Chuyện khó tin: Xác chết ngồi 600 năm không phân hủy
Trong một ngôi nhà nhỏ xíu, là nhà cầu siêu, trên đỉnh một quả núi trơ trọi đá và lộng gió, có một thi hài vô cùng đặc biệt. Thi hài đã ngồi bó gối suốt 600 năm qua.
Tây Tạng vốn là vùng đất có nhiều huyền bí. Hàng trăm năm qua, các nhà khoa học phương Tây đã tốn không ít công sức, trí tuệ để nghiên cứu, tìm hiểu, song vẫn bó tay trước những bí ẩn. Nơi đây, có những chuyện phi lý không tưởng tượng nổi, đi ngược lại toàn bộ quy luật khoa học.
Trong vô vàn chuyện huyền bí, thì những xác ướp tự nhiên khiến các nhà khoa học quan tâm nhất. Ai cũng biết rằng, để giữ được xác ướp, phải sử dụng hóa chất, hoặc tạo môi trường đặc biệt. Thế nhưng, những xác ướp ở Tây Tạng lại chẳng theo quy trình khoa học nào cả.
Trong một ngôi nhà nhỏ xíu, là nhà cầu siêu, trên đỉnh một quả núi trơ trọi đá và lộng gió, có một thi hài vô cùng đặc biệt. Thi hài đã ngồi bó gối suốt 600 năm qua. Mặc cho thế sự xoay vần, mặc cho thuyết chuyển hóa vật chất, xác ướp vẫn ngồi đó thách thức thời gian, thách thức các nhà khoa học.
Trong giới Phật giáo Tây Tạng, thì chuyện các thiền sư lỗi lạc, các tăng ni khi hóa biến thành xác ướp không có gì lạ lùng. Nhiều thiền sư, khi biết mình không sống được nữa, thì họ vào hang đá ngồi thiền. Người khác sẽ xếp đá bít cửa hang lại, chỉ để hở một lỗ nhỏ bằng ngón tay để không khí lưu thông.
Trong nhiều tháng trời, họ không ăn gì, chỉ uống chút nước. Họ ngồi trong hang theo tư thế kiết già. Tinh thần của các thiền sư thoát khỏi thể xác. Vài tháng sau, nếu thấy cửa hang có mùi hôi, thì chắc chắn thiền sư đó đã chết thối, họ sẽ mở hang đem chôn. Nhưng nếu thấy mùi thơm lan tỏa, thì vị thiền sư đã biến thành xá lợi toàn thân. Thiền sư đã trở thành một pho tượng bất tử bằng thịt xương.
Nhưng các nhà khoa học phương Tây không tin đều đó. Họ nghĩ rằng, các thiền sư này đã sử dụng bí quyết nào đó để ướp xác mình. Có thể họ uống một loại độc tố đặc biệt, để vi trùng không sinh sôi được, xác khô quắt lại và biến thành xác ướp.
Tóc vẫn còn trên xác khô 600 năm
Video đang HOT
Việc tìm ra hóa chất trong các xác ướp kiểu này rất đơn giản với khoa học hiện đại. Thế nhưng, đến nay, các nhà khoa học phương Tây vẫn chưa phát hiện ra loại hóa chất gì tồn tại trong những xác ướp khô quắt này. Xác ướp trên đây là một ví dụ.
Xác ướp kể trên, theo người dân địa phương, theo các tăng ni, là của nhà sư Tây Tạng có tên Sangha Tenzin. Xác ướp này vốn ở trong một hang động tự tạo, giống như ngôi mộ, ở làng Ghuen, thung lung spiti. Đây là vùng đất cấm, nằm ở ranh giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc.
Xác ướp này vốn được người dân trong làng phát hiện từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Khi đó, khu vực này bị động đất mạnh, nhiều trái núi nứt toác, làm lộ ra hang mộ chứa xác ướp.
Vì là khu vực cấm, nên một thời gian dài, ngoài người dân làng Ghuen, thì không ai được biết đến. Chỉ đến gần đây, các nhà khoa học, những người leo núi mạo hiểm tìm đến, mới tiếp cận được xác ướp để nghiên cứu. Từ đó, thế giới mới biết đến sự tồn tại của xác ướp đặc biệt này.
Thấy được sự quý giá của xác ướp, các nhà khoa học phương Tây đã đề xuất chính quyền thực hiện phương pháp bảo quản. Chiếc lồng kính đã bọc xác ướp lại, rút chân không, để đảm bảo các điều kiện tự nhiên không tác động được đến xác ướp này.
Mặc dù đã trải qua 600 năm nằm trong hầm mộ, cùng với mấy chục năm lộ thiên, nhưng xác ướp vẫn còn rất tốt. Da khô lại, song vẫn giữ màu sắc tự nhiên. Xương cốt vẫn rất cứng. Thậm chí, tóc vẫn còn nguyên trên đầu. Răng, móng tay vẫn còn đủ.
Một số lý giải ban đầu như sau: Vào những ngày cuối đời, vị thiền sư này đã ngồi kiết già, không ăn uống gì cả. Do đó, lượng mỡ được đốt sạch. Các bộ phận của cơ thể cũng được tiêu đi, co lại còn rất nhỏ. Khi cơ thể thiền sư khô đét lại thì hóa. Trước khi chết, vị thiền sư này đã tự quấn dây vào cổ, nối với đùi, tay của mình. Khi chết, sợi dây đã giữ cho cơ thể trong tư thế ngồi bó gối.
Do cơ thể không còn nhiều năng lượng, nên hạn chế tối đa sự xâm chiếm của vi khuẩn. Cùng với đó là môi trường khô ráo, không có sự hoạt động của vi khuẩn. Chính vì thế, xác ướp được bảo quản một cách tự nhiên.
Tuy nhiên, lý giải này của các nhà khoa học được đánh giá là thiếu thực tế. Người Tây Tạng tin rằng, xác ướp này là thành tựu tu thiền đạt đến cảnh giới tối cao của các thiền sư.
Truyền thuyết của người dân kể rằng, 600 năm trước, ngôi làng xuất hiện rất nhiều bọ cạp. Loài bọ cạp tấn công giết gần hết dân làng. Vị sư này đã lên núi tu thiền rồi hóa. Khi ông chết, bầu trời xuất hiện cầu vồng, sấm chớp và bỗng dưng loài bọ cạp biến mất hoàn toàn.
Theo Dantri
Huyền bí: Những cỗ quan tài biết đi trên đảo Barbados
Hầm mộ dòng họ Chase nằm trên hòn đảo Barbados ngoài khơi Caribbean cách đây hơn 200 năm xảy ra một hiện tượng phi thường, huyền bí. Đó là các cỗ quan tài trong hầm mộ tự động dịch chuyển.
Những cỗ quan tài "tự đi" trêu ngươi người sống
Thi hài đầu tiên được đặt trong hầm mộ là của quý bà Thomasina Clarke trong cỗ quan tài bằng gỗ vào tháng 7/1807.
Một năm sau, cô bé hai tuổi Mary Ann Chase được an táng tại đây trong một cỗ quan tài bằng chì. Bốn năm sau, năm 1812, người chị gái Dorcas Chase của Mary Ann qua đời một cách khá bí hiểm.
Người ta đồn rằng Dorcas đã chết bởi bàn tay bạo ngược của người cha. Cô tuyên bố tuyệt thực không ăn uống chút gì và chết. Quan tài của Dorcas Chase cũng được làm bằng chì và cho an táng tại hầm mộ của gia tộc.
Chỉ bốn tuần sau đó, người nhà Chase mở cửa khu hầm mộ để đưa hài cốt của ông bố Thomas Chase vừa chết vào.
Nhưng kỳ lạ là những phiến đá cẩm thạch xanh bảo vệ lối vào của khu hầm mộ đã bị ai đó gỡ bỏ, các cỗ quan tài không còn nằm ở vị trí cũ.
Phía bên ngoài hầm mộ gia tộc Chase
Cỗ quan tài của Mary Anna Chase bị dựng đầu xuống đất, đặt ở một góc hầm mộ. Hết thảy những người đưa tang đều tím mặt giận dữ. Họ cho rằng chính những kẻ mạo phạm đến hầm mộ chính là người bản xứ căm tức bởi sự giàu có của gia tộc Chase. Những cỗ quan tài được đặt lại vị trí ban đầu của chúng và hầm mộ được niêm phong cẩn thận.
Bốn năm sau, năm 1816, khu hầm mộ lại được mở cửa một lần nữa để đón nhận chiếc quan tài bằng chì mà người quá cố là đứa bé 11 tuổi tên là Charles Brewster Ames.
Khi phiến đá cẩm thạch dùng để niêm phong hầm mộ được dịch sang một bên, một cảnh tượng kinh hoàng khiến hết thảy những hậu duệ Chase đưa ma phải dựng tóc gáy.
Tất cả các cỗ quan tài nằm tứ tung trong khu hầm mộ. Đám hậu bối từ đau buồn giận dữ chuyển sang hết sức hoang mang: Chuyện gì đang xảy ra trong khu hầm mộ gia tộc họ?
Kẻ nào đã ung dung bước vào trong khu hầm mộ mà không bị phát hiện? Chỉ có duy nhất một lối vào và phiến đá cẩm thạch khổng lồ luôn án ngữ cửa ra vào của khu hầm mộ, được dính chặt xuống nền bằng lớp xi măng chắc chắn, và chẳng hề có một vết nứt nào, dù là nhỏ nhất.
Thêm nữa, các vách tường và trần hầm mộ được xây dựng bằng các khối san hô dính chặt với nhau, riêng nơi đặt các cỗ quan tài chính là từ một khối đá duy nhất được đẽo ra mà thành.
Còn sàn của hầm mộ là một khối đá vôi rất rắn chắc do đó không dễ dàng gì để đào thành một con đường hầm đi xuyên qua, mà nếu có kẻ nào đó cố tình đào hầm thì hắn không thể hoàn thành mà không để lại ít nhiều dấu vết về con đường hầm đó.
Cuối cùng, mỗi chiếc quan tài bằng chì có trọng lượng khá nặng và cần ít nhất 8 người đàn ông mới đủ sức nhấc nó đi đâu đó.
Cho dù dùng bất cứ mánh khoé nào khi vào hầm mộ thì kẻ đột nhập cũng phải để lại chút ít manh mối. Đằng này, không hề có. Từ đó, chuyện "những chiếc quan tài tự đi" đã trở thành đề tài tranh luận của các cư dân trên hòn đảo Barbados.
Phần lớn người bản địa tin rằng, những hồn ma của người quá cố đã tự làm chuyển dịch quan tài có chứa hài cốt của họ. Nhưng người da trắng không chấp nhận ý tưởng này, họ nghi những người bản xứ làm.
Các nỗ lực giải mã bất thành
Chỉ 52 ngày sau khi chôn cất đứa bé Charles Brewster Ames, người trong dòng tộc quyết định di dời xác của ông Samuel Brewster, cha của Charles, từ nơi an nghỉ tạm thời đến khu hầm mộ Chase.
Phiến đá cẩm thạch nặng nề được dịch sang một bên, và sự việc huyền bí, kinh hoàng lại một lần nữa xảy ra. Bốn chiếc quan tài nằm rải rác khắp nơi. Vị linh mục tại nhà thờ Christ gần đó, Thomas Orderson, cùng với 3 người đàn ông khác quyết định tiến hành một cuộc điều tra về việc này.
Xét về lý thuyết, sự việc những cỗ quan tài "biết đi" có thể là do lũ lụt gây ra, bốn người đã tiến hành kiểm tra kỹ các dấu vết hơi ẩm trên các bức tường và trần hầm mộ, các vết nứt trên sàn nhà, song chẳng phát hiện ra bất kỳ điều gì khả nghi.
Những cỗ quan tài được đặt trở lại vị trí ban đầu và một lần nữa cửa vào khu hầm mộ được niêm phong cẩn thận.
Trong suốt ba năm sau đó, hầm mộ không mở cửa trở lại, những lời bàn tán vẫn sôi nổi tới mức vị thống đốc của hòn đảo khi đó thuộc vương quốc Anh này là Combermere quyết định mở cuộc điều tra thực hư về chuyện "hồn ma bóng quế" giỡn mặt người sống.
Phía bên trong hầm mộ gia tộc Chase
Lần này, việc mở phiến đá nặng nề hơn cứ như có bàn tay vô hình nào níu giữ phiến đá. Mãi rồi, sau khi tăng viện thêm người, phiến đá cũng được đẩy sang một bên, nhưng sau lưng nó là cỗ quan tài của ngài Thomas Chase đã chặn lối ra vào.
Bên trong, những cỗ quan tài chì nằm lộn xộn không theo một thứ tự nào cả. Chỉ có cỗ quan tài bằng gỗ mỏng manh của phu nhân Clarke là vẫn nằm nguyên vị trí cũ. Các cuộc tìm kiếm dấu vết một lần nữa không có kết quả.
Thống đốc Combermere khá bối rối nhưng không hề nao núng. Đầu tiên ông ra lệnh khiêng đặt các cỗ quan tài tại vị trí ban đầu. Tiếp đó, ông cho lấy một lớp cát biển trắng mịn, rắc cát hơi dày lên trên sàn của hầm mộ.
Chắc chắn lớp cát này sẽ tiết lộ dấu chân của ai đó lọt vào bên trong. Phiến đá cẩm thạch được trám chắc bằng xi măng tươi, được tạo thêm một số dấu hiệu đặc biệt trên mặt xi măng ướt nữa.
Một năm sau, vào ngày 18/4/1820, ông Combermere quyết định mở cửa lối vào khu hầm mộ Chase một lần nữa để kiểm tra tình hình. Con dấu do Thống đốc Combermere in lên phiến đá cẩm thạch vẫn còn sắc nét như ngày đầu nó được hoàn thành.
Cái niêm xi măng được đục bỏ, phiến đá cẩm thạch được đẩy sang một bên: Trời ơi, bên trong hầm mộ lại là cảnh tượng hỗn loạn. Kỳ quặc nhất: không có dấu vết nào trên cát, ngoại trừ các vệt xuất phát từ các góc của quan tài để lại trong quá trình dịch chuyển trên sàn nhà.
Quyết chí điều tra đến cùng, Combermere ra lệnh không khép kín cửa khu hầm mộ như mọi khi. Các cỗ quan tài sau đó được tách rời và đem đi chôn cất, không đề bia mộ rải rác khắp khuôn viên sân của nhà thờ. Hầm mộ để ngỏ và không sử dụng sau đó.
Người bản xứ không sao lý giải được vì sao các cỗ quan tài di chuyển mà không có sự tác động của bàn tay con người, cũng như cửa hầm mộ tự mở mà không tìm thấy dấu hiệu của sự dịch chuyển. Về phía các lực lượng tự nhiên, lũ lụt có thể được loại trừ vì không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về sự ngập lụt của nước làm di chuyển các cỗ quan tài.
Chì không thể nổi, nhưng gỗ có thể, quan tài chì thì chuyển động, quan tài gỗ duy nhất của bà Clarke lại đứng yên. Động đất cũng bị loại trừ vì nếu có thì người ta có thể cảm nhận ở những nơi khác trong khuôn viên nhà thờ, chứ không thể chỉ có riêng tại khu hầm mộ Chase.
Chỉ còn lại lực điện từ có lẽ là giả thuyết tin cậy nhất. Nhưng tại sao lực điện từ chỉ tác động mạnh nhất tại khu hầm mộ Chase mà không phải là nơi nào khác? Nếu những điều huyền bí xảy ra tại hầm mộ Chase không phải do sự tác động của con người lẫn các hiện tượng tự nhiên thì có hay không một lực lượng siêu nhiên nào đó đã xảy ra tại đây?
Theo VNN
Tam giác Bermuda có thực sự huyền bí? Bermuda, vùng biển nằm phía tây Đại Tây Dương lâu nay vẫn được coi là một trong những khu vực bí ẩn nhất thế giới với hàng loạt các vụ mất tích không rõ nguyên nhân. Thế nhưng, trên thực tế, vùng biển này có thể không đến mức huyền bí như người ta vẫn tưởng. Theo các tác giả nghiên cứu về...