Chùa cổ nguy cơ sập ở Bắc Giang: Vì sao người dân không thỉnh sư?
Chùa Chèo ở Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang có niên đại cả nghìn năm tuổ.i đang bị xuống cấp có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Nhiều người dân địa phương cho rằng nếu được thỉnh sư về trông nom, cai quản thì có thể ngôi chùa Chèo đã không bị như vậy…
Người dân mong muốn thỉnh sư
Hơn 1 tháng nay, ban hộ tự và nhân dân thống nhất về việc trùng tu, sửa chữa lại ngôi chùa Chèo đang bị xuống cấp một cách nghiêm trọng. Ngoài việc cùng với mọi người chạy đôn, chạy đáo khắp nơi để xin giấy phép trùng tu, sửa chữa chùa Chèo và kêu gọi hỗ trợ, bà Lê Thị Thời, Trưởng ban hộ tự chùa Chèo và nhiều người dân còn không ít lần đi khắp các tỉnh quanh khu vực để tìm sư về làm trụ trì ngôi chùa này.
Bên ngoài ngôi chùa cổ bị xuống cấp nặng nề. Ảnh Ngô Hùng
Theo bà Thời, khoảng 40 – 50 năm về đây sinh sống, bà chưa từng thấy có sư trụ trì ở chùa Chèo. Tuy nhiên, hiện trong chùa vẫn còn có một số ngôi mộ của các vị sư. Là người quan tâm đến tín ngưỡng, bà Lợi đã từng đi nhiều chùa và thấy một điểm rằng, với những chùa có sư trụ trì thì hoạt động tín ngưỡng sẽ vào quy củ, được quan tâm dọn dẹp sạch sẽ, được trùng tu sửa chữa thường xuyên và hiện tượng xuống cấp gần như rất ít.
“Càng đi nhiều, tôi càng nhận ra chùa Chèo cần phải sư trụ trì để cải quản. Đây là ngôi chùa cổ, có giá trị lịch sử lớn nên việc có sư trụ trì càng trở lên cần thiết hơn”, bà Thời tâm sự.
Không chỉ bà Thời, sau khi phóng viên hỏi một số cao niên và người dân ở địa phương, mọi người đều mong muốn được thỉnh sư về chùa Chèo trụ trì.
Anh Nguyễn Tuấn Hưng, một người dân địa phương cũng bày tỏ quan điểm về việc chùa thì phải có sư, khi có sư trụ trì, việc hương khói sẽ đều đặn, môi trường sạch sẽ, như thế người dân địa phương sẽ làm ăn phát đạt hơn.
Những cây cột lớn đã bị mối mọt ăn mục ruỗng. Ảnh Ngô Hùng
“Trước sự thống nhất của ban hộ tự và nhân dân, tôi cùng một số người đã đi nhiều nơi lựa chọn sư để thỉnh về chùa. Qua nhiều nguồn tin, được sự giới thiệu, chúng tôi tìm được một đại đức ở Hải Phòng với nhiều đức tính tốt, đủ điều kiện để thỉnh về làm trụ trì. Không những thế, với vị đại đức này, nếu về chùa Chèo thì có thể kêu gọi được nguồn tiề.n lớn từ các đệ tử, phật tử ở khắp nơi. Tuy nhiên, khi đưa đơn lên UBND xã Thái Sơn lại bị từ chối với những lý do hết sức phi lý”, bà Lê Thị Thời cho biết.
Video đang HOT
Chính quyền từ chối?
Liên quan đến việc này, bà Nguyễn Thị Thủy, công chức văn hóa xã hội UBND xã Thái Sơn cho biết bà đã trực tiếp đi cùng một số người dân về Hải Phòng để gặp đại đức Thích Thiện Kiên.
“Sau khi tìm hiểu, tôi và những người trong đoàn đều thấy thầy Thích Thiện Kiên đủ điều kiện để thỉnh về làm trụ trì. Tuy nhiên, khi ban hộ tự có đơn xin thì lại không được đảng bộ lại không chấp thuận cho thỉnh sư về chùa. Lý do không chấp thuận căn cứ vào tình hình một số chùa ở xã Hợp Thịnh, Đức Thắng… có việc mâu thuẫn giữa các cụ trong ban hộ tự và sư trụ trì, thậm chí là muốn đuổi sư đi. Chính vì vậy, đảng bộ thống nhất không nhất trí đưa sư về trụ trì chùa Chèo nữa mà cứ duy trì như trước đây…”, bà Thủy cho biết.
Nếu không được trùng tu, sửa chữa sớm, ngôi chùa này có thể sẽ đổ sập. Ảnh Ngô Hùng
Ông Hoàng Đăng Nhung, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn thừa nhận vừa qua đảng ủy có cuộc họp và thống nhất không đồng ý cho đưa sư về, lý do là vì bao nhiêu năm nay chùa không có sư nhưng vẫn hoạt động bình thường. Không những thế, một số địa phương ở Hiệp Hòa, sau khi đón sư về, người dân lại có đơn đuổi sư đi, lúc đó lại phức tạp. Để tránh sự phiền hà, chính quyền xã quyết định không đón sư về.
Khi phóng viên cho biết, việc thỉnh sư về là mong muốn của ban hộ tự chùa Chèo và nhân dân địa phương thì ông Nhung cho biết sẽ có nhiều người dân phản đối. Dù trả lời như vậy, nhưng ông Nhung cũng thừa nhận “vẫn chưa họp dân”.
Trao đổi với Dân Việt, Thượng tọa, Tiến sĩ Thích Thanh Tuấn, Ủy viên Hội đồng trị sự, Phó Chánh văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, việc thỉnh sư là nhu cầu chính đáng của nhân dân địa phương. Cụ thể, sau khi ban hộ tự, nhân dân, phật tử địa phương lựa chọn được nhà sư để đưa về chùa trụ trì sẽ làm đơn có xác nhận của trưởng thôn rồi gửi lên chính quyền địa phương. Nhận được đơn của ban hộ tự và nhân dân, chính quyền địa phương có trách nhiệm đi thẩm tra xem nhà sư đó có lý lịch rõ ràng, trong sạch và đủ điều kiện làm sư trụ trì hay không. Nếu đủ điều kiện thì cho phép nhân dân được thỉnh sư về chùa quản lý. Còn nếu không đủ điều kiện thì phải có lý do cụ thể và thông báo cho nhân dân được biết vì đó là nhu cầu tôn giáo chính đáng của nhân dân.
Theo Danviet
Nhà thờ Đức Bà xuống cấp sau 140 năm xây dựng
Sau hơn trăm năm xây dựng, mái ngói của nhà thờ Đức Bà (TP HCM) hư hỏng, sơn bong tróc, tường bị nứt, vẽ bẩn...
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn được xây năm 1877, hoàn thành ba năm sau. Công trình dài 91 m; rộng 35,5 m; vòm mái chính cao 21 m và hai tháp chuông cao gần 57 m. Toàn bộ xi măng, sắt thép đến ốc vít đều mang từ Pháp sang.
Sau gần 140 năm, nhà thờ Đức Bà đã trở thành một công trình kiến trúc biểu tượng của Sài Gòn. Mặt ngoài của công trình xây bằng loại gạch làm tại Marseille để trần, không tô trát, không bám bụi rêu. Đến nay gạch vẫn còn màu sắc hồng tươi nhưng cũng đã hư hỏng một phần. Nhiều viên gạch bị viết, vẽ bậy chi chít.
Hiện, nhiều phần mái ngói các gian nhà thờ đã bị hư hại. Nhà thờ phải chèn các tấm nhôm, nhựa cứng tạm thời chờ sửa chữa đồng bộ. Mái ngói ngôi thánh đường được đề nghị sửa chữa dài 91 m, rộng 35 m và cao 57,3 m.
Phương án là thay thế, bổ sung mái ngói tây, ngói vảy cá, ngói âm dương theo nguyên trạng và xây lại bờ mái bờ nóc, bờ chảy. Việc thay mái ngói dự kiến kéo dài trong một năm
Nhiều đoạn máng dẫn nước bị hỏng khiến bờ chảy lộ ra những hốc lớn dọc bên ngoài ngôi thánh đường. Các lớp mái ngói khác bị rêu bám thành mảng đen, cây dại mọc chen vào khe hở các lớp gạch, máng nước chảy.
Chóp mái tháp chuông bằng tôn kẽm đúc giả ngói màu xám trắng đã bị gỉ, nhiều mảnh tôn bị rơi ra tạo thành lỗ hổng ở mái. Việc sửa hai chóp mái dự kiến hoàn thành trong khoảng một năm.
Khu vực vỉa hè bao quanh cùng lớp đá bó bị bong tróc, đá vỡ vụn tạo nên những đoạn lồi lõm.
Trong giáo đường, không gian vẫn giữ được nét cổ kính, trang nghiêm. Tuy nhiên, nhiều hạng mục cũng hư hỏng, đang dần xuống cấp.
Bên trong, những hạng mục cần được trùng tu phục chế như hệ thống chiếu sáng, cầu thang, khung gỗ đỡ chuông, sửa chữa tường, hệ thống điều áp và thông gió...
Nhiều ô cửa kính quanh thánh đường đã bị vỡ nhưng chưa được sửa chữa. Hệ thông dây điện cũ kỹ lòi ra bên ngoài.
Lớp vôi vữa trên tường, trần nhà thờ bị bong tróc.
Theo Linh mục Hồ Văn Xuân (Tổng đại diện Giáo phận Sài Gòn, Trưởng ban trùng tu), trong thời gian thi công, nhà thờ vẫn cử hành thánh lễ bình thường nhưng chỉ ra vào một cửa giữa trước. Chỉ tạm dừng việc tham quan để đảm bảo an toàn.
Theo cha Xuân, việc dựng rào chắn quanh nhà thờ để sửa chữa mất khoảng 3 tuần. Nếu mọi việc suôn sẻ, việc trùng tu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019 hoặc tháng 6/2020. Kinh phí sửa chữa khoảng 100 tỷ đồng, do chủ đầu tư là Tòa tổng giám mục Sài Gòn vận động từ nguồn xã hội hóa.
Quỳnh Trần
Theo VNE
Hà Nội dừng quét vôi Văn Miếu - Quốc Tử Giám Các hạng mục ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) như Khuê Văn Các, cổng Tam Quan, Nhà Bái Đường, Nhà Thái Học được dừng quét vôi, không triển khai theo kế hoạch ban đầu. Ngày 13/1, trao đổi với VnExpress, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám...