Clash of Clans – Những điều cần biết để chơi game tốt hơn (phần 2)
Phần 2 những kỹ năng và chiến thuật cũng như phương pháp chơi cơ bản cần biết cho những ai bắt đầu chinh phục Clash of Clans.
5. Bắt đầu trận chiến càng sớm càng tốt
Khi lần đầu tiên bạn bắt đầu chơi Clash of Clans ( CoC), bạn được cấp 1 lá chắn bảo vệ có tác dụng trong vòng 3 ngày. Với lá chắn này, đối thủ không thể tấn công và cướp bóc được của bạn. Ngoài ra, do luật phạt Nhà chính (đã đề cập ở trên), rất ít người chơi muốn tấn công bạn cho dù bạn không có lá chắn bảo vệ này (do level nhà chính của bạn lúc bắt đầu thấp hơn của họ rất nhiều).
Do đó, bạn cần biết tận dụng cơ hội và bắt đầu các trận chiến cướp bóc khi bạn thiếu tài nguyên, mà không phải lo lắng bị đối phương trả đũa. Bạn có thể bỏ qua các đối thủ xung quanh mình, và tìm kiếm các vùng tập kết tài nguyên của đối phương, sử dụng các loại quân Barbarians, Goblins hoặc Archers để tấn công chúng.
Ngay cả khi bạn bị tấn công ngược trở lại, bạn cũng không cần phải lo lắng, bởi lẽ cấp độ Nhà chính của bạn đang rất thấp, đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể bị mất một lượng rất ít tài nguyên mỗi khi bị cướp bóc. Lượng tài nguyên này không đáng kể so với lượng bạn cướp được nhờ đi tấn công kẻ khác trong khoảng thời gian ban đầu này.
6. Sử dụng tính năng “Next” (bỏ qua) một cách thường xuyên
Khi bạn tiến hành đánh cướp tài nguyên hoặc lấy huy hiệu (farming), bọn nên thường xuyên sử dụng chức năng “Next” để bỏ qua các khu vực xung quanh trước khi tìm cho mình một địa điểm hợp lý để tấn công. Mỗi lần như vậy chỉ tốn của bạn một ít vàng (gold) mà thôi, nhưng nó lại giúp bạn đáng kể trong việc lựa chọn một căn cứ hoàn hảo, với nhiều tài nguyên trước khi bọn đổ toàn bộ quân của mình tấn công căn cứ đó.
Ngoài ra, bạn cũng không nên tiêu hết toàn bộ vàng của mình để nâng cấp. Hãy để dành lại một chút cho việc “next” và tiếp tục farming.
7. Hãy đặt Clan Castle ở trung tâm căn cứ
Clan Castle có lẽ là công trình phòng thủ tốt nhất trong CoC, nhưng chỉ khi bạn đặt nó ở trung tâm căn cứ của bạn. Cách thức hoạt động của nó là: khi kẻ địch đi vào tầm ngắm (thường là rất rộng), Clan Castle sẽ tự động đưa quân ra đánh lại các đội quân của kẻ địch. Lưu ý rằng, quân của Clan Castle có khả năng nhảy qua các bức tường thành do chính bạn xây nên, do đó, nó có lợi thế hơn hẳn quân của kẻ địch.
Nếu bạn đặt Clan Castle ở bên ngoài căn cứ, kẻ địch đơn giản chỉ cần dụ các đội quân Clan Castle của bạn ra ngoài tầm bắn của các chòi và tháp canh, sau đó tiêu diệt một cách nhanh chóng. Nếu bạn đặt Clan Castle ở bên trong căn cứ, kẻ địch phải chịu thiệt hại từ sự tấn công của cả quân Clan Castle lẫn các công trình phòng thủ, trước khi có thể chiếm được căn cứ của bạn. Và điều này khiến kẻ địch gặp nhiều khó khăn hơn.
Nói chung, tốt nhất bạn nên sử dụng quân Archers để thủ Nhà chính. Điều này hoàn toàn có lợi bởi lẽ quân Archers có thể bắn hạ các đơn vị quân cận chiến của địch khi chúng còn ở phía ngoài tường thành, như: Giants hay Barbarians, mà không bị bất kỳ một thiệt hại nào. Đối với các người chơi ở Level cao, họ có thể sử dụng quân khác nhau, như Dragons hoặc Golems, nhưng điều này đòi hỏi người chơi phải có một Clan mạnh để các thành viên có thể đóng góp những loại quân này.
Video đang HOT
Lưu ý: Điều thứ 7 này chỉ áp dụng cho những người chơi có Nhà chính cấp 7 hoặc cao hơn. Với các cấp thấp hơn, bạn không có đủ các loại công trình cần thiết để ngăn chặn quân địch dụ quân Clan Castle ra ngoài và tiêu diệt. Nhà chính cấp 7 vẫn có thể bị dụ, song sẽ khó khăn hơn. Với Nhà chính cấp 8 trở lên, kẻ địch buộc phải phá hủy một số công trình hoặc phải tiêu diệt nhiều quân của bạn trước khi có thể dụ được quân Clan Castle ra.
8. Tập trung vào Elixir đen
Một khi Nhà chính của bạn đạt cấp 7 hoặc cao hơn, loại tài nguyên luôn bị thiếu hụt đó là Elixir đen. Nếu như chơi bình thường, bạn sẽ hoàn thành toàn bộ các nâng cấp dựa trên Vàng và Elixir hồng, trước khi đủ lượng Elixir đen để có thể nâng cấp hết các loại Hero và quân Dark Barracks.
Do đó, bạn cần đặt trọng tâm vào việc kiếm Elixir đen, ưu tiên hơn tất cả các loại tài nguyên khác. Bạn cũng cần tiết kiệm Elixir đen thông qua việc hạn chế sử dụng phép thuật (spells) và Hero. Có như vậy, bạn mới có thể có đủ lượng Elixir đen cần thiết phục vụ nhu cầu nâng cấp.
Theo Gamek
Clash of Clans: 5 yếu tố tạo nên thành công (Phần 1)
Câu chuyện của những người làm game Clash of Clans là bài học thú vị cho các studio game Việt Nam.
Clash of Clans (CoC) là tựa game mobile được đánh giá thành công nhất từ trước đến nay, liên tục duy trì thứ hạng dẫn đầu trong danh sách các game có số người chơi nhiều nhất (gần 100 triệu lượt tải) và doanh thu cao nhất (~ 2.5 triệu USD/ngày). Điều gì đã làm nên thành công của CoC?
Câu chuyện tác giả Mike Rose đăng trên http://www.gamasutra.com hơn một năm về trước lý giải 5 yếu tố tạo nên thành công của CoC, cho đến nay, dường như vẫn còn nguyên tính thời sự của nó. Nhân kỷ niệm CoC tròn 02 tuổi, GameSao xin trích đăng lại bài viết này. Hi vọng sẽ giúp được một phần nhỏ vào việc phát triển tư duy làm game cho các nhà sản xuất game Việt.
[...]
Khi tôi đến thăm văn phòng làm việc của nhà sản xuất game Clash of Clans - Supercell vài tháng trước, doanh thu của công ty họ đang là 500.000 USD mỗi ngày chỉ từ 2 sản phẩm duy nhất.
Bây giờ, con số này đã là hơn 1 triệu USD, theo bản báo cáo của Pando Daily, và dường như không có dấu hiệu dừng lại.
Hình ảnh thú vị của Clash of Clans
Trước đó, tôi đã từng nói chuyện với CEO của Supercell là Ilkka Paananen về thành công của công ty, nhưng điều làm tôi thực sự thích thú đó là việc tìm hiểu sâu hơn và thực dụng hơn vấn đề này, bằng cách hỏi trực tiếp các game designer - những người trực tiếp làm ra sản phẩm này.
Cuối cùng, tôi đã thảo luận với trưởng nhóm sản phẩm Lasse Louhento. Và dưới đây, Louhento đã miêu tả 5 yếu tố tạo nên thành công của Clash of Clans.
Lasse Louhento (phải) - Product leader của CoC
1. Đáp ứng đồng thời game thủ Casual và Hardcore
So với phiên bản hiện tại, đồ họa nguyên bản đầu tiên của Clash of Clans đã từng chứa rất nhiều màu sắc hoạt hình và casual. Thực tế là CoC đã phải trải qua rất nhiều phiên bản khác nhau trước khi trở nên hoàn thiện như phiên bản cuối cùng này.
"Chúng tôi luôn phải để ý rằng có thể những game thủ hardcore sẽ không thích cái này, vì nghĩ chúng quá trẻ con", Louhento giải thích. "Vì vậy, chúng tôi phải tìm ra được điểm cân đối, sao cho vừa thỏa mãn được các game thủ Casual - không có gì quá mờ ám, khó hiểu; mặt khác cũng không khiến cho CoC trở nên quá tầm thường, đơn giản trong mắt các game thủ hardcore".
"Đó không phải là một công việc đơn giản và dễ dàng, cũng không thể thực hiện được một cách nhanh chóng được" Louhento thừa nhận.
Giao diện được phối hài hòa giữa yếu tố Casual và Hardcore trong CoC.
Cuối cùng, team đã đi đến quyết định sử dụng sự pha trộn giữa yếu tố thực và yếu tố "siêu biến dạng, theo phong cách Nhật Bản". "Tôi rất hâm mộ Pixar, các nhân vật hoạt hình của họ rất hấp dẫn với các khán giả nhỏ tuổi, nhưng đồng thời, chúng cũng rất đáng yêu đối với người lớn. Bên cạnh đó, tôi cũng rất thích các nhân vật với cá tính mạnh mẽ của Capcom". Ông Louhento nói thêm.
Trong số 5-6 người của team, đã có hơn 10 concept về nhân vật được đưa ra và đã bị bỏ qua trước khi họ tìm được chính xác thứ mà họ cần. Và chính việc tìm ra được sự pha trộn hoàn hảo giữa yếu tố casual và yếu tố thực trong đồ họa là chìa khóa để kéo được một lượng lớn người chơi đến với CoC.
Yếu tố đồ họa dĩ nhiên không phải là yếu tố duy nhất. Game thủ casual và hardcore cũng có sở thích khác nhau về gameplay. Và việc kết hợp hài hòa các yêu cầu này lại với nhau quả là không hề đơn giản.
Với các game thủ hardcore, CoC đưa ra yếu tố Online Battle (trận chiến đấu online). "Tôi nghĩ rằng đây là yếu tố mang tính tự nhiên về cạnh tranh trong game", Louhento nói. "Chúng tôi có bảng xếp hạng (leaderboards), chúng tôi có những 'cảnh giới' mà người chơi nghĩ ' Ồ, tôi muốn đạt được điều đó, vì thế thôi sẽ nâng cấp cái này...'. Quá trình này, tôi nghĩ, còn quan trọng hơn rất nhiều so với việc thiết kế đồ họa."
Và cho những game thủ không thích "đánh nhau", cũng có đủ yếu tố để giữ chân và làm hài lòng họ.
Clan war trong CoC.
"Cũng có các yếu tố social nữa" Louhento giải thích. "Người chơi có thể trò chuyện với bạn bè trong cùng clan, ủng hộ, đóng quân lính... Cảm giác phụ thuộc lẫn nhau thực sự có sức mạnh đáng kể. Một khi người chơi tham gia vào một clan, họ thực sự muốn đầu tư thời gian, tiền bạc và sẵn sàng chơi trong thời gian dài hơn."
2. Có một mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu
"Trong 2 tháng đầu, chúng tôi đã thực hiện một cuộc thử nghiệm trong toàn bộ công ty, mọi người chơi CoC ngay trong Supercell," Louhento nói. "Chúng tôi đã lập trình tất cả các chức năng cơ bản, tất cả các thuộc tính của nhân vật - Mặc dù, tôi nghĩ rằng lúc đó chúng tôi chỉ có mỗi nhân vật Barbarian". "CoC là một trò chơi nhiều người, chạy trên cùng một server. Và nó thực sự rất tuyệt!".
Đó là một tín hiệu vui cho team khi có những phản hồi tích cực như thế ngay từ khi mới bắt đầu. Nhưng chúng ta hãy xem mục tiêu ban đầu của họ là gì?
"Theo một cách nào đó thì đây là một dự án khá dễ dàng đối với chúng tôi", Louhento thừa nhận. "Chúng tôi đã dành hàng nhiều giờ liền cho nó, nhưng mục tiêu là hoàn toàn rõ ràng ngay từ đầu. Có một vài chi tiết còn thiếu, nhưng những thứ cốt lõi thì đã có ở đó".
Tablet first (hay Mobile first) là chiến lược cốt lõi và mục tiêu của Supercell khi thiết kế CoC.
Và Louhento đã dành rất nhiều thời gian cho chiến lược "Tablet-first" (thiết kế ưu tiên cho máy tính bảng) của công ty. "Chúng tôi sản xuất những game này cho máy tính bảng - chúng tôi tìm hiểu cách để cuộn (scroll) mọi thứ, chúng tôi suy nghĩ về tốc độ khung hình, chúng tôi đã làm rất nhiều thứ liên quan đến việc điều khiển".
Louhento tin rằng, bạn có thể thấy được một game mobile có thực sự được phát triển dựa trên suy nghĩ về tính khả dụng của nó hay không. "Lấy The Simpsons:Tapped Out làm ví dụ," ông nói. "Đó là một game rất hay, nhưng họ đã không dành thời gian và công sức để nghĩ 'Cái nút bấm này đã đủ lớn hay chưa? Việc điều khiển có dễ dàng hay chưa? hay Mọi thứ đã thực sự tối ưu?'"
"Chúng tôi đã đành hàng ngàn giờ đồng hồ để chơi CoC, chỉ để cố gắng tìm ra những điểm chưa hợp lý và khắc phục nó. Nếu có cảm giác điều gì đó chưa đúng, hãy làm lại nó - hãy xem việc cuộn, nhấp, chạm đã hoạt động tốt nhất chưa?" ông nói thêm.
"Và điều này không phải là một ý tưởng mới lạ. Từ trước đến giờ, công chúng vẫn luôn lựa chọn những sản phẩm có tính khả dụng cao", Louhento lý giải.
"Khi Google và Alta Vista mới ra đời, cả hai về cơ bản là giống nhau, nhưng một thứ đã cố gắng tối giản hơn, rõ ràng hơn và nó đã phát triển nhanh hơn" ông nói.
UI của CoC được chau chuốt đến từng nút bấm
Ông tiếp tục "Tôi nghĩ rằng đó là phần của nó - tính khả dụng. Tôi nhớ rằng lần đầu tiên khi chúng tôi thử xem các game trên iPad, với tốc độ khung hình kinh khủng. Chúng tôi đã phải thốt lên "Tại sao người ta lại có thể tạo ra một cái giao diện như thế này? Liệu có ai thực sự chơi game này hay không?"
"Có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp và cũng có rất nhiều nỗ lực để biến game trở nên tuyệt đẹp như vậy", ông nói, "nhưng giao diện người dùng và việc điều khiển trong game đều không thỏa mãn với máy tính bảng - bạn có thể dễ dàng thấy đây là một quá trình chuyển đổi nền tảng cho game. Bạn cũng có thể thấy các nhà sản xuất game nói 'Ồ, chúng ta hãy đưa game PC của chúng ta lên iPad'. Nhưng điều đó thật không hợp lý, chúng tôi muốn thực hiện một cách tiếp cận hoàn toàn khác, bằng cách thiết kế ưu tiên cho nền tảng máy tính bảng trước."
Theo VNE
SoulCraft 2 - Siêu phẩm game hành động trên Android Tựa game nổi tiếng SoulCraft nay đã có phần tiếp theo với tựa SoulCraft 2: League of Angels đây là một thể loại game nhập vai hành động cực hấp dẫn và đặc sắc cho Android. Với cốt truyện đặc sắc và hấp dẫn, trong SoulCraft 2, người chơi có thể lựa chọn từ hơn 7 thiên thần khác nhau và chiến đấu...