Chùa Ba Vàng đột ngột ngừng ‘gọi vong, cúng oan gia trái chủ’
Ngày 23/3, chùa Ba Vàng thông báo với các phật tử về việc tạm thời dừng các hoạt động ‘gọi vong’ để cúng ‘oan gia trái chủ’.
Chiều 23/3, dòng người từ các tỉnh vẫn tiếp tục đổ về chùa Ba Vàng vãn cảnh, công đức.
Tuy nhiên những người dân ở đây cho biết, so với thời điểm trước, những ngày gần đây sau khi xuất hiện thông tin về việc truyền bá ‘vong báo oán’ nhằm trục lợi ở chùa Ba Vàng, số người đến chùa đã giảm.
Cảnh không quá đông đúc trước cổng chùa Ba Vàng
Bên cạnh đó, bãi đỗ xe của chùa cũng còn khá nhiều chỗ trống, một điều hiếm so với thời gian trước đây.
Ông Khảm (SN 1959, TP. Uông Bí), xe ôm trước cổng chùa, cho biết: ‘Ngày trước, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hoặc các ngày lễ, Tết khách đến chùa nườm nượp. Vào dịp Tết, đoạn đường dẫn vào chùa thường xuyên tắc nghẽn.
Đợt cao điểm, tôi chạy xe ôm không hết việc đưa người từ ngoài đường quốc lộ vào chùa Ba Vàng. Thời điểm đó, tôi kiếm được 2 triệu đồng/ngày nhưng 3 hôm nay chỉ kiếm được vài trăm nghìn đồng’.
Trước cổng chùa, lực lượng an ninh liên tục hướng dẫn việc dừng đỗ xe. Trong sân chùa, an ninh và bảo vệ của chùa cũng liên tục nhắc nhở trường hợp du khách về chùa chụp ảnh, quay phim không đúng quy định.
Một người làm công quả tại chùa Ba Vàng
Trong vai người có nhu cầu muốn được cúng vong, giải ‘oan gia trái chủ’, một người phụ nữ phụ nữ trong bộ áo màu lam hướng dẫn PV địa điểm để đăng ký.
Căn phòng nằm ở tầng 1, phía bên phải chùa nhìn từ ngoài vào có đề tấm biển ‘Ban tri khách’ là nơi để các phật tử có nhu cầu cúng vong giải ‘oan gia trái chủ’.
‘Em xuống đó, họ hướng dẫn, thủ tục đơn giản lắm. Số tiền giải ‘oan gia trái chủ’ tùy tâm của mình, tùy nghiệp của mình. Nếu mình không cúng tiền bằng thực tài thì lên đây làm công quả. Trường hợp của tôi cũng tương tự. Tôi đứng ở khu vực bảo tàng của chùa, thấy rác, bẩn thì quét và lau chùi’, người phụ nữ này cho biết.
Bà cũng thông tin thêm, những người làm công quả ở đây mỗi người mỗi công việc. Người dọn vệ sinh, người đi trồng cây, người chăm hoa, nhổ cỏ…
‘Chúng tôi ăn uống và tu tại chùa. Sáng dậy sớm tụng kinh, ăn sáng xong chúng tôi nhận công việc. Mỗi người phân công một việc, hợp theo tuổi và sức khỏe của từng người. Nếu mình yếu thì sẽ công việc nhẹ, thanh niên khỏe mạnh sẽ làm công việc nặng’, bà nói thêm.
Video đang HOT
Khi người phụ nữ này đang chia sẻ, ngay lập tức có một người trong trang phục của chùa tiến tới nhắc nhở, người phụ nữ trên liền dừng việc chia sẻ thông tin với PV và quay trở lại công việc của mình.
Khu vực Ban tri khách
Theo hướng dẫn của người làm công quả tại chùa, chúng tôi có mặt tại căn phòng có đề biển ‘Ban tri khách’.
Tiếp chúng tôi là một người đàn ông trong trang phục màu lam đặc trưng của chùa, đeo tấm thẻ có dòng chữ ‘Thẻ cư sĩ’ đang ngồi trước máy tính.
Người này đưa cho mỗi người đến một tấm phiếu để điền các thông tin cá nhân và yêu cầu với nhà chùa. Sau khi nghe chúng tôi trình bày người thân đau ốm trong thời gian dài, người này cung cấp chúng tôi một trang web mang tên của sư trụ trì chùa Ba Vàng.
Theo người đàn ông này, trong trang web này có hướng dẫn sắp lễ như thế nào, bài tu tập như thế nào. Mỗi ngày, người bệnh nên dành thời gian đọc và nghe Pháp để hiểu được nguyên nhân bệnh tật và sám hối.
Người đàn ông tiếp phóng viên trong Ban tri khách
Người này khuyên: ‘Chị bảo bố mẹ chịu khó tu tập, nghe Pháp thật nhiều. Mình phải sám hối bởi cái gì cũng có nguyên do của nó. Kiếp trước mình có nghiệp ác nên nay phải tu tập’.
Khi chúng tôi đề cập về việc gọi vong cúng ‘oan gia trái chủ’, người này nói: ‘Vừa rồi các chị cũng biết được thông tin, có những bài báo nói sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của chùa’…
Bãi đỗ xe trước cổng chùa Ba Vàng
Khi người này đang chia sẻ thì một người phụ nữ trong ban tiếp đón của Ban tri khách ‘nhắc nhở: ‘Nói rằng thời gian này đông quá, nhà chùa không có chỗ ở’.
Đồng thời, họ cũng khẳng định hiện tại chùa Ba Vàng dừng việc gọi vong cúng ‘oan gia trái chủ’. Khi tỏ ý muốn biết về thời gian chùa tiếp tục hoạt động trên, đại diện của Ban tri khách cho biết: ‘Chị cứ về tu tập. Sau 49 ngày, chị gọi điện về chùa (theo 2 số điện thoại chùa cung cấp) để biết thêm thông tin. Tạm thời thời điểm này, chúng tôi chưa có thông tin’.
Cổng tam quan dẫn vào khuôn viên chùa
Luật sư Trần Xuân Tiền (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: ‘Nếu các hoạt động như ‘thỉnh vong’, gọi hồn tại chùa Ba Vàng kiểu như: Ai muốn thoát nạn thì phải ‘trả nợ’ cho ‘vong’ từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa… được chứng minh là thật thì đây đều là hoạt động mê tín dị đoan, nhằm trục lợi.
Nếu đúng là có các hành vi truyền bá ‘vong báo oán’ ở để thu tiền thì điều đó đã cấu thành các tội hành nghề mê tín, dị đoan và cưỡng đoạt tài sản.
Hành vi này hoàn toàn có thể khởi tố vụ án hành nghề mê tín dị đoan theo Khoản 2 – 3 Điều 320 Bộ luật Hình sự.
Thành Hưng – Nam Phương
Theo VNN
Thượng tọa Thích Đạo Hiển nói gì về hành vi trục vong ở chùa Ba Vàng?
Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng Ban Trị sự, Chánh Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trao đổi với Tiền Phong xung quan hành vi trục vong ở chùa Ba Vàng.
Trụ trì chùa Ba Vàng và các nhà sư. Ảnh: NGUYÊN KHÁNH
Chậm xử lý
Được biết Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Quảng Ninh cảnh báo về sự việc trục vong, cúng oan gia trái chủ thu tiền ở chùa Ba Vàng từ năm 2015?
Các hiện tượng trên tại chùa Ba Vàng xảy ra từ lâu. Ngày 26/8/2015 Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh có công văn số 125/CV - BTS đề nghị xác minh, phối hợp xử lý. Trong các cuộc họp thường kỳ của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh có sự tham gia của các cơ quan ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, tập thể Ban Trị sự và nhiều thành viên thường xuyên có ý kiến góp ý chân thành với Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng. Tuy nhiên từ đó đến nay tình hình vẫn không tiến triển, thậm chí còn có nhiều ý kiến quy chụp Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh mất đoàn kết nội bộ, ganh tị với chùa Ba Vàng.
Ban trị sự nhiều lần ý kiến, góp ý nhưng sự việc lại không được quan tâm giải quyết, vậy Thượng tọa cảm thấy thế nào?
Tôi thấy rất buồn. Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh rất trách nhiệm, trước giờ chưa có sự việc nào cụ thể cần phải báo cáo bảy cơ quan từ Giáo hội tới chính quyền địa phương. Chúng tôi thấy có những hiện tượng nếu không giải quyết ngay sẽ đưa đến hậu quả lâu dài. Rất tiếc sau khi có văn bản báo cáo xin ý kiến chỉ đạo Trung ương và đề nghị Quảng Ninh phối hợp, các cơ quan liên quan của Quảng Ninh không có sự phản hồi hay phối hợp giải quyết.
Các thầy trong Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh liên tục góp ý trong các cuộc họp, động viên chấn chỉnh hoạt động tại chùa Ba Vàng. Ví dụ năm ngoái nhà chùa Ba Vàng phát ngôn dẫn đến mất đoàn kết với đạo Mẫu, chúng tôi đứng ra giải quyết. Tuy nhiên một số việc khác vẫn diễn ra như báo chí nêu, ngày càng nặng hơn. Chúng tôi có ý nguyện rằng khi GHPGVN có văn bản rồi, các cơ quan chức năng nên quan tâm giải quyết chứ không thể để đó mãi được.
Tìm hướng giải quyết
Phó Chủ tịch Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Thượng tọa Thích Đức Thiện - có ý kiến về hiện tượng ở chùa Ba Vàng chiều 21/3, gửi văn bản về sự việc này. Tối 21/3 sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh vẫn thuyết pháp nói về việc oan gia trái chủ. Thượng tọa nghĩ sao về việc này?
Trước đó hai ngày, ngay sau khi có thông tin báo chí phản ánh tôi xin ý kiến Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh trao đổi với Đại đức Thái Minh hướng xử lý vấn đề. Ban trị sự đề xuất: chưa vội bàn tới đúng sai, dư luận xã hội đã lên tiếng như thế, phải chấm dứt ngay. Tôi đề nghị thầy phối hợp các cơ quan báo chí trao đổi thông tin, nói lên nguyện vọng để phối hợp giải quyết tốt vấn đề. Nếu có phóng viên trao đổi phải gặp gỡ, giải thích cụ thể, cho thấy sự cầu thị. Cái gì đúng chính pháp nêu rõ, cái gì dư luận nói chưa đúng trụ trì phải giải thích rõ. Tuy nhiên rất buồn là tối 21/3 Đại đức Thái Minh thực hiện theo ý riêng. Đó là quyền của thầy ấy thôi, nhưng những gì thầy nói phải chịu trách nhiệm.
Ban Tôn giáo Chính phủ nêu rõ hành vi "trục vong", "giải vong" là vi phạm Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo chứ không chỉ trái giáo lý nhà Phật. Tuy nhiên sư trụ trì chùa Ba Vàng vẫn thuyết giảng về chuyện oan gia trái chủ, cúng vong?
Chúng ta đang bàn sự việc cụ thể có thật ở thời điểm cụ thể, xảy ra tại chùa Ba Vàng, không thể lấy chuyện cõi Phật, cõi Thánh, cõi ma để giải quyết. Tất cả chúng ta đang làm người, chưa ai làm Phật, chưa ai làm Thánh hay ma để mà nói chuyện đó. Chính vì thế chúng ta căn cứ vào pháp luật Nhà nước, quy định hiện tại của Giáo hội để xử lý.
Cảm ơn Thượng tọa!
Chúng tôi thấy có những hiện tượng nếu không giải quyết ngay sẽ đưa đến hậu quả lâu dài. Rất tiếc sau khi có văn bản báo cáo xin ý kiến chỉ đạo Trung ương và đề nghị Quảng Ninh phối hợp, các cơ quan liên quan của Quảng Ninh không có sự phản hồi hay phối hợp giải quyết.
Thượng tọa Thích Đạo Hiển
Trách nhiệm của sư trụ trì
Thượng toạ Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng Ban Trị sự GHGVN tỉnh Quảng Ninh ký công văn số 33 ngày 22/3 gửi UBND TP. Uông Bí nhằm trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động của chùa Ba Vàng.
Cụ thể, Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm. Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm.
Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh khẳng định nghi thức "thỉnh vong", "cúng oan gia trái chủ" không có trong giáo lý Phật giáo. "Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi. Đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật", Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đề nghị.
Trong công văn số 32 ngày 21/3, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh nêu: Đại đức Thích Trúc Thái Minh là Ủy viên dự khuyết Hội đồng Trị sự GHPGVN, căn cứ Hiến chương Giáo hội và Nội quy Ban Tăng sự quy định phân cấp quản lý, việc xem xét kỷ luật thuộc Hội đồng Trị sự GHPGVN.
Ban Tôn giáo Chính phủ:
Trục vong, gọi hồn là mê tín dị đoan Ban Tôn giáo Chính phủ vừa yêu cầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẩn trương kiểm tra, xác minh vụ việc ở chùa Ba Vàng. Những hành vi mê tín dị đoan, trái thuần phong mỹ tục, không phù hợp truyền thống Phật giáo Việt Nam phải bị loại khỏi các cơ sở Phật giáo.
Theo đó, các hiện tượng "trục vong", "gọi hồn" không có trong truyền thống Phật giáo. Nếu các cơ sở thờ tự Phật giáo thực hiện việc trên là đang vi phạm Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, vi phạm Nghị định 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo cũng như những văn bản liên quan, cần được xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo Nguyên Khánh (Tiền Phong)
'Nộp 700 triệu cho chùa Ba Vàng, nếu không sẽ bị điên' 'Tôi kể mình cảm thấy hay lạnh người vào lúc 4 giờ sáng khi ngủ dậy, chùa Ba Vàng gọi 'vong' và yêu cầu tôi nộp số tiền 700 triệu đồng để giải 'oan gia trái chủ', chị L cho biết. Lời đe dọa 700 triệu của người 'cõi âm' Liên quan đến vụ việc chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh)...