Chúng ta cần gì và không cần gì ở Mass Effect 3? (Phần cuối)
Trong phần này, chúng ta sẽ điểm qua những chức năng mà sự thiếu vắng của chúng trong phần 3 sẽ là một “ân huệ” lớn đối với người chơi.
Bắt đầu từ đôi bàn tay trắng
Sau cái kết của phần một, bạn là người hùng Shepard, trang bị bởi kĩ năng chiến đấu dày dặn. Và phần hai bắt đầu với việc Shepard được hồi sinh, một lí do hoàn hảo để người chơi tạo một Shepard mới, với ngoại hình, giới tính khác, và tất nhiên, với kinh nghiệm bằng zero.
Thật là bực mình khi bao nhiêu chiến công lẫy lừng của Shepard trong phần trước đã bị lãng quên, và chúng ta lại phải bắt đầu lại với trình độ lóng ngóng của anh ta. Và cũng thật khó chấp nhận được khi BioWare lại “giở trò” như thế này một lần nữa. Họ phải làm gì đó để Shepard vẫn ra dáng Shepard, đồng thời giữ được độ thử thách của game.
Đào mỏ, nghĩa đen
Bên cạnh thực hiện những nhiệm vụ hành động hấp dẫn, thăm thú những địa điểm đậm chất sci-fi, hay tham gia những mẩu hội thoại giữa các nhân vật phụ có chiều sâu, Shepard phải làm một công việc rất nhàm chán và lặp đi lặp lại đó là tìm khoáng sản trên các hành tinh.
Phần thưởng cho sự kiên nhẫn này là mua các upgrade cho Shepard và cả nhóm, cũng như cho con tàu Normandy của anh. Thiết nghĩ, sang phần 3 tới, BioWare nên thiết kế lại mini-game này để tăng tính hấp dẫn cho công việc khổ ải này, cũng như không làm đứt nhịp giữa các phần chơi khác nhau.
Chạy-bắn-nấp-chạy-bắn
Video đang HOT
Công bằng mà nói, các pha hành động của Mass Effect 2 khá tốt, nhất là khi so sánh với phần đầu khi Shepard nấp dễ dàng hơn. Tuy nhiên, do sự hạn chế của súng ống, môi trường chiến đấu nhỏ và tuyến tính khiến hệ thống chiến đấu của game chỉ dừng lại ở mức “sướng tay”, chứ chưa thể làm người chơi há hốc miệng được.
Có thể, BioWare nên giải quyết bằng cách cung cấp cho Shepard nhiều loại vũ khí khác nhau, môi trường chiến đấu đa dạng (và nhiều đường đi, hay được lựa chọn giữa lén lút hay nổ súng). Đưa hệ thống xe cộ khí tài như đã nhắc ở bài trước cũng có thể là một cách giải quyết ổn.
Loading
Trong Mass Effect 1, BioWare “dụ” người chơi vào thang máy và đứng đó chờ tới khi loading xong, thay vì để người chơi ngồi không và nhìn màn hình loading chạy ảnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích đứng trong thang máy chật hẹp một thời gian dài, và để chiều lòng họ, BioWare đưa lại hệ thống loading cổ xưa với hình nền chuyển động. Giờ còn than phiền nữa không?
Thật buồn khi cả hai cách mà BioWare đưa ra để giải quyết vấn đề loading time đều không chiều được lòng người chơi. Thiết nghĩ, ý tưởng thang máy cũng là một ý tưởng độc đáo – ít ra là tốt hơn cách làm của Mass Effect 2, khi người chơi còn có thể tranh thủ đọc lại các ghi chú, trang bị lại đồ dùng, sắp xếp các “phép” của Omni-tool. BioWare có thể cải biên thêm như cho cho các NPC chủ động trò chuyện, hay chiếu TV trong thang máy để người chơi không có cảm giác nhàm chán. Và quan trọng nhất, hãy tăng tốc độ loading lên!
Chơi mạng
Có những tựa game mà sự thiếu vắng phần chơi mạng trở thành một điểm trừ lớn, nhưng cũng có những tựa game tốt hơn hết chỉ nên có phần chơi đơn. Mass Effect thuộc về một trong số những tựa game như vậy.
Trong Mass Effect, game đã gán định mệnh “anh hùng” với cái tên Shepard duy nhất – tức là người chơi. Mọi quyết định của Shepard đều mang tính quan trọng tới hậu quả sau này. Và cảm giác có 2, 3 Shepard nữa có vẻ như không ổn.
Tuy nhiên, một tựa game MMO lấy bối cảnh thế giới Mass Effect cũng không phải là một ý tưởng tồi!
Theo gamek
Chúng ta cần gì và không cần gì ở Mass Effect 3? (Phần I)
Mass Effect 3 không còn là một dự án bí mật của BioWare nữa, và trong lúc game còn đang trong giai đoạn phát triển đầu, sao chúng ta không thử "góp ý" với BioWare?
Không chiến vũ trụ
Hình ảnh chỉ huy Shepard không thể không tách rời khỏi con tàu Normandy của anh. Chi tiết được chỉ đạo con tàu Normandy SR-1 đã đem lại một bước đi mới cho cốt truyện của Mass Effect 1, và trong Mass Effect 2, mặc dù SR-1 đã bị thế chỗ bởi SR-2, nhưng điều đó không làm giảm sự gắn bó của người chơi đối với con tàu này.
Mass Effect 2 cho phép người chơi nâng cấp giáp và vũ khí, với cái giá rất, rất đắt, chỉ để sống sót trụ lại được khi bước vào hang ổ của bọn Collector, chấm hết. Những tưởng các upgrade này gợi mở cho người chơi tham gia những trận không chiến, nhưng sự thật, Shepard chỉ được lái con thuyền qua hình ảnh sa bàn giữa các hành tinh khác nhau. Vì vậy, chúng tôi muốn được trực tiếp điều khiển, hay được không chiến với Normandy.
Hệ thống đồ vật
Người chơi kêu la rằng hệ thống inventory của Mass Effect 1 khá lộn xộn, và BioWare đã giải quyết như thế nào? Họ bỏ chức năng ấy đi trong phần 2, và thay bằng hệ thống upgrade vũ khí, sức khỏe, áo giáp và Omni-tool. Không những lấy mất một đốt sống quan trọng trong thể loại game RPG, sự thiếu sót này còn không cho phép người chơi lục đồ kẻ thù. Điều đó có nghĩa, nếu bạn nhìn thấy một chiếc súng đẹp đẽ, mạnh mẽ của kẻ thù bạn vừa khó khăn hạ gục, bạn sẽ không thể nhặt được chúng lên. Bạn chỉ được có súng khi game bảo bạn lấy súng.
Không phải chê trách hệ thống upgrade của Mass Effect 2, nhưng hi vọng Mass Effect 3 sẽ đem lại hệ thống inventory.
Người thiện làm việc thiện, một cách nhàm chán
Thiện/ác là một yếu tố không thể thiếu trong thể loại RPG, và may mắn là Mass Effect 2 vẫn còn giữ hệ thống này, thậm chí thêm gia vị với việc cho phép người chơi lựa chọn lời nói/hành động mang tính thiện hay ác trong cuộc hội thoại. Các hành động hướng thiện thường "hấp dẫn" với những cảnh như an ủi vỗ về, cứu thương hay giáo huấn ai đó. Còn hành động phe ác thường là bắn, đấm và kích nổ. Thú thật, bản thân người viết, trong đoạn tra khảo tại Citadel trong Mass Effect 2 đã chọn cách của phe Renegade cho nhanh chóng, thay vì đường lối giáo huấn lê thê của Paragon.
Điều đấy nói lên điều gì? Hãy cho phe Paragon, mặc dù vẫn làm điều thiện, các hành động và cử chỉ khác ấn tượng hơn là chỉ có nói, nói, thuyết phục cho đến khi NPC rớt nước mắt.
Đa dạng hơn
Việc cho người chơi import save của Mass Effect 1 đem vào phần 2 để cho người chơi thấy rõ các hậu quả từ phần 1 sang phần 2 là một bước tiến rất đáng hoan nghênh của BioWare nói riêng và thể loại RPG nói chung. Chúng ta thấy việc cứu nhân vật này, hành tinh này sẽ ảnh hưởng tới phần hai ra sao, hành tinh và nhân vật đó sau này thế nào, như nếu Wrex còn sống, người chơi sẽ được thấy gã lãnh đạo tộc Krogan trong phần 2. Tuy nhiên, BioWare cũng mới chỉ dám hạn chế sự ảnh hưởng tới mức đấy, chứ chưa dám đẩy sâu thêm.
Phần 3 này chắc chắn sẽ vẫn có chức năng import save của 2 phần trước, và xem chừng BioWare sẽ còn vất vả với hệ thống ảnh hưởng này nữa. Nhưng hãy hi vọng họ đầu tư và cải thiện thêm chiều sâu cho chúng.
Di chuyển bằng xe cộ
Đây không phải là chức năng chưa có trong Mass Effect, nó đã có trong phần 1 với chiếc xe Mako. Tuy nhiên, phản ứng chỉ trích của người chơi về việc điều khiển khó nhạy đã khiến BioWare, lại một lần nữa, bỏ chức năng này trong phần 2. Có thể nói, đây là một phản ứng hơi thái quá của hãng.
Sự thật là, cũng giống như mong muốn được điều khiển con tàu Normandy trực tiếp, sự xuất hiện của xe cộ sẽ làm thay đổi không khí của các trận đấu trong game. Thay vì chỉ có bắn súng - nấp - bắn súng, nhịp độ game chắc chắn sẽ thay đổi khi có khí tài. Chưa kể, với chiếc xe trong game, môi trường màn chơi của Mass Effect sẽ phải rộng hơn, và nhiều ngõ ngách hơn để chiếc xe tung hoành và người chơi khám phá. Đó chính xác là những gì chúng ta cần khi chơi một game nhập vai trong vũ trụ bao la.
Kì sau: 5 điều không cần thiết trong Mass Effect 3
Theo gamek
Vén màn bí ẩn về Mass Effect 3 Mới đây, twitter chính thức của Sony Nga đã hé mở rằng tựa game bí mật mà BioWare sẽ công bố tại VGA 2010 chính là Mass Effect 3 . Thông tin này chưa được nhà sản xuất xác nhận nhưng dựa trên một đoạn mật mã được tiết lộ trong thời gian gần đây của BioWare, khả năng này là khá cao....