Chuyện lạ ở Vbiz: có những ca khúc ‘thảm họa’ nhưng lại làm nên tên tuổi của loạt ca sĩ Việt
‘ Thảm họa’ thì vẫn cứ ‘thảm họa’ nhưng nếu không có loạt ca khúc dưới đây thì có khi, Vpop đã không xuất hiện ‘hiện tượng’ Chi Dân hay Huyền Sambi.
Chi Dân
Khác biệt với Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng M-TP hay Noo Phước Thịnh, trước khi nổi tiếng, Chi Dân đã có thời gian hoạt động cùng nhóm nhạc Hero không mấy tên tuổi. Thế nên, chỉ một thời gian sau đó, anh đã quyết định tách ra solo và đầu quân về công ty Avatar Entertainment.
Đáng nói, cơ duyên đưa Chi Dân đến với đông đảo khán giả Việt cũng rất tình cờ khi cách đây vài năm, anh bất ngờ cover “Mất trí nhớ” – ca khúc được mệnh danh là “thảm họa idol” từng được tác giả Hồng Quang đem đến dự thi tại Vietnam Idol 2012. Thế nhưng, đây lại là bước ngoặt giúp anh chàng vươn lên thành sao trong showbiz Việt, rồi hiện tại còn là một trong những “quái vật nhạc số” Vbiz do thành tích ấn tượng cả về lượng nghe lẫn lượt xem trên các kênh nghe/xem nhạc trực tuyến.
Trước khi được Chi Dân cover, “Mất trí nhớ” được xếp vào hàng thảm họa Vpop. Sau này nhờ có nó mà anh chàng bắt đầu được khán giả chú ý
Tất nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó. Chi Dân nổi nhanh nên ai cũng nghĩ rằng anh ăn may và nếu không có “Mất trí nhớ”, cái tên Chi Dân giờ vẫn còn xa lạ. Để chứng minh thực lực, anh phát triển song song ở cả 2 khía cạnh: ca hát và sáng tác. Một trong những bản hit nổi tiếng được Chi Dân chắp bút chính là “Anh muốn em sống sao” – ca khúc làm nên tên tuổi của Bảo Anh.
Tuy tiêu cực nhưng phải công nhận một điều, nếu không có “Làn da nâu”, Phi Thanh Vân đã không được nhắc đến ở danh xưng ca sĩ và càng không có chuyện, danh sách “thảm họa âm nhạc” lúc nào cũng phải liệt kê cô ở top đầu. Hơn nữa, đây chính là ca khúc hiếm hoi nghe thì nhảm mà vẫn được khán giả nhắc đi nhắc lại suốt bao năm trời.
“Làn da nâu” chỉ có vỏn vẹn vài câu hát nhưng lại đủ sức nặng khiến khán giả nhớ mãi
Tương tự trường hợp trên, “Nói dối” là “bản hit” nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của Phương My dẫu xét về độ nhảm nhí, “thảm họa”, khó có thể tìm được một đối thủ nào hơn.
Phương My hiện tại đã mất hút nhưng “Nói dối” thì vẫn còn sống mãi
Huyền Sambi
Nhận xét một cách chính xác thì “Như cái lò” phản cảm chứ không chỉ vô nghĩa, phản cảm từ ca từ cho đến vũ đạo và cả cách đáp trả tỉnh bơ về ý nghĩa của nhạc sĩ Khắc Hưng lẫn ca sĩ thể hiện Huyền Sambi.
Tuy nhiên, người ta chỉ biết đến Huyền Sambi từ sau “Như cái lò” chứ không phải ở vai trò: nữ nhạc sĩ từng dành 11 cúp Bài hát Việt. Thế mới thấy, đôi khi người làm nghệ thuật cũng phải cần đến một bản nhạc “thảm họa” để được khán giả nhắc đến và nhớ lâu hơn.
Hơn 1 năm trôi qua, “Như cái lò” vẫn xuất hiện trong danh sách thảm họa nhạc Việt cuối năm 2017 – đầu năm 2018. Há chẳng phải ở khía cạnh nào đó, đây là một sự thành công rồi sao?
Theo tinnhac
Có hit không phải lúc nào cũng mừng, theo dõi những trường hợp dưới đây sẽ rõ!
Đấy là khi bản hit trở thành 'con dao hai lưỡi': nâng tầm vị thế nhưng cũng kìm hãm danh tiếng của loạt ca sĩ Việt.
Mang danh ca/nhạc sĩ "chợ"
Xuất hiện tại Sing My Song - Bài hát hay nhất, người ta nhận thấy rõ sự "phân biệt đối xử" của nhạc sĩ Lê Minh Sơn dành cho Phan Mạnh Quỳnh. Nguyên nhân là do anh chính là "cha đẻ" của bản hit bình dân "Vợ người ta". Dẫu thu về đến 100 triệu view trên Youtube, đồng thời lan toả đến cả Táo quân 2016 nhưng nhiều khán giả vẫn nhận định, ca khúc này có phần ca từ quá bình dân, thậm chí sến và "rẻ tiền".
Chẳng những khiến Phan Mạnh Quỳnh xảy ra tranh chấp với ê-kíp thực hiện MV mà "Vợ người ta" còn khiến anh mang tiếng là "nhạc sĩ chợ" suốt thời gian dài
Thực tế, âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh thường làm nảy sinh nhiều bình luận trái chiều như thế. Với anh, đây là cách tiếp cận vấn đề một cách cụ thể, gần gũi chứ không phải "nhạc chợ". Thế nhưng, nếu không có màn thể hiện xuất sắc tại Sing My Song, có lẽ Phan Mạnh Quỳnh vẫn bị gán cho cái mác "nhạc sĩ rẻ tiền" do hướng sáng tác của anh không được đông đảo giới chuyên môn công nhận.
Khởi My cũng vậy. Cô từng rơi nước mắt khi tiết lộ đi hát bao năm vẫn bị đánh giá là "ca sĩ hội chợ", chuyên trị những sân khấu kiểu "chuồng gà". Đơn giản, dòng nhạc cô theo đuổi, dễ nghe, dễ nhớ nhưng lại không được đánh giá cao ở giá trị nghệ thuật, điển hình như "Vì sao", "Thương hại", "Gửi cho anh",...
Theo đuổi dòng nhạc có phần thị trường nên dù Khởi My có hit vẫn cứ bị mang tiếng là "ca sĩ hội chợ"
Manh danh "thánh đạo" chỉ vì một vài nghi vấn "đạo nhạc"
Tính ra, đây là tình huống thường xuyên xảy ra tại làng giải trí Việt dù đó không phải là bản hit. Tuy nhiên, một bản hit mà dính nghi án "đạo nhạc" lúc nào cũng để lại hậu quả lâu dài hơn là một ca khúc bình thường, thậm chí ca/nhạc sĩ đó sẽ mang danh "thánh đạo" suốt đời nếu cứ "ngựa quen đường cũ".
Bước ra từ "thế giới ảo", Bảo Thy nhanh chóng trở thành "nữ hoàng nhạc teen" với loạt hit đình đám như: "10 Minutes", "Please Tell Me Why", "Sorry", "Công chúa bong bóng"... Thế nhưng, phải có đến 80% các ca khúc được yêu thích nhất của cô thời gian đầu đều bị tố "đạo nhạc" mà chính xác là "xài chùa" beat nhạc quốc tế. Ấy thế mà đến cuối năm 2016, trong một bài phỏng vấn, Bảo Thy đã hùng hồn tuyên bố: "10 năm qua, tôi chưa bao giờ đạo nhạc". Chỉ tiếc, cô chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục để chứng minh ê-kíp đã mua bản quyền những bài nhạc nước ngoài.
Hầu hết các bản hit của Bảo Thy đều không thoát khỏi tình trạng "đạo"
Sau Bảo Thy, Sơn Tùng M-TP cũng liên tục trở thành đối tượng công kích của cư dân mạng khi một loạt ca khúc được anh sáng tác thời điểm còn hoạt động trong giới underground bị phát hiện "mượn beat". Đáng nói, chính Tùng đã từng thừa nhận học viết lời trên những beat nhạc có sẵn nhưng bên cạnh cái danh hit lớn, người ta vẫn cứ gọi "Cơn mưa ngang qua", "Em của ngày hôm qua", "Chắc ai đó sẽ về" là sản phẩm của công cuộc "đạo chích".
"Cơn mưa ngang qua" mang đến cho Sơn Tùng M-TP danh tiếng nhưng cũng kéo theo một loạt rắc rối
Gần đây nhất, Khắc Hưng cũng bị khán giả ứng cử vào hội "thánh đạo" do "năm lần bảy lượt" dính cáo buộc "copy - paste". Nạn nhân bị ảnh hưởng nhất là Min khi cứ hợp tác với em trai Khắc Việt là y như rằng, cô nổi danh trên mặt báo với nghi án "đạo nhạc".
"Ghen" là một trong những sản phẩm vừa bị tố đạo nhạc lẫn đạo hình ảnh của Min khi bắt tay với nhạc sĩ Khắc Hưng
Mãi không thoát nổi thành công của bản hit đầu tiên
Trong khi Quốc Thiên, Yến Lê,... đi hát bao năm vẫn chưa may mắn có một bản hit thì Đoàn Thúy Trang, Trương Thế Vinh, Hằng Bingboong, Vĩnh Thuyên Kim... lại gặp rắc rối chỉ vì mãi không thoát nổi thành công của bản hit đầu tiên. Người ta gọi đây là trường hợp "one hit wonder", tức là cả sự nghiệp chỉ có một bản hit. Mặc dù chỉ cần gọi tên ca khúc là nhớ đến ngay ca sĩ thể hiện nhưng "one hit" cũng khiến các sản phẩm sau này của nhiều nghệ sĩ Việt bị đem ra so sánh, để rồi kiếm tìm một bản hit khác trở thành "gánh nặng" trong suốt hành trình theo đuổi nghệ thuật sau này của họ.
Suốt thời gian dài đi hát, Trương Thế Vinh chỉ có một hit là "Tình yêu hoa gió"
Vĩnh Thuyên Kim hiện tại, có lẽ nhiều khán giả cũng chỉ nhớ đến "Teen vọng cổ" nổi danh một thời
Orange là ca sĩ trẻ tiếp theo ở Vpop có nguy cơ dính lời nguyền "one hit wonder" do từ sau bản hit "Người lạ ơi", các ca khúc tiếp theo của cô đều không thành công như mong đợi.
Theo tinnhac
Nam nhạc sĩ trẻ đầu tiên ở Vbiz dám thú nhận: từng bán ca khúc theo ký, chấp nhận 'bán rẻ' chất xám để kiếm tiền Đây cũng là chàng nhạc sĩ hiếm hoi ở Vbiz tạo được hit trên beat hoàn toàn có sẵn. Andiez Nam Trương (Trương Nguyễn Hoài Nam) bắt đầu được biết đến rộng rãi kể từ sau lần tham gia Sing My Song 2018. Trước đó, chàng nhạc sĩ trẻ từng nổi tiếng khắp mạng xã hội nhờ bản hit "1 phút" nhưng cách...