Chúa Quỷ (The Golem) một bộ phim kinh dị chúng ta nên thưởng thức
Chúa Quỷ ( The Golem) những tưởng là một thất bại khác trong nỗ lực thực hiện một bộ phim kinh dị của các nhà làm phim nhỏ, hóa ra lại không quá tệ, nếu không nói là có phần ổn hơn so với những tác phẩm đáng thất vọng năm vừa qua như Ác Thú (Boar), The Possession of Hannah Grace, Hộp Nhạc Ma Quái (The Music Box),…
Bộ phim được nhào nặn qua bàn tay của hai anh em Doron và Yoav Paz, đạo diễn của Jeruzalem và là hai cái tên khá xa lạ đối với khán giả xem phim nói chung và người hâm mộ của thể loại kinh dị nói riêng. Dĩ nhiên, với tâm thế không biết được gì về những bộ óc đứng đằng sau bộ phim, khán giả sẽ không quá mong chờ vào một tác phẩm xuất xắc, hay thậm chí là ổn so với mặt bằng các bộ phim kinh dị hiện nay. Tuy nhiên, Chúa Quỷ lại có một kịch bản khá ổn, dẫu cho còn nhiều hạn chế trong việc phát triển nhân vật và cách chỉnh sửa bộ phim.
Chúa Quỷ lấy bối cảnh ở Lithuania vào thế kỉ 17, nơi có một cộng đồng nhỏ những người Do Thái đang sinh sống và được cách ly khỏi nạn bệnh dịch hạch đang bùng phát trên vùng đất này. Một ngày nọ, cộng đồng này bị xâm chiếm bởi một nhóm người bên ngoài và để bảo vệ họ, một người phụ nữ có tên là Hanna (Hani Furstenberg) đã gọi lên một thực thể trong truyền thuyết, thế nhưng cô lại không lường trước được sự tàn ác mà nó mang lại.
Đầu bộ phim, khán giả được giới thiệu ngắn về hình dáng, năng lực và sự tàn ác của golem, hay còn được gọi là Thạch Nhân, dù phân đoạn này cũng khá mơ hồ về câu chuyện đằng sau của nó và các cảnh quay khá tối làm người xem khó nhìn ra được nhân vật này. Một thời gian trôi qua, khán giả sẽ được chứng kiến bối cảnh những ngôi nhà nhỏ và khoảng trời mênh mông ở vùng đất Lithuania, nơi diễn ra phần còn lại của bộ phim.
Nhân vật chính là Hanna, một người phụ nữ đã có chồng, với một câu chuyện bí ẩn được hé lộ xuyên suốt bộ phim. Các tình tiết liên quan đến Hanna, cũng như các nhân vật khác, được xây dựng theo lối “show don’t tell”, tức là thể hiện câu chuyện qua hình ảnh chứ không phải đập vô mặt khán giả những câu thoại mang tính giải thích. Tuy những tình tiết được phát triển không khó để người xem đoán được, việc sử dụng cách thức này lại gây sự tò mò cho người xem và khiến trải nghiệm xem phim trở nên thú vị hơn. Thế nhưng, ngoài cốt truyện của nhân vật Hanna được đầu tư khá kỹ lưỡng, các nhân vật khác lại được xây dựng nửa vời, đặc biệt là người chồng của cô Benjamin (Ishai Golan).
Hani Furstenberg trong vai Hanna (Ảnh: IMDb)
Hanna là một người mẹ đã mất con, và tình yêu dành cho đứa trẻ này cũng như nỗi sợ mất con lần nữa chính là nguyên nhân dẫn đến mọi hành động của cô xuyên suốt bộ phim. Mối quan hệ giữa Hanna và đứa bé được xây dựng rất chi tiết, từ ánh mắt buồn bã của cô khi nhìn thấy một người mẹ cho em bé bú sữa, hình ảnh về cái ngày mất của đứa con cứ hiện lên trong đầu, cho đến món đồ chơi luôn được cô cất giữ trên gác lửng. Hani Furstenberg đã có một màn hóa thân rất tốt, với một vẻ đẹp ma mị khi cô xõa tóc xuống và cô thể hiện sự ám ảnh đối với đứa bé một cách tuyệt vời.
Diễn xuất đáng khen ngợi của Hani Furstenberg (Ảnh: IMDb)
Dĩ nhiên, nếu bạn đã xem qua trailer thì bạn sẽ biết rằng đứa trẻ mà người viết đang nhắc tới chính là một golem, thực thể mang hình dáng đứa con đã mất của Hanna. Golem là một thực thể trong truyền thuyết của người Do Thái, họ sẽ triệu hồi nó khi cần sự bảo vệ. Bộ phim không đào quá sâu vào truyền thuyết này, cũng như thay vì sử dụng hình ảnh của một người đá khổng lồ ở phân cảnh đầu tiên của bộ phim, các nhà làm phim lại sử dụng hình dạng của một đứa trẻ. Dẫu vậy, cậu bé Konstantin Anikienko đã vào vai một thực thể không hồn vô cùng ấn tượng qua cái cách mà cậu thao túng người mẹ Hanna và ánh mắt giận dữ khi cậu chuẩn bị lấy mạng một ai đó. Thế nhưng, các cảnh đổ máu trong bộ phim như đầu nổ tung hay các cảnh xé xác đã bị cắt đi, và hơi đáng tiếc khi không được nhìn thấy kỹ xảo mà nhà làm phim sử dụng để tạo nên những phân cảnh đó. Đổi lại, khán giả yếu tim sẽ không phải quá lo sợ khi các phân đoạn này xuất hiện trong bộ phim.
Diễn viên nhí Konstantin Anikienko (Ảnh: IMDb)
Tuy mối quan hệ giữa mẹ và con được phát triển rất tốt, dường như biên kịch đã quên mất đi mối quan hệ giữa Benjamin và đứa bé. Trong một phân cảnh ở giữa bộ phim, Benjamin nói với Hanna rằng anh ta cũng rất đau khổ khi đứa bé mất đi, nhưng khi gặp gỡ lại đứa bé, Benjamin lại không thể hiện bất cứ sự ngỡ ngàng nào khi chứng kiến đứa con của mình trở về từ cõi chết. Lỗi này không thuộc về diễn viên mà nằm ở khâu kịch bản khi chỉ tập trung vào người mẹ Hanna. Mặc dù vậy, mối quan hệ vợ chồng giữa Hanna và Benjamin được xây dựng rất tốt, thể hiện ở việc Benjamin đã không từ bỏ Hanna khi cô không thể sinh con trong suốt 7 năm từ lúc đứa con của hai người qua đời, hay như việc Benjamin mang những cuốn sách từ nhà thờ về cho Hanna đọc mặc dù phụ nữ ở thời điểm đó không được phép đọc những thể loại này.
Ishai Golan trong vai Benjamin (Ảnh: IMDb)
Bên cạnh thông điệp tình yêu của cha mẹ dành cho con cái xoay quanh mối quan hệ giữa Hanna và đứa con của cô, các nhà làm phim còn muốn truyền tải thông điệp về sự thù hận, thông qua câu chuyện của nhóm người bên ngoài cộng đồng nơi gia đình Hanna sinh sống, những người phải chịu hậu quả của sự bùng phát dịch bệnh. “Chúa đã ban cho và Chúa lại lấy đi (God giveth and God takenth)” là những lời mà ông lão già trong cộng đồng đã nói với nhóm người này khi họ đến tranh cãi vì sao những người khác được ăn uống ngon miệng, được cách ly khỏi bệnh dịch trong khi họ lại đang chết dần đi từng ngày. Họ cho rằng ông lão đã nguyền rủa họ với dịch bệnh. Điều này dẫn tới những sự hiểu lầm, giận dữ, thù hận và cuối cùng là sự ân hận diễn ra xuyên suốt khoảng thời lượng còn lại của bộ phim.
Sự thù hận thường hay dẫn đến những hối tiếc (Ảnh: IMDb)
Thế nhưng, điều khiến bộ phim mất đi cái hay của nó nằm ở phần chỉnh sửa. Nhịp phim chậm dần đi ở hồi giữa, các đoạn chuyển cảnh diễn ra khá nhanh chóng khiến người xem không biết được điều gì vừa xảy ra trước đó và như đã nói ở trên, các cảnh ghê rợn đã bị cắt xén, làm giảm đi độ thú vị của bộ phim. Bù lại, phần nhìn và phần nghe của bộ phim lại được xử lí rất tốt. Những cảnh quay rộng với những khoảng trời mênh mông được tận dụng tối đa, những góc quay cận mặt để thể hiện những cảm xúc chân thật nhất của nhân vật chính Hanna, những đoạn nhạc kết hợp với tiếng violin để lại cảm xúc khó tả cho người xem, tất cả đều giúp tạo cho bộ phim một sự mới mẻ so với các bộ phim kinh dị khác gần đây.
Những khoảng trời mênh mông là điểm ấn tượng ở bộ phim (Ảnh: IMDb)
Chúa Quỷ là một bộ phim ổn, không quá xuất sắc nhưng chứa đựng những thứ mà người xem có thể yêu thích. Bộ phim không dựa dẫm quá nhiều vào yếu tố kinh dị mà thay vào đó là phát triển câu chuyện của nhân vật chính, điều khiến cho nó nổi bật hơn các bộ phim kinh dị chỉ lạm dụng các tình huống jump-scare mà chẳng hề cố gắng kể một câu chuyện nào cả.
Theo moveek.com
The Golem - "Kumanthong" phiên bản Do Thái chuẩn bị công phá rạp chiếu
Truyền thuyết ác quỷ "Golem" của người Do Thái cũng đáng sợ không kém gì Kumanthong.
Trong truyền thuyết của người Do Thái, Golem là những con quái vật được tạo ra từ bùn đất, có hình dạng giống con người nhưng sức mạnh đáng sợ hơn nhiều lần. Chúng có thể được triệu hồi và bị thao túng để tạo ra những tội ác kinh hoàng. Nay, "người anh em" của Kumanthong được bộ đôi đạo diễn Doron và Yoav Paz đưa lên màn ảnh rộng với The Golem( Chúa Quỷ).
Trailer "The Golem"
Chuyện phim kể về ngôi làng Kababalah tách biệt với thế giới với những vị thầy tu tối thượng, cất giấu bí thuật triệu hồi các sinh vật hắc ám với sức mạnh vô cực. Khi nơi này bị làng khác tấn công, em gái của Hanna (Hani Furstenberg) bị đánh đến sẩy thai. Cô đã tìm mọi cách để học và sau đó thành công triệu hồi được Thạch Nhân (Golem) để trả thù. Nhưng đó cũng là điều khiến nữ nhân vật hối hận sau này.
Nỗi đau chiến tranh đã khiến con quái vật ra đời.
Khi Thạch Nhân được triệu hồi trong hình hài đứa bé trạc tuổi với cậu con trai đã mất, cô bị ám ảnh và xem nó như con mình. Con quái vật nhanh chóng tiêu diệt hết toàn bộ kẻ thù của ngôi làng, nhưng cũng tiêu diệt cả những người cô hết mực yêu thương.
Trong quá trình thực hiện The Golem, hai đạo diễn Doron và Yoav Paz đã nghiên cứu rất nhiều tài liệu, trong đó có bộ phim của Carl Boese và Paul Wegener về nhân vật này ra mắt năm 1920. Tác phẩm kể câu chuyện một người buôn bán đồ cổ vô tình phát hiện 1 con quái vật Golem 400 năm tuổi và nuôi con quái vật ấy như người hầu riêng của mình.
Mang hình hài một đứa bé
Mặc dù nội dung và những hiệu ứng vô cùng đơn giản, tác phẩm vẫn trở thành "ngôi sao sáng" thời bấy giờ, và là nguồn cảm hứng niềm đam mê đưa những chủ đề bí ẩn về sức mạnh siêu nhiên và ma quỷ lên màn ảnh bắt đầu nhen nhóm từ đây. Anh em nhà Paz còn nghiên cứu về tập tính của con quỷ này để viết ra kịch bản của mình. Thạch Nhân mang tập tính của một đứa trẻ có phần vô tri nhưng luôn mang một sức mạnh khó lường bảo vệ cho người nuôi nó và khi người nuôi nó nếu không cẩn thận sẽ gây ra cái kết chết chóc cho chính mình.
Nhưng Thạch Nhân lại gây ra sự tàn phá kinh hoàng.
Trước khi công phá các rạp chiếu, The Golem đã xuất hiện tại hơn 20 Liên hoan Phim lớn nhỏ uy tính trên thế giới, điển hình như: SITGES - International Fantastic Film Festival (2018), FrightFest Film Festival (2018), MORBIDO Film Festival (2018), Busan International Film Festival (2018) ... và nhận được nhiều khen ngợi nhờ chủ đề mới lạ cùng cách khai thác câu chuyện khác thường cùng số điểm hơn 90% trên trang đánh giá phim Rotten Tomatoes.
Phim đạt 94% trên Rotten Tomatoes.
The Golem dự kiến ra rạp ngày 15/03 sắp tới.
Theo helino.vn
'Ám ảnh kinh hoàng' với đoạn clip mới từ phim kinh dị đáng chờ đợi nhất 2019 'US'! Cùng đạo diễn với Get Out - bộ phim từng được đề cử giải Oscar, US đang được kỳ vọng trở thành bộ phim kinh dị hay nhất 2019! US đã có buổi ra mắt nhà phê bình vào cuối tuần trước và thu được rất nhiều phản ứng tích cực từ họ. Khán giả có thể cảm nhận được nỗi kinh hoàng...