Chuyện ly kỳ về hồ tắm tiên ở Hà Giang
Ẩn sâu bên trong “tim” núi xuất hiện một hồ nước trong vắt hình lòng chảo, xung quanh là những hàng ghế đá màu xám, nằm phía trên nữa là khối đá hình đầu rồng. Theo người dân sống dưới chân núi này, đây là nơi các nàng tiên đã giáng trần xuống tắm.
Dãy núi Phai Chỉ trùng trùng điệp điệp thuộc xã Kim Ngọc (Bắc Quang, Hà Giang) từ xa xưa vẫn lưu truyền chuyện về tiên nữ giáng trần. Sự xuất hiện của các nàng tiên cùng lời đồn thổi về những báu vật tiên nữ để lại đã khiến bao người tò mò, bất chấp hiểm nguy đi tìm kho báu để mong được đổi đời. Do địa hình hiểm trở, quá trình khám phá đều dang dở, đứt đoạn. Đến nay còn rất nhiều điều bí ẩn cùng những câu chuyện ly kỳ huyền vẫn được truyền lại cho thế hệ sau mà chưa có lời giải đáp.
Núi Phai Chỉ mang nhiều câu chuyện ly kỳ, huyền bí về những nàng tiên giáng trần.
Những chuyện ly kỳ trên núi Phai Chỉ
Núi Phai Chỉ (núi tiên) theo tiếng Tày là Phiao Chỉ (ý nói là núi chỉ về hướng bắc) được người dân truyền miệng là ngọn núi có tiên nữ giáng trần và đem theo nhiều chum vàng bạc châu báu cất giấu trong một cái hang sâu thẳm ở lưng chừng núi.
Một số vị cao niên trong làng kể, nơi có ngọn núi tiên ngự trị vốn là một vùng núi hoang sơ hẻo lánh, xưa chỉ có vài gia đình sống đơn sơ dưới chân núi. Rồi tình cờ, những người thợ săn trong vùng phát hiện ra trên núi có một hồ nước tuyệt đẹp, nơi được cho là các tiên nữ tắm.
Theo già làng Nguyễn Đình Lư, thời còn trẻ, ông nhiều lần từng leo lên tận đỉnh núi và tận mắt chiêm ngưỡng hồ nước trong vắt như hình lòng chảo, xung quanh là những chiếc ghế đá thô màu xám, bên trên hồ là một phiến đá hình đầu rồng khá cao. Nơi này hiểm trở, phải dùng dây leo rừng, và có sức khỏe mới có thể leo lên được.
Già làng Nguyễn Đình Lư kể chuyện hồ tiên.
Đã có rất nhiều người dân gần xa, kể cả dân ngoại tỉnh đổ về đây, bắc dây trèo lên tận đỉnh núi cao tít mù khơi để tìm kiếm vàng bạc châu báu do các nàng tiên để lại nhưng đều không có kết quả. Không những không tìm thấy châu báu, vàng bạc, họ còn phải ra về trong niềm lo âu, thấp thỏm vì những lời đồn nghe được khi đến khám phá khu vực này. Lời đồn rằng ngọn núi tiên này từ lâu đã có thần cây bảo vệ, người nào vào trong phá phách, xúc phạm đến các ngài sẽ phải trả giá cho những việc làm của mình.
Video đang HOT
Một già làng là Ma Văn Sán kể, từ khi mới sinh ra cụ đã thấy trên lưng chừng núi có những gốc cam, gốc vải cổ thụ, trái ngon ngọt. Nhưng những trái cây này chỉ có thể ăn ngay ở trên đó, còn nếu lấy đem về thì tự nhiên không thể tìm được đường xuống, cho dù có đi hết lối này đến lối khác thì mãi vẫn chỉ luẩn quẩn trên núi. Những câu chuyện mang màu huyền bí cộng với việc có những người chết và mất tích ở khu vực này càng trở nên bí ẩn.
Già làng Sán kể, trước đây ở vùng này không ai có thể ở lâu được. Từng có một số người Mông cũng đến sinh sống nhưng do bệnh tật, làm ăn không được nên họ đã kéo nhau mà đi. Mới cách đây một năm cứ vào nửa đêm mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng thường xuyên có những tiếng gió rít nghe như hổ gầm trên núi đến rợn người. Khi đó nhiều nhà lân cận đã tính chuyện bỏ đi, rồi cả làng họp nhau lại, bàn góp đồ cúng bái vào ngày 1/2 và 2/6 hàng năm để thờ thần núi. Kể từ đó, người dân mới có cuộc sống yên ổn để tập trung vào làm ăn.
Người thợ săn lành nghề và chum vàng biến mất
Già làng Nguyễn Đình Lư cho biết, núi Phai Chỉ là ngọn núi thiêng, trên hồ tắm tiên xuất hiện một tảng đá hình đầu rồng há miệng. Theo truyền thuyết của người Tày, con rồng đại diện cho trời, thường đi mây về gió, hổ là con vật đại diện cho đất vì có sức mạnh thống trị cả rừng xanh. Hai con vật đại diện cho trời và đất nhìn thấy nhau là dừng lại. Khi con rồng bay về hướng Bắc thì nhìn thấy con hổ đứng ở phía Bắc nhìn mình nên rồng dừng lại đúng vào lúc tiên giới hạ phàm để thưởng thức không khí trong lành nơi hạ giới nên đã biến nơi này thành núi, và con rồng biến thành đá, vì vậy mới có hình đầu rồng trên núi.
Đến ngày nay, giữa lưng chừng núi vẫn còn vẹn nguyên những gốc cây cổ thụ mà người dân nơi đây tâm niệm đây chính là thần cây được các vị tiên mời về để giữ vàng bạc của cải không cho những kẻ có lòng tham nơi hạ giới chạm vào.
Ông Hoàng Văn Đề, một thợ săn khét tiếng trong vùng cho biết, trong nghề đi săn, chưa có con vật nào trong tầm ngắm của ông có thể thoát thân. Nhưng có một lần ông rượt con lợn rừng vào trong hang thì con lợn bỗng quay lại tấn công khiến ông khựng người, sau đó nó chạy đến cạnh một pho tượng bằng đá hướng ánh mắt hung dữ về phía ông. Đặc biệt, phía dưới chân pho tượng bằng đá nơi con lợn đứng ông nhìn thấy cái chum vàng óng ánh. Ông vội ra ngoài kêu thêm người và lấy dây để leo vào hang, nhưng khi quay lại thì pho tượng, lợn và chum vàng đã biến mất không còn chút dấu vết. Ông hốt hoảng chạy về trong nỗi lo sợ tột cùng và ốm mấy ngày liền.
Thợ săn Hoàng Văn Đề từng phát ốm vì kho báu núi tiên.
Một số người dân từng lên núi tìm vàng kể, hang này vô cùng sâu, đi hết 2 đôi pin đại mà vẫn đen như mực, có nhiều chỗ phải nhảy qua mới có thể đi tiếp, không cẩn thận sẩy chân là có thể mất mạng. Ngoài ra, miệng hang cũng sâu như giếng nước, phải dùng dây leo mới xuống được.
Anh Nùng Văn Sơn cùng với 4 anh em khác đã từng một thời cất công mang cơm gạo lên núi Phai Chỉ tìm vàng cho hay, đường dẫn vào hang vô cùng hiểm trở, có những đoạn hẹp, phải nằm sấp chui người mới qua được, đi một lát chỉ cần chạm nhẹ vào khối đá trên đầu thì thấy các phiến đá bỗng dưng rung chuyển như sắp sập đến nơi nên anh tức tốc gọi anh em ra về, bỏ dở mộng săn tìm báu vật.
Anh Nùng Văn Sơn cũng từng đeo mộng tìm các chum vàng của các tiên nữ.
Anh Sơn cho biết thêm, cách đây 2 năm có một đoàn người không biết từ đâu tới đem theo máy móc cùng nhiều trang thiết bị hiện đại lên chân núi để khai thác đá nhưng liên tiếp gặp tai nạn khiến họ phải bỏ cuộc.
Hiện nay người dân quanh vùng và các tỉnh lân cận đã dần từ bỏ cái giấc mơ mong được đổi đời, thay vào đó là sự tôn sùng sức mạnh của một thế lực siêu nhiên mà theo họ vẫn thường hay nói là “mắt thường không thể nhìn thấy”.
Đi tìm hồ tiên
Để tìm hiểu đầu đuôi ngọn ngành và thực hư về những điều huyền bí xung quanh ngọn núi kỳ lạ này, chúng tôi đã nhờ Zin, một người bản địa từng là thợ săn trong vùng một thời lăn lộn vào hang dẫn đi. Đường lên đỉnh núi có những chỗ cheo leo, vách đá dựng đứng. Phải vật vã gần nửa ngày chúng tôi mới đặt được chân lên đỉnh núi. Hướng cánh tay vào sâu trong núi, Zin bảo đầu rồng nằm ở bên trên cái hồ, phía dưới là hồ tắm tiên.
Miệng hang tiên ngày nay.
Miệng hang là một hố sâu chừng 10m, nhưng đường dẫn vào hang lại nằm ở lưng chừng hố nên chúng tôi phải bắc dây để tiến sâu vào hang. Bên trong có những đoạn vô cùng hẹp, ẩm thấp, một người phải khéo léo trườn vào như con rắn mới có thể qua, càng đi vào sâu không khí bên trong càng ngột ngạt. Tiến sâu thêm phía trong hang tối như hũ nút, rộng mênh mông. Những tiếng động lạ bên trong đập vào các thành đá tạo ra âm thanh vô cùng khó hiểu.
Càng tiến sâu, hang càng âm u, rờn rợn. Không một vạch sóng điện thoại, chiếc máy ảnh chụp không thể phát sáng được bởi hơi nước bốc lên, đèn pin đã hết kiệt, không khí càng lúc càng thấy ngột ngạt. Biết nơi đây không thể ở lại lâu, chúng tôi đành cố bám đuôi nhau tìm lối ra.
Trao đổi về núi tiên, ông Nguyễn Đình Trọng, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Ngọc cho biết: “Đúng là núi Phai Chỉ mang nhiều câu chuyện huyền bí về truyền thuyết tiên giáng trần. Hồ tắm tiên cũng chỉ nghe người dân kể mà tôi chưa một lần được nhìn thấy vì muốn vào trong đó phải đu dây. Trước đây, dưới chân núi có rất nhiều hộ gia đình dân tộc Mông chuyển đến ở nhưng vì làm ăn không được, hay gặp bệnh tật, chết chóc nên họ đã rời đi. Sau này người dân ở khu vực này đã tự góp đồ lập đàn cúng và không còn cố trèo lên thám hiểm hang tiên nữa”.
Theo VNN
Thực hư giếng thần xứ Mường và khúc gỗ "trấn" long mạch
Từ lâu lắm rồi, người bản Khộp xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn, Hòa Bình) đã thấy giếng thần ngự ngay đầu bản. Và dưới đáy của giếng thần là khúc gỗ kỳ lạ cũng không biết có tự bao giờ. Nếu vớt khúc gỗ ấy lên, cả bản Khộp sẽ không còn một giọt nước.
Giếng không bao giờ cạn
Ông Bùi Văn Chấn, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâu tự hào: "Xã miền núi chúng tôi có cái giếng thần nghìn tuổi. Dù trời có hạn thì đồng ruộng cũng không sợ hết nước". Nói xong, ông dẫn chúng tôi đến bản Khộp cao chót vót trên đỉnh núi để mục sở thị giếng thần kỳ lạ này.
Quan sát kỹ, đó là một mó nước đã được xây dựng lại, bốn bên được đổ bằng bê tông vuông vức. Ông Bùi Văn Huy, Trưởng ban Văn hóa xã Ngọc Lâu cho hay: "Trước đây, giếng thần là một mó nước tự nhiên. Vì sợ bị mai một nên chúng tôi cho xây dựng tường bao để bảo vệ. Tuy nhiên, tính linh thiêng và mực nước trong giếng vẫn không hề thay đổi". Lạ cái, trải qua nhiều mùa khô hạn, nhưng nước giếng chưa bao giờ vơi cạn dù cho cả làng có múc đổ đi hay dùng máy bơm ra ngoài.
Năm nay đã hơn 90 tuổi, cụ Bùi Văn Én là người được thấy và nghe nhiều câu chuyện thần kỳ quanh giếng nước này: "Sống gần hết đời người và ăn ở với giếng thần nên tôi biết nó thiêng lắm. Các anh có vứt chất bẩn gì xuống đó thì nước vẫn trong vắt và người làm bẩn giếng chắc chắn sẽ bị trừng phạt". Cụ Én còn kể, từng có người bị méo mồm vì chửi thề ngay bên giếng. Gia đình đưa anh ta đi các thầy lang nhưng không ai chữa khỏi, cuối cùng phải về thắp hương xin lỗi thần giếng và múc nước cho uống thì bệnh tình mới thuyên giảm.
Không biết những câu chuyện ấy thực hư đến đâu nhưng tất cả người Mường ở bản Khộp nói riêng và người dân xã Ngọc Lâu nói chung đều rất kính cẩn trước giếng thần. Họ coi đó là biểu tượng linh thiêng nhất của người Mường bản địa và là nguồn sống của người dân vùng núi đá này.
Tục tắm tiên và lời đồn ma quái
Trẻ em uống nước giếng thần mà không cần đun sôi
Cũng không biết từ khi nào, người dân nơi đây có tục tắm tiên ngay bên miệng giếng. Theo ông Bùi Văn Huy, người bản Khộp ngày nào cũng tắm tiên. Họ tập trung vào khoảng 11h trưa và từ 5h chiều cho đến lúc tối mịt. Giờ cao điểm có đến hàng trăm người xếp hàng lũ lượt chờ đợi để được tắm. Tất cả già trẻ trai gái đều tắm trần với nhau mà không mảy may có một ý nghĩ xấu nào. Họ tắm tiên tại giếng với mong ước được gột rửa những tội lỗi trong bản thân để trở nên trong sạch hơn. Hầu hết con gái bản Khộp đều có làn da rất trắng và mịn màng. Họ bảo, đó là do tắm bằng nước giếng thần.
Về tục tắm tiên của người bản Khộp, theo lời cụ Én, có liên quan đến lời đồn ma quái cách đây hàng trăm năm: "Thời ấy, có con ma rừng hay đi bắt người mang về hang trên núi. Con ma rừng đã hại rất nhiều người bản Khộp mà không có cách nào ngăn chặn được. Thế rồi, có một pháp sư người Mường Bi từ dưới sông Mã đạp nước cưỡi mây dùng bùa phép trấn yểm con ma này. Pháp sư căn dặn dân làng phải tắm ở nước giếng thần thì con ma mới không dám bắt. Thế rồi, từ đó đến nay người bản Khộp có tục tắm tiên nổi tiếng khắp tỉnh Hòa Bình".
Khúc gỗ lạ kỳ
Cụ Bùi Văn Én kể chuyện giếng thần
Tất cả những chuyện huyền bí quanh giếng thần Ngọc Lâu đều có mối liên hệ với khúc gỗ kỳ lạ dưới đáy giếng. Cụ Bùi Văn Beo, nhà ngay cạnh giếng thần cho biết: "Khúc gỗ ấy không hề bị mối mọt, nó cứng như thép và nằm dưới đáy giếng cả nghìn năm nay rồi".
Chính cụ Beo cũng không hiểu tại sao khúc gỗ ấy lại nằm dưới đáy giếng và có liên quan gì đến mạch nước của giếng thần. Cụ chỉ nhớ câu chuyện mà cha ông hay kể lại: "Khúc gỗ dưới đáy giếng là cành của cây Nhội. Theo truyền thuyết thì gốc của nó ở cánh đồng Nà Cả trên xóm Điện xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn, Hòa Bình), cách bản Khộp gần chục kilômét về hướng tây bắc. Đó là một cây Nhội lớn, tán lá che phủ 3 xã vùng cao ở Lạc Sơn này. Trong vùng lại có hai anh em, người em ở bản Khộp làm ăn khấm khá, người anh ở xóm Điện ghen tức nên chặt cây Nhội đi. Cành cây Nhội đổ trúng nhà người em và tạo thành cái giếng và khúc gỗ dưới đó là phần còn lại của cây Nhội ấy".
Nhưng kể cũng lạ, khúc gỗ ngâm dưới nước bao nhiêu đời nay mà vẫn không hề mục ruỗng. Theo ông Bùi Văn Huy: "Gỗ Lim mà ngâm xuống nước lâu ngày cũng sẽ bị ruỗng nhưng người bản Khộp đều biết khúc gỗ kỳ lạ kia đã nằm dưới đáy giếng cả bao nhiêu đời mà vẫn cứng như thép. Rìu và dao rựa chặt vào đều bị mẻ mà khúc gỗ vẫn không hề trầy xước".
Tưởng nước giếng thần sẽ không bao giờ cạn nhưng một chuyện khiến cả bản Khộp phải hoảng hồn xảy ra vào năm 1996. Năm ấy, tổ chức UNICEF hỗ trợ kinh phí thực hiện chương trình nước sạch phục vụ cộng đồng ở các xã vùng cao, trong đó có xã Ngọc Lâu. Địa điểm giếng nước thần là một trong những điểm nằm trong bản quy hoạch nạo vét. Để thực hiện việc đó, người ta phải làm sạch tất cả bùn đất và mọi thứ nằm dưới đáy giếng. Chính ông Trưởng bản Bùi Văn Lơ là người được giao nhiệm vụ trục vớt khúc gỗ ấy lên.
Ông Lơ cùng mấy trai bản khỏe mạnh dùng dây thừng, đòn dài và phải vất vả cả ngày mới đưa khúc gỗ Nhội ấy lên được trên bờ. Thật kỳ lạ, chỉ một đêm mà dưới giếng không còn một giọt nước nào. Tất cả khu vực xung quanh biến thành "hoang mạc". Đất đai quanh giếng trở nên khô nứt nẻ và nhiều hiện tượng kỳ lạ khác xảy ra ngay hôm ấy.
Theo trí nhớ của ông Lơ, đó là một ngày kỳ lạ. Bầu trời ở bản Khộp trở nên u ám khác thường, người dân trong bản đều cảm thấy nôn nao khó chịu trong người, trẻ em khóc thét cả ngày không ai dỗ được... Cả bản hoảng loạn, không ai dám nói với ai câu nào, họ chỉ biết đứng như mất hồn trước miệng giếng mà nhìn. Lo sợ có điều chẳng lành, các cao niên trong bản mới họp nhau lại và quyết định trả khúc gỗ ấy xuống giếng. Ngay lập tức, các tia nước bắn lên và chỉ một lúc sau mọi chuyện trở lại bình thường. Người bản Khộp thở phào nhẹ nhõm.
Tuy nhiên, dự án cải tạo giếng thần vẫn phải thực hiện. Để tránh mọi chuyện bất trắc xảy ra, người dân bản đã mời thầy Mo Mường về làm lễ rất chu đáo và trai làng được lệnh vớt khúc gỗ ấy lên. Và một lần nữa, sau khi khúc gỗ được đặt trên bờ, nước giếng lại bắt đầu cạn không còn một giọt nhưng những chuyện gây hoang mang như lần trước không xảy ra nữa. Từ ngày đó đến nay, người dân bản địa càng tin vào sự linh thiêng kỳ lạ của giếng thần.
Lời nguyền nghìn tuổi
Lý giải về sự kỳ lạ của khúc gỗ, cụ Én cũng chỉ nhớ mang máng về một lời nguyền đã từ lâu lắm rồi. Đó là lời nguyền liên quan đến đến việc giữ rừng, giữ nước của người Mường thời xưa.
Tuy nhiên theo cụ Én, lại có một câu chuyện khác mang tính thần thoại nhưng được nhiều người tin hơn cả. Rằng khúc gỗ ấy là vật trấn yểm của thầy pháp sư sau khi đánh nhau với ma rừng. Đó là một phần của cây gậy thần mà vị pháp sư đã dùng để đánh đuổi ma rừng để cứu người bản Khộp. Khúc gỗ ấy được trấn yểm dưới đáy giếng cùng với một lời nguyền bí ẩn nhằm khơi long mạch cho người bản Khộp được tắm rửa tránh ma tà. "Chính vì thế mà cả nghìn năm nay, khúc gỗ ấy mới không bị mục ruỗng", cụ Én lý giải.
Thực hư câu chuyện bí ẩn ở giếng thần Ngọc Lâu vẫn còn nhiều điều phải khám phá. Tuy nhiên, càng đi sâu vào câu chuyện dường như càng khó tìm ra lời giải đáp thỏa đáng. Người bản Khộp cũng chỉ biết tin vào giếng thần như một vị thần bản mệnh cho dân làng và họ cố gắng bảo vệ khúc gỗ dưới giếng ấy như một báu vật mà thần linh đã ban tặng.
Theo ANTD
Kỳ lạ nơi người dân chỉ thích "tắm tiên" Cứ vào các buổi chiều tối, trên những con đường ở bản Côi, thuộc xã vùng cao Lượng Minh, huyện Tương Dương (Nghệ An), không kể người già hay trẻ con, họ thoát y và tắm tiên một cách thoải mái. Hỏi điều kỳ lạ này thì được biết, ở đây từ bao đời nay như thế rồi, một phần vì cấu trúc...