Chuyện bè phái trong showbiz Việt
Người trong giới đều biết và chấp nhận chuyện bè phái như một điều hiển nhiên. Nếu đã chấp nhận ở trong ê-kíp này, đồng nghĩa họ phải quên chuyện được tham gia chương trình của một ê-kíp khác.
Hồ Quỳnh Hương (trái) – Mỹ Tâm cho đến nay vẫn không hòa hợp được với nhau.
Chuyện chia phe cánh trong hoạt động của showbiz cũng bình thường khi nhu cầu hình thành những nhóm người có chung ý tưởng, niềm đam mê và tâm huyết. Thế nhưng, nạn bè phái trong showbiz Việt lại là điều khó chấp nhận vì đó là một kiểu ứng xử kém “fair play” nhất.
“Có anh, không có tôi”
Đó hoàn toàn là sự thật đã và đang xảy ra trong showbiz Việt. Bắt nguồn từ sự ăn ý trong công việc với nhau, các nhóm tự hình thành nên ê-kíp. Chương trình do đạo diễn A dàn dựng, nhạc sĩ biên tập âm nhạc phải là B và các ca sĩ tham gia biểu diễn là C, D… Còn chương trình do đạo diễn B dàn dựng, nhạc sĩ biên tập âm nhạc là C, các ca sĩ là M, Q, H… Mọi thứ như được lập trình sẵn, không cần biết tính chất chương trình như thế nào, sự có mặt của ca sĩ A, B, C đó có phù hợp hay không.
Từ ê-kíp đã trở thành nạn bè phái trong showbiz Việt. Không công khai bài xích hay thẳng thừng từ chối sự hợp tác nhưng trong bất cứ chương trình biểu diễn nào do đạo diễn H. đảm nhiệm không bao giờ có sự xuất hiện của bóng dáng ca sĩ H. dù cô là một giọng ca hàng đầu được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng và được đông đảo khán giả yêu mến. Đơn giản là vì chương trình của anh đã có ca sĩ M. là đinh, mà M. và H. là hai giọng ca đối thủ của nhau, đang đua giành vị trí cao nhất trên thị trường ca nhạc.
Giới showbiz đều biết và chấp nhận chuyện bè phái như một điều hiển nhiên. Nếu đã chấp nhận ở trong ê-kíp này, đồng nghĩa phải quên chuyện được tham gia chương trình của một ê-kíp khác. Đó là luật chơi. Dẫu vậy, không ít ca sĩ đôi lần ngao ngán: “Làm sao có được một thị trường âm nhạc phát triển nếu nạn bè phái cứ hoành hành. Đâu ai muốn mình bị ngó lơ nhưng biết làm thế nào được khi người khác có quyền sắp xếp việc có hay không có mặt của một ai đó. Chấp nhận sự cạnh tranh nhưng rõ ràng đây là sự cạnh tranh không lành mạnh. Bởi nó tạo cảm giác muốn sống thì phải phục tùng, còn ngược lại thì chết. Buồn thật!”, ca sĩ K. chia sẻ.
Nạn bè phái không chỉ có ở sân khấu ca nhạc mà có cả trên sàn kịch và trong các đoàn làm phim. Ở đó, những ê-kíp diễn kịch, làm phim, thực hiện chương trình không hình thành bằng những nhu cầu tài năng mà bằng những mối quan hệ thân tình, dễ sai dễ bảo, ưa nhau hay không thích nhau.
Video đang HOT
Lan cả sang fan và báo chí
Vì không ưa nhau nên các bè phái thường lên tiếng chỉ trích nhau, bêu xấu nhau không chỉ trong giới mà kéo theo cả fan (người hâm mộ) và báo chí.
Sau những cuộc thi có tranh tài cao thấp hay những giải thưởng hằng năm, những cuộc khẩu chiến của các fanclub của các sao sẽ nổ ra. Vì bênh vực cho thần tượng, các fan không tiếc lời ca ngợi thần tượng, đồng thời tung ra những lời xúc phạm, hạ nhục đối thủ của thần tượng mình, thậm chí đến mức chửi thề, văng tục. Giả vờ như không hay biết nhưng thực chất các sao đang giật dây cho fan của mình tiến tới.
Giới phóng viên cũng có người bị lôi kéo vào nạn phe cánh của giới showbiz. Nếu theo dõi thường xuyên các báo mạng, khán giả sẽ không khó nhận ra điều này. Có những gương mặt xuất hiện đến nhẵn mặt trên trang các website bằng cả những tin ảnh vụn vặt.
Nhiều phóng viên cũng trở thành “vũ khí” lợi hại cho các cuộc xung đột bè phái trong làng showbiz, thậm chí làng giải trí có thuật ngữ “phóng viên osin” dùng để chỉ những người viết báo trở thành kẻ sai vặt cho các sao. Và khi đã trở thành phóng viên osin, việc dùng ngòi bút của mình tham chiến bảo vệ sao này, “đánh đập” sao kia là chuyện thường tình. Chính phương tiện truyền thông góp phần đào thêm hố sâu ngăn cách giữa các nghệ sĩ và tạo thêm nhiều bè phái trong giới showbiz Việt.
Lấy “ tên tuổi” ép người
Sự thật, chẳng cần có bè phái, việc sử dụng quyền lực người nổi tiếng để buộc một ai đó không được diễn chung một chương trình là chuyện rất thường tình hiện nay. Sau những lùm xùm lời qua tiếng lại, ca sĩ T. đã cho đàn em biết mặt vì không biết điều bằng cách yêu cầu bầu sô hủy lịch diễn của K.H nếu không cô sẽ không diễn.
Hẳn nhiên, với một ngôi sao có thương hiệu như T., bầu show sẵn sàng bỏ K.H dù băng rôn quảng cáo đã treo. Tội nghiệp K.H, bị hủy show chỉ một ngày trước ngày diễn với lời xin lỗi “không biết phải làm sao” của bầu show mà thấy buồn.
“Không phải buồn vì không được diễn, chỉ buồn vì đàn chị đối xử o ép với đàn em như mình. Có đáng gì và nếu muốn dạy bảo đàn em thì thiếu gì cách. Đằng này…”, K.H bỏ lửng câu nói.
Nổi tiếng trong chuyện có quyền yêu cầu bầu sô để người này người kia hát chung còn có ca sĩ Đ. với một ông bầu tiếng tăm. Không ưng người này, không thích người kia, ca sĩ Đ. vẫn thường ra mệnh lệnh “nếu muốn Đ. hát trong chương trình thì không được mời ca sĩ này, ca sĩ đó”.
Theo Người lao động
Sự trở lại của những tên tuổi lớn
Liên tiếp những gương mặt cũ lần lượt làm show với những đêm nhạc kín hết ghế ngồi. Chỉ riêng những cái tên ấy cũng đã đủ sức thuyết phục khán giả móc hầu bao, dù giá vé không hề rẻ.
Đó là Tuấn Ngọc, Nguyễn Ánh 9, Quyền Văn Minh, Nguyên Lê. Tới đây, nhạc sĩ Phú Quang sau một thời gian chuẩn bị cũng tái ngộ người yêu nhạc tại Nhà hát lớn bằng đêm nhạc với những tình khúc của ông và cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn.
Kẻ tri kỉ gặp người tri âm
Cùng xông đất trong liveshow Cho anh và cho em của nhạc sĩ Phú Quang vào ngày 1-2/2 tới là Ngọc Anh, Mỹ Tâm, Tấn Minh và Nhóm Con Gái... Người Hà Nội không lạ với những đêm nhạc Phú Quang, bởi ông tổ chức liveshow khá đều đặn hàng năm và lần nào cũng "cháy" vé. Lần này, Phú Quang còn đưa nhạc Trịnh vào chương trình để thể hiện sự trân trọng với người mà ông khẳng định: "viết ca khúc hay nhất Việt Nam".
Hình như, nhạc Phú Quang đã trở thành đặc sản của Hà Nội, mà mỗi năm người ta đều chờ đợi để thưởng thức. Ngoài ra, dàn dựng chỉn chu cộng với sự chân tình của nhạc sĩ, ca sĩ dành cho khán giả cũng đáng để họ mua vé.
Liveshow Tuấn Ngọc đầu tháng 1/2012. Ảnh: Lê Thoa
Lần đầu làm liveshow tại Hà Nội, có lẽ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã hài lòng với những gì có được. Dàn sao Hà Nội Mỹ Linh, Tấn Minh, Đức Long và những ca sĩ tri kỷ của ông đã giúp những nhạc phẩm như Buồn ơi, chào mi!, Biệt khúc, Đêm nay ai đưa em về... thêm thổn thức. Trong tiếng dương cầm của nhạc sĩ, giọng hát của các ca sĩ thực sự chạm đến trái tim khán giả.
Trong đêm diễn Quê nhà của Nguyên Lê vừa qua, người xem cũng như giới chuyên môn đều "choáng". Nghệ sĩ đàn tranh Vân Ánh, ban nhạc Anh em, Mỹ Linh và Tùng Dương vùng vẫy trong một thứ âm nhạc đẹp tuyệt mà Nguyên Lê mang lại. Còn liveshow Riêng một góc trời của Tuấn Ngọc diễn ra suốt ba đêm tại Nhà hát Lớn đều đầy ắp khán giả, tiếng vỗ tay và cảm xúc. Chương trình chẳng có chiêu trò, không công nghệ ánh sáng, dàn dựng sân khấu, mà tất cả chỉ để cho nhân vật chính tỏa sáng. Vẫn những ca khúc quen thuộc Riêng một góc trời Tình cầm, Mộng dưới hoa, Em đến thăm anh một chiều mưa, Gửi gió cho mây ngàn bay... Tuấn Ngọc đã hát bao lần, nhưng khán giả không thể không nức nở.
Sợi dây cảm xúc
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh lý giải sức hút các chương trình là nhờ các nghệ sĩ đã gom góp cả gia tài âm nhạc của mình sau hàng nửa thế kỉ hoạt động nghệ thuật, những nhạc phẩm nổi tiếng đã gắn bó với tên tuổi của họ sau nhiều năm. Ông cho rằng, các chương trình này khơi gợi được cảm xúc của người xem. Chẳng hạn đêm nhạc Nguyễn Ánh 9, sự cảm động còn tăng gấp nhiều lần, bởi chương trình là món quà mà con trai ông, nhạc sĩ Nguyễn Quang, dành tặng bố.
Nguyên Lê "cháy" cùng Tùng Dương.
Liveshow của ca sĩ Tuấn Ngọc tuy đã qua thời hoàng kim, nhưng bản thân ca sĩ có nhiều điều thú vị, anh đã thành danh ở hải ngoại, gia đình giàu truyền thống ca hát, lại là con rể của nhạc sĩ Phạm Duy. Trong liveshow đó, ca sĩ cũng hát những nhạc phẩm nổi tiếng mà người nghe đã quá quen thuộc qua những bản ghi âm từ nhiều chục năm về trước trên băng cassette. Ngoài ra, sự kết hợp của Tuấn Ngọc với Mỹ Linh và ban nhạc Anh em tạo nên màu sắc mới, được khán giả yêu mến.
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho rằng, giữa dòng chảy ca nhạc thường ngày đang chảy hỗn loạn, những chương trình này lặng đi một chút, lại thu hút được nhiều người yêu nhạc. Và hơn thế nữa, ông còn gọi, những tên tuổi xưa cũ này là "những gương mặt của cuối năm".
Theo Báo Đất Việt
"Ca sĩ bây giờ dùng scandal để trèo cao! Một khán giả đã để lại lời bình của mình như thế dưới một trang báo với dòng tít gây sốc. Chắc chắn rằng vị khán giả này không phải là trường hợp đầu tiên hay trường hợp duy nhất lắc đầu ngao ngán với lớp ca sĩ, nghệ sĩ ngày nay chỉ chăm chút vào chuyện thổi phồng tên tuổi bất kể...