Chuyện rượu bia trên màn ảnh thế giới: Hàn Quốc có chuyên dòng phim “nhậu”, đất Mỹ không có “cồn” mới là điều lạ lùng?
Liên quan tới quy định về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với lĩnh vực điện ảnh, truyền hình, sân khấu tại Việt Nam, màn ảnh của các nước phổ biến với khán giả Việt có câu chuyện ra sao?
Một trong những thông tin đáng chú ý cho giới điện ảnh, truyền hình tại Việt Nam gần đây chính là nội dung chi tiết về Nghị định 24/2020/NĐ-CP của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Cụ thể, việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong các sản phẩm điện ảnh, truyền hình, sân khấu phải đảm bảo những yêu cầu được ghi cụ thể tại điều 4 chương II của Nghị định 24. So với nhiều nền phim ảnh trên thế giới, quy định này vẫn chưa thực sự nhận được đồng tình của khán giả, cho rằng sẽ mất đi tính nghệ thuật hay chân thực từ những dự án phản ánh đời sống thực. Tuy nhiên, quy định này vẫn tất yếu nhận được sự đồng tình, nhất là từ những tín hiệu tích cực về sự giảm thiểu tai nạn giao thông sau khi quy định mới được nhà nước đưa ra.
Hoa Hồng Trên Ngực Trái là một trong những phim truyền hình Việt nổi tiếng gần đây có nhiều cảnh say xỉn vì sử dụng rượu bia.
Không có điều luật về hạn chế rượu bia, phim ảnh Hàn Quốc có gì?
Tại Hàn Quốc, tuy không có điều luật về việc hạn chế rượu bia trên màn ảnh, nền phim ảnh xứ kim chi vẫn có vô số quy định được đưa ra bởi Ủy ban tiêu chuẩn truyền thông Hàn Quốc (viết tắt là KCSC) đối với phim ảnh kiểm soát sát sao mỗi ngày. Trong câu chuyện văn hóa, Hàn Quốc được biết tới câu chuyện gà và bia, “món ăn tủ” sau giờ làm trong phần lớn phim công sở. 1001 cảnh các nhân vật trong phim uống soju ngay ngoài cửa hàng tiện lợi đến say xỉn, miễn là đủ tuổi. Hay tới những bộ phim chuyên về chủ đề “nhậu” như Drinking Solo ( Uống Rượu Một Mình) và gần nhất chính là Itaewon Class ( Tầng Lớp Itaewon), việc “nhậu” đã là câu chuyện thường tình trong các bộ phim Hàn.
Câu chuyện “nhậu nhẹt” đã quá quen trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc, nhất là phim ở đài cáp.
Drinking Solo còn là một phim truyền hình “chuyên về nhậu”.
Màn ảnh Hàn còn quảng cáo soju cơ mà!
Nhưng nếu là một mọt phim của truyền hình Hàn Quốc, khán giả việt sẽ không ít lần tìm thấy tin tức về những bộ phim bị “sờ gáy” về nội dung quá bạo lực, phản cảm hay quá “ nóng” để phát sóng trên truyền hình. Một số trường hợp tiêu biểu có thể kể tới cảnh “tra tấn bằng xi măng” trong The Last Empress ( Hoàng Hậu Cuối Cùng), cảnh Ji Chang Wook “ở trần” ẩu đả trong phòng tắm chung hay cảnh thay đồ của Kim Yoo Jung trong Moonlight Drawn By Clouds ( Mây Họa Ánh Trăng), cảnh làm nhục,…
Phim Hàn từ các đài truyền hình trung ương như KBS hay SBS đều từng bị “sờ gáy”.
Câu chuyện tranh cãi về cảnh hút thuốc cũng đã xảy ra không ít lần, Reply 1988 ( Lời Hồi Đáp) cũng đã từng bị KCSC “sờ gáy” và buộc phải loại bỏ những cảnh đó trong các tập phim sau này, dù nhân vật đã đủ tuổi cả trong lẫn ngoài phim để thực hiện phân đoạn đó. Khán giả cũng sẽ khó có thể tìm thấy một nhân vật hút thuốc trong các bộ phim thuộc đài trung ương KBS, MBC hay SBS trong thời gian gần đây mà chỉ xuất hiện trong các dự án đài cáp. Và việc làm mờ các phân cảnh hút thuốc cũng đã được thực hiện trong hai năm gần đây.
Nhân vật Nam Bo Ra trong Reply 1988 từng bị KCSC “sờ gáy” vì hút thuốc.
Vậy còn nền phim ảnh Hoa Ngữ và một nền nghệ thuật tự do như đất Mỹ thì sao?
Giống với Hàn Quốc, hai nền phim ảnh lớn khác phổ biến với khán giả Việt như Mỹ và Hoa Ngữ cũng chưa có điều luật nào quy định vấn đề hạn chế rượu bia trên màn ảnh. Đối với phim ảnh đất Mỹ, việc các nhân vật sử dụng chất cấm cũng đã không còn là điều quá xa lạ trên màn ảnh. Những nội dung được cho là cổ xúy hành động của trẻ vị thành niên cũng đã nhiều lần được đưa lên màn ảnh với nhiều mục đích: giáo dục giới tính, cho thấy hậu quả nếu phạm phải.
Cảnh phim trong House of Cards.
Sideways năm 2004 từng “tạo trend” bia rượu.
Còn đối với màn ảnh Hoa Ngữ, tiêu chuẩn kiểm duyệt phim truyền hình Hoa Ngữ của Tổng cục được công bố rộng rãi hiện chỉ dừng ở mức thể loại. Được công bố vào tháng 10 năm ngoái, tiêu chuẩn của Tổng cục đã từng gây chú ý khi cấm phim đồng tính, thể loại học đường không được yêu sớm và hơn 20 gạch đầu dòng khác để các NSX tuân theo đúng quy định. Khi theo dõi các phim truyền hình, câu chuyện sử dụng rượu bia cũng là yếu tố thường xuyên xuất hiện, ví dụ như phim tình cảm sẽ là “mượn rượu tỏ tình” hay thậm chí là tình một đêm.
Màn ảnh Hoa Ngữ quảng cáo rượu bia còn chả hết.
Tạm kết
Tuy thuộc vào văn hóa và quy chuẩn mỗi nước, các bộ luật đối với phim truyền hình được đưa ra dựa trên sự thảo luận chặt chẽ và xem xét của các bộ phận kiểm duyệt và tiêu chuẩn hình ảnh phát sóng phù hợp cho các độ tuổi xem truyền hình. Cho đến thời điểm hiện tại, điều luật cũng chưa thực sự chỉ rõ phân cảnh thế nào là phù hợp, thế nào là chưa phù hợp để phát sóng và lưu hành tại Việt Nam. Việc các điều luật này giải thích rõ hơn về việc hạn chế hình ảnh sử dụng rượu bia sẽ giúp khán giả nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, cũng như bỏ ra sau những thắc mắc về việc tại sao lại hạn chế phát sóng và tiếp tục thưởng thức những yếu tố thu hút khác của mỗi dự án.
Theo trí thức trẻ
"Gái hư" bất cần Kim Da Mi ở "Tầng Lớp Itaewon": Nhan sắc hút mắt chuẩn Hàn, đả nữ thế hệ mới của điện ảnh xứ nhân sâm
Kim Da Mi chính là gương mặt vàng của làng diễn viên trẻ Hàn Quốc hiện nay khi liên tiếp bùng nổ với vai chính đầu tay bất kể là lĩnh vực điện ảnh hay truyền hình.
Trước khi tập 3 của Itaewon Class (Tầng Lớp Itaewon) chính thức lên sóng, cô nàng Jo Yi Seo (Kim Da Mi) suýt trở thành "con ghẻ" trong mắt khán giả vì hoàn toàn biệt tích, nhường hết đất tỏa sáng cho nữ phụ "ác ma" Oh Soo Ah (Kwon Nara). Tuy nhiên, chỉ với màn xuất hiện ngắn ngủi đầu tập 1, cùng với sự trở lại siêu bùng nổ trong tập 3, Jo Yi Seo đã trở thành một trong những nữ chính được cộng đồng mạng "u mê" nhất dịp đầu năm 2020. Được đảm nhiệm bởi nữ diễn viên trẻ sinh năm 1995 Kim Da Mi, ai nấy cũng phải bất ngờ khi biết rằng đây chính là vai đầu tiên của cô nàng trên màn ảnh nhỏ.
Kim Da Mi đang gây chú ý với vai truyền hình đầu tay trong Itaewon Class.
Nét đẹp chuẩn mực xứ kim chi, gợi nhớ đến hai "con cưng" tài năng hiếm gặp của điện ảnh Hàn Kim Go Eun và Park So Dam
Kiểu nhan sắc của Kim Da Mi được dân Hàn vô cùng ưu ái với đôi mắt một mí đặc trưng, nét duyên lạ đi cùng với tài năng diễn xuất. Cô nàng được đánh giá cao hơn hẳn các quý cô sở hữu nhan sắc đình đám nhưng kĩ năng diễn xuất có hạn. Kim Da Mi từng khiến khán giả liên tưởng ngay tới hai "quốc bảo" của màn ảnh Hàn: Kim Go Eun và Park So Dam. Tuy được nhận xét có sự tương đồng, Kim Da Mi và Kim Go Eun hay Park So Dam đều sở hữu nét thu hút độc đáo của riêng mình.
Kim Da Mi từng gây chú ý thời kì đầu bởi nhan sắc giống Kim Go Eun và Park So Dam.
Nhan sắc vừa xinh đẹp nhẹ nhàng, vừa cá tính của Kim Da Mi.
Vượt qua 1500 ứng viên giành suất nữ chính trong Sát Thủ Nhân Tạo
Sinh năm 1995, bắt đầu tham gia các lớp học diễn học kể từ khi còn học trung học, Kim Da Mi đã "sắm" lấy tấm bằng nghệ thuật chính thức đầu tay tại trường đại học nghệ thuật quốc gia Incheon cùng những ngày tháng trải nghiệm trên sân khấu nhỏ và phim độc lập. Tốt nghiệp năm 2017, Kim Da Mi đã có vai nhỏ đầu tay trong Romans 8:37.
Trước khi gây sốt với vai chính đầu tay, Kim Da Mi đã được đào tạo chuyên sâu với diễn xuất từ những ngày tháng trung học.
Để nói về sự nghiệp diễn xuất của Kim Da Mi, cô nàng không có quá nhiều tác phẩm "dắt túi" khi vừa chỉ mới vào nghề năm 2017, tập trung vào điện ảnh thay vì dòng phim truyền hình. Năm 2017, Kim Da Mi lần đầu gây chú ý với vai nữ phụ trong Marionette ( Hãy Nhớ Tên Tôi), chưa tạo ra quá nhiều dấu ấn khi "spotlight" đã tập trung hoàn toàn vào hai nhân vật chính do nữ diễn viên Lee Yoo Young và nam diễn viên Kim Hee Won đảm nhiệm.
Kim Da Mi lần đầu xuất hiện chính thức trong Marionette.
Tuy nhiên, đây chính là bước đệm khởi đầu vừa đủ cho Kim Da Mi trong sự nghiệp diễn xuất. Vì chỉ ngay ở tác phẩm thứ hai trong sự nghiệp, Kim Da Mi đã khiến giới điện ảnh Hàn bùng nổ với vai diễn trong The Witch Part 1: The Subversion ( Sát Thủ Nhân Tạo) năm 2018. Để có thể vào vai Ja Yoon, Kim Da Mi đã vượt qua hơn 1500 ứng viên tiềm năng. Với kinh phí 5.5 triệu USD (khoảng 127 tỉ VNĐ), bộ phim đã thu về tới 24.4 triệu USD (khoảng 565.7 tỉ VNĐ). Cũng nhờ vai diễn này, Kim Da Mi đã càn quét gần hết cúp vàng Best New Actress ( Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất) tại các lễ trao giải điện ảnh uy tín năm 2018. Tiêu biểu nhất chính là thắng lợi tại Buil Film Awards lần thứ 27, Grand Bell Awards lần thứ 55 và Blue Dragon Film Awards (Rồng Xanh) lần thứ 39.
Sát Thủ Nhân Tạo trở thành vai diễn để đời của Kim Da Mi và "thầy Kevin Parasite" Choi Woo Sik trong sự nghiệp diễn xuất.
Vai diễn để đời gây ám ảnh của Kim Da Mi
Là vai chính đầu tay và có lẽ sẽ là vai diễn ám ảnh nhất trong suốt sự nghiệp, Kim Da Mi đã chứng minh tài năng thiên bẩm của mình với vai Ja Yoon trong Sát Thủ Nhân Tạo, gây sốt với loạt phân cảnh hành động không kém cạnh hội nam thần đình đám màn ảnh Hàn. "Bạo lực, đẫm máu, điên loạn" chính là những gì người xem có thể diễn tả sau khi bước ra khỏi rạp chiếu phim sau 125 phút đầy kinh hãi.
Kim Da Mi trong Sát Thủ Nhân Tạo.
Từ những phút đầu tiên có vẻ như yên bình với hình ảnh nữ sinh như bao người con gái bình thường khác, màn lột xác ngoạn mục của Kim Da Mi trong hồi hai của Sát Thủ Nhân Tạo đã "viral" trên youtube suốt một thời gian dài bên cạnh "thầy Kevin Parasite" Choi Woo Sik. Bộ phim đã từng được dự kiến sẽ công chiếu tại Việt Nam, tuy nhiên đã bị hủy vào phút chót không rõ lí do.
Một trong những phân cảnh ấn tượng nhất sự nghiệp Kim Da Mi trong Sát Thủ Nhân Tạo.
"Thầy Kelvin" Parasite Choi Woo Sik đóng cùng Kim Da Mi trong phim.
Sát Thủ Nhân Tạo bắt đầu với bối cảnh 10 năm về trước, Ja Yoon trốn thoát khỏi phòng thí nghiệm chính phủ và mất hết kí ức. Một cặp vợ chồng già đã nhận nuôi Ja Yoon dù cho cô bé chẳng hề biết tên hay tuổi của mình. Ja Yoon lớn lên và trở thành một nữ sinh vô cùng thông minh, giỏi toàn diện. Quyết định tham gia một chương trình truyền hình để thắng tiền thưởng, giúp gia đình vượt qua thời kì khó khăn, những người lạ bắt đầu xuất hiện xung quanh Ja Yoon và cố gắng tiếp cận cô. Cuộc sống của Ja Yoon hoàn toàn đảo lộn trong tích tắc, những năng lực luôn giấu kín trong cơ thể đã bùng nổ sau một buổi tối định mệnh.
Màn biến hình hạng khủng của Kim Da Mi trên màn ảnh rộng.
Lần đầu tung hoành trên màn ảnh nhỏ: nữ chính IQ 162, rối loạn nhân cách không tầm thường trong Itaewon Class
Vắng bóng hoàn toàn trong suốt năm 2019, tin tức Kim Da Mi quyết định nhận vai chính trong Tầng Lớp Itaewon của jTBC đã khiến khán giả xứ Hàn không khỏi bất ngờ. Với hình tượng "bất cần", sở hữu IQ 162 khá tương đồng với Ja Yoon trong Sát Thủ Nhân Tạo, Kim Da Mi khiến hội mọt phim "lọt hố" ngay từ phút đầu tiên bởi độ ngầu và những suy nghĩ đồng cảm với những người trẻ độ tuổi 20.
Kim Da Mi trong Tầng Lớp Itaewon.
Bạo lực ở mức độ "vừa đủ", đủ để khiến khán giả nửa sợ hãi nhưng vẫn qua kiểm duyệt, Tầng Lớp Itaewon đã gây sốt trong nhiều ngày gần đây bên cạnh bom tấn cuối năm của tvN Crash Landing on You ( Tình Yêu Hạ Cánh). Với cuộc chiến tình trường đầy hấp dẫn cùng nữ phụ Kwon Nara, sát cánh bên Park Seo Joon trong cuộc báo thù từ chính sự thành công và công lí, Tầng Lớp Itaewon chính là con đường quá hoàn hảo cho lần đầu tấn công màn ảnh nhỏ của Kim Da Mi.
Cuộc đối đầu giữa hai chị đại căng thẳng ngay từ khi bắt đầu.
Trailer Tầng Lớp Itaewon
Tầng Lớp Itaewon tiếp tục được phát sóng vào 21h00 (giờ Việt Nam) thứ 6, thứ 7 hàng tuần trên kênh truyền hình jTBC, được phát sóng đồng thời trên Netflix với phụ đề tiếng Việt ngay sau đó.
Theo trí thức trẻ
Park Seo Joon và điên nữ tự "phát biểu" vai của mình ở Tầng Lớp Itaewon: Anh thì mê phát cuồng, chị hãi hùng không dám xem lại Đoạn clip của nhà sản xuất tung ra đã ghi lại những chia sẻ của cặp đôi Park Seo Joon và Kim Da Mi về nhân vật của mình trong Itaewon Class (Tầng Lớp Itaewon). Nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên màn ảnh nhỏ, Itaewon Class ( Tầng Lớp Itaewon) gây được ấn tượng với khán giả bởi nội dung hấp dẫn...