Chuyện nữ quyền nhà SM: Hai ca khúc duy nhất của công ty vượt mốc 1 tỷ stream trên Gaon đều thuộc về idol nữ
Nếu các công ty khác các idol nam là chủ lực trong mảng nhạc số thì ở SM mọi chuyện lại khác.
Nếu như doanh số bán đĩa chính là cách thể hiện sự lớn mạnh của fandom, độ chịu chi của fan tới idol của mình thì doanh thu nhạc số lại cho khán giả thấy độ phủ sóng, mức độ nhận diện đại chúng của một idol. Thành tích nhạc số thể hiện xu hướng của người nghe và gu âm nhạc của công chúng. Một ca khúc hợp thời và được nhiều người nghe sẽ thường xuyên góp mặt trên các bảng xếp hạng và đạt vị trí tốt. Khi sở hữu một ca khúc hay, nó sẽ ’sống’ rất bền bỉ như Cherry Blossom Ending, At Kwanghwamun… dù đã ra mắt được thời gian dài nhưng lâu lâu vẫn ‘trỗi dậy’.
Điều này có nghĩa là một ca khúc có doanh số bán album khủng chưa chắc đã được Knet yêu thích, nhưng một ca khúc mà có điểm nhạc số cao thì chắc chắn có độ yêu thích và phủ sóng cực cao. Có lẽ vì vậy mà dù SM đã có rất nhiều kỷ lục bán đĩa nhưng về nhạc số lại khá kém vì công ty này vốn nổi tiếng với ‘nhạc vị sầu riêng, ai nghe được thì nghiện, ai không được thì chê’.
Hiện tại, SM nắm trong tay ‘kha khá’ nghệ sĩ có số lượt phát vượt mốc 1 tỷ stream trên Gaon. Nhưng tính đến nay, công ty này chỉ có duy nhất hai ca khúc cán thành tích này. Người sở hữu lại không phải các anh lớn như TVXQ, Super Junior hay Shinee, EXO, NCT vốn sở hữu fandom cực khủng mà đều là các nghệ sĩ nữ của công ty này.
Mới đây, người hâm mộ của thủ lĩnh SNSD Taeyeon đã rộn ràng ăn mừng khi nữ ca sĩ có ca khúc tỷ stream đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của mình. Đó chính là ‘ Four Season’ – ca khúc ‘diệt sạch’ 7 BXH lớn tại Hàn Quốc năm 2019. Đây cũng là ca khúc thứ hai của SM Ent vượt mốc 1 tỷ stream.
Four Seasons mang dòng nhạc ballad buồn – một thế mạnh của Taeyeon, nữ ca sĩ với chất giọng truyền cảm, nội lực đã ‘đánh gục’ người nghe về một câu chuyện tình buồn của cô gái mạng mẽ nhưng lại không may mắn trong tình yêu. Với bản hit này đã giúp Taeyeon có màn comeback ngoạn mục, sau khi trở lại với ‘Something New’ nhưng không thành công lắm. Taeyeon là nghệ sĩ nhà SM đầu tiên trong năm 2019 đạt All Kill và cũng là ca sĩ Kpop thứ 3 đạt được thành tích này sau khi Melon đổi cách tính điểm.
Taeyeon (SNSD) – Four Seasons
Trước Four Seasons, bản hit màu hè đình đám năm 2017 của Red Velvet – Red Flavor cũng đã vượt mốc 1 tỷ stream trên Gaon. Ca khúc này chính là điển hình cho một ca khúc ‘zombie’ ở Hàn là cứ đến mùa hè là lại ’sống dậy’ leo top trending và các BXH.
Red Velvet – Red Flavor
Bài hát được đề cử ‘Ca khúc của năm’ đã đưa tên tuổi của các cô gái vươn lên sao hạng A tại Kpop. Không chỉ thành công về mặt thương mại, ca khúc còn có sức lan tỏa khủng khiếp khi được cả khán giả yêu thích mà các đồng nghiệp trong giới cũng ‘mê’ như EXO, BLACKPINK, SNSD, TWICE, Wanna One và BIGBANG hay cả danh hài nổi tiếng nước Mỹ – Jack Black cũng không cưỡng lại được sức hút của ‘Red Flavor’.
SM vốn nổi tiếng là ‘khá thiên vị’ các idol nam vì họ sở hữu lượng fan đông đảo, sẵn sàng ‘khô máu’ vì thần tượng. Nhưng lại thường cho nghệ sĩ nam thể hiện các ca khúc khá ‘khó ngấm’, thường không hợp với khẩu vị số đông công chúng, vì vậy mà bài hát của idol nam ở công ty này thường có điểm nhạc số khá thấp, nhưng doanh số album rất khủng. Trong khi đó, các idol nữ lại ‘kém tiếng’ hơn nhưng sở hữu rất nhiều bản hit ‘quốc dân’ được đông đảo Knet yêu quý, không chỉ có điểm nhạc số cao mà độ phủ sóng ca khúc cũng rộng khắp.
3 bài có thành tích nhạc số tệ nhất của TWICE: 2/3 vẫn đạt No.1 Melon tuần khiến nhiều fandom mong idol mình bằng một nửa thành tích này cũng được
Đề tài 3 ca khúc có thành tích nhạc số của TWICE trên một diễn đàn đang nhận được ý kiến trái chiều.
TWICE ra mắt vào tháng 10/2015 với mini album đầu tay "THE STORY BEGINS" với ca khúc chủ đề "Like OOH-AHH". Sau đó, các bài hát sau này của TWICE nổi tiếng bật lên thì trở thành siêu hit còn nếu thuộc dạng vừa vừa thì cũng đạt thành tích nhạc số cũng ấn tượng so với mặt bằng chung của các nhóm nữ cùng thời.
Vì thế, trên một diễn đàn ở Hàn Quốc mới đây dân mạng đã liệt kê ra 3 single có thành tích nhạc số thấp nhất của TWICE với nhiều ý kiến trái chiều. Chủ topic này liệt kê 3 cái tên sau gồm "SIGNAL" (5/2017), "What is Love?" (4/2018) và "Feel Special" (9/2019).
SIGNAL
What Is Love?
Và "Feel Special" được cho là 3 ca khúc có thành tích nhạc số thấp nhất của TWICE.
"SIGNAL" ngay từ khi ra mắt đã nhận về khá nhiều phản ứng trái chiều về giai điệu do Park Jinyoung sáng tác. Tuy nhiên, ca khúc vẫn 3 lần đạt hạng nhất BXH Melon tuần, một thành tích cũng không đến nỗi tệ.
MV "SIGNAL" - TWICE
"What is Love?" là ca khúc giành Perfect All-kill trên iChart và có MV sở hữu nội dung là các thành viên hoá thân vào các bộ phim nổi tiếng. Trên YouTube, đây là MV có lượt xem cao thứ 3 của TWICE và bài hát giành #1 Melon tuần 1 lần nên ý kiến này không được đồng tình nhiều.
MV "What is Love?" - TWICE
Cuối cùng chính là ca khúc mới nhất của TWICE tính đến thời điểm này là "Feel Special" với phần lời vô cùng ý nghĩa. Đáng tiếc là ca khúc không quá hợp gu dân Hàn nên không giành #1 Melon tuần lần nào nhưng bù lại người hâm mộ rất đề cao màn tái xuất này.
MV "Feel Special" - TWICE
- " Những bài hát kém nhất mà còn ở mức độ này, ghen tị quá".
- " Đây mà là những bài hát có thành tích nhạc số tệ nhất của TWICE thì ghen tị quá. Ước gì thần tượng của mình cũng bằng một nửa như vậy".
- " "What is Love?" mà không tốt ấy hả, bài đó hay mà".
- " Nếu như vậy thì cũng không thể gọi là thất bại được. Chi là không cao như tiêu chuẩn mà mọi người đặt ra cho nhóm thôi".
- " May quá "FANCY" lại nổi dù ảnh teaser với MV hơi ba chấm".
MV "FANCY" - TWICE
Ca khúc cũ lập kỉ lục, bài nhạc mới chưa hết "hot", Tones And I đã tung thêm đĩa đơn "Ur So F**king cOoL" Tuy đã có một năm đầy thành công với những kỉ lục trên bảng xếp hạng lẫn thành tích "khủng" ở mảng nhạc số tại Úc, Tones And I vẫn ít khi dành thời gian để nghỉ ngơi khi liên tiếp phát hành sản phẩm. Mặc cho đại dịch toàn cầu tiếp tục gây trở ngại cho ngành công nghiệp âm nhạc, giọng...