Có bao nhiêu bé đã bị quản lý nhà Mở chùa Bồ Đề cho “bốc hơi”?
Trong bản danh sách 121 cháu bé được gửi tại chùa vào thời điểm trước khi xảy ra vụ án mua bán trẻ em, có những cái tên được đặt trùng nhau, nhưng khác thời điểm đưa vào chùa…
Trong vụ việc mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, người tham gia và chịu trách nhiệm chính là Nguyễn Thị Thanh Trang, SN 1978, quản lý khu nhà Mở (tức là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc các cháu bị bỏ rơi, mồ côi), Trang cũng là người được sư trụ trì ưu ái cất nhắc lên làm sổ sách, quản lý danh sách các cháu ra, vào chùa. Vậy trên thực tế, Trang có làm đúng những công việc được giao hay không, bao nhiều cháu bé nghi đã từng bị &’mama đại tổng quản này” cùng những đối tượng xấu cho “bốc hơi”?
Trong khi điều tra vụ việc, PV được tiếp xúc với một số cá nhân đã từng có thời gian khá dài làm việc trong chùa, có cả những người nằm trong Ban quản lý được thầy trụ trì và các bảo mẫu thống nhất bầu nên. Tất cả những phản ảnh về &’đại tổng quản” Nguyễn Thị Thanh Trang hầu hết là những lời lẽ ám ảnh có phần khiếp sợ. Trang hai đời chồng, ba đứa con, trong đó, đứa trẻ thứ ba sinh ra trong thời gian Trang đã làm quản lý tại chùa Bồ Đề, và thông tin về bố cháu bé, vẫn là một điều bí ẩn.
Là người khá nhanh nhẹn, Trang được thầy trụ trì cất nhắc lên giúp việc làm sổ sách, thống kê danh sách những trẻ em bị bỏ rơi hoặc gửi vào chùa. Tuy nhiên, theo những thông tin mà PV có được, thì danh sách thật có bao nhiêu cháu bé được đưa đến chùa và được đưa đi từ chùa, chỉ có Trang và một số người biết. Còn danh sách gửi cho cơ quan chức năng để báo cáo, đó là danh sách không đầy đủ, trung thực.
Trong bản danh sách 121 cháu bé được gửi tại chùa vào thời điểm trước khi xảy ra vụ án mua bán trẻ em, có những cái tên được đặt trùng nhau, nhưng khác thời điểm đưa vào chùa, ví dụ: Cháu Cù Phúc Anh, SN 2008 đến chùa vào tháng 11/2008, không có địa chỉ quê quán và cháu Cù Phúc Anh, SN 2003, vào chùa từ tháng 2/2013; Cháu Kiều Diệu Anh, SN 2008, ghi quê ở xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An và cháu Kiều Diệu Anh, vào chùa tháng 10/2008 và cháu Kiều Diệu Anh, SN 2012, quê ở thị trấn Hùng Sơn, tỉnh Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ vào chùa tháng 12/2012. Cháu Cù Duy Anh, SN 2011 không ghi quê quán vào chùa tháng 10/2011 và cháu Cù Duy Anh, SN 2012 vào chùa tháng 1/2012; Cháu Cù Tiến Anh, SN 2011, không có quê quán, vào chùa tháng 1/2011 và cháu Cù Tiến Anh, SN 2013, quê ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang vào chùa tháng 1/2013.
Các cháu trùng tên trong sổ sách
Bên cạnh đó, trong lá Đơn đề nghị điều tra của nhóm thiện nguyện từng có thời gian dài chăm sóc các cháu trong chùa gửi báo Pháp luật & Xã hội ghi rõ: Bé Tùng Anh (Khoai) được nhà chùa nhận nuôi từ tháng 8/2007 đến đầu năm 2008 thì không còn ở chùa, các sư cô và Trang cho biết cháu được mẹ ruột đón về. Cháu Việt Anh, vào chùa tháng 8/2007 nhưng đến tháng 5/2010 cũng không còn ở chùa, thông tin là cháu được một gia đình hiếm muộn nhận nuôi. Cháu Minh Anh, vào chùa năm 2007 nhưng năm 2012 không còn ở chùa, khi được hỏi thì nhận thông tin cháu được cô Cúc, một cô bảo mẫu tại chùa đưa về nuôi. Nhưng sau đó thì nhà chùa “nói lại”: cháu được mẹ đẻ đến đón, đưa về Kiên Giang và một số cháu khác cũng không rõ thông tin được đưa đi đâu.
Video đang HOT
Ngay khi có thông tin trên báo chí về việc làm rõ việc những cháu bé ở tại chùa giờ “bay đi”, phía nhà chùa đã cung cấp thông tin là các số điện thoại và nói: đó là số điện thoại của cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi các cháu, lực lượng CAP sở tại đã xác minh và các cháu hiện đang sống cùng với bố mẹ. Tuy nhiên, tất cả những số điện thoại được cho là CAP sở tại đã xác minh, khi PV đặt câu hỏi với đồng chí Hiếu, CSKV, người quản lý trực tiếp địa bàn chùa Bồ Đề, thì nhận được câu trả lời: Chưa kịp xác minh. Một đồng nghiệp của chúng tôi cũng đã đặt câu hỏi với sư trụ trì về việc cung cấp thông tin địa chỉ chính xác của các cháu &’nghi” là bị “bốc hơi”, thầy trụ trì đồng ý, nhưng sau đó đã từ chối.
Vậy câu hỏi đặt ra, nếu không có bất cứ điều gì khuất tất, tại sao nhà chùa không cung cấp địa chỉ, số điện thoại cụ thể để cơ quan chức năng và các PV để xác minh xem, có đúng là các cháu đó đã được cha mẹ đẻ nhận về hoặc cha mẹ nuôi nhận nuôi hay không?
Khi PV và lực lượng CA khám phá vụ mua bán cháu Cù Nguyên Công, thì tất cả thông tin được đẩy hết về phía “đại tổng quản” Nguyễn Thị Thanh Trang.
Theo Pháp luật Xã hội
Bảo mẫu chùa Bồ Đề: Trụ trì chỉ đạo chỉ cho trẻ ăn 1.000 đồng/bữa
Liên quan đến đối tượng Phạm Thị Nguyệt, đã mua bé Cù Nguyên Công với giá 35 triệu đồng từ Nguyễn Thị Thanh Trang (người quản lý khu nuôi trẻ của chùa Bồ Đề).
Theo Trang, mỗi ngày sư Đàm Lan chỉ cho phép xuất ra cho mỗi người lang thang, cơ nhỡ và trẻ bỏ rơi trong chùa 1.000 đồng/suất ăn.
Cơ quan điều tra đã tìm thấy nhiều giấy khai sinh, chứng sinh, giấy cho-nhận con nuôi được cất giữ tại nhà Nguyệt.
Ở thời điểm bị bắt, Nguyệt đang sở hữu bốn đứa "con nuôi" từ sáu tháng đến hai tuổi, trong đó có bé Cù Nguyên Công mà Nguyệt khai là đã chết vì bệnh phổi.
Nguồn gốc bất minh của những đứa "con nuôi"
Tại một con ngõ nhỏ nằm trên phố Giáp Nhị, P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, đối tượng Phạm Thị Nguyệt thuê nhà sống cùng chồng là Phạm Văn Hữu, quê ở xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Anh Hữu làm nghề lái xe taxi, thu nhập trung bình, nên căn nhà thuê chỉ đủ để kê một chiếc giường đôi, một khoảng trống nhỏ để vừa chiếc võng xếp. Tất cả các bé đều được cho, nhận bằng giấy viết tay, như cách mà Nguyệt và Trang đã yêu cầu Trân Thi Thu H. viết khi bán bé Cù Nguyên Công.
Căn nhà mà Nguyệt nuôi những đứa "con nuôi"
Khi bị bắt, Nguyệt đã lợi dụng hai "con nuôi" là Phạm Đức Anh, Phạm Gia Hân để kêu khóc, ăn vạ. Nguyệt còn thản nhiên yêu cầu các trinh sát: "Các anh phải đợi để em còn cho con em bú đã rồi đi đâu thì đi". Tuy nhiên, khi các trinh sát đưa ra các tài liệu khẳng định Nguyệt không thể mang thai, những đứa "con nuôi" mà Nguyệt đang sở hữu đều không đúng thủ tục pháp lý, Nguyệt mới cúi đầu nhận tội.
Giải thích về việc phải đi thuê nhà trọ, thu nhập thấp, nhưng lại nuôi tới bốn đứa trẻ ở tầm tuổi còn quá nhỏ, Nguyệt nói: "Vì thương các cháu và muốn nuôi các cháu, coi các cháu như con mình. Riêng bé Cù Nguyên Công, em tốn kém hàng trăm triệu chữa bệnh cho cháu và đưa sang tận Thái Lan chữa bệnh". Thế nhưng, khi giải thích về nguồn tiền để mua bé Công, Nguyệt lại nói: "Em phải đi vay lãi để đưa cho H. và Trang, coi như đó là chút tiền bồi dưỡng vì họ đã có công sinh ra con em".
Nguyệt còn cho biết, đầu năm 2012 đã từng gặp Nguyễn Thị Thanh Trang và gửi một em bé bị bỏ rơi nhiễm HIV vào chùa. Đứa bé này do Nguyệt nhặt được, hiện vẫn đang sống trong chùa Bồ Đề.
Chiều 4/8, chúng tôi tìm về Trình Viên, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội để xác minh thông tin về ngôi mộ của bé Cù Nguyên Công mà Nguyệt khai đã chôn ở quê chồng vào tháng 6/2014.
Sinh nở chỉ cách quãng... vài ngày
Tại đây, bà Đinh Thị Tươi (mẹ chồng Nguyệt) kể: "Tháng 3/2014, Nguyệt đưa về ba đứa trẻ là Phạm Đức Anh, Phạm Gia Bảo (tên do Nguyêt đăt cho be Cù Nguyên Công), Phạm Gia Hân về nhà chơi. Cả Hữu và Nguyệt đều nói đó là con đẻ của chúng. Nguyệt nói dối răng Gia Hân - Gia Bảo là một cặp sinh đôi, còn bé Đức Anh do Nguyệt sinh trước đó hơn một năm. Trong lòng tôi không tin lắm, vì nếu nó sinh thì ít nhất tôi phải biết nó mang bầu vào lúc nào chứ! Trong khoảng thời gian cách đây vài năm, hầu như tháng nào Nguyệt cũng theo chồng về nhà rồi lại đi. Chúng tôi ngỡ ngàng lắm, nhưng vì Hữu khăng khăng nhận là con nó thì chúng tôi không còn cách nào khác là phải tin. Từ khi có con, không bao giờ Nguyệt về nhà chồng nữa".
Ngày 21/6, bà Tươi nhận được điện thoại của anh Hữu thông báo bé Gia Bảo ốm nặng khó qua khỏi, đang ở bệnh viện nên vội vàng thu xếp đến bệnh viện, nhưng chiều hôm sau 27/6, cháu Gia Bảo đã qua đời vì bệnh sởi biến chứng. Trong đêm, gia đình bà Tươi đã đưa xác cháu bé về chôn cất tại nghĩa trang của thôn. Sau khi cúng ba ngày cho cháu bé, Nguyệt nhờ bà Tươi hàng ngày thắp hương, cúng cơm cho bé Gia Bảo rồi ra Hà Nội. Kể từ đó, cô ta không một lời hỏi han đến việc cúng kiến cho cháu bé. Cách đây ít ngày, Nguyệt và Hữu về xã làm thủ tục đăng ký kết hôn. Gần một tuần sau thì Nguyệt bị cơ quan công an bắt giữ về hành vi "mua bán trẻ em".
Tại thời điểm bị phát hiện đang sở hữu hai "con nuôi" trái phép, Nguyệt cũng lưu giữ nhiều giây chứng sinh giả mạo mang tên Nguyệt là mẹ đẻ. Trong đó thể hiện, khoảng cách các lần sinh nở chỉ cách nhau... vài ngày. Bên cạnh đó, một số giấy khai sinh đứng tên Nguyệt là mẹ đẻ, có tên các cháu khác nhau, nhưng phần tên của người bố để trống. Ngay khi hay tin được mời về trụ sở công an làm việc liên quan đến sự mất tích của cháu Cù Nguyên Công, Nguyệt đã liên tục có hành vi chống đối, khi biết không thể chối cãi được mới mặc cả "nương tay giúp em, hết bao nhiêu để em lo liệu".
Hiện Công an Hà Nội đã lập biên bản, niêm phong ngôi mộ được cho là mộ bé Cù Nguyên Công để tiến hành khai quật, giám định ADN, nhằm xác thực cái chết của bé.
Để phục vụ quá trình điều tra, hai cháu bé là "con nuôi" của Nguyệt, tạm thời được gửi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 3 (Hà Nội).
Bữa ăn của trẻ chỉ có giá 1.000 đồng
Trước khi bị bắt, Nguyễn Thị Thanh Trang có cuộc nói chuyện ngắn với chúng tôi, theo đó, Trang khẳng định việc phủ nhận những thông tin về việc mua bán trẻ em đều do sự chỉ đạo của sư Đàm Lan.
Trang đã rất bức xúc khi hay tin sư Đàm Lan phủ nhận vai trò của Trang trong chùa Bồ Đề. Trang nhờ chúng tôi bảo vệ giúp những đứa con của cô đang sống trong chùa này. Theo Trang, từ khi Trang làm quản lý khu nuôi trẻ, mỗi ngày sư Đàm Lan chỉ cho phép xuất ra cho mỗi người lang thang, cơ nhỡ và trẻ bỏ rơi trong chùa 1.000 đồng/suất ăn.
THEO PHỤ NỮ TP HCM
Quặn lòng bữa ăn 1.000 đồng/suất của những đứa trẻ ở chùa Bồ Đề Theo Trang, từ khi Trang làm quản lý khu nuôi trẻ, mỗi ngày sư Đàm Lan chỉ cho phép xuất ra cho mỗi người lang thang, cơ nhỡ và trẻ bỏ rơi trong chùa 1.000 đồng/suất ăn. Nguồn gốc bất minh của những đứa "con nuôi" Tại một con ngõ nhỏ nằm trên phố Giáp Nhị, P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, đối...