Chuyện mượn đồ cho diễn viên Việt
Việc mượn đồ cho người nổi tiếng giúp các bên cùng có lợi. Tuy nhiên, cần đảm bảo những điều khoản để tránh trục trặc, làm mất lòng nhau, Khúc Mạnh Quân chia sẻ.
Stylist là người các ngôi sao tìm đến nếu muốn có vẻ ngoài bắt mắt mỗi khi xuất hiện trong phim, MV hay thảm đỏ… Họ được xem như “cầu nối” giữa thương hiệu với người nổi tiếng. Trong khi diễn viên được mặc những thiết kế mới, nhãn hàng lại nhận về hình ảnh phản hồi.
Tuy nhiên, quá trình này đôi khi có nhiều trục trặc. Trường hợp một nhà thiết kế mới đây tố stylist làm việc thiếu sự rõ ràng, khiến tên anh không được ghi lên poster phim dù có tài trợ trang phục là minh chứng cho điều này.
Là người có kinh nghiệm làm việc cùng nhiều diễn viên phim truyền hình, stylist Khúc Mạnh Quân chia sẻ với Zing về câu chuyện mượn đồ cho sao.
Hợp đồng rất quan trọng
Thông thường, trước khi liên hệ với nhà thiết kế, stylist hay có buổi nói chuyện với diễn viên để tìm hiểu về nhân vật và định trang của đoàn phim. Hơn nữa, sở thích về phong cách và dáng người của diễn viên cũng là yếu tố stylist cân nhắc để chọn trang phục phù hợp, giúp tôn dáng, che khuyết điểm.
Trải qua nhiều năm trong nghề, stylist Khúc Mạnh Quân nhận thấy hợp đồng làm việc với các bên rất quan trọng.
Đối với bộ phim dài tập, stylist phải định hướng phong cách theo từng giai đoạn cũng như hợp với lúc đi chơi, tiệc, làm việc, thậm chí khi ngủ. Khúc Mạnh Quân cho biết số lượng trang phục cần chuẩn bị trung bình 2-3 bộ/tập. Trang phục không vừa với diễn viên cũng cần được chỉnh sửa lại hoặc đặt may mới.
Sau khi quay xong, anh thường giặt khô đồ trước khi gửi lại sản phẩm cho các nhà thiết kế. Cuối cùng là bước gửi hình ảnh phản hồi cho thương hiệu. Trong nghề, mọi người thường biết anh làm việc thiên về tình cảm. Tuy nhiên, khi xảy ra một số mâu thuẫn, Khúc Mạnh Quân lại thấy hợp đồng rất quan trọng. Nó giúp các bên làm việc thoải mái và rõ ràng ngay từ đầu.
“Quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người được vạch rõ. Các diễn viên tôi làm cùng họ đều hiểu việc nhận hỗ trợ từ nhãn hàng và chủ động gửi ảnh lại. Đó như một lời cảm ơn. Còn có trường hợp họ cảm ơn qua trang cá nhân. Bởi họ biết không phải thương hiệu nào cũng sẵn sàng cho mượn đồ suốt 3-6 tháng quay phim”, Khúc Mạnh Quân chia sẻ.
Không phải thương hiệu nào cũng sẵn sàng cho mượn đồ suốt 3-6 tháng quay phim.
Video đang HOT
Stylist Khúc Mạnh Quân
Để làm hài lòng đôi bên, nam stylist luôn thỏa thuận gửi hình ảnh chụp phản hồi cho nhà thiết kế. Họ sử dụng hình ảnh đó để đăng tải nội dung dưới dạng ghi diễn viên mặc thiết kế trong bộ phim nào. Nhãn hàng không được ghi chữ có các chương trình khuyến mại lên ảnh diễn viên.
Ngoài ra, hành vi in ấn, làm xấu hình ảnh của diễn viên cũng không được chấp nhận. Về phía diễn viên, họ phải biết bảo quản và giữ thiết kế nguyên vẹn.
Anh nói thêm: “Khi làm việc với các bên, tôi cũng hay dặn dò họ tránh cho diễn viên khác mượn lại thiết kế mình chọn. Điều này sẽ tránh được việc đụng thiết kế trên phim, như vậy cũng là sự tôn trọng hình ảnh lẫn nhau”.
Mọi quyết định đều có hai mặt
Về phía nhà thiết kế, họ xác nhận việc stylist mượn đồ cho sao mở ra nhiều cơ hội hơn để phát triển. Tuy nhiên, những yêu cầu rõ ràng trong hợp đồng vẫn quan trọng.
Chia sẻ với Zing về vấn đề này, nhà thiết kế Nhung Reina – người đứng đằng sau vẻ ngoài sang trọng của nhiều diễn viên phim truyền hình Việt – cho biết mỗi dự án sẽ có một luật lệ nhất định. Cơ bản nhất vẫn là mục đích sử dụng trang phục và thời gian mượn, trả, kết quả tối thiểu của sự kết hợp đó.
Nhờ stylist, các diễn viên có tạo hình chỉn chu hơn trong phim.
“Stylist mượn đồ của mình là mang đến cơ hội. Đã là cơ hội, mình phải nắm bắt. Mọi hành động và quyết định đều có hai mặt. Tôi không cho rằng việc cho mượn đồ là mình sẽ mất đi một cái gì đó. Đồ cho mượn ít nhiều sẽ bị trầy xước một chút, thậm chí bị rách. Nhưng tôi và các stylist đều hiểu đôi khi, mình cần hy sinh vài thứ trước mắt để tiến xa hơn khi hợp tác. Người yêu thời trang luôn nâng niu sản phẩm và nếu điều gì xảy ra, đó chỉ là sự cố. Easy on me là tôn chỉ của tôi”, nhà thiết kế nói.
Người yêu thời trang sẽ luôn nâng niu trang phục.
Nhà thiết kế Nhung Reina
Đồng ý kiến, nhà thiết kế Hà Hanuo cho rằng việc stylist mượn đồ mình làm cho diễn viên là sự hỗ trợ chéo lẫn nhau. Người nổi tiếng truyền tải được vẻ đẹp và tâm huyết dành cho đứa con tinh thần của nhà thiết kế đến công chúng rộng rãi hơn.
“Nhờ vậy, các thương hiệu cũng tạo dựng được uy tín và chỗ đứng hơn”, cô nói.
Trong hợp đồng với stylist, nhà thiết kế có một số yêu cầu như trả ảnh phản hồi đẹp, rõ ràng, không làm mất hình ảnh thiết kế trước công chúng, trả đồ đúng hẹn, không làm mất đồ, không làm bẩn, nhàu nát, rách, xước đồ, không phối đồ giữa hai thương hiệu cùng dòng.
Stylist được gì?
Nhiều người thường thắc mắc: “Người nổi tiếng được mặc đẹp, thương hiệu có hình ảnh. Cuối cùng, stylist được lợi gì ngoài chi phí họ nhận được?”.
Thực tế, giữa stylist và thương hiệu cũng là mối quan hệ đôi bên cùng lợi. Để mượn được trang phục cho các ngôi sao có sức ảnh hưởng, stylist phải có hồ sơ làm việc ấn tượng, thể hiện uy tín của mình với thương hiệu, đặc biệt là những tên tuổi lớn.
Để mượn trang phục cho sao, stylist phải có hồ sơ làm việc ấn tượng. Ảnh: Ngọc Hiền.
“Sự nghiệp của stylist cũng được khẳng định và lên nhanh hơn khi gắn liền với một hay nhiều thương hiệu. Đôi khi, stylist cũng có thể trở thành nguồn cảm hứng cho thương hiệu khi họ bày tỏ ý tưởng trang phục với nhau. Còn với thương hiệu, họ cũng phải quan tâm đến đối tượng khách hàng được tiếp cận thông qua hình ảnh của nhân vật mặc đồ”, Thế Anh – người làm truyền thông cho các nhãn hàng thời trang – nói với Zing.
Hiện tại, nhiều nhãn hàng của Việt Nam và thế giới thường chọn những người nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí để làm đại sứ thương hiệu. Điều này giúp chuyển tải hình ảnh thương hiệu dễ dàng hơn, gia tăng mức độ nhận biết.
Kiều Anh, Lan Phương được stylist chuẩn bị cả trăm bộ đồ quay phim
Stylist Khúc Mạnh Quân giúp các diễn viên tạo diện mạo sành điệu trong những bộ phim truyền hình giờ vàng gây sốt.
Các diễn viên phim truyền hình Việt Nam từ trước đến nay có thói quen tự tư duy về nhân vật và chuẩn bị trang phục cho phù hợp. Tuy nhiên vài năm gần đây, khi phục trang trở thành một trong những yếu tố quan trọng để hấp dẫn người xem, nhiều diễn viên tìm đến stylist riêng. Các vai diễn như Minh Châu (Hồng Diễm thể hiện) trong Hướng dương ngược nắng hay Thủy (Thu Hoài thể hiện) trong Mùa hoa tìm lại... gây ấn tượng với gu thời trang phong phú, đẹp mắt, tạo được điểm nhấn.
Khúc Mạnh Quân là stylist cho nhiều diễn viên như Hồng Diễm, Kiều Anh, Huyền Lizzie...
Là stylist xây dựng hình ảnh cho nhiều diễn viên truyền hình trên phim, Khúc Mạnh Quân cho biết công việc này có nhiều khác biệt so với chuẩn bị trang phục để nghệ sĩ đi quay hình, dự sự kiện. Anh bắt đầu làm stylist cho các diễn viên phim truyền hình từ cơ duyên với Hồng Diễm. Tạo hình được khen ngợi của vai Minh Châu giúp anh có thêm nhiều lời mời hợp tác từ Huyền Lizzie, Thu Hoài, NSƯT Kiều Anh, Lan Phương...
"Khi nhận được kịch bản và định trang từ đoàn phim, tôi cùng các diễn viên sẽ lựa chọn tạo hình cho phù hợp gia cảnh, công việc của nhân vật, sau đó tiến hành chọn trang phục và gửi lại cho đoàn phim để duyệt. Tùy từng vai diễn và lịch quay của bộ phim, quá trình này có thể diễn ra trong 1-4 tháng", stylist Hà thành nói.
Với những phim dài tập, Khúc Mạnh Quân thường chuẩn bị cho các diễn viên theo đợt, mỗi đợt khoảng 20-30 trang phục thích hợp nhiều hoàn cảnh. Sau đấy trong quá trình quay, anh theo sát các diễn viên và bổ sung đồ mới liên tục cho đến khi phim đóng máy. Với các bộ phim ngắn, anh chuẩn bị khoảng 15-30 trang phục cho diễn viên. Mỗi tập phim, các diễn viên thay khoảng 2-3 set đồ khác nhau, đồng nghĩa với việc stylist phải chuẩn bị cho khách hàng cả trăm trang phục. Những bộ đồ này thường đến từ các thương hiệu thiết kế có tiếng, một số từ chính tủ đồ của các diễn viên. Anh cũng trao đổi với khách hàng để mua thêm phụ kiện như khuyên tai, túi, giày, đồng hồ... kết hợp cùng trang phục.
Tạo hình trẻ trung đầy màu sắc của Kiều Anh trong Ngày mai bình yên.
Vai dì Mai (Kiều Anh thể hiện) trong Ngày mai bình yên đang phát sóng là nhân vật khiến Khúc Mạnh Quân "đau đầu" về phục trang nhất. Vì lịch quay gấp, anh cùng diễn viên Kiều Anh chỉ có khoảng 2 ngày để "gom" quần áo trước khi Hà Nội giãn cách xã hội. Việc lựa chọn đồ cho diễn viên trong thời gian này rất khó. Các thương hiệu ít ra bộ sưu tập mới, nên anh mất nhiều thời gian để đi lại lấy đồ đủ số lượng và ưng ý.
Trước đây, stylist thường chuẩn bị trang phục xong sẽ giao lại cho tổ phục trang bảo quản, chuẩn bị trang phục cho mỗi cảnh quay đảm bảo trang phục đúng rắc-co (raccord). Tuy nhiên với phim này, vì trợ lý của Kiều Anh không thể có mặt hỗ trợ, Khúc Mạnh Quân trực tiếp đồng hành với diễn viên suốt quá trình bấm máy.
Dì Mai được xem là một nhân vật mới mẻ với cả Kiều Anh và Khúc Mạnh Quân. Vốn quen thuộc trên màn ảnh nhỏ với những vai diễn nhẹ nhàng, nhu mì, Kiều Anh gây bất ngờ với tạo hình nhí nhảnh, đồng bóng. Để nhập vai thật "ngọt", Kiều Anh diện những bộ trang phục lòe loẹt, sặc sỡ, kiểu dáng trẻ trung và đôi lúc hơi trẻ con. Tạo hình này cũng khác với phong cách sang chảnh, thanh lịch trước đó mà Khúc Mạnh Quân hay xây dựng cho các diễn viên. Dù mặc diêm dúa, màu mè, Kiều Anh nhận được phản hồi tích cực, nhiều trang phục liên tiếp được khán giả hỏi mua.
Trong quá trình chuẩn bị trang phục cho các diễn viên, không ít lần stylist gặp sự cố như nhầm size, váy hỏng khóa, bung khuy... khiến anh phải "tức tốc" liên hệ thương hiệu đổi trả cho kịp rắc-co. Trang phục quay xong, anh có nhiệm vụ giặt khô và gửi trả cho nhãn hàng. Tuy nhiên, việc quay phim trong thời gian dài lại cần mượn đồ nhiều và lâu, không phải thương hiệu nào cũng sẵn lòng hợp tác và hỗ trợ.
Khúc Mạnh Quân hé lộ tạo hình của Lan Phương trong phim sắp lên sóng.
Bí quyết của Khúc Mạnh Quân để lên đồ đẹp cho các diễn viên là trang phục có chất liệu không quá mỏng và ngắn, gây cảm giác thiếu thoải mái khi diễn xuất. Anh cũng tránh đồ quá bó để các diễn viên tự tin hơn với hình thể, tôn vẻ đẹp người mặc. "Tiêu chí quan trọng của stylist là luôn lắng nghe và tôn trọng quyết định của nhau. Nếu đoàn phim có yêu cầu nào, cả stylist và diễn viên cũng sẽ thực hiện theo để có những thước phim mãn nhãn nhất", stylist chia sẻ.
Không chỉ làm stylist cho các diễn viên, Khúc Mạnh Quân tích cực xem các bộ phim truyền hình Việt Nam. Vài năm gần đây, anh nhận thấy các diễn viên chăm chút hơn cho tạo hình nhân vật, nhờ đó tạo nên hiệu ứng tốt với khán giả. "Trước đó, người xem thường thích mê váy áo của các nhân vật trong phim Hàn và muốn tìm chỗ mua theo thì nay, họ đã bắt đầu quan tâm diễn viên phim Việt mặc gì, mua ở đâu. Nhiều nhãn hàng tôi hợp tác chia sẻ họ thường xuyên nhận được câu hỏi về trang phục mà diễn viên đã mặc", Khúc Mạnh Quân tiết lộ.
Trong một số trường hợp khác, nhân vật của diễn viên có gu thẩm mỹ chưa ổn định, stylist cho rằng: "Các diễn viên phải đầu tư cho vai diễn rất nhiều để tạo nên một nhân vật. Họ đổ mồ hôi, công sức, thời gian trên phim trường, đánh đổi cả nhan sắc bên cạnh nỗi lo phục trang, vì vậy mong khán giả có cái nhìn khách quan hơn về trang phục trong phim truyền hình và luôn ủng hộ phim Việt".
Khúc Mạnh Quân có 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng phong cách. Ngoài các bộ phim như Hướng dương ngược nắng, Hồ sơ cá sấu, Mùa hoa tìm lại, Ngày mai bình yên... anh còn hợp tác với các diễn viên, MC, ngôi sao, hoa hậu... trong nhiều sự kiện cũng như chụp hình tạp chí.
Cảnh mượn trang phục để đóng phim của Thu Hoài Sau khi xem Thu Hoài đóng vai phản diện, nhiều khán giả tìm mua trang phục cô mặc trong phim. "Tôi có cơ hội làm việc với Hoài vì diễn viên Huyền Lizzie giới thiệu. Cô ấy cũng muốn thay đổi hình ảnh MC trước đây nên đã chọn tôi làm stylist. Đầu tháng 5, Hoài nhận lời đảm nhận vai Thủy trong...