Chuyện ở ngôi miếu thờ một khúc gỗ
Hàng chục năm qua, ngôi miếu ở thôn Trung Quan, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm (Hà Nội) có tên “ Thiết lâm đại thần” chỉ thờ… độc một khúc gỗ.
Ngôi miếu thờ một khúc gỗ (Ảnh minh họa)
Ngôi miếu nằm đơn độc núp bóng dưới tán lá của những cây hoa đại, hoa sứ, cau… giữa cánh đồng trải rộng trồng toàn hoa màu của thôn Trung Quan. Miếu được xây dựng đơn giản, diện tích khoảng 40m2, nhìn bên ngoài giống với một ngôi nhà nhỏ, mái lợp ngói xi măng dần thấp về phía trước cửa chính. Bên trong miếu là một bài vị, một lư hương, một quả chuông nhỏ… đơn sơ.
Ông Phạm Ngọc Ngà (60 tuổi, một người trong thôn) kể lại, ngày xưa, khu vực này vốn là khu đồng sâu chiêm trũng, nước ngập mênh mông đi mãi không thấy bờ thửa. Việc canh tác đồng ruộng gặp nhiều khó khăn, nông dân nghèo đói liên miên từ năm này sang năm khác, người chết đói ngày nào cũng có. Bỗng một hôm cơn giông bão ở đâu kéo đến, đen kịt khắp bầu trời, mưa trút xuống. Đồng nước ngập mênh mông, ngập cả đường làng. Cơn mưa dứt, người làng hò nhau đi bắt cá rạch trên đường làng thì thấy một khúc gỗ ở đâu trôi dạt vào. Đẩy khúc gỗ ra xa, nhưng lạ thay, càng đẩy khúc gỗ đó càng “sán lại” mà không chịu trôi theo dòng nước chảy.
Cảm thấy có gì đó là lạ, người dân vớt khúc gỗ lên xem thì phát hiện mặt dưới của khúc gỗ có khắc bốn chữ Hán “Thiết lâm đại thần”, hiểu nôm na là “vị thần lớn của rừng”.
Hướng khúc gỗ trôi tới từ một khu rừng cách đó không xa, được truyền tụng là “rất thiêng”, chưa một ai từng dám bén mảng tới. Thấy khúc gỗ khắc những chữ lạ, người xưa một mực tin “thánh thần gửi điều may mắn tới phù hộ cho dân thoát khỏi cơn hoạn nạn, khó khăn”.
Video đang HOT
Làng dựng ngôi miếu đơn sơ, đưa khúc gỗ lạ kia vào thờ cúng. Tình cờ mọi chuyện thay đổi đến lạ lùng. Nước mênh mông trước đây dần rút đi, người dân có thể canh tác, đắp bờ đắp ruộng để cấy hái, trồng trọt. Cuộc sống ngày một lo đủ khấm khá hơn. Dân làng bày tỏ lòng biết ơn bằng việc xây miếu rộng và to hơn để việc thờ cúng được chu đáo, tươm tất hơn. Sau này chiến tranh liên miên, ngôi miếu bị phá hủy đáng kể, khúc gỗ cũng thất lạc đâu không rõ, việc thờ cúng vì thế mà bị gián đoạn.
Những năm 1983 – 1984, không rõ lý do gì mà người dân sống ở khu vực đội 5 (thôn Trung Quan) nơi gần ngôi miếu liên tục gặp những chuyện kỳ lạ, tai ương. Xích mích thậm chí dẫn đến án mạng thường xuyên xảy ra, rồi người dân có trồng trọt gì gần khu vực miếu đều bị bệnh… Tai ương lớn nhất là vụ án hai thanh niên cả gan vào nhà một cụ già 70 tuổi trong làng cướp tiền vàng. Bị cụ già chống cự, hai tên cướp nhét chiếc khăn vào miệng cụ, hành hạ cho tới tắt thở.
Người mê tín nhất quyết cho rằng việc thờ cúng ngôi miếu bị gián đoạn, không thường xuyên, nên “thánh thần mới trách phạt và quấy nhiễu dân tình”. Năm 1985, người dân đội 5 quyết định quyên góp tiền để xây dựng, khôi phục lại ngôi miếu.
Trong thời gian xây dựng, lại xảy ra “chuyện lạ” khiến niềm tin tâm linh dành cho ngôi miếu càng được nhân lên. Một người không ủng hộ việc xây lại miếu nên tối đến ra đập phá miếu. Ai ngờ mấy hôm sau, vợ người này bỗng nhiên mắc bệnh bất thường, người nhà phải “trả lễ”, bệnh tình mới thuyên giảm.
Theo ông Trần Ngọc Hòa (Trưởng thôn Trung Quan), sự thật thì chỉ từ một vài trùng hợp ngẫu nhiên, ngôi miếu mới được “nổi tiếng” như vậy. Nguồn gốc về “khúc gỗ lạ thần rừng ban tặng” chỉ là truyền thuyết từ hồi khai hoang lập địa vì hàng trăm năm nay, xung quanh làng không có khu rừng nào. Chuyện hai tên cướp đột nhập vào nhà một ông cụ giết người cướp của là có thật, nhưng nguyên nhân là do gia đình nghèo túng quá, lại thêm phần ăn chơi đua đòi theo chúng bạn mà hành động nông nổi. Người dân quê bao đời sống hiền hòa, sợ sự việc “kinh thiên động địa” nên mới đồn thổi đổ lỗi cho “thần thánh”.
Về chuyện vợ của người phá miếu hóa điên, chỉ là trùng hợp hết sức ngẫu nhiên. Sống cùng thôn với nhau, trưởng thôn biết người này vốn có tiền sử bệnh thần kinh từ lâu. “Thỉnh thoảng bệnh tình của bà vợ lại tái phát dăm bữa nửa tháng rồi thôi. Ngày ấy, bệnh của bà ấy tái phát đúng vào thời gian người dân tổ chức xây dựng, tu bổ lại ngôi miếu. Bình thường bà này vẫn đi làm lụng bình thường”,trưởng thôn nhớ lại.
Ngày nay, quanh ngôi miếu người ta trồng nào là ngô, rau, lạc… do khu vực này đất màu mỡ, câu chuyện “không ai dám bén bảng xâm phạm miếu” đã trở thành dĩ vãng. “Mới năm 2013, một người trong thôn còn mò mẫm, cạy cửa lấy cả tiền công đức để trong miếu, chỉ bị người làng bắt phạt chứ có thấy thánh thần nào trách phạt người này đâu”, trưởng thôn cười.
Miếu được giao cho một người trong thôn coi giữ, người làng cứ ngày lễ, sóc vọng lại mang lễ vật ra cầu cúng như một nơi “điểm tựa tâm linh”. “Thói quen thờ cúng tại ngôi miếu đã tồn tại từ lâu, như một phong tục văn hóa”, ông Hòa nói.
Theo Xahoi
Ngày mai xét xử vụ vợ Bí thư xã giết người, đốt xác
Theo lịch xét xử của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sáng 6/3, cơ quan này sẽ mở phiên tòa xét xử về tội danh "giết người" đối với bị cáo Lê Thị Hường (39 tuổi).
Công an thu lượm những mẩu xương nghi xương người trong vườn nhà vợ chồng ông Mỹ - bà Hường sáng 14/3/2013
Bà Hường là vợ của ông Võ Thanh Mỹ (nguyên bí thư xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Theo cáo trạng vụ án, chiều 15/1/2013, bị cáo Hường gọi điện cho vợ chồng ông Nguyễn Chí Hùng - Phạm Ngọc Nga đến nhà riêng của mình tại ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức để tính toán khoản tiền mà bị cáo Hường nợ vợ chồng ông Hùng.
Tại đây, thấy bà Nga bị mệt do bệnh nên bị cáo Hường kêu bà Nga nằm tạm trong giường nghỉ ngơi và nói ông Hùng ra sau vườn lấy trứng gà, chặt buồng chuối đem về nhà cho bà Nga "bồi bổ".
Trong khi ông Hùng đi ra sau, bị cáo xuống bếp lấy một dao rựa rồi ra theo. Trong khi ông Hùng đang lúi húi nhặt trứng gà, bị cáo Hường đã dùng dao rựa chém liên tiếp vào đầu và hai tay nạn nhân. Ông Hùng kêu cứu, bà Nga từ trong nhà chạy ra cũng bị bị cáo Hường chém hai nhát vào đầu. Chưa hết, bị cáo còn quay sang tiếp tục chém nhiều nhát vào đầu ông Hùng đến khi ông này gục hẳn.
Nghe tiếng kêu cứu của vợ chồng ông Hùng, hàng xóm nhà bị can và những người đi đám cưới chạy vào hỗ trợ và đưa hai nạn nhân đi cấp cứu. Theo giám định của cơ quan công an, tổng cộng ông Hùng bị bà Hường chém 17 nhát, với tỉ lệ thương tật gần 80%, bà Nga bị chém hai nhát với tỉ lệ gần 30%.
Sáng 5/3, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Cơ, chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết dự kiến ban đầu, vụ án trên sẽ được xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra vụ án. Tuy nhiên, do đây là vụ án gây bức xúc mạnh cho dư luận và người nhà nạn nhân nên xét xử tại trụ sở để đảm bảo an ninh, trật tự.
Trước khi xảy ra vụ án trên, bà Hường còn là người liên quan trực tiếp đến việc mất tích đầy bí ẩn của bà Dương Thị Thủy Bình Hà (thủ quỹ xã Kim Long, huyện Châu Đức) vào ngày 14/5/2012. Đây là nghi án giết người, đốt xác mà đến nay cơ quan công an chưa thể làm rõ.
Sáng 5/3, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Thanh Hùng, phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết bà Hường chỉ khai nhận nhờ bà Hà cắm điện nổ máy bơm và bị điện giật chết nên bà này đốt xác phi tang.
Còn Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay mẩu xương thu được trong vườn nhà bà Hường đúng là xương người nhưng do đã bị đốt trụi nên không thể xác định được cấu trúc xương. Hiện Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tích cực tiếp tục điều tra để làm rõ nghi án này.
Theo Xahoi
Bác sĩ TMV Cát Tường đã rất lo sợ khi đi vứt xác Chủ thẩm mỹ viện Cát Tường yêu cầu Khánh bỏ lại xe máy để lên ôtô ngồi vì ông sợ đi một mình quãng đường dài với xác bệnh nhân phía sau. Luật sư Tạ Anh Tuấn, người bào chữa cho bảo vệ Đào Quang Khánh, nghi can tham gia vứt xác bệnh nhân Lê Thị Thanh Huyền cùng bác sĩ Nguyễn Mạnh...