Clip: “Tháng Năm Rực Rỡ” tung cảnh biểu tình trên phố cùng 4 “bí mật” hậu trường thú vị
“Tháng Năm Rực Rỡ” vừa tung trích đoạn phân cảnh “đụng độ m.áu lửa” của các nữ quái Ngựa Hoang và nhóm đối thủ, đồng thời tiết lộ những câu chuyện hậu trường đằng sau cảnh quay hoành tráng này.
Lấy bối cảnh khu Hòa Bình ở Đà Lạt, trích đoạn choảng nhau quy mô lớn trong Tháng Năm Rực Rỡ không chỉ khiến khán giả thích thú bởi khoảnh khắc nổi loạn nhất của các cô gái Ngựa Hoang, mà còn phần nào tái hiện giai đoạn lịch sử đầy biến động của đất nước.
Dù khắc họa tới 2 cuộc đụng độ ác liệt, nhưng trích đoạn không vì thế mà quá nặng nề hay căng thẳng, trái lại khá duyên dáng và có phần hài hước. Trên nền nhạc ca khúc Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, phân cảnh đã lột tả được một phần t.uổi trẻ cuồng nhiệt, đồng thời gợi nhớ khán giả về những ký ức lịch sử trong giai đoạn những năm 1975
Trích đoạn nổi loạn trên phim của “Tháng Năm Rực Rỡ”
Được biết, để có được 3 phút trên phim, cảnh quay được thực hiện trong vòng 3 ngày, với rất nhiều câu chuyện hậu trường thú vị.
Tưởng quay ở Đà Lạt nhưng thực chất là ở Sài Gòn!
Dựng lại cả khu Hòa Bình để… “tiết kiệm kinh phí” chứ không phải… chịu chi!
Vì đây là đại cảnh quan trọng mang nhiều ý nghĩa của phim, nên ê kip Tháng Năm Rực Rỡ muốn tìm kiếm một bối cảnh thật đặc trưng của Đà Lạt để thực hiện, và khu nhà hát Hòa Bình là địa điểm được lựa chọn. Tuy nhiên, sau khi lên danh sách và tính toán góc quay thì với kinh phí chỉ cho phép 3 ngày quay, việc ghi hình ở khu Hoà Bình không hề đơn giản. Bởi đây là trung tâm của Đà Lạt, lúc nào cũng đông đúc nhộn nhịp và ngân sách dự tính để “bao trọn” khu vực này cho 3 ngày quay là rất cao.
Sau khi dự tính những chi phí cơ bản như: thuê lại toàn bộ các cửa hàng trong khu vực quay, thuê cảnh sát chặn đường để đảm bảo an ninh trong quá trình quay, chi phí tháo dỡ các biển hiệu hiện đại để thay bằng biển hiệu cũ, cuối cùng là chi phí CGI để làm lại các cửa hàng, tòa nhà, đường phố cho giống thời điểm năm 1975… đoàn phim đã quyết định lựa chọn phương án dựng lại khu Hòa Bình tại phim trường ở TP.HCM vừa để kiểm soát việc quay phim hiệu quả hơn, vừa hi vọng tiết kiệm chi phí hơn.
Tuy nhiên, con số kinh phí cuối cùng của đại cảnh này theo phương án dựng lại bối cảnh ở TP.HCM cũng không “tiết kiệm” được bao nhiêu. Nhưng bù lại, bộ phim đã có một đại cảnh vô cùng ấn tượng và được quay trong đúng 3 ngày như kinh phí cho phép. Và nếu không nói cũng chẳng ai biết đoạn này không phải quay ở Đà Lạt.
Ba tuần để dựng lại bối cảnh tỉ mỉ đến từng chi tiết
Sau khi đo đạc kích thước khu Hòa Bình, bài toán đặt ra với đoàn phim là phải tìm kiếm khu vực đủ rộng 7 hecta, có mặt đường nhựa để có thể dựng lại chính xác địa điểm này. Ê kip đã khảo sát và tìm kiếm từ bến cảng, kho container… và cuối cùng lựa chọn sân Thành Long là địa điểm tổ chức phục dựng. Vì địa điểm này khá xa trung tâm và ngày quay nào cũng phải tập trung từ 4h sáng, nên ê kip và các diễn viên đã phải ở tại khách sạn của sân Thành Long để tiết kiệm thời gian di chuyển.
Một nhóm thiết kế riêng và một công ty chuyên dựng sân khấu đã được đoàn phim mời về để tổ chức việc phục dựng và trang trí bối cảnh theo đúng hình ảnh tư liệu những năm 1970. Ê kip mất hơn 2 tuần cho việc dựng khung sườn khu Hòa Bình: gồm nhà hát Hòa Bình và 3 góc phố, sau đó mất thêm 1 tuần để đội ngũ thiết kế trang trí bối cảnh theo đúng hình ảnh tư liệu. Bên cạnh đó, đoàn phim cũng mời một đại tá quân đội tới phim trường để hướng dẫn các diễn về cách cầm s.úng, xếp đội hình, tư thế ngồi trên xe sao cho đúng chuẩn.
Hơn 400 diễn viên quần chúng vẫn phải huy động thêm “người nhà”
Nhằm tái hiện bầu không khí sục sôi của cuộc biểu tình, đoàn phim đã thuê 400 diễn viên quần chúng để vào vai học sinh – sinh viên, cũng như đội ngũ lính Việt Nam Cộng Hòa. Tuy nhiên việc phải quay phim giữa thời tiết nắng nóng Sài Gòn, nhưng lại… mặc trang phục mùa lạnh như ở trên Đà Lạt khiến rất nhiều diễn viên cảm thấy mệt mỏi và bỏ cuộc. Số lượng diễn viên quần chúng giảm dần theo các ngày quay, buộc ê kip phải huy động toàn bộ nhân viên trong đoàn tham gia làm diễn viên quần chúng. Chỉ cần là người “rảnh rỗi” trên phim trường, các nhân viên đều trở thành diễn viên bất đắc dĩ trong phân cảnh đặc biệt này.
Trước tình trạng diễn viên quần chúng “hao hụt” dần, ê kip phải tập trung hoàn thành trước những cảnh quay góc rộng, với số lượng quần chúng đông đảo. Những ngày sau, khi số lượng diễn viên không đủ, đoàn mới tiến hành quay ở những góc hẹp hơn. Đến cuối cùng, đoàn vẫn có được những thước phim ưng ý với một đại cảnh lớn và hơn 400 diễn viên quần chúng.
Diễn viên nước ngoài chỉ được phép nhẹ cân như… đạo điễn
Có khá nhiều nhân vật thú vị xuất hiện trong phân cảnh biểu tình của phim. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từng chia sẻ nhân vật ông cụ tóc bạc, mặc áo trắng và bán tào phớ là một “hình mẫu” quen thuộc của thời kỳ đó, nên anh muốn đưa nét đặc trưng này lên phim. Khán giả có thể dễ dàng nhận thấy hình ảnh này xuất hiện một cách khá duyên dáng và hài hước trong phân cảnh này.
Trên thực tế, Dũng “Khùng” còn muốn cảnh quay biểu tình của phim có sự xuất hiện của một phóng viên nước ngoài, đứng chụp ảnh từ ban công tầng 2 của một tòa nhà trong khu vực. Tuy nhiên vì tất cả chỉ là bối cảnh dàn dựng nên các “ngôi nhà” chỉ có thể chịu được sức nặng của một người khoảng dưới 60 kg. Bởi vậy, đoàn phim đã phải vất vả tìm kiếm một diễn viên nước ngoài có ngoại hình nhỏ bé tầm cỡ… đạo diễn để tham gia cảnh quay này. Đáng tiếc là đến cuối cùng, vì một số yếu tố về góc máy mà cảnh quay về anh chàng “phóng viên” này không thể xuất hiện trên phim.
Chi tiết 2 anh lính ở 2 phe “hôn nhau” bất đắc dĩ chính là sáng tạo mang tính phản chiến của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
Phim hiện đã được hơn 1 triệu lượt xem sau 10 ngày công chiếu và hiện vẫn đang được chiếu trên toàn quốc.
Theo Trí Thức Trẻ
Dũng "khùng" chịu chơi, dựng lại cả khu Hòa Bình ở Đà Lạt thập niên 70 để quay cảnh biến loạn
Đạo diễn Dũng "khùng" vừa chia sẻ về lý do vì sao anh chọn Đà Lạt làm bối cảnh chính cho phim "Tháng năm rực rỡ" cũng như cảnh quay biến loạn phải phục dựng lại cả một khu Hòa Bình những năm 1974-1975.
Tháng năm rực rỡ tiếp tục tung clip hậu trường thứ hai với những câu chuyện thú vị về thiết kế mỹ thuật của phim, cho thấy nỗ lực của ê kip trong việc tái hiện lại những sắc màu rực rỡ của t.uổi trẻ trong phim ở Đà Lạt.
"Tháng năm rực rỡ" | Hậu trường bối cảnh và phục trang
Một hình ảnh gắn liền với ký ức thời loạn lạc của đất nước
Tái hiện lại thập niên 70 là một trong những thử thách lớn nhất của ekip Tháng năm rực rỡ. Phải làm sao để tái hiện được một không gian vừa "gắn liền với một giai đoạn lịch sử của Việt Nam", vừa gần gũi thân quen với t.uổi trẻ của mỗi người chính là việc mà bộ phim hay đạo diễn Dũng "khùng" phải làm được. Mang trong mình những nét thân quen xưa, Đà Lạt trong phim được đạo diễn Dũng "khùng" kỳ vọng sẽ để lại nhiều dấu ấn đặc sắc trong lòng khán giả bởi đây "là thành phố có cá tính đa dạng và ẩn chứa sự nổi loạn!"
Clip hậu trường cho thấy sự kỳ công của đoàn phim trong việc trau chuốt phần thiết kế mỹ thuật trong từng cảnh quay. Những tấm biển hiệu quảng cáo "Sữa đậu nành cô Năm", "Bách hoá tổng hợp Hồng Đào" hay "Café Baly Paris"... được vẽ lại hoàn toàn bằng tay theo đúng như những tấm hình chụp thời xưa. Những con đường, góc phố, những con dốc đặc trưng của Đà Lạt được đoàn làm phim phục dựng lại với những ngôi nhà gỗ cổ, những mảnh vườn cẩm tú cầu, những chiếc xe đạp Peugeot, Lambretta, xe Honda, Vespa "huyền thoại", hay những chiếc ô tô Quân cảnh...
Một club theo phong cách Đà Lạt ngày xưa
Một điểm nhấn đặc biệt của bối cảnh Đà Lạt xưa trong Tháng năm rực rỡ chính là khu nhà hát Hòa Bình. Đoàn phim đã dựng lại toàn bộ khu Hòa Bình trong phim trường ở Sài Gòn rồi kết hợp với kỹ thuật CGI trong giai đoạn hậu kỳ để quay một đại cảnh quan trọng của phim. Nhà sản xuất hứa hẹn khán giả xem phim sẽ vô cùng thích thú và ấn tượng bởi bối cảnh Đà Lạt quen thuộc trong Tháng năm rực rỡ.
Đoàn phim dựng lại khu nhà hát Hòa Bình tại phim trường và kết hợp với CGI hậu kỳ để tái hiện địa danh nổi tiếng này một cách chân thực nhất
Bên cạnh Đà Lạt rực rỡ, một yếu tố "rực rỡ" khác của phin chính là phục trang, đặc biệt là thời trang t.uổi 16 của các cô gái nhóm Ngựa Hoang. Tiếp thu tinh thần và cái đẹp những năm 70, phục trang của những n.ữ s.inh tuổi 16 trong phim theo nhà thiết kế là vừa mang phong cách "quê mùa" đặc trưng cách đây vài chục năm, nhưng vẫn vô cùng ấn tượng bởi màu sắc tươi trẻ.
Tiến Vũ với tạo hình retro, khác hẳn phong cách thường thấy
Mỹ Duyên trong vai của Trịnh Thảo lúc lớn
Với mỗi hình mẫu nhân vật khác nhau, ekip đều chuẩn bị những bộ trang phục phù hợp với tính cách của từng người: người điệu đà, người dễ thương, người tinh nghịch, người mạnh mẽ, người thì "quê một cục"... Jun Vũ cũng nói phục trang hỗ trợ cô rất nhiều trong việc hoá thân và đến gần hơn với cảm xúc của nhân vật. Dù đa dạng nhưng điểm chung của những phục trang ấy đều mang những màu sắc tươi sáng, trẻ trung để tạo nên tinh thần của một t.uổi trẻ rực rỡ và mơ mộng.
Trailer "Tháng năm rực rỡ"
Tháng năm rực rỡ là câu chuyện về tình bạn, về t.uổi trẻ cuồng nhiệt của một nhóm bạn gái thời trung học. Bộ phim là hành trình đi tìm lại những ký ức thanh xuân của Hiểu Phương (Hồng Ánh/Hoàng Yến Chibi) và nhóm nữ quái Ngựa Hoang. Tình cờ gặp lại người bạn cũ Mỹ Dung (Thanh Hằng/Hoàng Oanh) và cũng là trưởng nhóm Ngựa Hoang, Hiểu Phương đau xót khi biết bạn đang mắc bệnh hiểm nghèo. Để thực tâm nguyện của bạn thân, Hiểu Phương quyết tâm tìm lại các thành viên của nhóm Ngựa Hoang. Hành trình đi tìm những người bạn cũ cũng chính là hành trình để Hiểu Phương trở về với những "tháng năm rực rỡ" của cuộc đời mình.
Theo Trí Thức Trẻ
Cán mốc 1 triệu lượt xem, "Tháng Năm Rực Rỡ" đã thu được 65 tỷ đồng Sau 10 ngày công chiếu chính thức, "Tháng Năm Rực Rỡ" đã thu được 65 tỷ đồng, tương đương 1 triệu lượt xem. Theo nhà sản xuất, tính đến hết ngày 18/03, Tháng Năm Rực Rỡ đã thu hút hơn 1 triệu lượt khán giả tại các hệ thống rạp trên toàn quốc. Như vậy, sau sneakshow và 10 ngày khởi chiếu chính...