Chuyện người đàn bà tên Rách, nuôi 7 con điên với một chồng…
Cuộc sống cơ cực đến nay đã 60 tuổi nhưng bà Rách vẫn chưa một lần được lên chợ tỉnh dù chỉ cách nhà 15 cây số.
Bà Rách cùng 2 trong số những đứa con thiểu năng
Một mình nuôi 7 đứa con điên điên, dại dại cùng ông chồng sau nhiều năm vật vã trong di chứng của chất độc da cam nay đã không còn phân biệt đâu là tiền đâu là giấy. Những đứa con càng lớn càng điên dại, còn mình thì ngày một già đi, nhưng bà Rách đã không cho phép mình được… “rách” trước mọi nghịch cảnh….
Hớt hải tìm con đêm 30 tết
Bà tên Rách. Mai Thị Rách, năm nay vừa bước qua tuổi 60, ngụ ấp Thông Lưu B, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Gia đình nghèo, cha mẹ đặt cho cái tên Rách để mong sau này bà cố vươn lên thoát khỏi cái cảnh đói rách gia truyền. Thế nhưng mong muốn này xem ra quá xa xỉ. Bởi thời con gái, cô Rách phải bươn chải, đội mưa, đội nắng phụ giúp gia đình. Lớn lên, bà lập gia đình, lại tiếp tục lún vào hố sâu khốn khổ của nghèo túng và bất hạnh.
Năm 1970, kết hôn với anh bộ đội Ngô Văn Dẫu. Đúng một tháng sau ngày cưới, ông Dẫu được điều chuyển công tác ra chiến trường Miền Đông, mãi đến ngày thống nhất đất nước, mới trở về. Những đứa con lần lượt ra đời trong khó khăn, nhưng gia đình lúc nào cũng rộn tiếng cười. Hết vụ mùa, ông đi làm thuê, làm mướn khắp xóm vì vậy gia đình cũng không đến nỗi chật vật. Tuy nhiên, đến những năm 1990, những đứa con của ông bắt đầu có biểu hiện dị thường. Còn ông, cũng bỗng dưng thay đổi, sức khỏe yếu dần, trí nhớ giảm sút.
Ông Ngô Văn Dẫu, không phân biệt đươc tiền, giấy
Đêm 30 Tết Kỷ Sửu, trong lúc mọi người đang chuẩn bị đón giao thừa, bà Rách hớt hải đi tìm con khắp xóm. Thằng Hai (Ngô Văn Hai) đã bỏ nhà ra đi từ sáng đến tối chưa về. Nó đã 36 tuổi, nhưng như một đứa trẻ chạy tung tăng khắp xóm. Trẻ con nào 30 Tết cũng về nhà. Mọi năm thằng Hai cũng vậy. Năm nay thì không. Linh cảm điều chẳng lành khiến bà đi tìm con khắp xóm. Đêm giao thừa hôm đó, thằng Hai chẳng về nhà. Bà đóng cửa “nhốt” 6 đứa con và chồng, rồi cùng hàng xóm đi tìm. Mùng 3 Tết, xác thằng Hai nổi lên cách nhà 300 mét.
Bà có tất cả 7 đứa con, đứa nào cũng tưng tưng, khi tỉnh khi mê như vậy. Bà cứ nghĩ tụi nó bị tâm thần, nhưng nhà quá nghèo nên không có điều kiện chữa trị. Năm 1993, nhân có đoàn bác sĩ tình nguyện về khám, cấp thuốc miễn phí, bà dẫn các con đi khám bệnh, các bác sĩ cho biết: tất cả đều có dấu hiệu nhiễm chất độc màu da cam. Nhận kết quả, bà đổ sụp xuống, rồi ngã ra bất tỉnh…
Video đang HOT
Gọi tên con theo… hàng xóm
Quản lý mấy đứa con điên điên dại dại và ông chồng chẳng được bình thường, nên khi tôi hỏi tên con, bà… nhăn răng ra cười. “ Tôi hổng nhớ tên chúng nó đâu. Chúng nó đều giống nhau cả, nên khó phân biệt lắm“. Để cho tôi ghi đúng tên, bà đem sổ hộ khẩu ra. Đó là những cái tên rất bình thường, mộc mạc và tất cả đều có ý nghĩa còn khuôn mặt của đứa nào gắn với tên gì thì bà không biết. Để phân biệt đứa này với đứa khác, bà đành gọi theo đặc điểm nhận dạng mà hàng xóm hay gọi những đứa con của bà. Thật ra bà cũng chẳng cần phân biệt làm gì, bởi chúng nó đều giống nhau là… chẳng hiểu gì cả. Đã mấy chục năm, tối nào bà cũng gọi tất cả vào nhà đóng cửa lại, sáng thức dậy cho chúng nó ăn rồi căn dặn từng đứa một không được đi xa nhà. Được cái các con của bà không phá phách xóm giềng, ai cũng thương.
Khốn cùng đến vậy, mà dường như số phận khốn nạn vẫn chưa chịu buông tha bà Rách khi trao thêm cho bà gồng gánh thêm hai đứa cháu ngoại cũng tưng tưng. Nó là con của chị Ngô Thị Ba. Đây là người con tỉnh táo nhất nhà. Thấy con gái lớn lại có phần tỉnh táo, nên lúc chị Ba đến tuổi “cặp kê” có người đến dạm hỏi, bà chấp nhận ngay. Chồng chị Ba là một anh cũng không bình thường, nhà cách một cánh đồng. Anh bị câm điếc bẩm sinh. Lần lượt hại đứa con của chị ra đời, được 5 tuổi thì nó cũng bệnh như mẹ và các cậu của nó. Anh chồng nuôi không nổi vợ và hai đứa con do mình sinh ra cũng bỏ chị Ba đi biệt xứ.
Hai đứa con của bà Rách đang đòi vợ
Nghe con đòi vợ mà run
Trớ trêu lại dồn dập ập lên đôi vai hao gầy của bà Rách khi 2 thằng con tự nhiên đòi cưới vợ. Thật ra, ai dám ưng? Nhưng khổ nỗi, bản năng của thằng con trai cứ thôi thúc chúng nó. Bà khổ sở kể: “Một hôm đi chơi về, hai thằng con đều hỏi tui vợ là gì. Tui giải thích, nhưng có lẽ tụi nó không hiểu được, nhưng sau đó lại đòi cưới vợ giống như người ta. Thậm chí tụi nó còn đưa ra điều kiện: “Nếu không cưới vợ, sẽ không chịu ăn cơm”. Lúc đầu tui tưởng tụi nó nói chơi, nhưng mấy ngày sau nó cứ đòi vợ miết”. Chúng nó đã từng dọa ” Nếu không cưới vợ sẽ đốt nhà“. Bà hoảng quá đành dành dụm tiền mua hai con heo về nuôi nói là sẽ cưới vợ. Lúc này tụi nó mới không còn hăm dọa đốt nhà nữa.
Hàng ngày thấy các hai con trai chăm sóc 2 con heo một cách thái quá mà bà rớt nước mắt. “ Tội nghiệp, nghe tui nói nuôi heo để dành cưới vợ tụi nó mừng lắm, không còn đòi vợ nữa. Bây giờ tui chỉ biết làm vậy, để tụi nó qua cơn mê đôi chút tìm lời giải thích cho chúng nó hiểu, chớ không chịu hoặc cấm đoán là tụi nó quậy chịu không thấu”.
Dường như số phận của người đàn bà tên Rách không dừng lại ở đó. Cách đây 3 năm, khi đi Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu khám bệnh, bác sĩ phát hiện bà bị bệnh tiểu đường type 2. Bà rưng rung nước mắt: “Căn bệnh của tôi chết nay sống mai. Chỉ tội cho cha con chúng nó. Nếu tôi chết rồi, không biết cha con chúng nó sống ra sao….”.
Theo Dantri
Chuyện "dị nhân" dùng mắm để vớt xác người phân hủy
Để tiếp cận những thi thể thối rữa, nồng nặc mùi tử khí, gã bôi mắm lên mũi, nhúng đầy luôn cả khẩu trang. Thế là dân làng gắn cho gã biệt danh: Tây "mắm".
Một trong những ngôi mộ do tự tay gã chôn cất.
Gã bảo, đời gã gắn liền với nghiệp... vớt xác. Âu đó cũng là duyên trời định. Gặp rồi không lẽ lẳng lặng bỏ đi? Thế là gã ôm, xốc, vác lên vai đưa vào đồi cát an táng, xây mộ hẳn hoi. Để tiếp cận những thi thể thối rữa, nồng nặc mùi tử khí, gã bôi mắm lên mũi, nhúng đầy luôn cả khẩu trang. Thế là dân làng gắn cho gã biệt danh: Tây "mắm". Tên đầy đủ của gã là Lê Hữu Tây, ngụ tại thôn Hải Bình, thị trấn Thuận An, Thừa Thiên - Huế.
Khi tôi tìm được đến nhà Tây "mắm" thì cô con gái bảo gã đang chăn dê ngoài lùm dương dọc bờ biển. Khác với tưởng tượng của tôi về một người đàn ông to lớn, lầm lì, thậm chí là bặm trợn, hợp với nghề vớt xác, Tây "mắm" nhỏ thó, da đen xạm vị mặn mòi của dân miền biển, đôi mắt sắc, lanh lẹ. Khuôn mặt gã đăm chiêu có vẻ như nghiêm khắc, nhưng khi nói chuyện thì khẩu khí dõng dạc mà chân tình, dễ gần.
Cái nghiệp trời định
Gã bảo gã không nhớ nổi số xác chết trôi vào bờ đã gặp, áng chừng 50 hay 60 mạng người gì đó. Năm nay gã 53 tuổi, nhưng đụng phải xác chết đầu tiên vào năm 24 tuổi. Lần ấy, mải nhậu với đám bạn, gã sực nhớ là quên đưa chiếc ghe đánh cá vào bờ. Ra đến biển thì hoảng hồn khi thấy ba xác người dạt vào, đồng phục vẫn còn trên người nhưng thi thể thì trương phình, thối rữa. Gã hô hoán đám bạn nhậu ra phụ giúp nhưng ai nấy khi ngửi thấy mùi tử khí thì nôn ọe, tháo chạy, bỏ gã loay hoay với ba thi thể ấy. Không đành bỏ đi, gã tay cuốc, tay đào, khâm liệm, hương khói, chôn cất. Lúc phát hiện là 12 giờ khuya, đến 6 giờ sáng hôm sau gã mới hoàn thành công việc.
Năm nào bờ biển làng gã cũng có xác chết trôi dạt. Năm 2011, một anh bác sĩ công tác tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đi du lịch tắm biển tại Lăng Cô, bị sóng đánh chìm, dạt vào Thuận An. Không ai khác, cũng là gã đưa vào bờ. Sau đó, thông qua báo chí, người nhà từ Hà Nội vào đem ra án táng.
Đúng 3 ngày sau, một đoàn người ở Hải Phòng, giới thiệu là làm việc ở bộ hay trung ương gì đó, vào tìm gã. Ba người chết ấy - một người là con, hai người kia là cháu của họ - đi tàu viễn dương gặp sự cố không may bỏ mạng. Họ năn nỉ nhờ gã đào lên, nhận diện rồi đưa vào nghĩa trang an táng cho tươm tất, đàng hoàng. Xong xuôi đâu đấy, họ bồi dưỡng cho gã một số tiền lớn (số tiền mà gã cho rằng nếu tính giá trị hiện nay đủ xây một ngôi nhà khang trang) nhưng gã nhất quyết không nhận. Dù họ năn nỉ kiểu nào, gã vẫn không lấy.
Gã bảo: " Mình làm phúc làm phước, nhận tiền hóa ra mình làm ăn trên xác chết người ta à? Sau đó, họ cũng để lại địa chỉ và cho xe đón ra Hải Phòng chơi ngót 1 tháng đấy. Bữa nay vẫn còn liên lạc qua điện thoại. Họ bảo, hễ ra Bắc là nhất định phải điện để họ còn biết mà đưa rước, thăm chơi". Và gã cho rằng, cái nghiệp vớt xác gắn với đời gã từ đấy.
Rồi năm sau, có anh thanh niên người huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế nổi lập lờ ở chân cầu Thuận An. Người dân báo cho gã. Gã lao đến, nhảy ùm xuống nước kéo lên. Người thân đến nhận mặt, mếu máo rằng vì bị bệnh xơ gan cổ trướng, người thanh niên này có ý nghĩ tiêu cực nên tự tử. Nghe đến bệnh tật, ai cũng hoảng, tránh xa vì sợ lây nhiễm. Thế là lại chỉ mình gã mượn xe bò, chở về tận nhà tắm rửa, mặc áo quần rồi bỏ vào quan tài giúp thân nhân người chết.
Có lần, gặp vụ hai thanh niên bị chết, da dẻ bong tróc, thịt lở từng mảng khiến gã ớn đến tận cổ. Chẳng có đồ bảo hộ, gã xé ngay cái áo đang mặc trên người quấn mấy vòng ngang mũi nhưng xem ra chẳng át nổi cái mùi tởm lợm ấy. Nghĩ ngợi một lúc, gã chạy phăng phăng về nhà, vớ ngay hũ mắm, bôi lên mũi, mặt, nhúng đầy khẩu trang để "làm việc". Biệt danh Tây "mắm" ra đời.
Lấy tiền nhà chôn thiên hạ
Gã sống cạnh biển nên chuyện cứu người sắp chết cũng không phải là hiếm. Tháng 6/2010, bốn sinh viên người Quảng Trị rủ nhau tắm biển. Chẳng hiểu thế nào, một anh chới với ngộp nước, ba người xông ra cứu bị sóng cuốn theo. Đang chăn dê, nghe tiếng ú ớ kêu cứu, một mình gã hì hục mãi mới kéo được cả bốn lên bờ. Người dân đứng xem bảo nên đưa ngay vào bệnh viện.
Gã quát: " Điên, chở đi là sốc nước, có mà chết không kịp ngáp". Là dân biển, gã thừa biết nên làm gì. Được hô hấp nhân tạo và làm các thủ thuật để nước trong người trào ra, bốn thanh niên hồi tỉnh. Rồi cũng là gã đưa họ về nhà thay áo quần, rồi sai vợ nấu cháo cho họ ăn.
Gã Tây "mắm" chỉ về nơi phát hiện nhiều xác chết.
Lòng nghĩa hiệp của gã chưa dừng ở đó. Gặp xác chết vô thừa nhận hoặc không có thông tin về người thân, gã về nhà vét sạch tiền mua quan tài, đồ khâm liệm cho người xấu số. Nghề phụ hồ, gánh cát thuê chỉ đủ nuôi vợ, nuôi con, gã không có sức khỏe nên cũng bỏ nghề đi biển từ lâu. Thế là gã đành đi nhờ dân làng quyên góp, người ít kẻ nhiều để lo hậu sự cho người chết. Nhưng rắc rối cũng từ đó mà ra, kẻ ác mồm ác miệng bảo gã làm thế là kiếm tiền của dân, kiếm tiền trên xác chết. Bực mình, gã không thèm đi xin hàng xóm nữa, chạy thẳng lên chính quyền xã xin hỗ trợ để mua quan tài, hương hoa, áo vải cho người xấu số.
"Thế họ hỗ trợ được bao nhiêu?", tôi hỏi. Gã đáp: "Cứ gặp xác chết, thông báo cho chính quyền khám nghiệm tử thi, xong xuôi đâu đấy họ hỗ trợ 3 triệu đồng". Tôi tiếp lời: "Có đủ dư để bác hút thuốc, uống rượu chứ?". "Chừng đó thì thiếu chứ dư thế nào được? Nhà phải bù thêm tiền đấy", gã đáp thẳng thừng.
Tiếng tăm gã ngày càng được nhiều người biết đến. Thế là dù gặp người bị tai nạn giao thông, người ta cũng tìm gã nhờ hốt. Những người chết cô quạnh không ai biết, đến khi bốc mùi, vẫn là gã nhận làm. Nhà nghèo thì gã làm phúc không nhận tiền, nhà giàu biếu năm bảy chục ngàn thì gã nhận về dồn lại, rồi dùng số tiền ấy mua xi măng về xây những ngôi mộ mà gã đã chôn cất.
Gã lo mộ bị cát bay, cát nhảy thì tội. Mộ đề vô danh, ngày tháng năm vớt được và phía dưới đề "Lê Hữu Tây phụng lập". Gã bảo, mộ không dưới 10 cái, ngày tháng chết khác nhau. Cái nào đến ngày giỗ là gã mua hương hoa, cúng kỵ mâm cơm, rượu thịt đàng hoàng. Theo lời gã, nếu chọn một ngày chung, đỡ chi phí thật nhưng vong linh sẽ không nhận được vì sai ngày. Gã cũng buồn day dứt là đến giờ, chưa có ngôi mộ nào được thân nhân đến nhận.
Chia tay tôi, gã bảo để lại cho gã cái "cạc-vi-dít", lỡ có xác người dạt vào bờ, nhờ báo chí thông tin để thân nhân đến nhận, để họ được gần nhà, gần ông cha, tổ tông, chứ nằm ở biển thì cô quạnh và buồn lắm. Rời thôn Hải Bình trong cơn sóng vỗ bờ, hình bóng gã Tây "mắm" dung dị mà nghĩa hiệp lạ thường như đi theo tôi cả quãng đường dài còn lại.
Theo xahoi
Kiếm miếng ăn trước miệng... 'tử thần' Mỗi khi xe ben, container, tải hạng nặng và xe khách đường dài chạy chậm do kẹt xe hay đèn đỏ là đội quân bán hàng rong lao ra bám theo để bán sách báo... "Đội quân" bán hàng rong luồn lách giữa các hàng xe tải, container trên QL 1A đoạn qua TP.HCM. Những pha lao ra trước đầu xe của họ...