị...