Chuyện khó hiểu từ vụ Sơn Tùng đạo nhạc
Lời xác nhận của phía Hàn Quốc có được xem là dấu chấm hết cho nghi án dài hơi này?
Người bảo ‘ăn cắp’, kẻ bảo không
Tháng 10, Chắc ai đó sẽ về – ca khúc nhạc phim mới nhất của chàng ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP – đang hot đình đám tiếp tục rơi vào nghi án đạo nhạc khi nhiều khán giả nhận ra sự tương đồng nhất định giữa ca khúc này và Because I miss you của Jung Yong Hwa, trưởng nhóm Rock CNBLUE.
Sự việc được đẩy lên cao trào bằng bức thư có nội dung khá gay gắt được đăng tải trên trang fanpage nước ngoài của nhóm nhạc này. Trong thư, những người hâm mộ Hàn Quốc gọi Sơn Tùng là “kẻ đạo nhạc chuyên nghiệp”. Khán giả, báo chí, giới chuyên môn tự động phân luồng quan điểm, sau cùng, cơ quan chức năng mới chính thức nhập cuộc. Dư luận như đang “ngồi trên lửa” để trông chờ từng diễn biến mới nhất của vụ việc.
Sơn Tùng M-TP dẫn đầu sự nổi tiếng lẫn tai tiếng.
Ngày 21/11 vừa qua, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL đã có văn bản nêu ý kiến về bài hát Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Nguyễn Thanh Tùng (Sơn Tùng M-TP) gửi Thứ trưởng Bộ Vương Duy Biên. Theo văn bản này, người đại diện công ty quản lý ca sĩ Jung Yong Hwa đã gửi thư điện tử xác nhận ca khúc Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng M-TP không ăn cắp bản quyền.
Cụ thể là, tác giả của bài hát Because I miss you là ca sĩ Jung Yong Hwa. Trong bức thư điện tử do Kwon Woo Min đại diện cho FNC Entertainment (công ty quản lý nghệ sĩ có trụ sở tại Hàn Quốc, trong đó có Jung Yong Hwa) khẳng định: “Chúng tôi nhận thấy tuy có sự tương đồng như về quy trình lập trình, giai điệu nhưng chúng tôi không xem đây là vấn đề ‘ăn cắp bản quyền’ đối với bản thu âm này”.
Thông tin trên đã làm dậy sóng dư luận một lần nữa. Bởi lẽ, lời xác nhận từ phía Hàn Quốc được xem là diễn biến mấu chốt, có tính quyết định đối với vụ việc. Tranh chấp về quyền tác giả là một tranh chấp dân sự, mà theo nguyên tắc, chỉ có đương sự (công ty FNC Entertainment) mới có quyền quyết định việc khởi kiện, Toà án chỉ thụ lý giải quyết vụ việc khi có đơn khởi kiện mà thôi.
Video đang HOT
Trong bức thư điện tử, đại diện của phía Hàn Quốc không đánh giá hành vi của Sơn Tùng là đúng hay sai nhưng xác nhận rõ là không xem hành vi này là đạo nhạc. Khi đương sự không khởi kiện, không có cơ sở phát sinh tranh chấp, điều này đồng nghĩa với việc về mặt pháp lý, ở Việt Nam sẽ không có cá nhân, tổ chức nào có quyền kết luận Sơn Tùng M-TP đạo nhạc nữa. Ngược lại, ca sĩ này có quyền yêu cầu chấm dứt, thậm chí khởi kiện nếu cá nhân, tổ chức nào còn cố ý tiếp tục vu khống, bôi nhọ danh dự, uy tín của mình.
Phía Hàn Quốc “nhắm mắt làm ngơ” cho qua vụ việc?
Thế nên, người ta đã không còn quá trông chờ vào văn bản của Bộ VHTTDL nữa, khi mà sự việc đã ngã ngũ và đi đến hồi kết. Cho đến nay, có thể nói nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng là vụ việc ầm ĩ và có sức ảnh hưởng lớn trong làng âm nhạc nước nhà lâu nay. Truyền thông và công luận Việt Nam chia hẳn thành 2 trường phái ủng hộ và phản đối, trong đó có những cái tên uy tín, cộm cán nhất trong lĩnh vực âm nhạc. Thế nên, dù vụ việc này được kết thúc như thế nào, chắc chắn sẽ tạo ra những ảnh hưởng, dư âm không nhỏ đến nền âm nhạc Việt Nam hiện nay và về sau.
Trong số những người bày tỏ sự không hài lòng, nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho rằng việc phía Hàn Quốc xác nhận Sơn Tùng không đạo nhạc vì nhiều lý do như không quan tâm, sợ mất fan, khó khởi kiện… nên họ quyết định “nhắm mắt làm ngơ” cho qua vụ việc. Anh cho rằng lời xác nhận này đã giết thị trường âm nhạc Việt Nam và chua chát: “Chắc bây giờ anh cũng lấy beat Hàn Quốc để viết cho nó nhanh”.
Đây cũng là quan điểm của nhiều nhạc sĩ khác, tiêu biểu là nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh. Bởi lẽ, sức ảnh hưởng của vụ việc lần này là rất lớn. Nó có thể tạo nên một tiền lệ có tính chất khuôn mẫu cho các vụ việc tương tự về sau. Nói nôm na, nó khiến nhiều nghệ sĩ trẻ mới chập chững vào nghề (và cả vô vàn những nghệ sĩ khác trong giới) sau này tin, việc lấy beat có sẵn để sáng tác là một hành vi được cho phép, thậm chí được khuyến khích, và mặc sức làm theo.
Ý kiến của nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng khiến nhiều khán giả đồng tình, khi ông cho rằng phía Hàn Quốc đã có động thái “dĩ hòa vi quý” để vụ việc kết thúc nhẹ nhàng. Ông cũng cho rằng làm vậy là chưa nghiêm khắc, chưa đảm bảo tính răn đe nhưng giải pháp “hòa bình” kiểu này cũng có thể tạm chấp nhận.
Ai đền bù thiệt hại?
Nhiều người cũng tỏ ra không thể hiểu nổi, khi chỉ vì một ca khúc mà cả hệ thống các cơ quan ban ngành chức năng liên quan vào cuộc, cuối cùng vẫn loay hoay chưa đưa ra được kết luận cuối cùng. Chỉ một nghi án đạo nhạc đã lôi kéo rất nhiều những tên tuổi lớn vào một cuộc tranh cãi bất tận về chuyên môn. Tất nhiên, uy tín, danh dự của các nhạc sĩ sau vụ việc cũng bị ảnh hưởng không ít. Nhiều người hâm mộ, ủng hộ Sơn Tùng ở bên kia “chiến tuyến” lại tỏ ra hả hê, thậm chí chỉ trích ngược lại phía NS Phó Đức Phương.
Đó là chưa kể những hệ lụy từ nghi án đạo nhạc này khi hàng loạt các ca khúc của Sơn Tùng M-TP bị gỡ khỏi các trang âm nhạc. Đó là chưa kể chỉ vì “chưa có kết luận cuối cùng” về ca khúc Chắc ai đó sẽ về mà bộ phim Chàng trai năm ấy của đạo diễn Quang Huy đáng lẽ công chiếu hôm 20/11 phải chậm ngày ra rạp dù đã book rạp và lên kế hoạch quảng bá chi tiết. Vậy câu hỏi đặt ra là ai sẽ đền bù thiệt hại cho đoàn làm phim, chính ca sĩ và nhà sản xuất vì nghi án này?
Rất khó để kết luận ai đúng ai sai, ai được ai mất sau sự vụ lần này, nhưng các câu chuyện bên lề kéo theo sau lại rõ rành rành. Còn những tác động tích cực hay tiêu cực của nó đến nền âm nhạc Việt Nam, thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi này.
Theo Gia Bảo/Vietnamnet
Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: Chuyên môn nói có, quản lý nói không
Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng, dù cơ quan quản lý quyết định thế nào, ông vẫn giữ quan điểm của mình là Sơn Tùng M-TP đạo nhạc.
Chiều 29/11, ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng - người phát ngôn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cho biết, đại diện của bộ cùng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Cục Điện ảnh, Cục Bản quyền tác giả và các đơn vị liên quan vừa có cuộc họp để xử lý trường hợp ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP trong phim Chàng trai năm ấy bị nghi là đạo nhạc Hàn Quốc. Tại cuộc họp, các chuyên gia đã phân tích cả góc độ pháp lý lẫn chuyên môn để đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất. "Trên thực tế, 2 ca khúc Chắc ai đó sẽ về và Because I miss you có sự giống nhau nhất định nhưng không thể khẳng định là đạo nhạc vì luật chưa rõ ràng" - ông Tân nhận xét.
Sơn Tùng M-TP.
Hội đồng thẩm định thất vọng
Lý giải về quyết định của mình, trong văn bản gửi Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên, ông Đào Đăng Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho hay sau khi kiểm chứng, so sánh và xem xét trên cơ sở hồ sơ những tài liệu liên quan giữa ca khúc Chắc ai đó sẽ về vàBecause I miss you của Hàn Quốc, cục thấy rằng 2 bài hát cùng sử dụng nhịp điệu slow rock 6/8 với tốc độ nốt đen bằng 48/giây; giọng hát chủ đạo là đô trưởng, giai điệu hoàn toàn khác nhau, lời ca không có sự giống nhau về ý nghĩa văn học và ngôn ngữ thể hiện.
Về hòa âm, Chắc ai đó sẽ về có ghi ký hiệu hòa âm rõ ràng trên bản nhạc, trong khi Because I miss you thì không ghi. Bên cạnh đó, theo ông Đào Đăng Hoàn, Công ty FNC Entertainment (Hàn Quốc) - đơn vị chủ quản của ca sĩ Jung Young Hwa, người sáng tác ca khúc Because I miss you - cũng gửi văn bản tới Cục Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định công ty này và tác giả ca khúc Because I miss you đã thẩm định 2 bản thu âm. Kết quả, tuy có sự tương đồng như về quy trình lập trình, giai điệu nhưng họ không xem đây là vấn đề ăn cắp bản quyền.
Trên cơ sở phân tích nêu trên, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho rằng không có cơ sở để không cho phép phổ biến bài hát Chắc ai đó sẽ về. Ông Đào Đăng Hoàn đề nghị Thứ trưởng Vương Duy Biên chỉ đạo các đơn vị liên quan cấp phép phổ biến ca khúc này.
Nam ca sĩ sinh năm 1994 biểu diễn ca khúc Chắc ai đó sẽ về trên sân khấu Sài Gòn.
Kết luận của Cục Nghệ thuật Biểu diễn khiến nhiều người ngỡ ngàng. Bởi lẽ, trước đó không lâu, Cục Bản quyền tác giả đã đề nghị Hội Nhạc sĩ Việt Nam lập hội đồng thẩm định ca khúc này. Ngày 10/11, Hội đồng Thẩm định gồm các nhạc sĩ Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Lê Minh Sơn, Dương Khắc Linh... đã làm việc và khẳng định ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP đạo nhạc Hàn Quốc. Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho rằng Chắc ai đó sẽ về và Because I miss you giống nhau 80%, kể cả giai điệu và phần beat. Nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định Sơn Tùng M-TP đã đạo nhạc một cách tinh vi và Hội đồng Thẩm định có văn bản gửi Cục Bản quyền tác giả, yêu cầu nam ca sĩ này chấm dứt hành động đạo nhạc.
Trao đổi với phóng viên chiều 30/11, nhạc sĩ Phó Đức Phương tỏ ra rất thất vọng với quyết định của Cục Nghệ thuật Biểu diễn. "Quyết định thế nào là việc của cơ quan quản lý nhưng nếu thực sự nghiêm túc và có chuyên môn, cơ quan quản lý phải phủ định phương thức làm việc của Sơn Tùng M-TP. Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của mình, không thể chấp nhận được việc làm của ca sĩ này" - nhạc sĩ Phó Đức Phương bày tỏ. Chàng trai năm ấy nên thay nhạc phim
Nghi án đạo nhạc tại Việt Nam không phải bây giờ mới được nói đến nhưng đây là lần đầu tiên, các cơ quan quản lý chính thức vào cuộc "làm cho ra lẽ" có đạo nhạc hay không sau khi có đơn đề nghị của đơn vị sản xuất bộ phim Chàng trai năm ấy. Tuy nhiên, điều này có vẻ không dễ dàng. Hiện lãnh đạo Bộ VH-TT-DL vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng của mình đối với ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP.
Ông Phan Đình Tân giải thích: "Quan điểm của Bộ VH-TT-DL là không dung túng cho hành vi dối trá nhưng cơ quan quản lý phải căn cứ các quy định của pháp luật để xem có đạo nhạc không chứ không thể theo cảm tính". Liên quan đến việc có cấp phép phổ biến cho ca khúc Chắc ai đó sẽ về để bộ phim Chàng trai năm ấy (sử dụng ca khúc này) sớm ra mắt khán giả hay không, người phát ngôn Bộ VH-TT-DL cho rằng 3 cơ quan là Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Cục Bản quyền tác giả và Cục Điện ảnh phải cùng vào cuộc. "Cục Điện ảnh sẽ căn cứ vào văn bản của 2 đơn vị trên rồi quyết định có cấp phép phổ biến bộ phim hay không" - ông Tân cho biết.
Ông Phan Đình Tân cũng đưa ra 3 phương án xử lý đối với Chắc ai đó sẽ về trong phim Chàng trai năm ấy. Phương án 1, nhà sản xuất bộ phimChàng trai năm ấy sẽ thay ca khúc này bằng một bài hát khác. "Tôi thấyChắc ai đó sẽ về không phải là quá hay, quá sâu sắc. Tác giả nên viết bằng lao động của chính mình để bộ phim trọn vẹn hơn, dưới góc độ đạo đức nghề nghiệp thì nên thế" - ông Tân nêu quan điểm.
Phương án 2, nhà sản xuất phải ghi rõ trong phim ca khúc này dựa trên ảnh hưởng của Because I miss you của Hàn Quốc. "Lịch sử âm nhạc đã có nhiều trường hợp như thế này, phải đủ dũng khí và can đảm làm việc ấy" - người phát ngôn của Bộ VH-TT-DL cho hay.
Cuối cùng, với phương án 3, vì cơ quan quản lý nhà nước vẫn cấp phép do không đủ cơ sở để kết luận đạo nhạc, việc xử lý thế nào tùy thuộc vào nhà sản xuất bộ phim Chàng trai năm ấy và ca sĩ Sơn Tùng M-TP.
Theo Hoàng Lan Anh/ Người Lao Động
Bố Sơn Tùng M-TP ngỡ ngàng vì con được minh oan Những phản hồi mới của cơ quan chức năng về ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" đã khiến cho gia đình Sơn Tùng M-TP rất vui và bất ngờ. Thời gian qua, ca khúc Chắc ai đó sẽ về do Sơn Tùng M-TP sáng tác và thể hiện gây xôn xao dư luận vì dính vào nghi án đạo nhạc nước ngoài....