‘Chuyến tàu vô tận’ – món quà dành cho fan ‘Thanh gươm diệt quỷ’
Bộ phim “ Demon Slayer: Mugen Train” có chất lượng chế tác cao và giúp thỏa lòng người hâm mộ nguyên tác truyện tranh nổi tiếng.
Trailer phim
Nguyên tác Demon Slayer ( Thanh gươm diệt quỷ ) là series truyện tranh (manga) hành động, phiêu lưu giả tưởng của tác giả Koyoharu Gotge, xuất bản lần đầu trên tạp chí Weekly Shnen Jump từ tháng 2/2016. Phiên bản chuyển thể anime truyền hình do hãng Ufotable sản xuất đã ra mắt mùa đầu gồm 26 tập từ tháng 4/2019.
Dù nguyên tác manga đã chính thức kết thúc từ tháng 5/2020, Demon Slayer đến nay vẫn được coi là hiện tượng toàn cầu, duy trì sức hút mãnh liệt trên khắp thế giới. Bộ truyện đã bán được tổng cộng trên 120 triệu bản toàn cầu, trở thành một trong những loạt manga ăn khách nhất mọi thời đại.
Sau khi mùa đầu tiên của loạt anime truyền hình kết thúc, Ufotable bắt tay thực hiện phần tiếp theo dưới dạng phim điện ảnh chiếu rạp. Ra mắt khán giả Nhật Bản từ tháng 16/10, Demon Slayer: Mugen Train nhanh chóng gây bão, xô đổ hàng loạt kỷ lục doanh thu.
Đến nay, bộ phim đã thu hơn 300 triệu USD toàn cầu, trở thành một trong những anime ăn khách nhất, cũng như nhận được nhiều lời khen ngợi. Thành công của Demon Slayer: Mugen Train chắc chắn sẽ còn kéo dài, nâng tầm danh tiếng của thương hiệu.
Câu chuyện dễ nắm bắt và trung thành với nguyên tác
Nội dung của Demon Slayer: Mugen Train được chuyển thể từ arc (mạch truyện) cùng tên bắt đầu từ chương 54, diễn ra nối tiếp ngay sau khi loạt anime truyền hình kết thúc.
Bộ tứ Tanjiro (Natsuki Hanae), Zenitsu ( Hiro Shimono), Inosuke ( Yoshitsugu Matsuoka) và Nezuko (Akari Kit) cùng nhau lên một chuyến tàu để tìm gặp Viêm trụ Kyjur Rengoku (Satoshi Hino) – kiếm sĩ sở hữu hơi thở của Lửa để hỏi về Hỏa Thần Thần Lạc.
Trên chuyến tàu, Kyjur phát hiện ra sự hiện diện của Quỷ và nhanh chóng tiêu diệt chúng. Mọi việc tưởng chừng thuận lợi, nhưng thực chất cả nhóm đã rơi vào bẫy của Hạ Nguyệt Nhất Enmu (Daisuke Hirakawa) – con quỷ đứng đầu nhóm Hạ Nguyệt dưới trướng chúa quỷ Muzan.
Anime điện ảnh có nội dung trung thành với nguyên tác truyện tranh.
Enmu có khả năng khiến đối phương rơi vào giấc mơ không có hồi kết, từ đó thao túng và tiêu diệt họ một cách thầm lặng. Chuyến tàu chở nhóm kiếm sĩ diệt quỷ cùng hơn 200 hành khách trở thành cái bẫy chết chóc tưởng như không có cách nào thoát ra.
Là phần hậu truyện trực tiếp của loạt anime truyền hình dài tập, lại không có bất cứ phân cảnh nào giới thiệu lại cho khán giả tổng quan bối cảnh lẫn hệ thống nhân vật, Demon Slayer: Mugen Train đòi hỏi người xem hoặc phải theo dõi toàn bộ loạt anime tiền truyện, hoặc từng đọc nguyên tác, để có thể nắm bắt các sự kiện đang diễn ra một cách trọn vẹn.
Đối với các khán giả chưa từng biết đến hoặc theo dõi bất cứ sản phẩm nào của Demon Slayer , sẽ có chút khó khăn trong gian đoạn đầu do chưa kịp nắm bắt bối cảnh tổng thể cũng như hệ thống nhân vật, sự kiện hiện tại. Tuy nhiên, nhờ cốt truyện chính đơn giản, tập trung vào yếu tố hành động giải trí, người xem “tay mơ” vẫn có thể nhanh chóng nắm bắt tổng thể về sau.
Chỉ cần hiểu đơn giản rằng Demon Slayer: Mugen Train xoay quanh nhiệm vụ tiêu diệt Quỷ của các kiếm sĩ diệt quỷ là đủ để theo dõi và thưởng thức tác phẩm tương đối thoải mái. Điều đó giúp bộ phim tiếp cận khán giả đại chúng dễ dàng, dù vẫn tồn tại những hạn chế nhỏ không thể tránh khỏi.
Demon Slayer: Mugen Train rất trung thành so với nguyên tác truyện tranh, với các sự kiện, nhân vật, lẫn từng diễn biến cụ thể đều được tái hiện đầy đủ và chi tiết. Bộ phim gần như không lược bỏ hay thêm mới, cải biên bất cứ nội dung gì so với nguyên tác.
Đóng vai trò là phần tiếp theo của loạt anime chuyển thể, đây là lựa chọn hợp lý khi vừa kết nối với phần phim truyền hình một cách mượt mà, vừa là bước đệm vững vàng cho các phần tiếp theo. Người hâm mộ từng yêu thích nguyên tác chắc chắn yên tâm khi bộ phim chuyển thể sẽ tái hiện đúng những điều họ kỳ vọng.
Khán giả đại chúng sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để theo dõi tác phẩm.
Về mặt nội dung, Demon Slayer: Mugen Train có cốt truyện cơ bản hấp dẫn. Ngay từ ban đầu, các nhân vật chính đã phải đối đầu với kẻ thù có ưu thế hơn, khiến cho cuộc chiến trở nên kịch tính và bất ngờ. Xuyên suốt bộ phim, bản thân các nhân vật cũng lần lượt được xây dựng, phát triển kỹ hơn, giúp khán giả nắm bắt và đồng cảm với họ.
Bộ phim sở hữu tiết tấu khẩn trương từ đầu đến cuối, với các trường đoạn hành động xuyên suốt giúp duy trì tính giải trí. Bên cạnh đó là những phân đoạn tâm lý nhằm khắc họa và xây dựng nhân vật được thực hiện khéo léo.
Chất lượng kỹ thuật đáng khen
Các tác phẩm của Ufotable nói chung và loạt anime truyền hình của Demon Slayer nói riêng luôn được ca ngợi về chất lượng chế tác cao, với phần hình ảnh – âm thanh khó chê trách. Demon Slayer: Mugen Train cũng không phải ngoại lệ.
Bộ phim thừa hưởng phong cách mỹ thuật của loạt phim truyền hình, với tạo hình nhân vật cân đối, màu sắc rực rỡ. Cử động của các nhân vật khá mượt mà, phù hợp với phong cách mỹ thuật tổng thể, dù có thể chưa phù hợp với những khán giả đã quen thuộc với phong cách hình vẽ cầu kỳ, sắc sảo hơn của Ufotable trong các tác phẩm trước kia của hãng.
Chất lượng chế tác của Demon Slayer: Mugen Train tỏ ra vượt trội.
Phần âm nhạc của Demon Slayer: Mugen Train là điểm nhấn đáng khen ngợi. Nhà soạn nhạc Yuki Kajiura tiếp tục đem đến cho khán giả những giai điệu đa phong cách xuyên suốt tác phẩm, giúp khơi gợi và kích thích cảm xúc một cách hiệu quả.
Yếu tố hành động trong phim được nhấn mạnh với các trường đoạn giao đấu dài hơi. Các cảnh hành động được đầu tư thực hiện công phu, đem đến giá trị giải trí cao cho toàn bộ tác phẩm, giúp các khán giả dù chưa từng biết đến Demon Slayer cũng sẽ bị cuốn theo diễn biến.
Thiếu điểm nhấn sáng tạo để trở thành tác phẩm độc lập
Với vai trò là tác phẩm tiếp theo của loạt phim anime chuyển thể, Demon Slayer: Mugen Train đã làm rất tốt. Tuy nhiên, để là một tác phẩm điện ảnh chiếu rạp độc lập, bản thân bộ phim vẫn còn những hạn chế nhất định.
Là phần hậu truyện trực tiếp, Demon Slayer: Mugen Train dễ để lại cho khán giả đại chúng nhiều câu hỏi, thắc mắc chưa có lời giải đáp. Người xem biết được đâu là hệ thống nhân vật chính diện – phản diện, đâu là nhiệm vụ của họ. Tuy nhiên, về hoàn cảnh, thân thế, mối quan hệ lại chưa rõ ràng. Bộ phim cứ thế ném các nhân vật, sự kiện lên màn ảnh và buộc khán giả phải cố gắng nắm bắt theo cách bị động.
Điều này có thể thông cảm được khi bản chất Demon Slayer: Mugen Train là một tác phẩm đồng bộ với loạt anime chuyển thể. Tuy nhiên, một khi đã quyết định thay đổi thể loại và hình thức phát hành, các nhà làm phim nên cân nhắc các yếu tố sáng tạo mới.
Nếu là một tác phẩm điện ảnh độc lập, bộ phim vẫn tồn tại một số hạn chế.
Có những chi tiết nếu đặt trong tổng thể một tác phẩm dài tập thì sẽ phù hợp, nhưng lại không thích hợp với một tác phẩm độc lập như Demon Slayer: Mugen Train. Khi theo dõi bộ phim, khán giả sẽ bị cuốn theo cuộc chiến của các kiếm sĩ cùng Hạ Nguyệt Nhất Enmu – kẻ thù nguy hiểm với Huyết Quỷ Thuật đáng gờm, khiến cho ngay cả một trụ cột như Viêm trụ cũng không thể tự mình tiêu diệt.
Cuộc chiến với Enmu là nội dung chính, chiếm thời lượng lớn, cùng hàng loạt các diễn biến, cao trào kịch tính. Do đó, việc đến gần cuối phim lại bất ngờ có sự xuất hiện của một hiểm họa mới còn nguy hiểm hơn, quyết định cục diện cuối cùng, nhưng lại chẳng có bất cứ sự giới thiệu nào cụ thể, sẽ khiến không ít người cảm thấy hụt hẫng.
Hậu quả là tổng thể bộ phim trở nên bất ổn, bẻ gãy mạch cảm xúc của khán giả đang được xây dựng từ ban đầu. Sự xuất hiện không báo trước của một kẻ thù mới khiến các nỗ lực của nhóm nhân vật từ đầu đến cuối dường như trở nên vô ích.
Khó mà trách được đội ngũ biên kịch khi họ phải trung thành với nguyên tác. Tuy nhiên, việc chuyển thể một cách cứng nhắc, thiếu sáng tạo trong trường hợp này lại trở thành con dao hai lưỡi khiến chất lượng nghệ thuật bị sụt giảm. Demon Slayer: Mugen Train thiếu đi sự độc lập cần thiết của một bộ phim điện ảnh chiếu rạp.
Đồng thời, có những yếu tố tồn tại từ nguyên tác khi được chuyển thể thành phim điện ảnh lại trở thành điểm trừ. Demon Slayer: Mugen Train có quá nhiều lời thoại là độc thoại của diễn viên, nhằm thể hiện tâm lý nhân vật cũng như cố gắng giải thích các sự kiện xung quanh, thay vì bằng hành động hay diễn biến thực tế.
Điều này khiến kịch bản phim mang nặng tính áp đặt, buộc khán giả phải trải nghiệm diễn biến thông qua lời thoại khô khan, thay vì thể hiện bằng ngôn ngữ điện ảnh. Thêm vào đó, một số nhân vật có thời lượng, đất diễn lớn lại chưa được xây dựng đầy đủ, đúng mực như Viêm trụ Kyjur do hạn chế của nguyên tác.
Nhìn chung, Demon Slayer: Mugen Train là anime điện ảnh có chất lượng chế tác cao, trung thành với nội dung nguyên tác và mang giá trị giải trí hấp dẫn. Với vai trò là tác phẩm độc lập, bộ phim còn tồn tại một số điểm trừ về mặt sáng tạo. Song, đây vẫn là món quà đáng giá đối với người hâm mộ Demon Slayer khi họ được tiếp tục tham gia vào chuyến hành trình của nhóm Tanjiro.
Anime điện ảnh 'Thanh gươm diệt quỷ' lập kỷ lục phòng vé tại Đài Loan
Tại Đài Loan (Trung Quốc), "Demon Slayer - The Movie: Mugen Train" trở thành phim Nhật Bản ăn khách nhất lịch sử thị trường chỉ sau chưa đầy ba tuần ra rạp.
Ở quê hương Nhật Bản, anime điện ảnh của Demon Slayer đã thu hút 17,5 triệu lượt khán giả, đem lại doanh thu 23,2 tỷ yen (214 triệu USD) sau 31 ngày trình chiếu. Đây hiện là phim ăn khách thứ năm lịch sử điện ảnh xứ sở hoa anh đào và được kỳ vọng có thể chiếm ngôi đầu đang thuộc về Spirited Away (2001).
Tuy nhiên, thành công của bộ phim hoạt hình không chỉ dừng lại ở đó. Theo tạp chí Variety , Demon Slayer - The Movie: Mugen Train liên tiếp lập kỷ lục tại Đài Loan (Trung Quốc).
Anime điện ảnh của Thanh gươm diệt quỷ không chỉ gây sốt tại quê nhà, mà còn đang lập kỷ lục phòng vé tại Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Muse.
Do Muse Communication phát hành tại Đài Loan từ 30/10, sau 17 ngày trình chiếu, phim thu 360 triệu TWD (12,6 triệu USD). Theo đó, Demon Slayer - The Movie là bộ phim Nhật Bản, cũng như là tác phẩm hoạt hình ăn khách nhất tại Đài Loan từ trước tới nay. Trong năm 2020, đây hiện cũng là phim có thành tích tốt nhất phòng vé xứ Đài.
Tác phẩm hưởng lợi lớn khi không phải cạnh tranh với các bom tấn Hollywood do tình hình dịch Covid-19. Năm nay, bên cạnh Demon Slayer - The Movie , mới chỉ có hai phim khác đạt doanh thu trên 300 triệu TWD ở Đài Loan là Train to Busan: Peninsula của Hàn Quốc và Tenet của Mỹ.
Poster của bộ phim tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Muse.
Giám đốc Muse Communication - Kang Zhen-mu - phát biểu trên Variety : "Tại Đài Loan, các bộ phim hoạt hình của cả Hollywood lẫn Nhật Bản rất được yêu thích nhờ phần nội dung truyền cảm hứng, giàu năng lượng tích cực và phù hợp với nhiều lứa tuổi. Nhưng anime thường mang nhiều yếu tố giả tưởng hơn, và khán giả Đài Loan đặc biệt thích điều này".
"Công chúng Đài Loan đã quen với phim hoạt hình Nhật Bản suốt nhiều thập kỷ qua. Câu chuyện trong Demon Slayer chặt chẽ, gây cảm động và dễ hiểu. Các yếu tố kỹ thuật như âm nhạc hay hiệu ứng hình ảnh rất tuyệt vời. Bộ phim trở thành đề tài bàn luận của không chỉ trẻ em, mà cả người lớn nữa", Kang giải thích thêm.
Người đứng đầu Muse Communication đồng thời kỳ vọng thành công của Demon Slayer - The Movie sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho giới làm phim hoạt hình Đài Loan.
"Ở Đài Loan, nhiều cá nhân có kỹ thuật tốt, cũng như sở hữu kinh nghiệm làm việc cho các hãng nước ngoài. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hoạt hình của chúng tôi vẫn còn nhiều điều phải giải quyết", Kang nhận định.
Cùng chiêm ngưỡng lại hoạt họa siêu khủng của anime 'Kimetsu no Yaiba' Hoạt họa cực đỉnh là một trong những lý do khiến Kimetsu no Yaiba đạt thành công hơn hẳn so với các anime cùng thời. Như các bạn đã biết, Kimetsu no Yaiba (tựa Việt: Thanh gươm diệt quỷ) đã trở thành một trong những thương hiệu anime - manga (phim hoạt hình và truyện tranh Nhật Bản) thành công nhất trong năm...