Chuyện lạ ở Hà Nội: Đêm tân hôn, cô dâu tá hỏa phát hiện chú rể bị đánh tráo
Đêm tân hôn, cụ Kế tắt đèn rồi lẻn ra đổi cho anh trai thế vào. Sáng hôm sau, cô dâu phát hiện ra thì ‘ván đã đóng thuyền’.
Từng gây sốt khi tham gia chương trình truyền hình ‘Ai là triệu phú’ (1/10/2013) với vốn kiến thức uyên thâm và cách nói chuyện hóm hỉnh, ông giáo Đặng Đình Thiêm (SN 1936 – TT Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội) được nhiều người yêu quý.
Mặc dù đã bước sang tuổi 83 nhưng tinh thần ông vẫn minh mẫn, dáng vẻ nhanh nhẹn, dứt khoát.
Nhà giáo sinh năm 1936 tham gia ‘Ai là triệu phú’ vào năm 2013.
Ông Thiêm công tác trong ngành giáo dục. Bên cạnh những năm gắn bó với việc giảng dạy môn văn, ông say mê tìm hiểu, nghiên cứu về văn hóa nên khi nghỉ hưu, ông giáo già đã dành thời gian viết lại những phong tục, tập quán ở chính quê hương Hoàng Xá (TT Vân Đình) của mình.
Năm 2016, Nhà xuất bản Phụ nữ đã xuất bản cuốn ‘Tục hay, lệ lạ Thăng Long’, trong đó có những bài viết của ông Thiêm.
‘Tôi sinh ra và lớn lên trong giai đoạn có nhiều sự thay đổi. Một số tục lệ cũ, tôi được chứng kiến, trải qua nay đã hoàn toàn bị xóa bỏ. Tuy nhiên, đó như một nét văn hóa độc đáo của thế hệ ông cha, tôi ghi chép lại, hi vọng con cháu sau này biết đến’, ông Thiêm chia sẻ.
Đêm tân hôn, chú rể ngậm ngùi ôm gối sang chỗ khác ngủ
Một trong các tục lệ xưa ở làng Hoàng Xá, không nơi nào có là tục đêm tân hôn mẹ chồng ngủ với cô dâu.
Vẫn lời ông Thiêm, ngày xưa, ở các nơi, gia đình có việc dựng vợ, gả chồng cho con cái thường thông qua bà mối. Tuy nhiên, ở làng Hoàng Xá, con trai đến tuổi thành gia thất, người mẹ sẽ đứng ra lo liệu chủ chốt.
Ban đầu, người mẹ sẽ lựa chọn cô gái mình thật ưng ý, sau đó qua nhà gái dò ý tứ. Nhận được cái gật đầu của đàng gái, người mẹ quay về chuẩn bị cơi trầu dạm ngõ.
Một góc đình làng Hoàng Xá.
‘Xưa ở làng tôi, nhiều người dạm ngõ, chọn dâu từ lúc cô gái còn bé, khoảng 6, 7 tuổi, đợi đến 16, 17 mới cưới’, mỉm cười, ông giáo già kể.
Ở nhiều làng quê, khi nàng dâu về đến cửa, mẹ chồng phải tránh mặt để sau này, hai mẹ con sẽ không va chạm, xích mích.
Với người dân Hoàng Xá lại khác. Ngày đón dâu, mẹ chồng là người đại diện, mang lễ vật sang nhà gái. Việc này được các cụ cao niên giải thích: ‘Mẹ chồng lộ diện ngay từ buổi đầu để bàn giao trách nhiệm quán xuyến gia đình cho con dâu’.
Video đang HOT
Sau các nghi thức cúng bái, cỗ cưới long trọng giữa hai nhà, cô gái chính thức trở thành dâu con trong gia đình nhà trai.
Đêm tân hôn, thay vì được động phòng hoa trúc với cô dâu, chú rể ở làng Hoàng Xá xưa phải ‘ngậm ngùi’ ôm gối sang phòng khác ngủ, nhường cô dâu cho người ‘đặc biệt’, đó là mẹ chồng.
Đêm đó, mẹ chồng sẽ trực tiếp trò chuyện, hướng dẫn con dâu về nếp sinh hoạt của gia đình, giúp cô gái khỏi bỡ ngỡ và tạo sự gắn kết, thân mật giữa mẹ chồng và con dâu.
Nếu mẹ chú rể đã mất, người phụ nữ có vai vế nhất trong gia đình như: Bà nội, chị chồng, em chồng, cô, dì…sẽ đảm nhiệm việc ‘động phòng’.
Bi hài chuyện mượn rể, tráo dâu
Ở tuổi 83, ông Thiêm vẫn say mê nghiên cứu và viết sách.
Ông Thiêm cho hay, bên cạnh nhiều tục lệ, trai gái làng Hoàng Xá xưa không được tự do tìm hiểu, yêu đương như ngày nay. Do đó, nơi đây cũng xảy ra nhiều câu chuyện bi hài, cười ra nước mắt. Trong số đó, có lẽ phải nhắc đến câu chuyện ‘mượn rể’ của cặp vợ chồng cụ cả Cù – ông Thiêm gọi là bác.
Thời trẻ, cụ cả Cù có ngoại hình xấu xí, đen nhẻm. Ngược lại, người em trai dưới cụ tên Kế, phong độ, hào hoa, là hình mẫu lý tưởng của nhiều thiếu nữ đến tuổi kén chồng.
Năm đó, mẹ cụ cả Cù vì muốn cưới cô gái thuộc diện ’sắc nước, hương trời’, đảm đang của gia đình bên làng khác cho con trai lớn nhưng sợ nhà gái từ chối. Các cụ lớn tuổi nghĩ ra chiêu ‘mượn rể’, đưa cụ Kế đến đóng giả anh trai. Nhà gái không mảy may nghi ngờ, nhận trầu cau.
Suốt từ lúc ra mắt đến khi đón dâu, cô gái đinh ninh người đàn ông đó là chồng mình. Đêm đầu tiên, ngủ với mẹ chồng vẫn yên bình. Đêm thứ 2 chính thức gần chồng.
Cụ Kế tắt đèn rồi lẻn ra đổi cho anh trai thế vào. Sáng hôm sau, cô dâu phát hiện ra thì ‘ván đã đóng thuyền’, bỏ không dám bỏ vì sợ mang tiếng. Cuối cùng người phụ nữ đó đành chấp nhận sống với cụ cả Cù.
‘Đây là câu chuyện khắc họa một nỗi khổ của người phụ nữ thời xưa, họ không có quyền định đoạt và quyết định cuộc sống của mình. Người ta cho rằng đàn ông chê vợ còn được, đàn bà chê chồng chỉ có cách đi biệt xứ, bỏ làng bỏ cửa, sống lang bạt, thân tài ma dại.
Rơi vào hoàn cảnh như vậy, cô dâu quay về với bố mẹ đẻ sẽ bị đuổi đi, tự tử thì không dám, họ đành buông xuôi, cam phận’, ông Thiêm giải thích.
Chuyện tráo người trong đám cưới xưa ở làng Hoàng Xá còn diễn ra với cả cô dâu
Người anh họ ông Thiêm, gia cảnh nghèo nhưng khỏe mạnh, chăm chỉ. Một nhà giàu có ở huyện khác, sinh được hai cô con gái. Biết anh họ ông Thiêm chưa vợ, vợ chồng nhà giàu đánh tiếng, ngỏ ý muốn gả con gái cho.
Gia đình anh họ ông Thiêm được ‘lời như cởi tấm lòng’, mang trầu cau sang thưa chuyện, xem mặt. Ngày ra mắt, nhà gái giới thiệu cô em nhưng ngày cưới, hóa ra là cô chị, vừa lớn tuổi lại thô kệch. Mặc dù muốn hủy hôn nhưng vì thế lực của nhà gái, chú rể đành ngao ngán chịu trận.
Trở lại tục lệ mẹ chồng ngủ cùng con dâu trong đêm tân hôn, ông Thiêm cho biết: ‘Mẹ chồng ngủ với con dâu đêm tân hôn thực chất mang ý nghĩa tốt đẹp. Từ năm 1945, sau khi Cách mạng tháng 8 thành công, tập tục này đã được xóa bỏ. Thế nhưng với các gia đình, khi đón con dâu về, tôi nghĩ nên học hỏi một phần của tục lệ này. Mẹ chồng – nàng dâu dành thời gian trò chuyện, tâm sự để thấu hiểu nhau hơn, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống chung’, ông Thiêm nói.
Thông tin với VietNamNet, ông Trần Hữu Nhuận (Trưởng thôn Hoàng Xá) cho biết: ‘Ông Thiêm là bậc cao niên trong làng, dày công sưu tầm, ghi chép lại những nét văn hóa xưa của địa phương từ nhiều năm nay.
Tôi thuộc thế hệ sau, tuy không chứng kiến tục lệ này nhưng cũng từng được nghe người lớn trong gia đình kể lại. Đến khi ông Thiêm viết sách, tôi rất ủng hộ và trân trọng. Bản thân tôi được ông tặng quyển sách do ông viết, có thể coi đó như một tư liệu quý về làng’.
Minh Anh – Diệu Bình
Theo vietnamnet.vn
"Ngượng chín mặt" "thủ tục động phòng" của thiếu nữ thời xưa
Thời cổ đại, khi những cô gái được gả đi, nhà mẹ đẻ sẽ cố ý chuẩn bị một bộ đồ dùng cho ngày động phòng, đặt ở đáy rương đồ cưới.
"Bộ đồ dùng động phòng 8 món" này ngoài việc khiến những cô dâu bớt đi bỡ ngỡ trong đêm tân hôn, còn có nhiều tác dụng lâu dài khác, giúp những cô gái biết cách chiều lòng chồng sau này, cuộc sống hôn nhân sẽ phong phú, màu sắc hơn.
1. Sự khác biệt của màn động phòng hoa chúc ở mỗi thời đại
Ở thời Tùy Đường, sau khi giải quyết hết những khúc mắc, hoàng đế và hoàng hậu sẽ cùng nhau ngoắc tay uống rưụ. Sau màn uống rưụ ân tình này sẽ là màn lên giường. Nhưng hoàng thượng làm tân lang cũng không thể tùy tiện lên giường mà phải tuân theo những thủ tục như quỳ hướng về phía bắc và nói "lễ tốt, hưng", thượng công sẽ dẫn hoàng đế vào đông phòng trút bỏ y phục sau đó sẽ dẫn hoàng hậu vào, trút bỏ xiêm y, đến lúc này mới dành khuê phòng lại cho hai người động phòng.
Thời nhà Thanh, hoàng hậu vào động phòng một lúc, hoàng đế cũng mặc long bào cát phục, do thân vương gần gũi hộ tống từ cung Càn Thanh đến cung Khôn Ninh. Sau khi vén khăn đội đầu của hoàng hậu ra, vua và hoàng hậu cùng ngồi trên giường hỷ long phượng, một nữ hầu dâng lên một chậu đồng bên trong đựng những cái bánh tròn giống món sủi cảo, với tên gọi "tử tôn thịnh vượng". Sau đó lấy đệm và lập bàn tiệc, thái giám và nữ quan mời vua và hoàng hậu ngồi đối diện, tứ phúc tấn phục thị yến tiệc hợp cẩn.
Trong tiệc hợp cẩn, vua và hậu cùng uống rưụ. Lúc này ngoài cửa sổ sẽ có một người phụ nữ hát vang bài hát "giao chúc ca". Sau khi uống rưụ và ăn mì trường thọ xong, hoàng hậu sẽ theo quy tắc truyền thống trút bỏ xiêm y trước rồi lên giường, sau đó hoàng đế mới cởi bỏ long bào lên sau. Đến lúc này hoàng đế và hoàng hậu mới thực sự được hưởng thụ thú vui hoan lạc.
Sau ngày đại hôn, hoàng đế và hoàng hậu ở Khôn Ninh cung tròn một tháng sau đó mỗi người tự về cung điện của mình. Còn ở thời Thanh, chỉ có vua Khang Hy tuân thủ nguyên tắc của luật lệ đó, vua Đồng Trị chỉ ở 2 ngày, vua Quang Tự ở 6 ngày.
2. Bộ đồ dùng động phòng 8 món của thiếu nữ thời xưa
Đồ sứ hình người
Đây là những đồ sứ được đúc theo các loại tư thế, được sử dụng để những cô gái học được cách làm chuyện vợ chồng.
Quần yếm
Vào thời cổ đại, đa số hai bên nam nữ đều là trong đêm động phòng mới lần đầu tiên được nhìn kỹ đối phương. Ở tình huống như vậy, nếu nhanh chóng cởi bỏ y phục để làm chuyện vợ chồng thực sự sẽ rất ngượng ngùng, xấu hổ.
Empty
Vì vậy, cô dâu sẽ mặc chiếc quần yếm mỏng, nhẹ, giúp giảm bớt chướng ngại tâm lý. Chú rể cũng có thể tránh được trường hợp vì hưng phấn, xấu hổ quá mức mà không thể phát huy được khả năng của mình.
Giày bí kíp
Ngoài chiếc quần yếm, trong những món đồ cưới của phụ nữ thời xưa còn có những đôi giày mới được người nhà mẹ đẻ tự tay làm ra. Những đôi giày này thoạt nhìn rất bình thường, giống như các đôi giày khác, thế nhưng trong đế giày lại giấu diếm bí mật.
Trong những đôi giày này, chứa không ít bí kíp phòng the, những bức tranh minh họa rõ ràng một số tư thế nổi tiếng, hướng dẫn tỉ mỉ về chuyện vợ chồng.
Hộp nữ trang
Ngoài quần áo, vải vóc, nữ trang cũng là một trong những món đồ cưới rất quan trọng đối với các cô gái khi đi lần chồng. Thời xưa, khi cưới xin nhà trai rất coi trọng của hồi môn của nhà gái. Nếu như của hồi môn quá ít, sau khi vào cửa nhà chồng, địa vị của những cô gái này chắc chắn sẽ giảm sút, bị coi thường. Ngược lại, nếu của hồi môn nhiều, đa số là trân châu, vàng bạc, những cô gái sẽ được kiêng nể vài phần.
Giày bó chân
Người xưa rất thích phụ nữ chân nhỏ. Vì vậy họ chế ra nhiều loại giày bó chân, buộc chân để làm chân nhỏ đi. Loại giày này cũng có nhiều loại hoa văn khác nhau như hoa mẫu đơn, hoa thược dược, hoa mai... và có những màu cơ bản là đỏ thẫm, tím nhạt, xanh đậm, xanh nhạt.
Dải lụa trắng
Vào thời cổ đại, sự thuần khiết, trong trắng của người con gái cực kỳ được xem trọng. Sau đêm tân hôn, họ cần đưa ra bằng chứng, chứng minh sự trong trắng của mình. Dải lụa trắng này, buộc phải dính máu sau đêm động phòng.
Hộp đồng chứa thuốc
Mặc dù đến nay, các chuyên gia vẫn không thể nào xác minh chính xác, trong hộp đồng này chứa gì. Nhưng căn cứ vào những cuốn sách cổ ghi lại, thuốc bên trong hộp đồng này phần lớn là thuốc kích thích, giúp đàn ông bổ thận tráng dương, hay loại thuốc khác, là xuân dược, loại thuốc giúp cả nam và nữ trở nên khao khát đối phương hơn.
Khay bạc
Mọi người đều biết, mỗi tháng, phụ nữ sẽ có một khoảng thời gian đau đớn, gọi là kinh nguyệt. Trong vài ngày này, sẽ không thể chiều được chồng. Vật dụng được gọi là khay bạc này ra đời để giúp "an ủi" đàn ông trong những ngày không được chạm vào vợ.
Được biết, thứ đồ chơi này rất được nhân vật Tây Môn Khánh, một trong những công tử ăn chơi bậc nhất thời xưa yêu thích không buông.
Mộc
Theo Khỏe & Đẹp
2 năm kiềm chế giữ gìn cho người yêu, đêm tân hôn tôi giật thót khi điện vừa tắt Đêm tân hôn mong chờ của hai vợ chồng rồi cũng đến. Nhìn vợ mình bước ra từ nhà tắm, tôi phải lắc đầu mấy lần mới dám tin rằng hai đứa đã là vợ chồng. Tôi lao vào em và thực hiện mạn dạo đầu đầy nóng bỏng. Tôi đã từng tưởng mình sẽ không yêu thêm được một ai sau mối...