“Chúng tôi sẽ làm xong 7554 bằng mọi giá!”
Đó là lời khẳng định của dại diện Emobi Games, studio đứng sau game FPS offline thuần Việt đầu tiên.
Như đã biết, vừa qua chúng tôi đã gặp gỡ đại diện Emobi Games, đơn vị sản xuất “ 7554″ – Game FPS offline thuần Việt đầu tiên và có buổi trải nghiệm dự án này. Cũng tại đây, phía studio có nhiều chia sẻ thật lòng về sản phẩm đầu tay của mình, đồng thời không quên luận bàn về phong trào phát triển game Việt hiện tại.
Dưới đây là phần phỏng vấn và trả lời cụ thể với anh Nguyễn Tuấn Huy, người đứng đầu Emobi Games, đồng thời là trưởng dự án “7554″. Hy vọng nó sẽ giải đáp được phần nào những gì cộng đồng đang đặt dấu chấm hỏi về trò chơi của hãng.
Trụ sở Emobi Games.
Emobi Games có thể cho biết chất lượng mà “7554″ nhắm đến là gì?
Ngay từ khi bắt đầu, studio đã đặt ra cho mình mục tiêu là Call of Duty 5, tuy nhiên chưa một lần dám công bố sự so sánh này, bởi chúng tôi không dám tin là mình sẽ làm được. Tuy nhiên, sau hơn hai năm vật lộn với 7554, đến bây giờ, chúng tôi khẳng định đích đến ấy không phải là ảo tưởng.
Về mặt đồ họa, môi trường, độ chi tiết của các vật thể, studio hoàn toàn tự tin khẳng định điều này. Không tin, các bạn có thể kiểm chứng qua các screenshot tới đây chúng tôi công bố. Phải COD5, chứ COD2 vẫn còn tạo “tổn thương” cho chúng tôi quá (cười). Tuy nhiên, sẽ có điểm hơn và sẽ có điểm kém. Điểm kém mà chúng tôi đang cố gắng vượt qua nhất chính là phần nhân vật và hoạt hình và AI.
Đây là những khó khăn không thể vượt qua chỉ bằng ý chí và niềm tin. Nhân vật, hoạt hình và AI có sự gắn kết rất cao với nhau để có thể đạt đến độ đẹp, do vậy, nó đòi hỏi công sức và cả trí tuệ nhiều hơn tất cả.
Mục tiêu của “7554″ là COD5.
Có người cho rằng “7554″ bóng bẩy chẳng qua là nhờ engine, studio có ý kiến gì về vấn đề này không?
Không thể phủ nhận, engine có vai trò lớn trong việc quyết định đến độ đẹp của game. Nhưng chắc chắn, nó không là tất cả, chính xác hơn, nó chỉ mới giải quyết ở phần móng. Còn lại, vai trò của những người họa sỹ mới là quyết định. Nếu hình dung một cách đời thường, bạn có thể so sánh với việc làm gốm: Engine là một lò nung công nghệ cao, để thể hiện tốt nhất quá trình sáng tạo của người làm gốm, chứ nó không làm thay người làm gốm.
Chưa nói đến, trong làm game, engine chỉ mới giải quyết một góc của tổng thế đồ sộ của dự án. Nếu nói chỉ cần có engine làm được game thì e là hơi “ngông cuồng”. Các bạn có thể thấy thực tế đó từ chính 7554. Engine chúng tôi mua từ tháng 11/2008. Nhưng tới tháng 4 năm 2010 (một năm rưỡi sau) dự án mới có hình ảnh đầu tiên. Và nó rất tệ (cười).
Mô hình nhân vật được thiết kế chi tiết.
Như anh nói AI cũng là một mảng khó, nhưng 7554 đã mua engine AI của xaitment. Vậy sao kết quả vẫn chưa tốt?
Video đang HOT
Thứ nhất, khẳng định là bản GenK chơi thử là một bản game design “thô”. Ở đó, các game designer chưa hề tinh chỉnh AI. Họ chỉ mới đặt các vị trí quân, thiết kế các sự kiện cho màn chơi nên trông nó tệ là đúng rồi. Thứ hai, không dám chối. Nó đang tệ thật, ít nhất là so với mục tiêu hướng tới của studio.
Sâu hơn, cũng tương tự như câu chuyện về đồ họa. Engine của AI cũng chỉ giải quyết một số vấn đề hết sức cơ bản. Chúng tôi cũng chỉ dùng hai mô đun của Xaitment là XaitMap và XaitControl. XaitMap để giải quyết vấn đề tìm đường và XaitControl là bộ công cụ để thiết kế hành vi nhân vật. XaitMap thì dễ hiểu rồi, còn XaitControl, có thể hình dung nó như một công cụ để vẽ ra sơ đồ hành vi và suy nghĩ của nhân vật. Vẽ thôi, còn phần biến cái sơ đồ đấy thành hành vi thật trong game thì lập trình viên của studio phải giải quyết.
AI là yếu tố được NSX ưu tiên nâng cấp trong tương lai.
Như vậy, để AI khôn, có hai vấn đề:
- Sơ đồ hành vi phải khôn, đa dạng (chúng tôi phải thiết kế hàng trăm sơ đồ hành vi như vậy)
- Phần thể hiện sơ đồ hành vi này phải “ngon”. Và khó nhất, là nó phải nhanh. Làm AI khôn mà máy không chạy nổi thì dễ (cười). AI còn đặc biệt khó vì nó phải kết hợp và phụ thuộc vào cả phần hoạt hình nhân vật. Ví dụ, bạn muốn nhân vật mình di chuyển càng mềm mại, thì số lượng animation phải làm càng tăng lên, hoặc phải dùng đến một cách khác, nhưng cũng phải trả giá về tính toán và bộ nhớ…
Đối với tất cả các game hướng tới chất lượng AAA trên thế giới, AI và sự tích hợp giữa AI và hoạt hình luôn là vấn đề đau đầu nhất. Và nói thật, tri thức của chúng tôi trong lĩnh vực này còn cách thế giới một quãng khá xa. Chưa kể, nguồn lực thì không thể so sánh với họ.
Mục tiêu COD5 không phải là không thể.
Nói vậy, có vẻ mục tiêu COD5 là không thể?
Không thể thì chúng tôi làm tiếp làm gì. Phải có thể chứ! Đồ họa 2008 của 7554, đừng nói là COD5, đến “COD0″ còn không nổi, vậy thì AI cũng vậy. Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường mà (cười). Vấn đề lớn nhất, là chúng tôi không còn nhiều thời gian thôi.
Vì sao không còn nhiều thời gian thưa anh?
Nguồn lực của studio có hạn, tài chính cho dự án hoàn toàn huy động từ các cá nhân. Các nhà đầu tư thì lắc đầu, vì họ cho rằng chúng tôi đang làm một việc quá mạo hiểm. Điều này đúng (cười). Họ cho rằng niềm tin của chúng tôi về sự ủng hộ của cộng đồng là không có cơ sở vững chắc. Trong khi, chúng tôi luôn quan niệm rằng, mình cần phải đặt niềm tin vào cộng đồng trước, thì mới mong cộng đồng tin ở mình.
Khó khăn về tài chính, không cho phép chúng tôi kéo dự án quá dài. Do đó, chúng tôi nói mình không còn nhiều thời gian là vì vậy.
Dù khó khăn, studio vẫn quyết tâm hoàn thành dự án.
Vậy có khả năng nào “7554″ sẽ phải dừng lại trước khi hoàn tất không?
Không! Chúng tôi sẽ làm xong 7554 bằng mọi giá. Làm không xong việc này thì mặt mũi nào nhìn mọi người (cười). Chỉ có điều, làm xong mà hết tiền thì không phát hành được thôi. Chắc chúng tôi phải phát miễn phí cho game thủ quá.
Theo PLXH
Tin mừng: Thêm 2 game thuần Việt mới cập bến năm 2011!
Theo FGame, hãng đang cố gắng để trình làng Jay Online và Ping Online trong năm con Mèo này.
Như đã giới thiệu trong một số bài viết trước, FGame là NSX game online tư nhân hiếm hoi tại Việt Nam. Hãng hiện đang nắm trong tay một số dự án như Jay Online, Tank Online, Đồ Long Online và GVP. Trong đó Jay là game âm nhạc Tank Online là game theo dạng Gunbound Đồ Long Online là webgame chiến thuật kiểu xây nhà quen thuộc còn GVP vẫn chưa lộ diện.
Sau khi chủ động công bố một số thông tin hồi cuối năm 2010, đã hơn 3 tháng nay FGame "im hơi lặng tiếng". Tuy nhiên mới đây, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại diện hãng để làm rõ thêm về sự "sống chết" của các dự án bên trên. Theo đó, quá trình phát triển của chúng vẫn đang diễn ra thuận lợi, thậm chí nhiều khả năng 2 MMO sẽ ra mắt kịp trong năm nay.
Jay Online và Ping Online nhiều khả năng sẽ ra mắt trong năm 2011.
Cụ thể, Jay Online và Ping Online (Tank Online đổi tên) là 2 sản phẩm tràn đầy khả năng cập bến năm 2011, trong đó Jay Online không thử nghiệm mà sẽ close beta luôn, còn nếu thuận lợi, Ping Online sẽ đến với cộng đồng game thủ vào quí 3.
Dưới đây là phần phỏng vấn và trả lời cụ thể:
FGame có thể cho biết tiến độ hiện tại của từng dự án: Jay Online, Tank Online, Đồ Long Online và GVP được không?
Hiện tại, Jay online đã hoàn chỉnh và sẵn sàng ra mắt game thủ trong thời gian sớm nhất. Đối với Jay chúng tôi không thử nghiệm mà sẽ close beta luôn. Việc lựa chọn đại sứ cho game cũng đang được tiến hành. Có thể chúng tôi sẽ chọn "hơn một đại sứ" cho trò chơi.
Dự án Tank online đang gấp rút hoàn tất những khâu cuối cùng. Tên chính thức của trò chơi được chọn là: Ping online. Đã có clip demo in game, tuy nhiên clip demo này chỉ để giới thiệu giao diện cũng như sơ lược về game. Còn những tính năng đặc biệt nhất của Ping online không có trong clip. Và chúng tôi sẽ để dành đến phút cuối cùng xem như quà ra mắt. Về thời gian ra game, theo như dự tính, Fgame hi vọng có thể đưa Ping online đến với cộng đồng game thủ vào quí 3 năm 2011.
Các nhân vật trong Jay Online.
Đồ Long online cũng đang trong quá trình phát triển rất thuận lợi. Đối với gamer Việt, thể loại game xây nhà đã rất quen thuộc nên chúng tôi hi vọng những tính năng mới lạ sẽ đem tới những trải nghiệm mới, thú vị cho người chơi.
GVP là một tổ hợp nhiều game: cờ tướng, cờ vua, phỏm, nông trại, xếp kim cương, zombie... đang được tiến hành. Đem đến nhiều sự lựa chọn hơn cho những ai thích thể loại game mini, nhẹ nhàng...
Hãng dự kiến khi nào sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên của mình, và đó là game gì trong số trên?
Như đã nói ở trên, Jay online sẽ là sản phẩm đầu tiên được ra mắt.
Thời gian qua, nhóm phát triển có gặp khó khăn gì không, và các bạn đã khắc phục thế nào?
Jay online và Ping online là web game, không cần cài đặt. Nên điều chúng tôi đặc biệt quan tâm là làm sao để vẫn có thể đưa vào những tính năng hay nhất cho trò chơi mà không khiến trò chơi quá nặng, tránh tình trạng: giật, lag gây khó chịu khi chơi như các web game khác. Nó giống như một công thức toán mà chúng tôi phải tự viết cho mình để có được kết quả đúng cho mọi tình huống.
Hình ảnh trong Đồ Long Online.
Chúng tôi còn gặp khá nhiều khó khăn trong vấn đề công nghệ và đội ngũ nhân lực. Vấn đề mà theo tôi nghĩ là không chỉ riêng chúng tôi gặp phải, mà là của bất cứ studio tự sản xuất game online Việt Nam nào hiện nay. Vì thực tế ở Việt Nam người làm về game online rất ít chứ chưa nói tới kỹ thuật giỏi. Có những lúc, cả studio chỉ có hơn chục người. Dù hồ sơ ứng tuyển các vị trí cao như núi. Vì vậy, chúng tôi phải tuyển chọn khá kỹ và đào tạo rất hà khắc.
Việc này khiến chúng tôi mất rất nhiều thời gian, nhưng bù lại hiện nay chúng tôi có một đội ngũ kỹ thuật nòng cốt đáng tự hào. Đến nay, Fgame vẫn luôn mở rộng cửa ngôi nhà Fgame đối với những ai yêu game, có khả năng thực sự và mong muốn cùng chúng tôi tự tay đem đến những tựa game hay nhất cho gamer đất nước mình.
Các loại xe trong Ping Online.
Mục tiêu năm 2011 của FGame là gì? Phương châm làm việc của các bạn ra sao?
Năm 2011, sẽ là năm khởi động và bận rộn với Fgame. Mục tiêu năm 2011 của Fgame trước mắt là cho ra mắt hai tựa game: Jay online và Ping online. Song song phát triển những dự án đang thực hiện và dự án mới.
Với Slogan "Game is Fun", mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là mang tới cho người yêu game những sản phẩm hấp dẫn, thú vị và một môi trường game online lành mạnh. Đặc biệt là trở thành một trong những nhà phát hành game online gần gũi, thân thiện đem đến những dịch vụ tốt nhất tới cộng đồng game thủ của mình.
Phác họa nhân vật trong Đồ Long.
Trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu về công nghệ sản xuất và phát hành ứng dụng, trò chơi không chỉ trong trong nước mà cả trên bản đồ quốc tế. Bước những bước vững chắc, không ngừng tiến về phía trước. Coi những công nghệ mới là thử thách và không có thử thách nào là không thể san phẳng và vượt qua.
Theo PLXH
Những hình ảnh mới nhất về game thuần Việt 7554 - Điện Biên Phủ Chúng tôi đã có buổi trải nghiệm thực tế trò chơi tại trụ sở Emobi Games. Như đã biết, hồi giữa năm 2010, Emobi Games bất ngờ tung ra một số đoạn trailer cho dự án FPS "made in Việt Nam" của hãng (với tên gọi 7554). Gần như ngay lập tức, cư dân mạng xôn xao bàn luận về tựa game "offline"...